Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พี่ๆเภสัชมาช่วยทำให้กระจ่างหน่อยค่าาา T T

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีอยากรู้วิธีการเตรียมตัวของพี่ๆ ที่ติดไปแล้วในปีที่ผ่านมาว่าก่อนที่จะเข้าเภสัชเตรียมตัวยังไงบ้างอะคะ สิ่งที่อยากรู้คือ
- เน้นวิชาไหนบ้าง แล้วแต่ในละรายวิชาจะออกบทไหนเรื่องไหนมากสุดคะ
- รับตรง จะสอบอะไรบ้างคะ (หาข้อมูลจนสมองตีลังกาแล้วค่ะ ไม่ค่อยแน่ใจอยากถามเองมากกว่า)
- การอ่านหนังสือในแต่ละวัน
- ไม่ค่อยเก่งเลขมีโอกาสเข้าได้ไหมคะ
- ควรอ่านวิชาไหนก่อนหลัง
- ถ้าสอบติดแล้ว จะมีรอบสอบสัมภาษณ์ เกรดมีผลกับการรับเข้าไหมคะ (ประมาณว่าถ้ารวมแล้วได้ 3.4 แต่อีกคนได้ 3.8-3.9 โอกาสมีเท่ากันหรือน้อยกว่าคะ )
- ตอนสอบสัมภาษณ์ส่วนใหญ่จะเจอคำถามแบบไหนมั่งคะ
- มีพี่ๆคนไหนที่เกรดต่ำกว่า 3.5 ไหมคะ ในช่วงเวลา ม.4-6 (หนูได้ 3.11 ตอนม.4เทอม2อะค่ะ เจ็บใจตัวเองมากๆ T T )
-
ช่วยหน่อยนะคะ หนูวิตกเรื่องการสอบเข้ามหาลัยมาตั้งแต่เปิดเทอมแล้วค่ะ เกรดม.4 เทอม 1 3.66 แต่เทอม 2 3.11 ติดเล่นเกินไปT T ตอนนี้ม.5 เทอม 1 แล้วค่ะ พยายามตั้งใจอ่านหนังสือแล้วบ้าง แต่ยังจัดสรรเวลาไม่ค่อยเป็น ใจอยากเข้ามากๆเลยค่ะ อยากเข้าในสาขาบริบาลค่ะ เพราะอยากทำงานที่รพ. หรือไม่ก็เปิดร้านขายยา ชอบพูดคุยกับคนไข้เห็นคนไข้หายแล้วมีความสุขสุดๆเลยค่ะ ถึงงานจะเหนื่อย เรียนหนักเหมือนที่หลายๆคนพูด แต่ใจหนูอยากเข้ามากๆค่ะ ช่วยหน่อยนะค้าาาาา งืออออ T T

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ChompinkG 11 ส.ค. 60 เวลา 15:32 น. 2

สวัสดีค่ะ พี่ไม่ได้เรียนเภสัชโดยตรงนะ พี่จะพยายามช่วยตอบทุกคำถามนะคะ

ด้วยระบบของ 60 ปีที่แล้ว พวกพี่ใช้กสพทเนอะ ไม่ได้สอบรับตรงแบบน้อง พี่คงให้ข้อมูลตรงนั้นไม่ได้


- การอ่านหนังสือในแต่ละวัน -

น้องรู้จัก study planner ไหมคะ มันจะเป็นกระดาษวางแพลนการอ่านหนังสือในแต่ละวัน พี่ใช้วิธีนี้ค่ะ คืออ่านหนังสือตามแพลนที่เราเขียนไว้ในแต่ละวันว่า เราจะอ่านหนังสือเท่าไหร่ยังไง ถ้าเกิดน้องอ่านที่พี่บอกไม่เข้าใจ ลองเปิดไอจีของ ffim.medcu60 ดูนะคะ


- ไม่เก่งเลขมีโอกาสเข้าได้ไหมคะ -

มีค่ะ ตอนเข้าน้องต้องใช้ทั้งเลขและวิทแหละเนอะ แต่ตอนเรียนน้องต้องใช้เคมีกับเลขเป็นหลักค่ะ พี่ไม่แน่ใจนะว่าเขาจะให้เรียนอะไรบ้าง แต่แมทคงไม่พ้นแคล1 อะไรแบบนี้อะ


-ควรอ่านวิชาไหนก่อนหลัง-

พี่เริ่มอ่านจากวิชาที่พี่ถนัดก่อนอะ เช่น พี่ถนัด ชีวะ เคมี พี่ก็อ่านสองวิชานี้ก่อน เพราะพี่จะอ่านได้ไว จะมาลุยอ่านคณิต ฟิสิกส์ทีหลัง ซึ่งมันค่อยข้างใช้เวลาเยอะ เพราะพี่ไม่ถนัด ต้องใช้เวลาอ่านโจทย์ให้แตกอ่ะ พออ่านคณิต ฟิสิกส์จบ พี่ก็จะทวนทั้งหมดอีกรอบ ส่วนพวกอิ้งอะไรแบบนี้พี่ไม่ค่อยซีเรียส ส่วนใหญ่พี่จะเน้นการอ่านศัพท์มากกว่า ถ้าแกรมม่าน้องแน่นแล้ว ไม่ต้องอ่านอะไรมากมายก็ทำข้อสอบได้ค่ะ


-ถ้าติดแล้วรอบสัมเกรดมีผลไหม

ไม่มีนะคะ ไม่ว่ารอบไหน เกรดก็ไม่มีผลต่อการรับค่ะ แต่อาจจะมีคำถามแยบๆมาว่า เกรดน้อยนะ จะเรียนได้หรอ บลาๆๆๆๆ แต่น้องไม่ต้องกังวลนะคะ เกรด 3 กว่านี่โอเคแล้วค่ะ


- เกรดต่ำกว่า 3.5

พี่เกรดต่ำเตี้ยเรี่ยดินมากน้อง พี่ยังติดได้ น้องเกรดสูงกว่าพี่ทำได้แน่นอนค่ะ มันมีตั้งหลายรอบเด้อ ต้องติดสักรอบแหละค่ะ


สู้ๆนะน้อง พี่ก็ไม่เก่งหรอกค่ะ แนะนำตามที่่ผ่านมา ช่วงนี้งดเล่นหน่อยเนอะ คนที่เริ่มเร็วมีสิทธิเลือกก่อน พี่อยากแนะนำว่าคนไข้ไม่ได้น่ารักทุกคนนะ ไม่อยากให้น้องเจอ 555555 แต่ถ้าชอบลองไปเจอคนไข้จริงๆสักวันแล้วน้องจะรู้ว่าทำไมพี่ถึงพูดแบบนี้ 5555555 สู้ๆเด้ออออ เป็นกำลังใจให้


มีอะไรสงสัยอีก ถามได้นะครับบ

2
Jammie 11 ส.ค. 60 เวลา 21:08 น. 2-1

สวัสดีค่ะหนูเจ้าของกระทู้นะคะ หนูเป็นคนที่อ่อนเลขจริงๆค่ะ เลยไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ตอนนี้ก็เริ่มทบทวนพื้นฐานบ้างแล้ว ส่วนวิชาอื่นๆพอทำได้แล้วค่ะ แค่อยากให้เข้มมากกว่านี้ แต่ก็จริงค่ะคนไข้ไม่ได้น่ารักทุกคน -3- ขอบคุณมากๆนะคะ กระจ่างขึ้นบ้างแล้ว ^0^

0
ChompinkG 11 ส.ค. 60 เวลา 22:57 น. 2-2

เลขพี่มีหนังสือแนะนำอยู่นะ มันฝึกทวนปูพื้นฐานเลย แต่น้องต้องใช้เวลาอ่านหน่อย ไว้พี่จะเอารูปมาแปะให้เนอะ ขอเวลาหาก่อน https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
Rirs 12 ส.ค. 60 เวลา 07:29 น. 3

สวัสดีครับ เรามาจากเภสัชเด้อ !


สอบอะไรบ้าง ?

รับตรง !

ถ้า กสพท.อันนี้ ก็จะเเหมือนหมอเลยครับ ใช้ทั้ง วิชาเฉพาะแพทย์และวิชาสามัญทั้ง 7 วิชา ใช้เกณฑ์กำหนดเหมือนสอบหมอทุกอย่างเลยครับผม

เล่าให้ฟังคร่าว ๆ เนอะ คะแนน 100 % จะมาจาก วิชาสามัญ 70 % และวิชาเฉพาะแพทย์อีก 30 % ครับ

น้องจะต้องสอบวิชาสามัญทุกตัว ยกเว้นวิทย์ทั่วไป และคณิต2 ที่เป็นของสายศิลป์ครับผม รวมทั้งหมดเป็น 7 ตัว

(แต่ไม่ใช่ว่าวิชาละ 10 % นะครับแต่ละวิชาน้ำหนักจะไม่เท่ากัน ไปดูในเว็บเอานะครับ) ซึ่งเกณฑ์คือ คะแนนเต็มวิชาละ 100 คะแนน ในทุก ๆ วิชาน้องต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 30 คะแนน

จึงจะมีสิทธิ์ในการพิจารณาคะแนนนะครับ เช่นถ้าน้องสอบทุกวิชาได้เต็ม 100 คะแนน ยกเว้นแต่วิชาเคมีน้องได้ 28 คะแนน น้องก็จะไม่ติดหมอหรือเภสัชหรืออะไรก็ตามในรอบกสพท.เลยครับ เขาจะคัดออกก่อนพิจารณาคะแนน ส่วนวิชาเฉพาะแพทย์อันนี้ทาง กสพท. จะจัดสอบเองตามวันเวลาที่เขากำหนดซึ่งตอนนี้กำหนดการออกมาแล้ว น้องเข้าไปดูได้ที่นี่เลยนะ

http://www9.si.mahidol.ac.th/pdf/cotmes61_01_25600713.pdf


อ่าวิชาที่เป็นคะแนนครับหมดแล้วเนอะ แต่ยังไม่หมดนะครับยังมีอีก 1 เกณฑ์ที่ถ้าน้องจะเข้ารอบกสพท.น้องจะลืมนึกถึงไม่ได้เด็ดขาดคือ ONET นะครับ เช่นเดียวกัน จะมีเกณฑ์กำหนดอยู่ว่าน้อง ต้องได้คะแนนรวมของทุกวิชาไม่ต่ำกว่า 60% ของทั้งหมด หมายความว่าอะไร ?

คืองี้ครับ ONET จะสอบทั้งหมด 5 วิชา วิชาละ 100 คะแนนรวมทั้งหมดเป็น 500 คะแนน เขาจะนำคะแนนของน้องทุกวิชาที่น้องสอบมารวมกันแล้วคิดเป็น % ครับ ซึ่งคิดง่าย ๆ ก็คือน้องได้คะแนนรวมตั้งแต่ 300 คะแนนขึ้นไปนั่นเอง ซึ่งเช่นเดิมครับถ้าน้องได้ไม่ถึง ไม่ว่าน้องจะได้วิชาสามัญเต็ม 100 ทุกวิชา เฉพาะแพทย์ได้คะแนนเต็ม 30 คะแนน น้องก็ไม่ติดอยู่ดีครับ เขาจะคัดชื่อออกก่อนเช่นเดียวกัน


ส่วนถ้าเป็นรับตรงของทางมหาวิทยาลัยที่จะเปิดเอง พี่ไม่แน่ใจว่าในปีของน้องนี่จะยังมีอยู่ไหม เพราะเห็นเขาบอกว่าเขาเปลี่ยนระบบมาสอบรอบเดียวกันอะไรนั่น แต่ถ้ามีก็ต้องลองติดตามทางเว็บของมหาลัยนั้น ๆ เอาเองครับ


ส่วนอีกรอบนึงก็คือ Admissions ครับ รอบนี้ก็ง่าย ๆ เลยใช้แค่ GPAX 20% ONET 30% GAT 10% PAT2 40% ซึ่งไม่มีเกณฑ์ขั้นต่ำอะไรอะไรกำหนดครับ ก็คือขึ้นอยู่กับน้องล้วน ๆ เลยว่าจะทำคะแนนได้เท่าไร แล้วก็ไปแข่งกับคนอื่นเอาเอง


ส่วนจะเน้นวิชาไหน ?

อันนี้ก็คงไม่พ้นวิทยาศาสตร์นะครับ ทั้งหมดเลย ถ้าน้องบอกว่าน้องไม่เก่งเลยน้องยิ่งเน้นวิทย์เพื่อไปช่วยเสริมทางนั้นนะครับ พี่เองก็ไม่เก่งเลขเหมือนกัน แต่พี่ได้วิทยาศาสตร์ช่วย แต่ก็ยังไม่พอครับ พี่เองก็ไม่ติดรอบ กสพท. เพราะคะแนนเลขพี่ไม่ถึง 30 คะแนน พี่ได้ 22 คะแนนแล้วพี่ก็หลุด ทั้ง ๆ ที่วิชาอื่นพี่ได้คะแนนดี แต่มันไม่พอเห็นมั้ยครับ ซึ่่งอีกทางเลือกนึงก็คือรอบแอด และมันไม่ใช้ PAT1 มันใช้ PAT2 เยอะที่สุดในทุก ๆ คณะ ใช้ถึง 40% ของคะแนนทั้งหมด ซึ่งถ้าน้องไม่เก่งเลข แล้วน้องคิดว่าน้องมีโอกาสที่จะหลุดจาก กสพท ให้น้องเน้น PAT2 ไว้ด้วย จริง ๆ ก็คืออ่านวิทยาศาสตร์นั่นแหละครับ ฟิสิกส์ เคมี ชีว ส่วนตัวพี่ชอบ เคมี กับชีว แล้วก็ภาษาอังกฤษ GAT พี่ก็ไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว มาถึง PAT2 ตัวนี้แหละครับที่จะเปลี่ยนชีวิตน้อง อย่างของพี่นะ รอบแรกที่พี่ไปสอบ พี่ไม่อ่านไรไปเลยเพราะช่วงนั้นพี่สอบกสพท.อยู่ มันก็เลยยังมีความรู้เก่าของเดิมที่พี่อ่านเตรียมกสพท. พี่ก็เข้าไปทำแค่เคมี กับชีว แค่นี้จริง ๆ นอกนั้นพี่ดิ่ง 2 หมด อันนี้จริง ๆ นะ 55555 รอบแรกพี่ได้มา 138 คะแนน ซึ่งถาถามว่าปกติเข้าเภสัชได้ไหม ตอบว่ายังไม่พอครับ

ทีนี้พอกสพท.ประกาศ พี่หลุด อ้าวทำไง เหลือแต่แอดละ พี่ก็เลยต้องมาทำรอบสองคราวนี้พี่เลยอ่านฟิสิกส์ไปครับ อ่านทฤษฎีอ่านจุดที่มันออกบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ ดาราศาสตร์ผ่าน ๆ ส่วนเคมีชีวพี่ก็ใช้ความรู้เดิม คือเหมือนไปเพิ่มจุดที่ครั้งที่แล้วเราทำไม่ได้อ่ะครับ น้องพยายามหาให้ได้นะว่าเรายังไม่ได้ตรงไหน แล้วเราได้ตรงไหน ตรงที่ได้แล้วน้องพยายามให้มันอยู่กับตัวตลอดเวลา เปิดอ่านผ่าน ๆ ทุกวันก็ได้ ให้มันชิน

ทีนี้พี่สอบรอบ 2 พี่ได้ 174 ครับ คะแนนพุ่งแบบสุด เพราะน้ำหนักมันเยอะมาก ทำให้พี่ใจชื้นได้เลยว่าโอเคพี่น่าจะติด แล้วตอนนี้พี่ก็ติดแล้วครับ


ส่วนเรื่องแคล 1 อะไรแบบนี้น้องไม่ต้องกลัวนะครับ คือพี่เองก็ยังไม่เรียนหรอก เพิ่งติดมาหมาด ๆ เนี่ยรับน้องเพิ่งเสร็จ แต่พี่คณะจะบอกเหมือนกันว่าแคลเราเป็นแคลตัวง่าย ตั้งใจทำแบบฝึกที่อาจารย์ให้ก็ทำได้แล้วครับ เหมือนเรียนม.ปลายเลย แค่ลึกกว่านิดเดียวเองจริง ๆ ครับ สู้ ๆ อย่างเพิ่งห่วงวิชาที่จะเรียนเลยเดี๋ยวจะกังวลเปล่า แคล1 มีแค่ปี 1 เทอม 1 นะครับแล้วน้องจะไม่แตะเลขอีกเลยจนจบปี 6 คือไม่แตะที่ว่าหมายถึงเราไม่ต้องมีวิชาเลขที่จะเรียนทำเกรดแล้วอะครับมันมีแค่แคล 1 ตอนปี 1 แค่เทอมเดียวด้วย ที่เหลือจะเป็นเลขธรรมดา เลขพื้น ๆ ไม่ได้แบบมานั่งดิฟอินทิเกรตตลอดเวลา ไม่ต้องกังวลครับ

มีวิชา PHAR CAL CAL นี้มันมาจาก Calculation อ่ะครับไม่ใช่ Calculus เรียนตอนปี 2 นิดนึงแต่อันนี้คือเลขธรรมดาเลยครับ แค่เราต้องไปเรียนหน่วยแปลก ๆ ที่ไม่เคยเรียน อย่างพวก ออนซ์ อะไรแบบนี้ แล้วก็เปลี่ยนหน่วยจากอันนี้ไปอันนี้ให้ได้ อารมณ์ประมาณคำนวณโดสยาแหละครับ เลขพื้น ๆ มีแคลแค่ตัวเดียวเอง (ถ้าสาขาพี่นะ ไม่แน่ใจว่าอีกสาขานึงเรียนกี่ตัว ไว้ถ้ารู้จะมาบอกนะ พี่เรียนสาขาบริบาลจ้า)


ส่วนเรื่องเกรดน้องไม่ต้องกังวลเลย สัมภาษณ์อาจารย์น่ารักมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

คือแบบคุยเล่นเลยอ่ะ .____. พี่นั่งคุยแบบขำกันไปยาว ๆ มีถามว่าแบบตอนนี้ทำอะไรอยู่ ทำงานพิเศษที่ไหน เออร้านเป็นยังไง รู้ข่าวนี้บ้างไหม (คือไม่รู้ก็ไม่เป็นไรนะ ตอนเขาถามพี่ตอบไม่ได้ซักข่าวเลย 5555555555)

ก็ยังติดมาได้นะ ไม่ต้องห่วงครับ ตอนนี้อ่านหนังสือก่อนเนอะ สู้ ๆ


ถ้ามา ฬ ก็ไว้เจอกันได้นะครับ :)



https://image.dek-d.com/27/0656/1530/124853708

https://image.dek-d.com/27/0656/1530/124853707

https://image.dek-d.com/27/0656/1530/124853706

https://image.dek-d.com/27/0656/1530/124853705

https://image.dek-d.com/27/0656/1530/124853704


อันนี้เป็นหลักสูตรของฟาร์มแคร์ที่พี่เรียนน้า ลองดูๆ


4
Jammie 12 ส.ค. 60 เวลา 13:10 น. 3-1

ขอบคุณมากๆนะคะ เริ่มเข้าใจขึ้นบ้างแล้ว ตอนนี้่เหลือแค่ความรู้ที่จะสอบ สู้ต่อไปค่ะ T T

0
Parinda 29 ม.ค. 62 เวลา 21:00 น. 3-3

สอบถามหน่อยนะคะ ถ้าเราสอบไม่ครบทุกวิชาที่แต่ละคณะกำหนดมา จะเป็นอะไรไหมคะ? จะเป็นยังไงบ้าง? จะโดนตัดสิทธิ์ไหมคะ ? เพราะเราลง9วิชาสามัญผิดไป ความจริงต้องลงฟิสิกส์อ่ะค่ะ แต่ลงผิดไปแล้วแก้ไขไม่ได้แล้ววว เสียใจมากกกกก #รอบ2มข.ค่ะ #รบกวนช่วยตอบหน่อยนะคะ

0
Rirs 5 มี.ค. 62 เวลา 19:40 น. 3-4

ถ้าลงไม่ครบ คิดว่าน่าจะไม่ได้น้า

ไม่เป็นไรลองดูรอบอื่น ๆ ไว้ รอบแอดก็ยังพอมีโอกาสเด้อ

0