Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว ข้อสอบหมอรังสิต 2/2561 + ความถนัดทันตะ + สัมภาษณ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมารีวิวข้อสอบ รอบที่ 2 ของรังสิตที่ใช้เข้าหมอ ทันตะ เภสัช พยาบาลนะคะ
เราเป็นเด็กต่างจังหวัดนะคะ ไม่ได้เก่งอะไรมากเท่าไหร่

เราติดทันตะน้า รอบสองข้อสอบก็จะมี 4 วิชา คือ ภาษาอังกฤษ เคมี ชีวะ คณิต


ข้อสอบจะมี 2 ชุดนะคะ ชุด เอ บี สลับกันเริ่มกันที่ภาษาอังกฤษเลย

ภาษาอังกฤษ : มี 50 ข้อ 1.30 hrs

จะมี Reading ประมาณ 5 บทความ ซึ่งยาวมากกกก พาร์ทนี้เราเก็บไว้ทำสุดท้ายเลยค่ะ เกือบไม่ทัน คนที่จะสอบ เราแนะนำให้ฝึกทำพาร์ทนี้เยอะๆจะได้อ่านได้ไว ต่อไปก็เป็น บทสนทนา เราว่าพาร์ทนี้ไม่ค่อยยากค่ะทุกคนทำได้แน่นอน มันจะมี cloze test อันนี้จำไม่ค่อยได้เหมือนจะเกี่ยวกับแกรมม่าแล้วก็คำศัพท์ โดยรวมๆแล้ว ถือว่า ปานกลาง-ยาก ที่ดูๆรอบตัวข้อสอบก็จะคล้ายกัน แต่ว่าสลับข้อกัน จากท้ายไปหน้า จากหน้าไปท้าย


ชีวะกับเคมีจะให้ข้อสอบรวมกันมาก 100 ข้อ ให้เวลา 3 ชม. จำได้ว่า 13.30-16.30น.
เคมี : มี 50 ข้อ

จะใช้พวกปริมาณสารที่เราเรียนกันตอนม. 4 เยอะมากกกกกกกกกก ประมาณ 60% เลยอาจจะมากกว่านั้นด้วย มีพวกตารางธาตุนิดหน่อย แต่ที่จำได้คือปริมาณสารเยอะมากๆค่ะ555555

ชีวะ : มี 50 ข้อ

ปีนี้เรารู้สึกว่าออกเกี่ยวกับพวกเซลล์ แบบเกี่ยวกับระบบร่างกายของคนเป็นซะส่วนใหญ่ พืชออกนิดเดียวไม่เหมือนปีก่อนๆที่พี่เค้าตั้งกระทู้กันไว้ ชีวะเป็นอะไรที่ยากสุดๆๆแล้ว ตัวเลือกจะมีแต่ภาษาอังกฤษหมดเลย คือเค้าจะถามเจาะจง แบบชื่อเซลล์ ชื่อแบคทีเรีย พยาธิ อะไรพวกนี้

ที่จำได้ก็ถามประมาณว่า พยาธิที่ฝังอยู่ในเนื้อหมูดิบๆ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าอะไร cell-b cell-t ถามเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันในช่วงหลังของข้อสอบๆ แต่ก็ยังมีถามเกี่ยวกับพืชอยู่นะ แต่ไม่มากเท่าไหร่ สมองก็มีถามประมาณ 5-10 ข้อ

คณิตศาสตร์ : มี 30 ข้อ ให้เวลา 1.30 hrs

คณิตศาสตร์วิชานี้เราถือว่าง่ายนะ ไม่เกินความสามารถ สำหรับคนที่ฝึกทำมาเรื่อยๆ ก็จะออกเรื่องเซต สถิติ ฟังก์ชัน(เยอะหน่อย) log แล้วก็แคลฯ พวกดิป อินทีเกรด แล้วก็หาพื้นที่ใต้กราฟ อะไรประมาณนั้น แล้วก็มี 1 ข้อที่ถามเกี่ยวกับทฤษฎีสามเหลี่ยมพีทากอรัส


 สอบความถนัดทันตะ

            พอสอบข้อเขียนแล้วก็จะประกาศว่าใครติดคณะไหน แล้วทางมหาลัยก็จะส่งกำหนดวันตรวจร่างกาย(สามารถใส่ชุดอะไรก็ได้ค่ะไม่จำเป็นต้องใส่ชุดนักเรียน) วันสอบความถนัดทันตะ และวันสัมภาษณ์(เราจะได้คิวหลังจากที่ไป สอบความถนัด)

 
อันแรกที่เราได้ไปสอบคือการ craft สบู่ให้เป็นฟันกระต่าย  อาจารย์ที่คุมสอบจะให้เวลา 30 นาที แต่รอบเราเกิดข้อผิดพลาดของข้อสอบที่กำหนดความกว้าง ยาวของฟันนิดหน่อย อาจารย์เลยให้ทำเพิ่มอีก 10 นาทีค่ะ คนอื่นที่ทำแล้วมีปัญหาเนื่องจากโจทย์ผิดพลาดก็จะได้สบู่ก้อนใหม่ แต่เราไม่ได้เปลี่ยนค่ะ5555555 ถือว่ามีเวลาเพิ่มอีก 10 นาที แต่ก็ไม่ค่อยช่วยอะไรเลย;-;  ทำรากฟันไม่ตรงแกนด้วย5555 แนะนำให้ไปฝึกมาก่อนนะ ความยาวประมาณ 3 ซม เลย

 
อันที่สองเป็นเรียงความค่ะ เรื่อง ในหลวงของประชาชน เราเกิดไปดูในกระทู้เด็กดีที่สอบรอบแรก เลยลองจำเผื่อๆมา สรุปสอบเรื่องเดียวกัน! ถือว่าดวงดีที่เจอกระทู้อันนั้น55555

 
อันที่สามเกี่ยวกับประวัติของตัวเองค่ะ ชื่ออะไร เรียนโรงเรียนไหน พ่อแม่ทำงานอะไร แล้วก็เกี่ยวกับการทดสอบIQ หรือ EQสักอย่าง แล้วก็ทดสอบบุคลิกของนักเรียนค่ะ อันนี้มีประมาณ 225 ข้อถ้าจำไม่ผิด  คือจำได้ว่า 200 อัพแน่นอน ให้ตอบตามความเป็นจริงนะคะ ไม่ต้องเฟค เราว่าที่ทำการทดสอบอันนี้เพื่อดูว่าจริงๆแล้วเรานิสัยยังไง นิสัยประมาณนี้สามารถที่จะเรียนคณะทันตะได้รึเปล่า น่าจะประมาณนี้นะคะ 2 ตัวเลือก เลือกให้เป็นเรามากที่สุด


(สอบสัมภาษณ์ ต่อด้านล่างนะคะ)

 

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น