Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สัตวแพทย์ vs การท่องเที่ยว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือตอนนี้อยู่ม.5 ค่ะ เรียนสายวิทย์-คณิต
อยู่ในช่วงที่ต้องรู้ตัวเองได้แล้วแต่ปัญหาของเรา ครืออออ....
มันโลเลอ่าา เราชอบสัตว์ ชอบเที่ยว ชอบอ่านประวัติศาสตร์สากลหรือยุโรป ชีวะก็ชอบ(แต่จะเป็นพวกที่เกี่ยวกับสัตว์ พืช หรือยุคอาณาจักรต่างๆ) ชอบความรู้ใหม่ๆมากก อย่างการค้นพบดาว ค้นพบนั่นค้นพบนี่ อย่างหัวข้อ'มหาพีระมิดถูกเผยแล้ว' โอ๊ยใจไม่อยู่กับตัวต้องหยิบขึ้นมาอ่าน อะไรจำพวกนี้ 
ตอนแรกตั้งเป้าตอนม.3ไว้ว่าอยากเป็นสัตวแพทย์ เพราะชอบ+รักสัตว์กับชีวะมากๆ แถมเป็นงานที่ดูลุยๆ(ไม่ชอบอยู่กับที่)ซึ่งเหมาะกับตัวเองพอสมควรแถมตอนม.3 คณิตพื้นฐานก็มีอยู่บ้าง เลยเข้าสายวิทย์เพราะมั่นใจว่าตัวเองเรียนไหว
.
.
แต่!! มันดั้นมาพลิกตอนม.4 วิชาคำนวณอย่างฟิสิกส์ เคมี คณิต เริ่มจะยากมากขึ้นด้วยนี่แหละซึ่งก็เรียนมาเรื่อยๆจนม.5 เลยกลับกลายไม่ชอบเลย มันเรียนได้นะ แต่มันก็งูๆปลาๆอะ จะเก่งก็ไม่เก่งจะอ่อนก็ไม่อ่อน สอบผ่านบ้างตกบ้าง อะไรแบบนี้เกรดเราก็ช่วงๆ 3.80 นี่แหละ(เกรดไม่ได้บอกถึงความเก่ง 55+)   คือลองพยายามแล้วอะ แต่มันก็นะ..เรายิ่งเป็นพวกแนวจำไปสอบมากกว่าเข้าใจไปสอบด้วยนี่สิกลัวสูงๆไปจะหนักเอา เลี่ยงได้เราเลี่ยงอะ 
แต่ปัญหาคือมันไม่ได้แกอยู่สายวิทย์โว้ย!!
.
.
แล้ว! ตัวเราเลยหาคณะใหม่ที่คิดว่าน่าจะเหมาะกับตัวเอง เลยไปเจอคณะการท่องเที่ยว (ได้เที่ยว+ภาษา+ไม่มีวิชาคำนวณ) เลยหาข้อมูลดูค่ะ 
.
.
ตอนแรกเห็นก็ ว้าวดีจังเลยได้เป็นไกด์แถมช่วงเรียนก็มีการออกนอกสถานที่ตลอดน่าเรียน แต่พอค้นมากๆไปเจอคำพูดนี้ค่ะ
"วิชาการท่องเที่ยวช่วงสาวๆมันทำงานได้ค่ะไม่ติดขัดอะไร แต่ถ้าแก่ตัวมามันจะทำงานยากขึ้นเพราะงานมันหนักเพราะต้องพาทัวร์ตลอด แล้วเป็นวิชาชีพที่ไม่ค่อยมั่นคงค่ะ คือถ้าช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยวก็เตะฝุ่นกันบานเลยค่ะ แถมเป็นผู้หญิงมันอันตราย เราเห็นพี่ข้างบ้านเรียนยังนอนอยู่บ้านอยู่เลย"
หะ!? คืออะไร ใจมันเริ่มระเวง เราจะเป็นอย่างนั้นมั้ยนั่น แถมแก่ตัวมาจะเอาเงินที่ไหนมาเลี้ยงตัวเองกับครอบครัวล่ะเนี่ย ถ้าจะเปิดสอนภาษา... ขนาดตอนนี้สถาบันสอนภาษาก็มีกันอยู่บานเบอะแล้ว อนาคตมันจะไม่มากไปกว่านี่หรอ
.
.
 โอ้ยยย จะเรียนอะไรดีล่ะะ เลยหาอันใหม่
     พิมพ์หาว่า
 "ชอบประวัติศาสตร์สากล" มันก็ติ๊ง!! 
อื้ม~ศูนย์ยุโรปศึกษา ซึ่งอ่านๆดูมันเป็นพวกวิชาที่เรียนต่อไม่ใช่คณะ แล้วก็ไปเจอครูประวัติศาสตร์ คือ มันก็ไม่พ้นครูเหมือนเดิมมมอ๋อย เราไม่อยากเป็นครูอะเพราะแม่เราเป็น เลยรู้ว่าครูเป็นยังไง
.
.
.
เราค้นหาตัวเองไม่เจอใจยังโลเลไปทางโน้นดีมั้ยทางนั้นดีไหม รู้แต่ว่าตัวเอง ชอบหาความรู้ใหม่ๆ ชอบอ่าน ชอบสัตว์ ชอบประวัติศาสตร์สากล ไม่ชอบอยู่กับที่(ชีวิตมันสั้นใช้ให้คุ้ม55+) ไม่ชอบคำนวณ 
#พี่ๆที่เรียนคณะพวกนี้ หรือคนที่ให้คำแนะนำได้ก็ช่วยหน่อยนะคะ หนูจะได้มีเป้าหมายที่แน่นอนกับเค้า และรู้คำตอบที่ถามตัวเองอยู่ตลอดว่า"เราเรียนไปเพื่ออะไร" ได้สักที 
 //ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

ปลาวาฬ 2 ก.ค. 60 เวลา 01:38 น. 1

พี่ขอตอบในฐานะคนที่จบสัตวแพทย์แต่ชอบประวัติศาสตร์(ไทย)และการท่องเที่ยวแล้วกันนะ


ชีวะที่เราเรียนกันตอนม.ปลาย มันเป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งในเนื้อหาสัตวแพทย์เท่านั้นเองนะ เรื่องเรียนไม่เป็นปัญหาหรอก ค่อยๆ เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ได้ แต่สำคัญที่ความชอบ คำว่ารักสัตว์ของเรา เราอยากรักษาสัตว์จริงๆ หรือเราแค่ชอบเลี้ยงสัตว์ เราทนกับแรงกดดันเวลาที่มีสัตว์ป่วยอยู่ตรงหน้าได้ไหม การเป็นสัตวแพทย์ แค่รักสัตว์อย่างเดียวไม่พอจริงๆ นะ อย่าลืมว่าสัตว์ที่เข้ามาหาเราไม่ใช่สัตว์ปกติ แต่เป็นสัตว์ป่วย อาจมีบาดแผลน่ากลัว อาจควบคุมอุจจาระปัสสาวะไม่ได้ อาจเป็นโรคผิวหนัง อาจดุร้าย เรายอมรับตรงนี้ได้ไหม


ส่วนเรื่องเรียนการท่องเที่ยว ถ้าน้องหวังแค่ได้เที่ยวกับฝึกภาษา พี่ก็ไม่แนะนำให้เรียนนะ เพราะสองอย่างนี้ไม่ว่าเราเรียนอะไรเราก็สามารถทำได้ และการที่น้องคิดถึงความแน่นอนในอนาคตก็ดีแล้ว แต่เอาจริงๆ ไม่มีอาชีพไหนที่จะมั่นคงร้อยเปอร์เซ็นต์หรอก


คำตอบพี่อาจจะช่วยอะไรไม่ได้มากนัก แต่อ่านไว้เป็นแนวทางในการตัดสินใจแล้วกันเนอะ :)





1
Nishiya_yu 2 ก.ค. 60 เวลา 10:38 น. 1-1

ขอบคุณมากค่ะ สุดท้ายคืออยากเป็นสัตวแพทย์ค่ะ 555 เรื่องเรียนหนูจะพยายามนะคะขอบคุณพี่มากจริงๆค่ะ

0