Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

FAQ สรุป 28 คำถามยอดฮิตสอบคณะอินเตอร์จุฬา-ธรรมศาสตร์ (ฺฺBBA BE ISE ฯลฯ) ภาค 1 ทุกคน "ต้องอ่าน!"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เพราะไม่ว่าการสอบคณะอะไรก็ตามทุกๆคนย่อมมีคำถามสารพัดเกิดขึ้นมาในหัวใช่ไหมล่ะ? วันนี้พี่ แอด dom9914 แห่งเพจ "learning cafe ศูนย์รวมข้อมูลการสอบอินเตอร์" ได้รวบรวมสารพัดปัญหาคาใจของชาวว่าที่นิสิตนักศึกษา Tu และ CU ทุกคนมาให้ส่วนหนึ่งนะเออ ไปดูกันเลยดีกว่าว่าเราจะมีอะไรกันบ้าง ^^

ปล. เนื่องจากมันมีการจำกัดจำนวนตัวหนังสือในกระทู้ ใครมีคำถามอะไรอยากฝากก็ฝากได้ที่ฟอร์มนี้นะเออ วันหลังถ้าว่างเมื่อไหร่ภาค 2 มันจะตามมาแน่ๆ อันนี้พยายามคัดมาให้มันคลุมที่สุดแต่มันยังไม่ถึงเสี้ยวของที่ถามกันมาเลย 5555

https://docs.google.com/forms/d/1-uOzDNuY6RDyyew7NMox4bhmGmTdMfnN1MVS-EHwXvc << อยากรีเควสอะไรในกระทู้หน้าบอกโลด 5555

*********************************************

1. ต้องสอบของไทยอีกไหม? (GAT PAT หรือ Onet บลาๆๆ)
.
ตอบ เอาจริงๆ 90 เปอร์เซ็นต์ของคณะอินเตอร์ "ไม่ใช้คะแนนฝั่งไทย" นะเออ เทไปได้เลย แต่!! มันมีข้อยกเว้นนิดหน่อย บางคณะเช่น SIIT และ BBA  BE และพวกคณะที่แบ่งที่นั่ง 5 ที่ไปรอบ 4 ของ TU ก็มียอมให้ยื่นเป็นทางเลือกได้ด้วย แต่จากปีก่อนคนที่ใช้มันแล้วเข้าจริงๆนี่น้อยยิ่งกว่าน้อยอ่ะนะ และแอดเองก็ไม่สนับสนุนเท่าไหร่นอกจากคิดจะสอบภาคไทยอยู่แล้วเท่านั้น 5555

2. ต้องยุ่งกับ "TCAS" หรือเปล่า?
.
ตอบ ยุ่งเต็มๆนะเออ เราถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบกลางแล้วน่ะตอนนี้ เพียงแต่ว่าเราจะใช้ข้อสอบคนละตัวกับเขาเฉยๆแต่เราต้องไปเคลียริ่งเฮาส์อะไรเอยเหมอืนภาคไทยแล้วน่ะ

3. แต่ละคณะเปิดสอบรอบเดียวหรือว่าหลายรอบ(พวกรอบ 1/1, 1/2, 2, 3, 4, 5 น่ะ)?
.
ตอบ คณะส่วนมากเปิดสอบหลายรอบนะเออ มีคณะไม่กี่คณะเท่านั้นที่ยืนกรานจะเปิดรอบเดียว ตัวหลักๆที่เปิดรอบเดียวปีก่อนคือ Commart, Commde แล้วก็ INDA ของ CU น่ะ ส่วนฝั่ง TU เปิดอย่างต่ำสองรอบหมดเน้อ 

4. รอบแรก (1/1 กับ 1/2) ชื่อรอบ "พอร์ท" แปลว่าต้องทำพอร์ททุกคณะเลยใช่ไหม?
.
ตอบ ไม่ใช่เฟร้ย!! จริงอยู่ว่ามันชื่อรอบพอร์ทแต่จะบอกว่าคำว่า "พอร์ท" ของคณะอินเตอร์เรามันประหลาดมากๆ บางคณะอีคะแนน SAT Cu-tep IELTS Tu-get นี่แหละที่คณะเรียกว่าเป็น "พอร์ท" ของเรา -*- (BBA BE ISE บลาๆๆ) คณะที่ต้องทำพอร์ทจริงๆก็มีแต่จะเน้นไปที่สายศิลป์ของมธ.เป็นหลักอย่าง BAS BEC BMIR อะไรพวกนี้น่ะ 

ส่วนเรื่องทำพอร์ทดีไม่ดี ถ้าคณะบังคับอย่างสายภาษาของมธ.ก็อาจต้องทำไปหน่อยน่ะ เขาจะมีให้สแกนไฟล์ส่งด้วย(แต่บางคณะก็ต้องส่งเล่ม รอดูประกาศปีนี้อีกรอบ) แต่ถ้าแบบ BBA TU/CU หรือ BE อะไรแบบนี้เขาไม่บังคับเลยนะ ถ้าคิดว่าทำพอร์ทแล้วมันจะทำให้กรรมการจี้ตรงที่เราไม่อยากให้จี้ก็ไม่ต้องทำให้ชีวิตยากเล่นนะเออ 


5. ถ้าเกิดติดคณะนึงในรอบก่อนหน้าไป จะยังมีสิทธิ์ไปสอบคณะอื่นในรอบต่อๆไปได้ไหม? (เช่นติด Balac CU รอบ 1/1 แต่ดันอยากเข้า BBA ในรอบ 1/2 กะทันหัน)
.
ตอบ ได้นะ ไม่มีปัญหา แต่!! เรา
"ต้องสละสิทธิ์คณะที่ติดในรอบก่อนหน้าทั้งหมด" ให้เรียบร้อยเสียก่อนเท่านั้น! สมมติตอนแรกเราติด BALAC CU กับ BAS TU รอบ 1/1 ไปแต่อีกใจดันอยากไปแข่ง BBA CU/TU ในรอบ 1/2 ต่อ

ถ้าอยากไปแข่งรอบ 1/2 จริงๆ ในวันเคลียริ่งเฮาส์รอบ 1/1 เราต้องกดสละทั้ง 2 คณะที่ติดแล้วให้หมดก่อนน่ะเราถึงจะสามารถไปสมัครรอบ 1/2 ได้ (เออน่า แอดรู้ว่ามันฟังดูเสีย่งดวง จะไปก็กลัวไม่ติดแต่จะหยุดก็ยังไม่ใช่ที่อยากได้จริงๆอีก เฮ้อ...ก็นะ ระบบมันมาอย่างนี้ -*-)


6. วันเคลียริ่งเฮาส์คืออะไร?
.
ตอบ วัน "ยืนยันสิทธิ์" น่ะ จะมีในทุกๆรอบยกเว้นรอบที่ 4 (ซึ่งคอรอบแอดมิชชั่นซึ่งเราไม่เกี่ยวกับเขานัก) โดยหน้าที่ของเราคือในรอบนั้นๆสมมติเราติดกี่คณะก็ไม่รู้ล่ะแต่เราจะต้องไปเลือกว่าเราจะเอาคณะไหนแค่เลือกได้คณะเดียว ถ้าเราเลือกไปปุ๊ปสิทธิ์ในการสมัครรอบต่อไปเราจะหายทั้งหมดทันที (นอกจากไปขอสละสิทธิ์ย้อนหลังซึ่งปีหน้าไม่แน่ใจว่าจะทำได้ไหม) กับอีกแบบนึงคือไม่เลือกยืนยันสิทธิ์ สักคณะเลย อันนั้นเราจะไปสมัครต่อรอบต่อๆไปได้


7. แบบนี้แปลว่าไม่มีการกั๊กที่กันแล้วใช่ไหม?

ตอบ จะว่างั้นก็ไม่ถูกหมดนะ เพราะมันกั๊กที่กันในรอบนั้นๆของตัวเองได้ไม่จำกัดเพียงแต่ข้ามไปกันคณะในรอบหลังไม่ได้น่ะ คน 1 คนอาจติดในรอบ 1/2 ได้ 6 ที่และเลือกยืนยันได้แค่ 1 ก็จริงแต่ที่ว่างอีก 5 ที่ที่เกิดจากคนๆนั้นไม่เอาก็จะไม่ถูกโยนให้คนต่อๆไปในรอบทันทีนั้นน่ะ แต่จะต้องไปแข่งกันในรอบหน้าที่คณะนั้นเปิดแทน (อ่านต่อที่ข้อ 8)


8. ถ้าคนมายืนยันสิทธ์ไม่ครบตามที่คณะประกาศว่าคณะจะรับ (เช่นบอกรอบ 1/2 รับ 150 คน แต่ดันมายืนยันสิทธิ์แค่ 50 คน) แล้วเขาจะเรียกสำรองไหม?
.
ตอบ ปัญหาระดับพระกาฬของระบบ TCAS คือ
"ไม่มีการเรียกสำรองในรอบ" นี่แหละ 55555 ถ้าหลุดออกไปต้องนอนรอที่ไปทบรอบหน้าแล้วเสียตังยื่นใหม่ท่าเดียว ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าคณะตัวเองมีการกั๊กที่เยอะๆจากคณะอื่นที่คนคะแนนสูงกว่า(เช่นปีก่อนเคส BE ที่โดนสาย BBA ยื่นจนคนหายหมด)จงปั่นๆคะแนนให้สูงกว่าปกติถ้าอยากสบายเข้าได้ตั้งแต่รอบแรกนะเออ

คณะหลักๆที่เข้าเกณฑ์รอบแรกคนขาดรัวๆในปีก่อนคือ BE TU, EBA CU, BBA TU (รายนี้เรียกน้อยไปเองด้วย ปีหน้าน่าจะไม่เป็นงั้น) LLB TU (อันนี้ไม่รู้เพราะตั้งคะแนน track 1 ไว้สูงเกินเองด้วยหรือเปล่า 5555) JIPP CU เป็นต้น ลองไปดูสถิติได้ตามนี้นะเออ เหตุการณ์คนควรติดแล้วไม่ติดจะเกิดเยอะในรอบ 1/1 และ 1/2 ทำให้คะแนนดูจะเฟ้อ แต่พอถึงรอบหลังก็หายเฟ้อน่ะ (แต่เราก็ต้องรอไปอีก 3 - 4 เดือนไงกว่าจะติด ถถถถ)







9. Portfolio สำคัญขนาดไหนถ้าคณะไม่ได้ require เอาไว้?
.
ตอบ เอาตรงๆคือถ้าผลงานเราไม่โดดเด่นระดับถ้าจะไป Commart แล้วมีแชนแนลยูทูปของตัวเองหรือว่าจะไป BMIR แล้วเคยเข้ารอบชิงตอบปัญหารัฐศาสตร์จุฬา/มธ. มัน "แทบไม่มีผล" ที่เห็นได้จริงๆเลยน่ะ

ขอให้เราจำไว้อย่างหนึ่ง ที่กรรมการเขาเปิดพอร์ทแล้วถามเราน่ะเพราะเขาคิดว่าเรา "อยากพูด" นะเออ (ก็คุณยัดมันมาให้เราดูแปลว่าคุณต้องภูมิใจและอยากพูดสิ!) ถ้าเราคิดว่าการยัดชีทวิชาเรียนอันนี้หรือผลงานอันนี้เข้าไปแล้วมันจะทำเราอ้ำอึ้งมัน "ไร้ค่า" นะเออ ไม่ต้องไปยัด หรือถ้าคิดว่าทั้งเล่มเอาไปมันภาระล้วนๆก็ไม่ต้องอ่ะ 5555 เอาเวลาไปฝึกชวนเขาคุยให้สนุกดีกว่า การพรีเซนต์ตัวเองด้วยคำพูดทำได้ดีไม่แพ้กันนะเออ

ปล. ลืมเรื่องพอร์ทต้องคอนเซปต์เป๊ะมีครบทุกกลุ่มสาระ หรือเรียงลำดับยังไงได้เลยเจ้า กรรมการเขาอยากดูแค่ของที่เราอยาก "โชว์ความเป็นตัวเอง" หรือเกี่ยวข้องกับคณะเขาเนะ จะมีแค่เกียรติบัตร 5 ใบหรือเซ็ตถ่ายรูป 1 เซ็ตก็เอาเลย ถ้าเราร่ายเรื่องนั้นได้ครึ่งชม.ก็จัดไป หมดยุคพอร์ทแบบหนาเตอะล้านปีแล้วโดยเฉพาะในคณะอินเตอร์เราน่ะ 5555

ปล.2 นี่ไม่รวมหมอนะ อันนั้นทำให้ดี 5555


10. สมัคร SAT ไม่ทัน ที่เต็มหมดแล้ว ทำยังไงดี ต้องไปสอบต่างประเทศหรือเปล่า?

ตอบ กดตามภาพเลยเจ้า แล้วเลือกที่ๆใกล้ที่สุดที่เราอยากได้ไป มันจะหาที่ๆใกล้ที่สุดที่เป็นไปได้ให้เราเอง ถถถถ (ยิ่งตัดสินใจลงแบบนี้ช้าที่ยิ่งไกลออกไปนะเออ) การันตีว่ามันไม่เคยหลุดจากไทย ถ้ารีบๆลงหน่อยเลือกกทม.ก็ได้ไม่เกินปริมณฑลน่ะ



11. SAT/SAT subject มีสอบเดือนไหนบ้าง

ตอบ ณ ตอนนี้ประเทศไทยมีด้วยกัน 6 รอบ

        มีนาคม เลือกได้ระหว่าง SAT ปกติ หรือ SAT subject 1 - 3 วิชา
        พฤษภาคม เลือกได้ระหว่าง SAT ปกติ หรือ SAT subject 1 - 3 วิชา
        มิถุนายน เลือกได้แค่ SAT subject 1 - 3 วิชา
        ตุลาคม 
เลือกได้ระหว่าง SAT ปกติ หรือ SAT subject 1 - 3 วิชา
        พฤษจิกายน เลือกได้แค่ 
SAT subject 1 - 3 วิชา
        ธันวาคม เลือกได้ระหว่าง SAT ปกติ หรือ SAT subject 1 - 3 วิชา

12. สมัคร SAT ที่เว็บไหน?

ตอบ https://nsat.collegeboard.org/satweb/satHomeAction.action << เลือก sign up สมัครไอดีให้จบก่อนจากนั้นค่อยกลับมาลิ๊งค์เดิมแล้ว sign in จากนั้นเข้าไปกด register for the SAT อีกรอบและแถตามขั้นตอนไป (ใครติดตรงไหนทักมาในแชทเพจที่ล่างกระทู้โลด มันเยอะ 5555)

13. สอบ SAT ได้ผลสอบภายในกี่วัน?
.
ตอบ แต่ละรอบจะไม่เท่ากันนะเออ ดูตามลิ๊งค์นี้โลด 
https://collegereadiness.collegeboard.org/sat/scores/getting-scores

14. ส่งคะแนน SAT ไปมหาลัยยังไง?
.
ตอบ หลายๆคณะที่ลงทะเบียนในเว็บของ Collegeboard (คนออกข้อสอบนั่นแหละ) จะต้องให้เราสั่งให้ทางโน้นส่งคะแนนให้คณะเขาโดยตรง คณะพวกนี้จะเขียนชัดในใบรายละเอียดรับน่ะว่าให้ส่งโดย Collegeboard ให้และมักมีโค๊ต 4 ตัวบอกให้ (เช่น BBA TU 4559 เป็นต้น) พวกนี้ประเดี๋ยวพอคะแนนออก(ย่้ำแนะนำให้รอคะแนนออกก่อน)เราค่อยไปกด send available score เอา ใช้เวลา 8 - 14 วัน เราก็กะให้มันลงช่วงเขารับพอดีๆ

แต่คณะอื่นที่บอกขอใบคะแนน "ตัวจริง" แปลว่าให้เราเข้าลิ๊งค์นี้หลักงคะแนนออก 
https://studentscores.collegeboard.org/viewscore/details เข้าไปในรอบที่ต้องการแล้วกด download report จากนั้นปริ้นออกมาไปยื่นเอาเลย

เออน่า เราไม่ได้คะแนนแบบนี้ง่ายๆหรอก 5555
 
แต่ถ้าเขาบอก "แคปหน้าจอแม่ม" ให้แคปแบบภาพนี้เลยนะเออ (ใช้เยอะในเว็น Tuadmission ของมธ.น่ะวิธีนี้)



ปล. อนึ่ง สำหรับสายที่เขาต้องส่งให้ ไม่แนะนำให้กดส่งฟรีแบบที่มันชอบจะให้เราใช้โควตา 4 ที่ในเว็บมันนะ คือ...ถ้าเรากดไปคะแนนเราจะห่วยแค่ไหนมันก็จะส่งให้ตั้งแต่ day 1 ที่คะแนนออกโดยแก้ไม่ได้เลยน่ะ ประจานตัวเองเกินไปนะแอดว่าถ้ามันดันไม่ดี ถถถถ แถมถ้าคณะเขาดันไม่ได้เปิดรับคะแนนช่วงนั้นเขามีสิทธิ์ทำหายพอสมควรเลย รอคะแนนออกแล้วกดส่งให้ตรงช่วงเวลาวันรับสมัครเถิด เสียตังนิดหน่อยแต่คุ้มน่า (เวลาในการถึงคณะจะประมาณ 8 - 14 วัน)

15. ปีหน้ายังใช้ IGCSE + A level หรือ GED ยื่นได้อยู่ไหม? 
.
ตอบ ถึงตอนนี้ (วันที่ 3 กรกฎา 61) ยังไม่มีประกาศเปลี่ยนแปลงนะเออ และพี่เชื่อว่าน่าจะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากปีก่อนนักในคณะภาคอินเตอร์สายวิศวะ การเงิน หรือภาษาปกติ แต่ถ้าใครคิดจะเอาไปเข้าคณะภาคไทยหรือสายหมอ/ทันตะจงสายตรงโทรไปเช็คกับคณะเขาก่อนให้ครบที่อยากยื่นแต่เนิ่นๆ บางที่เขามีนโยบายไม่รับเด็กสอบเทียบตั้งแต่ปีก่อนก็มีน่ะ บางครั้งเราต้องโทรจิกเพื่องานจะได้เดิน 5555

16. แต่ละรอบยื่นได้แค่คณะเดียวหรือเปล่า?
.
ตอบ ไม่นะเออ 5555 รอบที่จำกัดโควตายื่นมีแค่รอบ 3 กับ 4 ที่จำกัดสมัครได้ 4 ที่น่ะ  ส่วนรอบ 1/1, 1/2, 2 แล้วก็ 5 เราจะยื่นสารพัดคะแนน SAT Tuget Cu-tep IELTS บลาๆๆไปกี่คณะเราก็จะได้รับพิจารณาทั้งหมดเลย(แต่อย่างลืมนา สุดท้ายในรอบนั้นๆเราก็จะเลือกได้ที่เดียวอยู่ดี ฟฟฟฟ)

17. คะแนน SAT Verbal กับ IELTS อันไหนน้ำหนักมากกว่ากัน?
.
ตอบ สำหรับคณะที่หลายๆคนต้องเลือกระหว่าง 2 คะแนนนี้(โดยเฉพาะ EBA และ BE) ถ้าเอาตรงๆเลยคือ "IELTS ค่อนข้างได้เปรียบ" กว่าถ้าคะแนนเรายังไม่ถึงแร้ง 550 - 560 อัพนะเออ แต่ถ้าเกินนั้นแล้วเชื่อว่าเราจะเอาอันไหนก็ไม่ต่างกัน แต่ถ้าแบบ เราได้ SAT 510 ไอเอล 6.5 แบบนี้ ไอเอลค่อนข้างชนะขาด (ทั้งๆที่เขาเขียนไว้เหมือนน้ำหนัก SAT ควรจะเยอะมากๆก็เถอะ 5555)

18. คณะไหนกำหนดคะแนนขั้นต่ำ GED หรือ IGCSE บ้าง?
.
ตอบ "เฉพาะคณะที่กำหนดเกรดขั้นต่ำ" ในการเข้าเท่านั้นเช่น BAS BEC EBA PBIC ฯลฯ พวกที่มีคำว่า 2.75+ พวก 3.25+ อะไรแบบนี้น่ะ ถ้าคณะไหนที่ไม่กำหนดว่าต้องมีเกรดขั้นต่ำเท่าไหร่ก็ขอแค่เราสอบผ่านวิชาละ 145 จนได้ Diploma และ transcript มากกกอดหรือ C รัวๆ ก็เป็นโอเคน่ะ (BBA BE ISE COMMART บลาๆๆ เอาพอแค่ผ่านทั้งหมด)

อนึ่ง หลายๆคณะที่ใช้เกรดขั้นต่ำชอบลืมใส่คะแนนขั้นต่ำ GED หรือ IGCSE ตัวเองลงไป อย่ากลัวที่จะโทรถามนะเออ 55555

18. อยากดูเกณฑ์ต่างๆของคณะปีก่อนดูได้ที่ไหนบ้าง?
.
ตอบ ของจุฬาอันนี้เลยยยย แยกตามคณะโลด 
http://www.admissions.chula.ac.th/international-program.htm

ส่วนของมธ.  https://www.tuadmissions.in.th/ เอาเมาส์ไปวางตรงคำว่า admission แล้วไล่ดูแต่ละรอบเลยน่ะ อาจจะหาคณะยากนิดนะเออเพราะของมธ.มันมาเป็นประกาศยาวๆรวมกันหมด 555

19. คะแนน SAT ต่ำสุดที่ติด BBA CU และ BBA TU ปีก่อน?
.
ตอบ BBA CU = 1,340
        BBA TU = 1,250

20. คณะอินเตอร์มธ.ถ้ายื่น Tu-get แล้วต้องสอบข้อเขียนของคณะอีกไหม?
.
ตอบ ถ้าเราไปยื่นรอบหลักของเขาก็ต้องสอบนะเออ 5555 (นอกจากเรายื่นรอบพิเศษรอบ 1/1 หรือ 1/2 ของเขาแล้วดันติดน่ะ ไปดูรายละเอียดรอบนั้นในลิ๊งค์จากข้อ 18 โลด) ยื่น Tu-get หรือข้อสอบอังกฤษอื่นๆเป้นแค่บัตรผ่านทางไปสอบข้อเขียนในรอบหลัก (รอบ 3) เท่านั้นนา

21. SAT Math พาร์ท Calculator กับ No-calculator จับเวลาแยกกันไหม?
.
ตอบ แยกนะเออ
 
22. BBA CU กับ BBA TU เอาคะแนน IELTS TUGET หรือ CUTEP มาคิดเปอร์เซ็นต์ว่าใครติดไม่ติดไหม?
.
ตอบ ไม่นะเออ ฆ่ากันที่ SAT หรือ Cu-aat ล้วนๆน่ะ (รายหลังนี่เอาจริงไม่มีใครใช้เป็นคะแนนหลักได้มาตั้ง 2 ปีละ -*-)

23. Tu-get, Cu-tep กับ IELTS อันไหนเหมาะกับใครและยังไงบ้าง?
.
ตอบ

1. Tu-get สำหรับคนที่ชื่นชอบในการเสพย์พวกข่าวฝรั่งหรือใช้อ่านอังกฤษจน           "ชิน" จะค่อนข้างได้เปรียบเนื่องจากแกรมม่าหลายส่วนที่ใช้เซนส์ได้ แต่ถ้า               ใครที่ชีวิตนี้แทบไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเลยและสอบสองสามรอบแล้วมันวน               เวียนอยู่แถบๆ 300 - 440 ได้เวลาไปไอเอลแล้ว 5555

2. Cu-tep อารมณ์เดียวกับ Tu-get แต่จะเฟรนลี่กับคนที่ถนัด Error identification (ประเภทชอบจำกฎแปลกๆยิ่งได้เปรียบ 5555) มากกว่า แล้วมันก้มี Listening ให้ด้วยไง ใครชอบซีรีย์ฝรั่งจะได้เปรียบเพราะพี่แกเล่น Idiom รัวมาก เซนส์มาก็รอดไม่มาก็ตาย 5555 มีอาถรรพ์คือ "ถ้าสอบเกิน 3 รอบแล้วยังไม่แตะ 65 ให้ไปไอเอล"

3. IELTS ข้อสอบที่ "เฟรนลี่ต่อการอัพคะแนนที่สุด" (ไม่ได้บอกว่าสอบรอบแรกจะผ่านนะ อ่านดีๆ 5555) แพงจริงแต่ว่าเทคนิคในการอัพคะแนนมันทำได้ง่ายกว่า 2 อันบนน่ะ ยากที่สึดในบรรดาทั้ง 3 อันที่สอบครั้งที่ 2 แล้วจะคะแนนเท่าเดิม โดยเฉพาะ Listening และ speaking ถือว่าเฟรนลี่มากที่สุดแล้ว เสียอย่างเดียวคือต้องเขียน essay นี่แหละ(แต่มันก็ยังอัพง่ายกว่าฝึกคนจำแกรมม่าไม่ได้เลยให้ไปทำเออเร่อหรืออ่านข่าวแบบด้านบนไง 5555) ถ้าอันบนอันไหนเกิน 3 - 4  รอบให้มามันเลย ไม่ต้องไปเสียเวลาสอบ 5 รอบ+ ะ อันนั้นโอกาสสำเร็จคือ 1 ใน ร้อยคนได้ ฟฟฟฟ แต่แนะนำว่าให้ไปลองสนามด้านบนก่อนก็ดีนะ ถ้าพื้นดีพอมันจะผ่านเลย ไม่ต้องมาเสียเกือบ 7 พันที่นี่แต่ต้นก็ได้ ถถถถ (แต่จะมาเลยก็ไม่ว่าแหละ ถถถถ)

24. Top 3 แหล่งเตรียมสอบ SAT โหดๆมีที่ไหนบ้าง?
.
ตอบ 

1. Khanacademy พาร์ทอังกฤษดีงาม แบ่งหัวข้อมั่วบ้างนิดหน่อยแต่ใช้อัพสกิลได้โอเคเลยนะเออ เน้นทำกันรัวๆแบบฮาร์ดคอร์ 5555 

2. Uworld สุดยอดของการอัพพาร์ทเลข เฉลยดีที่สุดในสามโลกทั้ง 3 พาร์ท ชีวิตนี้ควรได้ใช้ ใครไม่ใช้เสียชาติเกิดโดยเฉพาะเลขของเขา ถถถถ (กดแบบใช้ฟรี 30 วันแล้วเปลี่ยนเมลไปเรื่อยๆเอา ฟฟฟฟ)

3. 1600.io สำหรับสายฮาร์ดคอร์ที่อยากเข้าใจทุกทเคนิคทะลุปรุโปร่ง เรียนตรงจากหนึ่งในคนที่ทั้งโลกซูฮกว่าเป็นหนึ่งในมหาเทพแห่งวงการ SAT ตัวจริง เข้าใจยากหน่อยเพราะต้องฟังเขาสอนแต่ถ้าเราก๊อปเทคนิคการคิดเขาได้เราเทพแน่ๆตามชื่อเว็บเขาอ่ะ 5555
^
^
คำเตือน อันที่ 3 นี้ห้ามใช้ถ้าเรายังอ่านโจทย์ออกบ้างไม่ออกบ้างเกิน 1 ใน 4 ของข้อสอบหรืออ่านบทความ Reading ออกไม่ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ เรายังไม่ถึงขั้นจะเรียนรู้สกิลเทพนี้ได้ 5555 

25. ผลสอบแต่ละอย่างมีอายุกี่ปี?
.
ตอบ SAT, Cu-tep, Tu-get และ IELTS ทุกอันมีอายุแค่ 2 ปีนับจากวันสอบนะเออ แต่จริงๆเราจะลองถามมหาลัยอีกรอบก็ได้ บางทีเขาหยวนๆให้ได้นา

26. อยากติดไวๆ ปีก่อนคณะไหนรับรอบแรกสุดบ้าง(1/1)?
.
ตอบ ฝั่ง CU จะมีแค่ 3 คณะคือ Balac กับ ISE ส่วน TU จะมีรอบแรกเยอะมากๆแต่ว่าแต่ละคณะก็จะรับคนไม่เยอะนัก ตามลิ๊งค์นี้ไปโลด https://www.tuadmissions.in.th/admissions/8

27. (ปัญหาโลกแตก EBA) ระหว่าง Cu-tep + speaking กับ IELTS เขาคิดน้ำหนักกันยังไง
.
ตอบ จะบอกว่าเป็นปริศนามานานแล้วน่ะว่า 2 คณะสายเศรษฐศาสตร์ทั้ง 2 มหาลัยอย่าง EBA และ BE ใช้เกณฑ์อะไรมาวัดน้ำหนักข้อสอบอังกฤษแต่ละอัน (ยิ่งปีก่อนของ EBA คือเงิบกันทุกคนที่นั่งไล่ดูสถิติมาก 5555) แต่...จากการดูสถิติที่ผ่านๆมา IELTS มีความได้เปรียบกว่าข้อสอบอื่นๆในด้านน้ำหนักพอสมควรน่ะ (คือจริงๆคนสอบอันอื่นน่าจะได้มากกว่าแต่ IELTS ดันเท่าเขาหรือมากกว่าเฉยๆเลย) อย่างน้อยก็ควร give it a try สักหน่อยแหละ 5555

28. Cu-aat ยังใช้ได้จริงที่ไหนบ้างในจุฬา?
.
ตอบ หลักๆเลยมันยังใช้ได้คือที่ ISE นะเออ เป็นคณะเดียวที่คะแนน Cu-aat ยังสามารถช่วยดันเราให้ติดแร้งกิ้งกลางๆหรือท้ายได้ถ้าคะแนนดีพอควร (แต่ก็อาจหลุด AERO และ ICE ไปแล้ว แต่ถ้าเราเล็ง ADME หรือ NANO ไว้ก็น่าสน) ยิ่งถ้าปีหน้ายังมีรอบ 3 อยู่(และเรายังไม่ติดจนตอนนั้น ถถถถ)มันอาจดันเราไป 2 เมเจอร์ที่ว่าได้ ดูรายละเอียดปีก่อนตามลิ๊งค์นี้เลยเจ้า

https://www.facebook.com/LearningCafebydom9914/posts/808002279385349 << สถิติ ISE ปีล่าสุดล่ะ ไปเสพย์เถิด ฟฟฟฟ
 
แต่ถ้าจะเข้า EBA หรือ BBA จะบอกว่ามันเรียกว่า "มันหมดอายุไปแล้วโดยสิ้นเชิง" คือไม่มีใครในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาใช้มันในการยื่นเป็นคะแนนหลักเลยน่ะ ทุกคนได้ SAT ตัวเองเยอะกว่ามันหมด (ต่อให้เทียบ +70 ไปแล้ว SAT ก็จะยังเยอะกว่าอยู่ดี 5555) ไปสอบเล่นได้ แต่ปั่น SAT ให้ 1420+ น่าจะง่ายกว่าปั่น Cu-aat 1320 เยอะ ณ จุดๆนี้ 55555

****************************************************

โอ้ย กระทู้มันจะหมดลิมิทอักษรล่ะ คงต้องตัดจบแค่นี้ก่อน 5555 อย่าลืมนะเออ ใครมีคำถามอะไรเพิ่มเติบสามารถถามในคอมเม้นหรือยัดลงฟอร์มนี้ได้เลยเน้อ วันหน้าวันหลังกระทู้ภาค 2 จะตามมาแน่นอน ฟฟฟฟ

https://docs.google.com/forms/d/1-uOzDNuY6RDyyew7NMox4bhmGmTdMfnN1MVS-EHwXvc << จิ้มโลด

สำหรับน้องๆหรือพ่อแม่ผู้ปกครองท่านไหนที่ต้องการติดตามข่าวสารการสอบอินเตอร์หรือพูดคุยกับเจ้าของกระทู้ก็ไปรวมตัวกันได้ที่เพจของเราได้เน้อ หรือใครจะไปเข้าร่วมกลุ่มสมาคมชาวสอบอินเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศตอนนี้ก็ขอเชิญนะเออ เราจะสู้ผ่านปี 62 นี้ไปด้วยกันล่ะ ^^

https://www.facebook.com/LearningCafebydom9914/ << แวะไปเยี่ยมชมเพจได้นะเออ ตามติดชีวิตสอบอินเตอร์ปีก่อนวันต่อวันจากปีก่อนไว้พร้อมของแจกสารพัดน่ะ รื้อกันให้สนุก 5555

https://www.facebook.com/groups/1669234313171472/ << กลุ่มไงล่ะ ฟฟฟฟ

ปล. สำหรับลูกเพจที่ตามมาทุกคน จะบอกว่าแอดหมดฤดูจำศีลละ หลังจากนี้แอดจะกลับมาสรุปข้อมูลรัวๆแล้ว ที่ผ่านมานอกจากปั่นงานก็นั่งกระทืบ SAT อยู่ แอดเข้าใกล้ขั้นเขียนข้อสอบเองได้สุดๆล่ะ ฟฟฟฟ

ปล.2 สำหรับคนที่ทวงกระทู้รีวิวหนังสือมานะเออ จะบอกว่ากำลังจะมาจริงๆละ ขออภัยมาก แต่ที่ผ่านมาโปรเจ็คงานกลุ่มตอนเรียนซัมเมอร์มันกำลังจะฆ่าแอด ถถถถ



 

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

dom9914 3 ก.ค. 61 เวลา 21:39 น. 1-1

ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงใช้ตามนี้เลยครับผม


1. SAT Biology ไม่ต่ำกว่า 650 และ


2. SAT Chemistry ไม่ต่ำกว่า 650 และ


3. SAT Physics หรือ SAT Math (เลเวล 1 หรือ 2 เขาไม่เขียนแต่แอดคุ้นว่า 2 นะ 5555) ไม่ต่ำกว่า 650


อันนี้ตัวประกาศปีก่อนเผื่อเอาไปศึกษารายละเอียดน่ะ แต่เรื่องวันยื่นหรืออะไรโอกาสเปลี่ยนแปลงน่าจะมีเน้อ ต้องรอทปอ.สรุปเรื่องตารางรอบอีกทีหนึ่งครับผม


https://mega.nz/#!hnoFkaBS!7GKeWgGtk4LUcNqa4jL9XsJg1ZlIiU-lGeVYg7H-DUM

0
ถามให้หลาน 4 ก.ค. 61 เวลา 08:22 น. 2

ถ้ายืนยันสิทธิ BBA หรือ ISE ไปแล้ว จะไปสมัครกสพท.รอบ 3 ได้มั้ยคะ คืออยากเรียนหมอเป็นลำดับแรกแต่ก็กลัวไม่ติด อยากมีคณะเผื่อไว้

3
dom9914 4 ก.ค. 61 เวลา 10:23 น. 2-1

ถ้ารอบยังตามปีก่อน (ซึ่งน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแน่ๆน่ะ) และน้องดันติดรอบ 1/1 หรือ 1/2 ไปแล้ว (ise เปิด 1/1 กับ 1/2 ส่วน bba เปิด 1/2) จำเป็นต้องสละสิทธิ์ให้หมดก่อนถึงจะไปรอบ 3 ที่หมอเปิดสอบได้ครับผม


แต่ว่ารอบ 3 เองจริงๆแล้วเวลาจะพอดีกับรอบสุดท้ายที่รับเก็บตกของทั้ง ise กับ bba ทั้งคู่นะครับ ถ้าตารางคงเดิมน้องจะมีสิทธิ์สอบทั้งสามคณะ (แต่คณะอินเตอร์ทั้ง 2 ที่จะน้อยหน่อย)


อย่างไรเสียคงต้องตามข่าวกันต่อไป การเปลี่ยนแปลงมาแน่ๆน่ะปีนี้ ข้อมูลพวกนี้คงใช้ไม่ได้นักเน้อ อย่างไรก็รอประกาศทางทปอ.และคณะต่างๆต่อไปล่ะ หวังว่าจะไม่ทำให้เสี่งกันเกินไปจนต้องเสี่ยงดวงแบบปีก่อนกันรัวๆอีก

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

napassorn12 16 ก.พ. 62 เวลา 16:07 น. 4

จะยื่นEBA CU ถ้ามี transcript ของโรงเรียนอยู่เเล้ว เเต่ต้องไปสอบ GED เพื่อเอาวุฒิม.6 เเบบนี้เราต้องใช้อันไหนยื่นหรอคะ ขอบคุณมากค่ะ :)


3
dom9914 16 ก.พ. 62 เวลา 20:51 น. 4-1

ขึ้นอยู่กับว่าเราจบม.6 ไหมน่ะ ถ้าจบม.6 (หรือแพลนจะเรียนให้จบม.6) และอยากใช้เกรดจากโรงเรียนมากกว่าเกรดจาก GED (ที่เอา 200 ไปหารดื้อๆเลย) ก็ให้ยื่นของรร.ไปเลยไม่ต้องยุ่งกับ GED


แต่ถ้าเราอยากใช้เกรดจาก GED ก็ใช้ GED ให้หมดเลยน่ะ ไม่ต้องยุ่งกับโรงเรียนเลย

0
napassorn12 25 ก.พ. 62 เวลา 17:25 น. 4-2

ขอบคุณที่ตอบนะคะ รบกวนถามอีกนิดนึงนะคะ ถ้าหนูเรียนy.11 โรงเรียนนานาชาติ เเต่ไม่มีวุฒิม.6 มีเเต่transcript ก็ยื่นไม่ได้ใช่มั้ยคะ

0
dom9914 14 มี.ค. 62 เวลา 13:05 น. 4-3

โอ้ย ขออภัยที่มาช้านะเจ้า แอดไม่ได้เข้าในนี้มานานมาก 5555 ถ้าเคสนี้เราใช้ GED ล้วนๆไปเลยน่ะ อ้อ แต่ว่าตอนนี้ระบบเขาเปลี่ยนแล้วนะเออ เราต้องเอาคะแนน GED ไปเทียบที่เว็บ HSCES ของจุฬาให้เขาออกเอกสารเทียบวถฒิเท่าม.6 และแปลงเกรดส่งให้คณะน่ะ เกณฑ์เปลี่ยนไปแล้วด้วย ลองส่งไปดูเจ้า

0
สอบถามเรื่อง BAS TU ค่ะ 28 พ.ค. 62 เวลา 00:07 น. 5

สวัสดีค่ะ คือว่าอยากสมัคร BAS TU รอบ 1/1 ค่ะ เกณฑ์ของปีที่แล้วบอกว่าต้องเคยไปเคยแลกเปลี่ยนมาก่อน ซึ่งตอนนี้หนูอยู่ม.5 และกำลังแลกเปลี่ยนอยู่ค่ะ แล้วก็ต้องมีเกรด 4 เทอมต้องไม่ต่ำกว่า 3.00(มีพวก GED IGCSE ต่างๆด้วยค่ะ) แล้วก็จะมีเงื่อนไขอีกว่าเกรดตอนไปแลกเปลี่ยนจะไม่ถูกนำมาคิดแต่ต้องอยู่ในระดับผ่าน ถ้าแบบนี้คือเท่ากับเอาเกรดแค่ 2 เทอมคือ ม.4 แล้วก็ทรานสคริปของที่มาแลกเปลี่ยนว่าผ่านทุกวิชาแค่นั้นใช่ไหมคะ? หรือว่าต้องผ่านทุกวิชาตอนไปแลกเปลี่ยนและต้องมีเกรด 4 เทอมของไทยด้วย? หนูกลัวว่าจะต้องซ้ำชั้นคะ เพราะว่าสอบรอบแรกเดือนธันวาถ้านับแค่เกรดรร.ไทยอย่างเดียงก็ไมครบ 4 เทอมใช่ไหมคะ หนูคิดว่ากลับมาแล้วจะต่อม.6 เลยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้ามากๆค่ะ

0
dom9914 12 ต.ค. 62 เวลา 21:19 น. 6-1

เวรกรรม เพิิ่งเห็นคอมเม้นต์เรา 55555 ไม่นะเอออ ถ้าเรายื่นจุฬา ธรรมศาสตร์ เกษตรงี้เรายังอยู่ในระบบแบบเดิม เพียงแต่เอกสารที่ใช้ยื่นเราจะเปลีย่นจากใบปพ.มาเป็น transcript กับ diploma เราแทนน่ะ

0
ABDC255 12 ต.ค. 62 เวลา 14:48 น. 7

อยากถามว่าถ้าจะสอบ SAT December จะยื่นรอบหนึ่งทันหรือเปล่าครับ เพราะว่ามันเหมือนกับว่าคะแนนออกไม่ทัน ขอบคุณมากครับ

1
dom9914 12 ต.ค. 62 เวลา 21:18 น. 7-1

ถ้าเขาใช้ตารางแบบเดียวกับ EBA (ซึ่งโอกาสน่าจะ 99 เปอร์เซ็นต์) จะทันแบบเฉียดฉิวน่ะ ซึ่งถ้าเคสนี้ปีก่อนเขาจะ "อนุโลม" ให้ปริ้นคะแนนไปส่งพร้อมเอกสารแล้วเปิดคะแนนให้เขาดูที่นั่นอีกรอบ ปีนี้ก็น่าจะแบบเดียวกันน่ะ ถ้าเราไม่ใช่เคสคะแนนออกช้าผิดปกติควรจะทันนะเออ


0
banana 12 พ.ค. 63 เวลา 15:47 น. 8

แอดคะคือเราจะสอบged เข้าbba cuค่ะ ไม่แน่ใจว่าเค้าจำกัดอายุไหม คือเรากำลังจะ16 ค่ะ แล้วจะยื่นปลายปีนี้ รบกวนใครรู้หรือมีประสบการณ์ช่วยหน่อยนะคะ

1
dom9914 12 พ.ค. 63 เวลา 20:49 น. 8-1

ถ้าเราจะยื่นรุ่นนี้ (BBA25) เราต้องอายุเต็ม 17 ภายใน 31 ธันวาปีหน้า (2564) น่ะ ถ้าถึง 17 ทันภายในตอนนั้นก็ไม่มีปัญหา 5555

0
yyy 17 ต.ค. 64 เวลา 13:37 น. 11

ขอเปอร์เซนต์การรับเด็กเข้าในรอบพอร์ต1-2 ของ BBA tu ได้มั้ยคะ จะสอบ ged และน่าจะยื่นไม่ทันรอบแรกค่ะ พอร์ตรอบ2ยากกว่ารอบแรกมั้ยคะ

1
dom9914 26 ต.ค. 64 เวลา 01:07 น. 11-1

ปกติ 2 จะคะนนอัพกว่ารอบแรกนะเออ แต่ถ้าเราทำ 1300+ ได้งี้ก็ไม่น่ากลัวมาก แต่ถ้าคะแนนอยู่ล่างๆไม่แนะนำเลยน่ะ

0