Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็ก 61 ลังเลกับการเลือกคณะมากค่ะตอนนี้ อยากขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือตอนนี้เครียดมากๆเลยค่ะ อยู่ ม.หกแล้ว คือขอแทนว่าเรานะคะ เรามีคณะที่กำลังลังเลอยู่สามคณะ



1.สัตวแพทย์ 2.ทันตแพทย์ และ 3.วิทยาศาสตร์ รอบที่ใกล้เข้ามาถึงคือรอบยื่นพอต ซึ่งเราเรียนโครงการ พิเศษที่สามารถยื่นได้ รอบนี้รับ 60 คน ส่วนทันตะกับสัตตะว่าจะสอบเอารอบ กสพท. แต่สิ่งที่อยากขอคำแนะนำคือ



   1.สัตตะ ตัวเองอยากเป็นสัตตะมาตั้งแต่ประถมแล้ว ถามว่ารักสัตว์ไหม รักนะคะ ชอบ ชอบเล่นกับมัน เวลาเห็นมันไม่สบายเราก็จะสงสารมากๆ 



   2.ทันตะ หมอฟันนั้นเงินค่อนข้างดีเลยทีเดียวที่รับฟังข้อมูลและเห็นมา บางคนก็มีเงินเยอะมากๆ งานก็ไม่ต้องเข้าเวร (ถ้ามีคลินิค) เป็นงานที่ต้องมีศิลป์ในตัว ซึ่งเราเองก็ชอบแนวศิลป์อยู่แล้ว พวกวาดรูป ออกแบบ ให้ทำงานอะไรที่เป็นศิลป์จะค่อนข้างชอบ



major-bidi;mso-bidi-theme-font:major-bidi">   3.วิทยาศาสตร์ ประเทศไทย ขึ้นชื่อว่าค่านิยมการเป็นหมอนั้นมีแน่นอนอยู่แล้ว ทาง รร.ก็คาดหวังว่าโครงการพิเศษจะได้ยกห้อง แต่กับบางคนก็ไม่ได้อยากเป็น ซึ่งเรามองว่าประเทศหลายๆประเทศ เช่น USA หรือหลายๆประเทศ นักวิทย์นั้นสำคัญกับประเทศเค้า ซึ่งเราเองก็มองว่าอยากให้ประเทศไทยมีนักวิทย์เจ๋งๆบ้าง มันเท่มากๆเลยค่ะ แต่ว่าตัวเองก็ยังไม่รู้เลยว่าจะเลือกสาขาอะไร



    *****และจากที่ได้ฟังหลายๆคนพูดถึงสามอาชีพนี้ จะพบว่า สัตตะที่เราชอบมาตั้งแต่ประถม จะโดนพูดในแนวลบใส่ว่า เงินน้อย เรียนก็หกปี ทำไมไม่เป็นหมอคนบลาๆ แม้แต่พ่อแม่ แต่พ่อแม่ไม่ได้บังคับอะไร อยากเป็นอะไรก็ได้



    *****ทันตะ พ่อแม่จะค่อนข้างสนับสนุน เพราะเงินดี  งานหนักแต่ไม่ที่สุด ก็หนักพอสมควรแต่โอเคกับเรา เสียงที่ฟังมาจะพูดใส่ประมานว่า ไม่ต้องเป็นสัตตะก็รักษาสัตว์ได้ ช่วยสัตว์ได้นะ ซึ่งถ้าลองชั่งน้ำหนักดีๆมันก็จริง เราเลยคิดว่าถ้าสมมติเป็นทันตะแล้วเรามีเงินก้อนนึง ซึ่งเงินก็คือปัจจัยหลักๆเลยหล่ะที่ช่วยเหลือได้ เราก็จะเอาไปช่วยสัตว์ ช่วยคน ช่วยหลายๆอย่างเลยค่ะ แต่ไปอ่านกระทู้หลายกระทู้มา เค้าบอกว่าทันตะจะตกงาน จริงไหมคะอันนี้ไม่ทราบ แต่รู้ว่าทันตะจะค่อนข้างล้น https://www.hfocus.org/content/2016/01/11461



    *****สุดท้ายวิทย์ เราคิดว่าถ้าเราเป็นวิทย์ เราอาจจะเป็นอาจารย์ แต่วิทย์ถ้าจะเรียนจริงๆเราก็ต้องจบเอกแน่นอน อาจจะยากตรงที่ทำผลงานหรืออะไร ส่วนเรื่องเงินที่ฟังมา อาจารย์บอกว่าไม่ได้รวยไม่ได้จน เลี้ยงชีพได้กับครอบครัว ก็โอเค ในใจเราเราก็ชอบวิทย์นะคะ แต่ก็ยังลังเล ว่าถ้าเราเลือกไป เราจะเอาสาขาไหน?? ยังลังเลอยู่ แต่ถ้าจะเลือก ก็คงเอาแนวๆชีวะแหละค่ะ พ่อแม่สนับสนุนพอสมควร ถ้าเรียนวิทย์ก็ไปเรียน ตปท.เลยนะแนวๆนี้



##ตอนนี้เรากำลังตัดสินใจหนักเลยค่ะ เลยอยากขอผู้ที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะ





     >>>ระบบการสอบของรุ่น 61 จะเป็นแบบ TCAS แต่พูดง่ายๆคือ ถ้าคุณเลือกคณะนี้แล้ว คุณจะไม่มีสิทธิ์เลือกคณะอื่น นอกจากจะสละสิทธิ์จากคณะที่ติดไป ประมานนี้น่ะค่ะ ที่ว่าที่คิดหนักคือจะยื่นพอตคณะวิทย์แล้ว ถ้าสมมติติด ก็ไม่รู้ว่าจะเลือกดีไหม ก็คิดมากอีก ทุกๆอย่างดูวุ่นวายไปหมดในหัวเลยค่ะ555555555 หวังว่าจะมีคำแนะนำดีๆให้นะคะ  ขอบคุณค่ะ 


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

PaEXOrn 20 ส.ค. 60 เวลา 00:08 น. 1

... เราก็ dek61 นะ .. คล้ายๆเราเลยนะ เคสนี้ .. เราจะตีกับตัวเองตายเพราะเลือกไม่ถูก ระหว่าง ครุ กับ นิติ แต่ใจเราตอนนี้ไปนิติหมดละ .. เราว่า ตัวเองค่อยๆจัดลำดับความคิดดีมั้ย แบบว่าคิดภาพตัวเองที่ได้ทำแต่ละอาชีพ คิดภาพอนาคตให้มันชัดเจนขึ้นว่าอะไรดี อะไรใช่ที่สุด .. หาข้อมูลว่าอาชีพที่สนใจ ใน 1 วันนั้นเค้าทำอะไรบ้าง โอกาสในการพัฒนาทางการงานจะเป็นยังไงบ้าง... ลองดูเนอะ เผื่อมันจะช่วยได้บ้าง


ปล. เราเป็นกำลังใจให้นะ สู้ๆ สู้ไปด้วยกัน : )

1
Alio 20 ส.ค. 60 เวลา 01:04 น. 1-1

ตอนนี้เรากำลังคิดมากและลังเลมากๆ เราได้ลองคุยกะทุกๆอาชีพที่ว่ามาแล้ว แต่ก็ยังลังเลที่จะเลือกและเป็นอยู่5555555 เราจะลองหาข้อมูลให้มากกว่านี้ ขอบคุณมากนะคะ

0