Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบถามรุ่นพี่บัญชีมธ เรื่องเอก-โท, เอกคู่(double major)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือหนูสนใจจะเข้าเอกโลจิสติกส์หรือibltนั่นเองค่ะ แล้วได้ไปอ่านมาหลายๆกระทู้ แล้วเห็นเข้าพูดถึงเรื่องเอกเดี่ยว เอก-โท และก็เอกคู่ค่ะ

คือหนูสงสัยว่า
- ถ้าเรี่ยนเอกเดียวเนี่ยคือเราเรียนแค่ เอกเดียวเลยใช่ไหมคะ เช่นหนูจะเรียนiblt พอจบมาในใบจบก็จะเขียนว่า บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขา..... ใช่ไหมคะ? และถ้าเรียนเอกเดียวคือจบภายใน 3ปีครึ่งใช่ไหมคะ?

- เอก-โท อันนี้ตามความเข้าใจหนูที่อ่านๆมาคือ เราเอกเมเจอร์ในคณะ ส่วนโทสามารถโทนอกหรือในคณะก็ได้ใช่ไหมคะ? แล้วแบบนี้เรียนหนักกว่าเอกเดี่ยวมากหรือเปล่าคะ? หน่วยกิตจะเพิ่มมาจากปกติและสามารถจบภายใน3ปีครึ่งได้หรือเปล่าคะ? เอกโทหนุแพลนไว้เล่นๆว่า เอกจะเป็นiblt ส่วนโทจะเป็นomค่ะ

- เอกคู่ อันนี้หนูสนใจมากที่สุดเลย คือหนูคิดว่าไหนๆเข้าไปแล้วก็เรียนให้มันได้มากกว่า1สาขาคงจะดี แต่ตรงนี้มีข้อมูลไม่มาก ที่หนูสงสัยคือ เอกคู่ของบัญชีกับบริหารมธ.เนี่ย สามารถไปเอกคู่กับคณะอื่นได้หรือเปล่าคะ เช่นบริหารเอกโลจิสต์กับเศรษฐศาสตร์? หรือเอกคู่ได้เฉพาะสาขาในคณะเช่น iblt-om, fn-mk ประมาณนี้ค่ะ แล้วสามารถจบภายใน4ปีได้ไหมคะหรือเรียนเกินกว่านี้หน่วยกิตเอกคู่ที่ไปดูคือเยอะกว่าเดิมมากๆ ? เอกคู่หนูก็ยังคงวางว่าจะเรียน IBLT+OM ค่ะ แต่MISก็น่าสนใจเหมือนกัน มันจะต่อยอดกันได้หรือเปล่าคะ? เอกคู่เรียนหนักมากไหมคะ หนูไม่ได้เกี่ยงว่าจะเรียนหนักไม่หนักนะคะที่หนูกลัวคือกลัวจะไม่ไหวเพราะน่าจะได้อ่านหนังสือเยอะกว่าชาบ้านและอาจทำให้เกรดไม่ดียิ่งถ้าหนูอยากเรียนibltซึ่งเอกนี้เคยอ่านๆเขาบอกว่ายากมากและงานเยอะงานหนักกลัว่าถ้าเรียนเอกคู่แล้วจะไม่ไหวอะค่ะ ข้อสุดท้ายค่ะจบมาจะได้วุฒิกี่สาขาหรอคะ?

ถามเยอะและยาวไปหน่อย แต่หนูสงสัยจริงๆนะคะหนู ยังไงก็รบกวนพี่ๆบัญชีกับบริหารมธ.มาตอบหน่อยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

^^.. 8 ก.ค. 60 เวลา 15:52 น. 1

- ถ้าเรียนเอกเดียวเนี่ยคือเราเรียนแค่ เอกเดียวเลยใช่ไหมคะ เช่นหนูจะเรียนiblt พอจบมาในใบจบก็จะเขียนว่า บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขา..... ใช่ไหมคะ?(-ใช่เลย-) และถ้าเรียนเอกเดียวคือจบภายใน 3ปีครึ่งใช่ไหมคะ?(-สามารถจบภายใน3ปีครึ่งได้-)



- เอก-โท อันนี้ตามความเข้าใจหนูที่อ่านๆมาคือ เราเอกเมเจอร์ในคณะ ส่วนโทสามารถโทนอกหรือในคณะก็ได้ใช่ไหมคะ? (-ใช่เลย-) แล้วแบบนี้เรียนหนักกว่าเอกเดี่ยวมากหรือเปล่าคะ? (- อันนี้ต้องทำความเข้าใจก่อน ตามหลักสูตรทั่วไปเนี่ยมันจะมีส่วนที่แบ่งไว้สำหรับวิชาโทอยู่แล้ว ถ้าน้องถามแบบนี้มันเหมือนกับว่าเรียนเอกเดียวแล้วเพิ่มเรียนวิชาโท อันนี้ไม่ถูกๆ ลองนึกว่าหลักสูตรคือเค้กก้อนนึง แบ่งเค้กง่ายๆเป็น 4 ส่วน ที่ประกอบไปด้วย วิชาศึกษาทั่วไป วิชาแกนบังคับของคณะ วิชาเอกและวิชาโท ทีนี้จากที่พี่ตีความ ถ้าน้องบอกว่าจะเรียนเอกเดียวก็คือในเค้กส่วนสำหรับวิชาโทนั้น น้องจะเลือกวิชาจากเอกอย่างเดียวเลย ไม่ลงวิชาจากเอกอื่นหรือวิชานอกคณะ เช่นน้องเรียนเอกiblt ในส่วนของวิชาโทน้องก็จะลงวิชาจากเอกibltจบครบตามที่กำหนด แต่ถ้าน้องอยากโทom ไอเค้กส่วนสำหรับวิชาโทเนี่ย น้องก็จะต้องไปลงวิชาของomที่เค้ากำหนดไว้ว่าต้องเรียนอะไรบ้างจึงจะครบและเรียกว่าวิชาโทได้ ดังนั้นที่ถามว่าเรียนหนักมากมั้ยนั้นก็ขึ้นอยู่กับวิชาที่น้องเลือก อาจารย์ ความสามารถของน้องเอง-)หน่วยกิตจะเพิ่มมาจากปกติ(-อันนี้ที่พี่อธิบายไปข้างบน มันไม่ได้เพิ่มขึ้นนะ ลองอ่านข้างบนอีกที-)และสามารถจบภายใน3ปีครึ่งได้หรือเปล่าคะ?(-ได้เลยถ้าจัดตารางเรียนดีๆ-) เอกโทหนุแพลนไว้เล่นๆว่า เอกจะเป็นiblt ส่วนโทจะเป็นomค่ะ



- เอกคู่ อันนี้หนูสนใจมากที่สุดเลย คือหนูคิดว่าไหนๆเข้าไปแล้วก็เรียนให้มันได้มากกว่า1สาขาคงจะดี แต่ตรงนี้มีข้อมูลไม่มาก ที่หนูสงสัยคือ เอกคู่ของบัญชีกับบริหารมธ.เนี่ย สามารถไปเอกคู่กับคณะอื่นได้หรือเปล่าคะ(-ไม่ได้จ้า-) เช่นบริหารเอกโลจิสต์กับเศรษฐศาสตร์?(-ทำได้มากสุดคือเก็บเสดสาดเป็นวิชาโท-) หรือเอกคู่ได้เฉพาะสาขาในคณะ(-แบบนี้เลย-)เช่น iblt-om, fn-mk ประมาณนี้ค่ะ แล้วสามารถจบภายใน4ปีได้ไหมคะหรือเรียนเกินกว่านี้หน่วยกิตเอกคู่ที่ไปดูคือเยอะกว่าเดิมมากๆ ?(-ได้ มีคนจบดับเบิ้ลมาหลายรุ่นแล้ว ทางคณะก็พยายามปรับหลักสูตรเพื่อให้เอื้อต่อการทำดับเบิ้ลอยู่แล้ว-) เอกคู่หนูก็ยังคงวางว่าจะเรียน IBLT+OM ค่ะ แต่MISก็น่าสนใจเหมือนกัน มันจะต่อยอดกันได้หรือเปล่าคะ?(-อันนี้ไม่แน่ใจ-) เอกคู่เรียนหนักมากไหมคะ(- T T -) หนูไม่ได้เกี่ยงว่าจะเรียนหนักไม่หนักนะคะที่หนูกลัวคือกลัวจะไม่ไหวเพราะน่าจะได้อ่านหนังสือเยอะกว่าชาบ้านและอาจทำให้เกรดไม่ดียิ่งถ้าหนูอยากเรียนibltซึ่งเอกนี้เคยอ่านๆเขาบอกว่ายากมากและงานเยอะงานหนักกลัว่าถ้าเรียนเอกคู่แล้วจะไม่ไหวอะค่ะ ข้อสุดท้ายค่ะจบมาจะได้วุฒิกี่สาขาหรอคะ?(-ตามที่เข้าใจ ถ้าน้องเบิ้ล iblt n om น้องจะได้ วิชาเอกบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ โลจิสติกส์และการขนส่งและวิชาเอกบริหารการปฏิบัติการ หรือ Bachelor of Business Administration ( (International Business or Logistic or Transportation แล้วแต่ว่าน้องจะเลือกเอกไหนอะนะ) and Operation Management)-) ในทรานสคริปต์ของน้อง

งงๆหน่อย แต่ถามได้นะ55555

0