Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฝากถึงเด็กแอด เด็ก 61 และรุ่นต่อๆไปในการเลือกคณะในมหาวิทยาลัย #ภาค1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เลือกคณะที่ชอบ รู้ว่าชอบบ!! แต่ชอบเฉยๆนี่ไม่ได้นะต้องมีความถนัดหรืออย่างน้อยก็พอไปได้ สำหรับน้องๆอาจจะเห็นว่าชื่อคณะนี่ดูสวยหรูจังเลยแต่จริงๆมันมีมากกว่านั้น ไปหาหลักสูตรการเรียนการสอนหรือวิชาที่เน้นๆของคณะนั้นๆมาอ่านเลยในการสอบเข้าและเข้าเรียน สมมติตัวเองไม่ชอบวิชาเลข แต่จะเข้าคณะที่ใช้เลขเป็นหลักและหน่วยกิตเยอะๆ ลองคิดดูว่าจะไหวมั้ย ขนาดบางวิชาที่เราชอบแล้วครูให้งานเยอะๆยังท้อยังเหนื่อยได้ง่ายๆเลย แล้วถ้าเข้ามหาลัยไปเจอวิชาที่ไม่ชอบเยอะๆมันจะขนาดไหนกันไม่ต้องพูดถึง หรือเราไม่ชอบงานบริการ แต่เลือกเข้าคณะที่เกี่ยวข้องกับสายงานนี้ล้วนๆ จะทนได้มั้ยกับสิ่งที่ไม่ชอบ ถ้าใครทำใจได้ก็แล้วไป แต่ส่วนใหญ่มันไม่ใช่แบบนั้น ขอบอกเลยว่า มันไม่โอเคอย่างแรง!!

เวลาเลือกคณะไม่ต้องสนใจว่าจะมีเพื่อนมาเรียนมั้ยเดี๋ยวเข้ามหาลัยมันก็มีมาเองแหละไม่ต้องกังวล คือเข้าใจนะว่าเพื่อนช่วงมัธยมนี่มันดีสุดๆแล้ว บางคนรักเพื่อนมากไม่อยากจากกันไปไหนก็ลงคณะเหมือนกันซะ ไม่ต้องเลยนะ!!  การเข้ามหาลัยคือการเข้าสังคมใหม่ๆในโลกกว้าง อย่าทำตัวอยู่ในกะลา ออกไปหาคนใหม่ๆ ใช้ชีวิตให้มันมีสีสันบ้าง แล้วเราจะรู้ว่าชีวิตมีอะไรอีกเยอะแยะ อย่าไปกลัว อย่าไปตามเพื่อนชอบอะไรถนัดอะไรก็ไปตามใจตัวเองซะ คนที่ตามเพื่อนแล้วเรียนไม่ไหวนี่มีเยอะนะ นอกจากจะไม่เชื่อมั่นในตัวเองแล้วยังต้องเสียเวลามาเรียนใหม่อีก ไม่คุ้มเลย

เลือกคณะตามใจพ่อแม่ ขอให้คิดดีๆก่อนตัดสินใจว่ามันใช่จริงๆหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ก็รีบเปิดอกคุยกัน เรื่องนี้มันละเอียดอ่อน อยากให้คุยกันดีๆมากกว่าจะมานั่งเถียงกันแบบเอาเป็นเอาตาย เข้าใจว่าพ่อแม่หวังดี แต่ดูความเป็นไปได้ด้วยว่าเราเรียนไปแล้วจะรอดมั้ยหรือแค่ต้องการเอาใจเค้าเฉยๆ แต่ถ้าทำไม่ได้จริงๆก็เลือกไว้สองอย่าง คือคณะที่เราชอบกับคณะที่พ่อแม่ชอบ แล้วตั้งใจเรียน อ่านหนังสือหรือเรียนพิเศษให้ได้คะแนนสูงๆซะไม่ได้ห้าม เอาให้ติดคณะที่ตัวเองชอบแบบเจ๋งๆไปเลย ส่วนคณะที่พ่อแม่ชอบก็เอาไว้ทีหลัง หรืออาจจะทำยังไงก็ได้ให้ไม่ติดแล้วแต่ว่าจะงัดวิธีอะไรเอามาใช้55555 ดูชั่วร้ายไปหน่อยแต่ก็ได้อยู่นะ เผลอๆเค้าอาจจะเห็นความตั้งใจของเราในการเข้าคณะที่ชอบด้วยความมุ่งมั่นก็ได้นะเออ ส่วนใครที่พ่อแม่ไม่บังคับก็ขอยินดีด้วยคุณโชคดีสุดๆแล้ววว

เลือกคณะที่คะแนนสูงแล้วหวังปาฏิหารย์แต่ตัวเองไม่ขยัน อันนี้แล้วแต่ดวงจริงๆนะ บางคนอาจจะฟังมาเยอะว่าพี่คนนี้คะแนนน้อยยังติดได้เลย แต่จำไว้ว่ามันเสี่ยง!! คนลุ้นยังแทบใจหายใจคว่ำ ถ้าติดได้ก็ดีใจด้วย ยังไงก็อยากให้มาขยันตั้งแต่แรกมากกว่าจะได้ไม่ต้องกังวลมาก ถ้าอยากลุ้นจริงๆก็ฝันได้ค่ะแต่ต้องอยู่กับความจริงเป็นหลัก ต้องเผื่อใจเอาไว้บ้าง ทุกคนต่างก็ทุ่มเททั้งนั้น อยู่ที่ว่ามากหรือน้อยติดบ้างไม่ติดบ้างก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ได้กดดัน แต่อยากให้นึกถึงความเป็นไปได้ด้วย

เลือกคณะดังๆในมหาลัยเด่นๆ อันนี้ใครๆก็ชอบบบอย่าบอกว่าไม่จริง! อย่างน้อยต้องมีคิดกันบ้างแหละ ขนาดพี่เองยังเป็นเลย5555 แต่สิ่งสำคัญคือเหตุผลในการอยากเข้าน่ะสิ มันก็แตกต่างกันไปอยากเรียนที่ดังๆ อยากได้ความรู้แน่นๆ อยากให้พ่อแม่ภูมิใจ อ่ะไม่ว่ากัน ถ้าอยากได้จริงๆก็คว้ามันมาตั้งใจในม.6 เนี่ยแหละว่าต้องทำให้ได้ แต่ไม่อยากให้กดดันตัวเองนะ จะเครียดซะเปล่าๆ คนผิดหวังเยอะแยะไป ถึงบอกไงว่าให้เผื่อใจไว้บ้าง พี่เองก็ผิดหวังค่ะที่เรียนดีๆก็มีมาก อยู่ที่ตัวเราเองมากกว่าว่าจะพัฒนาไปได้แค่ไหน แต่ถ้าอยากเรียนเอาแค่ชื่อเสียงมหาลัยนี่ไม่แนะนำนะ ได้คณะที่ไม่ชอบไม่ถนัดไม่เคยสนใจก็ยังจะเอา เอาชื่อไว้ก่อน บอกเลยว่าคิดผิดมากๆ!! เลือกเอาที่ใจรักจริงๆเถอะ จะได้ไม่เสียใจทีหลัง หาเหตุผลแจ่มๆมาสักข้อสองข้อซิว่าทำไมถึงอยากเรียน ตอบตัวเองให้ได้

แสดงความคิดเห็น

>