Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[TCAS61] รีวิวการเก็บวิชาเฉพาะนิติศาสตร์มธ. (ฉบับอ่านเองที่บ้าน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   ในวันที่30 พ.ค.61 ที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ประกาศผู้ที่สิทธ์สัมภาษณ์ใน TCAS รอบ3/1 ของในแต่ละคณะ ซึ่งผมเองได้มีสิทธิ์สัมภาษณ์ในคณะนิติศาสตร์ และ รัฐศาสตร์เอกการเมืองการปกครอง จึงอยากจะมาแชร์การเก็บรายวิชาเฉพาะนิติศาสตร์ เพื่อเป็นประโยชน์แก่น้องๆที่สนใจในคณะนี้ในรอบ 3 เนื่องด้วยตัวผมเองไม่ได้ไปติวกับทางสภาบันกวดวิชาเพราะบ้านอยู่ต่างจังหวัด และสถาบันส่วนใหญ่ที่มีชื่อเสียงในรายวิชากฎหมายและรัฐศาสตร์มักอยู่ในกรุงเทพฯ เลยอาศัยการอ่านเองและสอบถามจากรุ่นพี่ที่เรียนอยู่ที่มธ.เอาครับ 55555  วันนี้ผมขอแนะนำในการสอบวิชาเฉพาะนิติศาสตร์ก่อนส่วนวิชาเฉพาะรัฐศาสตร์ผมขอแนะนำในโอกาสถัดไปนะครับ (ยาวเกิน55555) ถ้ามีผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ก่อนนะครับ เพื่อนๆน้องๆคนไหนพร้อมแล้วอย่ารอช้าครับไปกันเลย :D
 
Image result for นิติ มธ
วิชาเฉพาะนิติศาสตร์ 
เกณฑ์คะแนน นิติฯ1 40  นิติฯ2 30  GAT 30

ปีนี้เป็ฯปีแรกที่ทางคณะนิติฯ ไม่มีการสอบวิชาอังกฤษของธรรมศาสตร์ครับ ซึ่งส่วนผมถือว่าโชคดีมากเพราะปกติเป็นคนไม่เก่งภาษาอังกฤษ ปีก่อนๆหลายคนเก่งกฎหมายมากแต่ไม่เก่งอังกฤษก็ไม่ติดครับ เพราะทางคณะใช้คะแนนอังกฤษเป็นตัวเรียงลำดับคะแนนผู้ที่มีสิทธิ์ตรวจข้อเขียน ใช่ครับ แสดงว่าถ้าคะแนนอังกฤษไม่ถึงลำดับ ต่อให้คะแนนกฎหมายดีมาก เรียงความสวย ย่อความดี เขาก็ไม่ตรวจข้อเขียนครับ แต่ปีนี้ได้มีการนำวิชาอังกฤษออก จึงใช้วิชา นิติศาสตร์1 เป็นตัวคัดเลือกผู้ที่มีสิทธิ์ตรวจข้อเขียน 800คนแรกครับ

นิติศาสตร์ 1 คืออะไร? 1
นิติศาสตร์1 หรือพูดง่ายๆคือข้อช้อยส์ครับ เป็นการเลือกคำตอบแบบการสอบทั่วไปๆ แต่จะแบ่งเป็น2ส่วนใหญ่ๆคือ ความรู้ทั่วไปกฎหมาย เป็นแนวถามมาตอบไปครับ เช่น "ข้อใดไม่ใช่กฎหมายเอกชน" หรือพูดง่ายๆคือต้องอ่านมากว้างๆครับ ถ้าอ่านมาเยอะตรงนี้จะเป็น speed test ได้เลย เพราะมีเพียง20ข้อ 2ข้อ1คะแนน แต่ที่เหลืออีก30ข้อจะเป็นส่วนของ การใช้กฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะทำไม่ทันกันเพราะ 1ข้อ จะมี3ส่วนคือ หลักกฎหมาย เหตุการณ์ และคำถาม ซึ่งรวมๆแล้ว1ข้อ ก็เกือบกระดาษA4เลยนะครับ5555 และ1ข้อมีค่า1คะแนน วันนี้ผมจะแชร์ใช้เทคนิคที่ลองทำโจทย์ของผมดูนะครับ
1.อ่านเหตุการณ์ก่อน
การณ์อ่านหลักกฎหมายก่อนบางครั้งอาจจะทำให้เสียเวลาได้ครับ เพราะบางครั้งเขาให้มาเพื่อเป็นการตัดสินใจหรืออ้างอิง แต่ถ้าเราจำหลักได้อยู่แล้ว เช่น "การครอบครองปรปักษ์ ต้องครอบครองอย่าสุจริตและเปิดเผยเป็นเวลา10ปี....."(ซึ่งส่วนใหญ่ มธ.จะไม่ออกหลักกฎหมายที่ขัดกับกฎหมายจริง บางครั้งก็เอามาจากประมวลและเอามาตราออก)จะทำให้เราสามารถทำข้อสอบชุดนี้ได้ง่ายขึ้นครับ
2.ทำข้อสอบแนว"ตุ๊กตา"บ่อยๆ
แนวตุ๊กตาคือเหตุการณ์สมมติครับ เช่น "นาย ก แต่งงานนาง ข ไม่จดทะเบียนสมรสมีลูกชาย1คน......." อะไรก็ว่าไป ซึ่งเราจะได้หลักกฎหมายมาในใจอยู่แล้ว แต่ถ้าเราไม่รู้หลักค่อยย้อนขึ้นอ่านหลักกฎหมายข้างบนครับ
     ดังนั้นในชุดแรกนี่เป็นประสบการณ์การทำข้อสอบทั้งนั้นเลยครับ มีเวลา1ชม.30นาที จึงเป็นส่วนคนทำโจทย์มาเยอะยิ่งได้เปรียบ ส่วนหนังสือที่ผมแนะนำเดี่ยวผมจะเขียนข้างล่างนะครับ 

นิติศาสตร์2 ยากแค่ไหน?
นิติศาสตร์2 หรือข้อเขียนแบ่งเป็น2ส่วนคือ เรียงความ และย่อความครับ อย่างละ 15คะแนน รวมเป็น30 คะแนนครับ
ส่วนตัวผมแนะนำให้ทำย่อความก่อน เพราะเราต้องอ่านเนื้อหาทั้งหมดที่เขาให้มาและสรุปภายใน15 บันทัดครับ ปีนี้ได้เรื่อง"ธุรกิจแฟรนด์ไชน์"ประมาณ12-13หน้า ซึ่งเขเาขียนชัดเจนว่าห้ามเกิน15บรรทัด แต่ช่องที่ให้มามี16บบรรทัด ถ้าใครเขียนเพลินที่จบเลยครับ5555+ เขาจะมีหน้าว่างมาให้เขียนมายแมพได้ แนะนำว่าถ้าทำแกทเชื่อมโยงบ่อยๆก็ช่วยได้ครับ แต่ใช้เวลานานมากๆ จึงแนะนำว่า อ่านกวาดๆมาก่อน1รอบครับ แล้วแตกประเด็นออกมาและอ่านเก็บรายละเอียด 1รอบ แล้วลงมือเขียนเลยครับ ย่อความผมแนะนำว่าไม่ควรจะย่อเกิน 50นาทีนะครับ เพราะยังไงยังมีเรียงความอีก ซึ่งในการเขียนเรียงความนั้นปีนี้ได้หัวข้อ"เห็นด้วยหรือไม่ ที่กฎหมายไทยเอื้อประโยชน์ให้คนรวยมากกว่าคนจน" เรื่องพวกนี้จะเป็นประเด็นที่กำลังฮิตอยู่ในวงการกฎหมายตอนนี้ครับ นอกจากดูข่าวแล้วผมแนะนำให้ลองติดตามโพสต์ของอาจารย์คณะนิติด้วยจะดีมากครับ เพราะประเด็นที่ออกมาปีนี้ก็ตรงกับเรื่องที่อาจารย์ท่านหนึ่งเรียกร้องในสื่ออยู่พอดี จึงน่าจะเดาได้ว่าอาจารย์คนนี้น่าจะเป็นคนกำหนดประเด็นครับ เรียงความไม่มีอะไรมากครับ ตามสบายเลย แต่ที่เขาแนะนำกันมาคือแพทเทิ่ลที่ดูง่ายสุดจะเป็น 3ส่วนใหญ่ คำนำ เนื้อหา สรุป ซึ่งเนื้อหาควรจะย่อหน้าในแต่ละประเด็น และตรงสรุปต้องตัดสินใจชัดเจนครับ เช่นเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็จะสามารถเก็บคะแนนตรงนี้ไปได้ไม่ยากครับ


ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วอาจจะดูท้ออย่าเพิ่งเหนื่อยกันนะครับ วันนี้ผมเขียนมาทุกอย่างที่ผมใช้ผมเขียนหมดเลยไม่มีปิดบังแน่นอนครับ 

รีวิวการอ่านหนังสือ
ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนนะครับว่าถึงผมไม่ได้เรียนกวดวิชาจากสถาบันติว แต่ผมก็เป็นแฟนหนังสือของทั้ง2สถานบันนะครับ คือของ Themizlaw และ BTS ซึ่งผมซื้อแบบฝึกหัดจากทั้งสองสถาบันนี้มารวมๆกันก็เกือบๆ2-3000ข้อได้เลย555
มีขายทั่วไปครับตามร้านหนังสือครับ เล่มไหนก็ซื้อมาได้เลยครับแนะนำซื้อให้ครบครับของ2สถาบันนี้ ข้อสอบโอเคจริงๆ (ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ5555) ประเด็นคือหนังสือสรุปเนื้อหากฎหมายที่ผมภูมิใจนำเสนอมากคือเล่มนี้ครับ

Image result for หนังสือกฎหมายเบื้องต้น

อันนี้ไม่ได้ค่าโฆษณาจริงๆนะครับ555555 แต่ของดีมากสอบติดทีอยากจะเอาทองคำเปลวไปแปะมากๆ ที่สำคัญคือไม่ได้ซื้อมาด้วยครับ มีรุ่นพี่ที่สอบติดปีก่อนให้มาฟรี55555555

ส่วนหนังสือตะลุยโจทย์ที่มันส์ที่สุดที่เคยทำมาผมยกให้ของ bts ครับ ถึงส่วนตัวจะชอบของ Themizlaw แต่เล่มนี้  bts สุดยอดจริงๆ รักมาก5555555 
Image result for นิติศาสตร์ 1000



2เล่มนี้บอกเลยว่าขาดไม่ได้ครับสำหรับผม จำได้ว่าก่อนสอบยังเอาไปอ่านอยู่หน้าตึก sc อยู่เลย ส่วนถ้าคนไหนจะสะดวกซื้อเล่มอื่นก็ไม่ว่ากันครับ อาจจะถูกโฉลกไม่ตรงกัน แต่ถ้าคนที่ยังไม่มีหนังสือเล่มไหนแนะนำ2เล่มนี้ และแบบฝึกหัดของ Themizlaw ทุกเล่มครับของดีจริงๆๆ


สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ประมวลนั่นเองครับ ประมวลจะทำให้เราสามารถแบ่งหมวดแต่ละหมวดได้ดีครับว่าอยู่ในแพ่งบรรพใด หรือ อาญาภาคไหน และบางครั้งภาษาประมวลจะเป็นภาษาที่ติดหูครับ (ไม่จำเป็นต้องจำมาตราก็ได้ครับส่วนใหญ่ไม่ออกแต่ที่ควรจำก็มีเช่นอาญา 50,288,289 แพ่ง 4,15,149,420,1629  และทำให้เราจำได้ดีเลยเช่น "นิติกรรม หมายความว่า การใด ๆ อันทำลงโดยชอบด้วยกฎหมาย และด้วยใจสมัคร มุ่งโดยตรงต่อการผูกนิติสัมพันธ์ขึ้นระหว่างบุคคล เพื่อจะก่อ เปลี่ยนแปลง โอน สงวน หรือระงับซึ่งสิทธิ"   ทำให้แตกเป็นประด็นได้5ประเด็นเช่น 1.การใดๆ 2.ชอบด้วยกฎหมาย 3.สมัครใจ 4.มุ่งให้เกิดนิติสัมพันธ์(ผูกพันธ์ทางกฎหมาย) 5.ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสิทธิ (ก่อ แปลง โอน สงวน ระับ) เป็นต้นครับ
Image result for ประมวล


สรุปเราจะเก็บวิชานี้ยังไงดี?
จากที่เขียนมายาวมาก55555 ผมเคยติวให้เพื่อนๆที่สอบกฎหมายด้วยกัน ผมแนะนำว่า ควรทำข้อสอบก่อนครับ ผมเริ่มทำชุดแรกคือหนังสือ Themiz ปกสีน้ำเงิน ทำไปเลยครับ1เล่ม โดยที่แต่ละบทจะมีเฉลยละเอียดอยู่ข้างหลัง แนะนำให้ทำข้อสอบ Themiz สัก2-3เล่ม พอเข้าใจแนว ก็อ่านเล่มเตรียมเข้านิติศาสตร์ประกอบไปครับ สุดท้ายปิดด้วยตะลุยโจทย์1000ข้อของ bts รับรองว่าเข้าใจไม่ยากครับ และที่ช่วยได้คือโพสต์อิสแปะไว้ในข้อที่เราผิดครับ ข้อสอบกฎหมาย"ยิ่งผิดยิ่งจำ"ข้อนี่จริงครับ ฝึกทำเรื่อยๆ ทั้งทำโจทย์และอ่านควบคู่เพราะกฎหมายไม่เหมือนวิชาอื่นๆที่พอเรียนเนื้อหาจบก็ลุยแต่โจทย์อย่างเดียวได้ แต่คือการทำข้อสอบและอ่านเก็บทบทวนเรื่อยๆเหมือนฝนตัวเองทุกวันครับ

สุดท้ายนี้ อย่าลืมฝึกทำGATเชื่อมโยง และGAT Eng ให้ได้ประมาณ230++ นะครับ แกทเชื่อมโยงควรได้เต็มหรือผิดไม่เกิน2ช่อง ส่วนแกทอิ้งเซฟโซนก็อยู่ที่90+ขึ้นไปครับ  อย่าลืมนะครับคะแนนแกท300คะแนน หาร10 ก็จะเท่ากับคะแนนมธ.เลย ซึ่งการที่เก็บแกทได้เยอะก็ยิ่งได้เปรียบครับผม



 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Fu ji 8 มิ.ย. 61 เวลา 14:49 น. 1

คิดว่าปีหน้าจะนำวิชา Eng ออกไปไหมค่ะ ไม่เก่ง Eng เหมือนกันเลย กลัวว่าจะตัดออกปีนี้แล้วปีหน้าจะนำกลับมา

0