Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(มาอธิบาย) เรื่องพี่เนียน/พี่ระเบียบ [ในการรับน้อง]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พี่ในฐานะต้องเป็นทั้งพี่สันทนาการ พี่เนียน และก็พี่ระเบียบ (เอกมี 50 คน บางคนเลยต้องทำหน้าที่หลายอย่าง) อยากมาอธิบายค่ะ เพราะพี่เองก็ติดตามกระทู้/ข่าวสารเกี่ยวกับการรับน้องพอสมควร ส่วนที่ไม่ใช้ไอดีจริงตั้งกระทู้ เพราะกลัวเพื่อนมาเห็น พี่อายน่ะจ้ะ อิอิ ><

เรื่องแรกเรื่อง "พี่เนียน"
พี่เนียน คือ รุ่นพี่ปี 2 ขึ้นไปมาปลอมตัวเป็นเฟรชชี่ปี 1 ซึ่งเราทำกัน ไม่ใช่ทำเพื่อเล่น ๆ อย่างเดียวนะคะ แต่พี่เนียนคือคนที่เข้าไปเป็นตัวกลาง ดูว่าน้อง ๆ มีปฏิสัมพันธ์กันยังไง แล้วพี่เนียนจะเอามาคุยกับเพื่อนในเอกหรือประธาน เพื่อวางแผนดึงน้อง ๆ ให้คุยกัน พี่เนียนไม่ใช่นางร้ายในละครค่ะ ไม่ต้องไปกลัว ไม่ต้องไปจับผิด จะจับผิดทำไมคะ ทำแล้วให้ได้อะไรขึ้นมา ก็คุยกับเพื่อนที่เรารู้จักปกติไป ทำกิจกรรมรับน้องไปตามปกติค่ะ ที่อธิบายเพราะรู้ว่ารุ่นน้องเราตามจับผิดพี่เนียน สืบว่าใครน่าจะเป็นพี่เนียน ซึ่งพี่ไม่ชอบเลย ไม่รู้น้องเขาต้องการอะไร

เรื่องที่สอง "พี่ระเบียบ"
พี่ระเบียบ คือ พี่ที่จะมาลงระเบียบ ด้วยหน้าโหด ๆ เสียงดุ ๆ ส่วนมากจะสั่งจัดแถว ดุเรื่องยอดนิยม เช่น มาสาย ไม่คุยกับเพื่อน/ทิ้งเพื่อน ใส่เสื้อบาง ๆ มา ฯลฯ ซึ่งจะบอกว่าถ้าน้องคนไหนได้ไปเจอ ไม่ต้องตกใจมาก มันคือการแสดง เพราะพี่ก็เป็นพี่ระเบียบด้วย จริง ๆ พี่เป็นคนเฟรนด์ลี่นะคะ แต่หลังจากแอ็คเป็นพี่ระเบียบขี้ตะโกน น้องก็กลัวที่จะเข้าใกล้ พี่นี่หงอยเลยจ้าา Y_Y พี่ไม่กัดค่ะน้อง มันคือหน้าที่ ณ ตอนนั้นเราต้องทำ แต่ตอนนี้หมดหน้าที่แล้ว ก็เป็นรุ่นพี่ที่ใจดีอย่างที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบันแหละจ้าา

เอกอื่นเราไม่รู้นะคะว่าลงระเบียบกันรุนแรงไหม แต่เอกของพี่แทบจะอ่อนด๋อยไปเลย ตอนวางแผนงานกันก็พยายามคุมสคริปต์แบบไม่ให้กลายเป็นพี่ว๊าก เพราะกลัวน้องจะเดินมาต่อย/ตบ หรือลุกหนีออกไปเหมือนตามโฆษณาที่ออกมา 555 ส่วนใหญ่น้องผู้ชายไม่ค่อยมีปัญหา แต่น้องผู้หญิงบางคนจะเซนซิทิฟกว่า ก็ดีที่แบบไม่มีใครร้องไห้ การลงระเบียบก็มีเพื่อกระตุ้นให้น้อง ๆ ตื่นตัวเฉย ๆ เช่น จะได้เข้าแถวไวขึ้น (เพราะถ้าไม่ไวก็จะต้องโดนสั่งให้เข้าแถวใหม่ แต่ไม่ถึงกับให้ทำ 10 รอบนะจ้ะ) ดุเสียงดังเพื่อให้กลัวและจำ (ก็พวกเรื่องมาสาย ใส่ชุดบางไรงี้แหละ)

ตีแผ่แบ๋ไต๋ขนาดนี้ ก็ฝากเลยนะคะในฐานะพี่เนียน/พี่ระเบียบคนนึง ไม่อยากให้จับผิดพี่เนียน อย่าคึกคะนองแบบไร้สาระ จับได้ขึ้นมามันก็ไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจอะไร ส่วนเรื่องพี่ระเบียบ เอกไหนมาอ่าน ก็ไม่อยากให้ว้ากกัน เพราะเดี๋ยวน้อง ๆ จะเกลียดการรับน้องนะจ๊ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Boleyn 19 ก.ค. 60 เวลา 22:21 น. 1

เพื่อนเรานางไปเรียนม.ที่ไม่มีเพื่อนไปเรียนด้วยเลยละไปรู้จักกับคนๆนึง ก็คุยกันถูกคออะ นางเลยคิดว่าจะคบเพื่อนคนนี้ให้เป็นเพื่อนสนิท แอดไลน์คุยกันเรียบร้อย เรียกได้ว่าเริ่มสนิทกันมากแล้วอะ จุดเปลี่ยนคือเพื่อนคนที่นางอยากให้เป็นเพื่อนสนิทกลายเป็นพี่เนียนซะงั้น.... นางชอคเลย แบบเสียความรู้สึก นางมาเรียนไกลไม่มีเพื่อน อุตส่าห์หาเพื่อนที่ถูกคอได้แล้วแต่กลายเป็นว่าโดนหลอกซะงั้น อยากให้พี่เนียนตระหนักตรงนี้ไว้นิดนึงนะคะ สงสารความรู้สึกน้องบ้าง(ในบางเรื่อง)

3
Nontawats 20 ก.ค. 60 เวลา 12:35 น. 1-1

ทำไมไม่มองอีกมุมนึง ว่าเราเจอรุ่นพี่ที่น่ารัก ที่จะคอยคุย คอยให้คำปรึกษาเราได้ล่ะครับ

0
Boleyn 20 ก.ค. 60 เวลา 12:54 น. 1-2

ลองนึกดูว่า ถ้าคุณเป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยสุงสิงกับใครแล้วได้เจอเพื่อนที่คุยกันถูกคอ แอดไลน์คุยปรึกษากันทุกๆเรื่องมาเป็นเวลาหลายวัน จู่ๆเพื่อนที่คุณฝากฝังอยากให้เป็นเพื่อนสนิทกลายเป็นพี่เนียนซะงั้นคุณจะเหวอมั้ยคะ เหมือนโดนให้ความหวังแล้วจากไปดื้อๆซะงั้นอะก็ต้องไปหาเพื่อนใหม่อีกแทนที่จะได้เป็นเพื่อนสนิทกันยาวๆเลย

0
vvva 2 มิ.ย. 62 เวลา 22:21 น. 1-3

อืมโดนเหมือนกัน พอรู้ว่าเขาเป็นพี่ มันก็ต้องให้ความเคารพเขาในระดับหนึ่งแล้ว ต่างจากเพื่อนอย่างสิ้นเชิง

0
เฟรชชี่ 20 ก.ค. 60 เวลา 07:16 น. 2

เป็นพี่เนียน เป็นรุ่นพี่ หลังรับน้องเสร็จจะเป็นเพื่อนสนิทต่อไปไม่ได้หรือ สงสัย คือเราก็เจอ แต่พอรู้ก็แค่เปลี่ยนคำเรียกจาก- เป็น พี่ แค่นั้น...

3
อ่ะนะ 20 ก.ค. 60 เวลา 08:03 น. 2-2

เป็นเพื่อน"สนิท"คงยากเพราะพี่เขาอยู่ปี 2 ตารางเรียนคงไม่ตรงกัน อย่างมากคือพี่ที่รู้จักมีไรถามได้อ่ะค่ะ แล้วน้องปี 1 ที่โดนหลอก (กรณีที่ฝังใจว่าจะเป็นเพื่อนสนิทเฮฮาปาร์ตี้แน่นอน) ก็คงเงิบอ่ะค่ะ ต้องหาคนคุยถูกคออีกครั้งนึง

0
Boleyn 20 ก.ค. 60 เวลา 12:56 น. 2-3

ตารางเรียนไม่ตรงกันคงจะมาเจอดันตลอดแบบเมื่อก่อนไม่ได้ อย่างมากก็คงเป็นได้แค่รุ่นพี่ที่คอยให้คำปรึกษา

0
อ่ะนะ 20 ก.ค. 60 เวลา 08:07 น. 3

พี่เนียนนี่..แล้วแต่ระดับการเล่นของบางคนและระดับจิตใจของเด็กปี1คนนั้นๆด้วย ถึงไม่มีพี่เขาเด็กก็หาเพื่อนกันได้ มาหลอกกันนี่ บางคนก็ทำใจไม่ได้นะ (แล้วแต่กรณี)

ส่วนพี่ระเบียบ อันนี้ดีนะช่วยให้เราถูกระเบียบมหาลัย อันนี้สนับสนุน

0
Hugo PRK 20 ก.ค. 60 เวลา 17:13 น. 4

อยากให้ลองคิดแบบว่า คือถ้าน้องเกิดรู้ขึ้นมาเอ๊ะมีพี่เนียนหรอ น้องๆคงไม่อยู่เฉยกันหรอกครับ ส่วนใหญ่ก็อยากรู้กันทั้งนั้น แล้วบางคนพอโดนเฉลยว่ามีพี่เนียนเป็นเพื่อนถึงกับช็อค เสียใจไปเลย บางคนพอเฉลยแล้วรู้ว่ามีก็ไม่กล้าคุยกะใครเลย แต่บางคนก็ไม่ซีเรียส คือเราก็รู้แหละว่าอยากให้น้องๆคุยกันมีปฏิสัมพันธ์กัน เราก็มองเออเป็นสีสัน แต่ตอนเฉลยคือเราก็มีเพื่อนเป็นพี่เนียน ทำตัวไม่ถูกเลย 5555 แต่ก็คุยได้ คือด้วยความที่เรามีความเคารพรุ่นพี่เราก็ไม่กล้าคุยไง คือน้องก็อยากรู้ว่าใครเป็นพี่เนียน อย่าว่าน้องเลย แต่เราต้องเนียนจริงๆ พี่เนียนบางคนแบบไม่รู้เลย ช็อคมาก5555

0