Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กว่าจะติดจุฬา ฉบับเด็กแลกเปลี่ยน (ไม่ไปแลกเปลี่ยนก็อ่านได้) 1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                 สวัสดีค่ะน้องๆ เราชื่อพี่เจย์น้าาา^^   เนื่องจากผลแอดมิชชั่นเพิ่งประกาศไปได้ไม่นานและพี่ได้บนไว้ว่าถ้าติดมหาลัยที่อยากเข้าจะมาตั้งกระทู้ให้คำแนะนำ+รีวิวการสอบ+การอ่านหนังสือฉบับตัวเอง (ที่เป็นเด็กแลกเปลี่ยน) ให้น้องๆ รุ่น 61 62 63 และรุ่นอื่นๆ ได้อ่านกันไว้เป็นแนวทาง แต่หัวกระทู้ก็โปะไว้ว่าเน้นเด็กแลกเปลี่ยนโน๊ะ แต่ถ้าใครไม่ได้ไปแลกเปลี่ยนก็อ่านได้เด้อ ขอออกตัวก่อนว่าเราติดจุฬาน้า เป็นรุ่นนายานา 101 แต่ไม่ขอบอกคณะหรือลงดีเทลความเป็นส่วนตัวละกัน กลัวมีเพื่อนในคณะมาอ่านเจอ แงงงงง
                  อย่างแรกเลยเราเป็นเด็กคนหนึ่งที่มีความฝันว่าอยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศมากๆ แต่พอช่วงจะเข้าม.4 พ่อแม่กลับไม่สนับสนุนด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างเลยคิดว่าไม่ได้ไปเรียนนานๆ ขอไปสักแปปก็ยังดีเลยสมัครสอบไปแลกเปลี่ยนกับโครงการนึงไว้ คือมันมีประเทศให้เลือกเยอะมากๆ เว้ยแต่เราก็คิดไว้ว่าประเทศที่จะไปต้องตรงตามเป้าที่คิดไว้คือ 1. สามารถติ่งได้ 2.ต้องชอบภาษา และข้อ 3. สำคัญมากๆ คือต้องใช้ภาษานั้นในการสอบเข้ามหาลัยได้ หมายว่าต้องใช้สอบแพท7ได้ ซึ่งสรุปก็ติด เราไปประมาณม.5 กลับมาก็ม.6 พอดี ตอนไปนะน้องมันมีความสุขมากๆๆๆๆ เหมือนเราเป็นอีกคนที่ได้ใช้ชีวิตแบบที่ไม่เคยเป็น ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ แบบที่อยากทำในไทยแต่ไม่มีโอกาส ไม่กล้า แต่เวลาผ่านไปเร็วเว่ออออร์ พอครบ 10 เดือนเราก็ต้องกลับไทยซึ่งอย่างที่เด็กแลกเปลี่ยนทุกคนรู้ว่าช่วงเวลาที่กลับมาคือประมาณเดือนมิถุนายน แน่นอนว่าเปิดเทอมไปได้สักระยะแล้ว พอกลับมาหนึ่งคือต้องตามงานให้ทันคนอื่นถ้าเจอครูใจดีก็รอดไปถ้าเจอครูไม่เข้าใจก็จะจัดตารางเวลาชีวิตยากมาก (ซึ่งเราก็เจอ กว่าจะผ่านมาได้เสียเวลาไปหลายรอบเด้อ) สองคือ "สอบเข้ามหาลัย"  น้องจะชินกับการอ่านหนังสือเกือบทุกวันแล้วยังต้องตามงานย้อนหลัง+สอบย่อยอีกเป็นสิบๆ อย่างไหนจะสอบกลางภาค (ตอนนั้นพี่จำได้ว่ากลับมาได้ประมาณ1อาทิตย์ และอาทิตย์ถัดไปก็สอบกลางภาคเลย จะเอาเวลาไหนเตรียมตัวทันคะคุณณณณ)  ตอนนั้นจำได้ว่าเหนื่อยมาก ท้อ หมดแรง พอเลิกเรียนก็ต้องเรียนพิเศษจนถึง2ทุ่ม เรียนเสร็จก็ต้องกลับมาตามงานค้างกว่าจะได้นอนก็ตี1ตี2 ไรงี้ โอเคก็บ่นมาพอสมควรต่อไปจะเป็นวิธีhow to รับมือกับความยากลำบากที่กว่าจะฝ่าฟันมา-หว ไม่สู้ ทำไม่ได้ 
                  อย่างแรกเลยนะเราจะมีเพลงที่โหลดไว้ใน JOOX ITUNES เป็นเพลงที่ฟังแล้วให้กำลังใจ อย่างเพลงที่เราโหลดไว้ก็มี เธอผู้ไม่แพ้, ฤดูที่แตกต่าง (ตรงท่อน "ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เผ้ารอ" จะบอกว่ามันคือความรู้สึกนั้นจริงๆ อ่ะตอนติด) , เพลงเกาหลีที่เอาไว้ฝึกสมาธิ อย่างเราโหลดไว้ก็มีของ studyaide แต่เป็นเพลงดิสนีย์ก็ได้นะ เพลงที่ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย เอาแบบไม่มีเนื้อร้องจะได้ไม่ทำลายสมาธิตอนอ่านหนังสือหรือทำข้อสอบ
                   อย่างที่2คือการเรียนพิเศษ ที่เราสมัครไว้ก็มีดาว็องซ์ เอนคอน เดอะชีเน่ แล้วก็on demand 
ครูปิงเราเรียนคอร์ส intensive ซึ่งจะบอกว่าเด็กแลกเปลี่ยนที่เพิ่งกลับมาแบบเรายังไงก็เรียนไม่ทันเพราะแต่ละเทปนานมากประมาณ 5 ชม ซึ่งมีหลายเทปมากจำไม่ได้ทั้งไทยสังคม แนะนำให้เก็บเฉพาะที่จำเป็นและไม่เข้าใจจริงๆ อย่างเราก็เก็บประวัติศาสตร์ไทยและโลกก่อนเพราะเนื้อหาเยอะ ถ้าอ่านเองกลัวจะงง อันนี้แล้วแต่สไตล์คนเลย ใครชอบเนื้อหาอันไหนเอาไว้เรียนก่อนอันอื่นก็ได้เพราะพอเรียนแล้วชอบมันจะสนุก เรียนได้เร็วแต่ก็ต้องเผื่อเนื้อหาที่ไม่เก้ทไว้ด้วยนะ อย่างเราไม่ค่อยเข้าใจพวกภูมิศาสตร์แต่ตอนนั้นลืมคิดเอาแต่เรียนประวัติศาสตร์จนสุดท้ายเก็บไม่ทันต้องไปเดาเอา ส่วนภาษาไทยก็มีพวกการจับจุดพรรณาโวหาร บรรยายโวหาร ก็คือโวหารต่างๆ ซึ่งมีอีกหลายๆ เรื่องที่ครูปิงสอนให้จับจุดคือคีย์เวิร์ดที่สามารถบ่งบอกว่าอยู่ในประเภทไหน มีหนังสือที่เป็นข้อสอบ อันนี้ดีมากๆๆๆ ชอบเพราะทำให้ได้ทบทวนแล้วก็ทำข้อสอบเหมือนช่วยให้เรารู้ว่าไม่แม่นตรงไหนจะได้รีบเก็บทัน ส่วนเอนคอนจำชื่อคอร์สไม่ได้แต่เป็นคอร์สที่รวมgat engกับ9วิชาซึ่งจะบอกว่าโอเคมากกกกกก พี่แนนสอนเร็วเหมาะกับคนที่พอมีพื้นฐานต้องการเก็บข้อสอบ เพราะคอร์สนี้เน้นทำข้อสอบมีสมุดศัพท์ที่เจอบ่อยๆ พวกสำนวนซึ่งออกใน9วิชาเยอะมากงี้ มีช่วงพักเบครที่ให้พี่มะตูมมาเล่นมุข เราว่ามันตลกดี คลายเครียดด้วยแต่ตอนจดศัพท์ก็จดมือหงิกเช่นกันคนที่จะลงคอร์สนี้แนะนำให้มีสมุดจดศัพท์เฉพาะ จดให้อ่านง่ายๆ แบ่งสีคำศัพท์ตามความหมายเช่น ถ้าคำนี้เจอบ่อยก็ใช้สีชมพู คำนี้ดูยากใช้สีฟ้า คำนี้ไม่เคยเห็นใช้สีเหลืองอะไรงี้ แต่ไม่ใช่หลายสีเกินนะ เอาหลักๆแค่3สีก็พอ แต่เพื่อนเราบางคนก็ไม่โอเคกับเอนคอนนะ บางคนก็ชอบสไตล์ครูสมศรีมากกว่าแต่เราในฐานะที่เคยเรียนทั้งสอง ถ้าความเร็วยกให้พี่อแนน ถ้าความเข้าใจยกให้ครูสมศรี (ในความคิดเราเด้ออ) ส่วนเดอะชีเน่ อันนี้อยู่ราชเทวีแต่มีออนไลน์แล้วนะเราเรียนหลายคอร์สมากกกก ภาษาจีน มีบุ๋นบู้ ประลองยุทธ์แล้วก็คอร์สปีด  ซึ่งเรียนไปคอร์สละ2รอบ 55555555 พี่ปาล์มจะเน้นวิชาการ เรื่องเล่าก็มีบ้างประปราย เช่นเรื่องคนจีน มหาลัย บลาๆ เนื้อหาที่สอนก็ลึกมากๆๆๆๆๆๆ เช่น สาวงาม ดอกไม้ อาหาร เขื่อน นักกวี และอีกมากมาย ซึ่งมีในข้อสอบจริงๆนะ บางคนอาจะคิดว่าลึกไปไม่ออกหรอก แต่อย่างแพทรอบ2ก็ถามเรื่องดอกไม้นะ ซึ่งถ้าอ่านหนังสือของพี่ปาล์ม+ทำข้อสอบย้อนหลังรับรองว่าทำได้แน่ๆ (อันนี้ต้องHSKระดับ 4 คะแนน250 ++ หรือ HSK 5 นะเพราะทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรู้คำศัพท์หรือมีพื้นฐานอยู่มากๆ แล้วไม่ใช่กะจะไปเรียนพี่ปาล์มอย่างเดียว)  และที่สุดท้าย on demand  ที่นี่ไม่รู้จะพิมพ์อะไร เพราะอย่างที่ทุกคนรู้ว่าแกทไทยคือต้องเรียนที่ออนดิมานด์จีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เราเรียนไปคอร์สนึง+ ทำข้อสอบในหนังสือของ อ.ขลุ่ย และเล่มสีขาว ซึ่งช่วยได้เยอะมากๆๆ สอนตั้งแต่แรก เราที่ไม่เคยทำแกทเชื่อมเลยเข้าใจก็เพราะเรียนที่นี่นี่แหละ ถ้าอ่านเองไม่ไหวจีๆ เนื่องจากแค่สังคมกับแกทengก็เหนื่อยพอแล้ว ยิ่งไม่มีพื้นฐานถ้าทำความเข้าใจเองก็กลัวจะเข้าใจผิดๆ ที่นี่ก็สอนแบบใช้คีย์เวิร์ดเหมือนกันช่วยให้แยกแยะอันไหนยับยั้ง อันไหนทำให้เกิดบลาๆ ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าแกทไทยง่ายไม่ต้องเรียนก็ได้ อ่านเองก็น่าจะเข้าใจงี้ก็อ่านเองเลย เพราะเพื่อนเราบางคนก็อ่านเองแล้วก็ได้เต็มเยอะอยู่ 
                         อย่างที่3 คือ ??????




เนื่องจากตอนนี้ดึกมากแล้ว เดี๋ยวมาต่อเป็นฉบับ 2 เด้ออออออีกไม่นาน ส่วนใครที่มีอะไรจะถาม อย่างคำแนะนำ การเตรียมตัว การแบ่งเวลา บลาๆซึ่งจริงๆ แล้วก็จะเขียนต่อในภาค2 นั้นแหละ แต่ถ้าใครรอไม่ไหวก็สามารถติดต่อได้ทางทวิตเตอร์ @970214jjae เด้ออออออออ ไปนอนแย้วว ฝันดีงับบบ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

อยากเป็นCU102 19 ก.พ. 61 เวลา 17:30 น. 1

ขขอบคุณมากๆนะคะ ใกล้สอบแล้วกำลังหากระทู้อ่านสร้างกำลังใจเลยค่ะ5555555555555 ฟีลตอนติดมันคงสึดยอดมากจริงๆ

0