Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Dek62 จะเสี่ยงรอบ4 หรือเอารอบแรกๆก่อนดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หลังจากที่เราดูภาพรวมจากรุ่นพี่ เด็ก61 เป็นหนูทดลอง ด้วยความที่กลัวว่าจะไม่มีที่เรียนติดอะไรรีบเอาอันนั้นกันเลย พอมาสักรอบ 3 รอบ 4 หลายคนเริ่มติดคณะที่ชอบ และรอบ 4 มีปัญหานิดหน่อย คะแนนแอดไรพวกนี้ก็เกินเป้า. เราเห็นรุ่นพี่ที่ติดรอบแรกๆ บอกว่า รู้งี้แอดรอบ 4 ดีกว่า เราเลยหวั่น อยากติดรอบ2-3 ในคณะอันดับ 1ในดวงใจ แต่ก็นะ ถ้าติดอันดับ 2-3 ก่อน จะเอาดีมั้ย หรือไปเสี่ยงรอบ 4 หรืออะไรยังไง เราคิดเผื่อคิดไว้ก่อน เพื่อนๆมีความเห็นว่าไง แนะนำได้นะคะ

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

Jame3600 29 ก.ค. 61 เวลา 08:48 น. 1

พี่เป็น dek 61 สำหรับพี่พี่รอจนถึงรอบ4นะเพราะว่ารอบ1รอบ2มันไม่มีคณะที่อยากเรียนเท่าไหร่เพื่อนพี่หลายคนที่ไม่อยากเสี่ยงไปเอารอบ1รอบ2กันเยอะพอคะแนนรอบ4ออกมาเสียดายกันหลายคนเพราะคะแนนถึงแบบที่น้องว่าส่วนตัวพี่พี่ก็อยากให้น้องใจแข็งและรอนะถ้าเกิดไม่ติดคณะที่หวังแต่อย่างน้อยเราได้มีโอกาศเลือกไปแล้วจะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลังแบบเพื่อนพี่หลายๆคน

0
Aiya 29 ก.ค. 61 เวลา 10:02 น. 2

ส่วนตัวพี่ เป้าหมายคือคณะที่เปิดในรอบที่3 จึงได้ทำคะแนนในส่วนนี้เต็มที่ โดยเลือกแล้วยืนยันสิทธิ์เลย จึงไม่ได้เสียดายโอกาสในรอบที่4 แต่ตอนนั้นเองก็คิดว่าถ้าไม่ได้คณะที่อยากเรียนก็อาจไปรอบ4เหมือนกัน. การรู้คะแนนตนเองล่วงหน้าก่อนเลือกเป็นอะไรที่ดีมากๆในส่วนตัวพี่นะคะ เพราะเราจะเลือกได้อย่างเหมาะสมกับตัวเรามากสุด. พอพี่ได้คะแนนมาพี่จะคำณวนตามเกณฑ์ ของรอบ3กับรอบ4 ไว้เลย แล้วที่แน่ๆถ้าคะแนนเราเข้าใกล้ค่าเฉลี่ย(mean) หรือเหนือค่าเฉลี่ยในปีก่อนๆโอกาสติดสูงมากค่ะ. แต่ถ้าเราไปเทียบค่าคะแนนต่ำสุดโอกาสเสี่ยงสูงเพราะเราไม่รู้ว่าในปีนั้นๆจะเป็นอย่างไร ดังนั้นถ้าน้องคำณวนคะแนนออกมา ในคณะที่น้องชอบ อันดับแรกที่เลือกเราอาจลงคณะที่คะแนนเราถึงค่าต่ำสุดในปีก่อนๆ แต่อันดับ3,4 ควรลงที่คะแนนน้องเข้าใกล้หรือสูงกว่าค่าเฉลี่ย โอกาสติดสูงมากค่ะ พี่ขอ เป็นกำลังใจให้น้องๆ62นะคะ (พี่เองได้คะแนนมาก็คำณวนไว้เป็นตารางเทียบเลยค่ะ แต่ละสถาบันใช้เกณฑ์ต่างกันนะคะ ศึกษาให้ดีค่ะ) ขอให้น้องสมหวังในคณะที่อยากเรียนนะคะ


จากพี่ TCAS61

0
คนแซ้บเงาะ 29 ก.ค. 61 เวลา 10:09 น. 3

สวัสดีจ๊า พี่คนนึงที่ติดรอบ 4 ใน tcas 61 ค่ะ อยากให้น้องจำไว้อย่างเดียวคือ ถ้าเราไม่ยื่นโอกาสของเราจะเป็น 0 แต่ถ้าเรายื่นอย่างน้อยเรามีโอกาส 20% อยู่ในมือแล้วค่ะ พี่ติดตั้งแต่รอบ 1 เลยค่ะ แต่สละสิทธิ์เพราะอยากสู้ต่อ จนมาถึงรอบ 3-4 ขอเกริ่นก่อนว่า พี่หาข้อมูลเยอะมาก ถ้ารอบ 3 พี่เลือกแบบนี้จะได้มั้ย แล้วรอบ 4 จะหลุดมั้ย ถ้าหลุดจะหลุดไปอันดับไหน (คิดไว้ตั้งแต่ก่อนสมัครรอบ 3 ว่า รอบ 4 จะยื่นอะไรไว้อันดับไหน) ทำไมต้องคิด? เพราะว่ารอบ 3 เราจะได้สมัครได้ตามใจค่ะ ถ้าคะแนนรอบ 4 เรามันไม่หลุดชัวร์ แล้วได้คณะ มหาลัยที่เรายังโอเคอยู่ พอคำนวณมาแล้วรอบ 3 พี่ยื่น ฬ 4 อันดับเลยค่ะ เพราะรอบ 4 คิดแล้วยังไงก็ไม่หลุด สุดท้ายแห้วค่ะ 5555 แต่สนมั้ย NO (มั่นมาก) ระหว่างทางแอบมีเขวนะคะ เพราะคะแนนถึง ม. อื่น ก็แอบใจหวิวนิดๆเพราะเพื่อนติดกันไปหมดแล้ว เหลือพี่คนเดียวเลยในกลุ่ม แต่ก็สู้ต่อค่ะ มาถึงรอบ 4 พี่เลือก

รัฐ IR ฬ

รัฐ สังคมวิทยา ฬ

รัฐ IR มธ

รัฐ ปกครอง มธ

อย่าถามว่าทำไมเลือกแบบนี้ ความรัฐศาสตร์มันอยู่ในสายเลือดค่ะ 5555 ถามจริง? จริงๆอยากเป็นสิงห์ดำ สิงห์แดงค่ะ อิอิ แต่! อุปสรรคมันมีเสมอค่ะ ไม่ใช่ใครที่ไหน พ่อพี่เอง พ่อพูดกับพี่เสมอว่าอย่ายื่นเลย ฬ ไม่ติดหรอก เอา IR มธ อันดับ 1 เชื่อพ่อ(อันนี้พ่อพูดอิงตามคะแนนของเราค่ะ เพราะคะแนนบวกมาเยอะกว่าของ ฬ เลยคิดว่าอันนี้แหล่ะดี) แต่ด้วยที่พี่มีข้อมูลอยู่ในมือพอสมควร ประกอบกับถามจากคุณลุงคุณป้า(ปัจจุบันคือรุ่นพี่มหาลัยเราค่ะ><) สุดท้ายก็เลือกตามที่บอกไป และแล้ววันประกาศผลก็มาถึง พี่ได้เรียน รัฐศาสตร์ IR ฬ อย่างที่หวังค่ะ อิอิ^^’

ปล. คะแนนรอบ 4 พี่ 22,7XX ค่ะ ไม่ได้เยอะมาก ใช้ความกล้าล้วนๆค่ะ 5555

ปล.1 ข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำคัญนะคะ เพราะตอนที่พี่จะเลือกปิดด้วย ปกครอง มธ พ่อยังไม่เห็นด้วยเลยค่ะ แต่พี่มั่นใจว่า ไว้อันดับ 4 ได้ มันไม่หลุดแน่ๆ 20 ล้าน % (อธิบายด้วยข้อมูล พ่อถึงยอมค่ะ)

ปล.2 การที่น้องจะตัดสินใจเลือกคณะ หรือจะไปรอบไหนต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ด้วยนะคะ ถ้ามั่นใจแล้ว ข้อมูลเพียงพอแล้วว่าไม่หลุดแน่ๆ ก็เลือกตามใจเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆเด้ออ

3
Punpun 11 ก.พ. 62 เวลา 08:10 น. 3-1

หนูขอแอ้ดไลน์พี่ได้ป่าวเผอิญมีเรื่องถามเยอะแยะเลยค่ะไลน์หนูpunphichanunนะคะ

0
maikyway 5 เม.ย. 62 เวลา 00:19 น. 3-2

แล้วถ้าเราติดแล้วแต่สละสิทธิ์ จะยังมีสิทธิ์ในรอบ 4 หรือเปล่าคะ?

0
Hookerrr 3 พ.ค. 62 เวลา 14:55 น. 3-3

อันดับ1-3 ผมเลือกเหมือนพี่เลย 555555

อยากติดอันดับ 1 เหมือนกันครับ แต่ปีนี้คะแนนเฟ้อ+รับน้อยลง

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

0
Sir.Witt 29 ก.ค. 61 เวลา 11:36 น. 4

พี่เป็น Dek 61 พี่ไม่แนะนำให้เอาตั้งแต่ รอบ 1-2 เพราะ สาขาที่เปิดรับสมัครยังถือว่าไม่กว้างเท่าไหร่


แต่รอบ 3 เป็นรอบที่เปิดกว้างที่สุด แต่น้องๆต้องระวังเรื่องเกณฑ์คะแนนดีๆ อ่านให้ละเอียด เพราะ มันจะมีเกณฑ์คะแนน ขั้นต่ำหรือคะแนนความถนัดเฉพาะ ของแต่ละสาขา เดี๋ยวจะแบบพี่ลืมลงสมัครสอบ อีกอย่างนะ รอบนี้ เราเลือกได้กว้างก็จริง แต่ระวังไว้นิดนึงนะ คะแนนอาจขึ้นสูงจนน่ากลัวเพราะทุกคนเลือกได้ 4 คณะ ให้เลือกคณะที่ Play Safe ประมาณ 2 อันดับ เผื่อคนที่ไม่กล้าไปเสี่ยง รอบ 4 ต่อ

สำหรับพี่รอบ 4 พี่มองว่าเป็นรอบที่ ค่อนข้างเซฟ สำหรับพี่ เพราะคะแนน Pat พี่แย่ แต่อันอื่นกลางๆ ถึงดีมาก รอบนี้คนที่เหลือค่อนข้างน้อย น้อยกว่าครึ่งของเด็กปี 61 และจำนวนที่นั่งเยอะบางคณะเยอะกว่ารอบ 3


สู้ๆนะ Dek 62 ขอให้ติดคณะที่อยากเข้าได้นะครับ จากพี่ TCAS รุ่นแรก

0
สู้ๆนะเพื่ออนาคต 29 ก.ค. 61 เวลา 15:54 น. 5

เราเป็นเด็ก ซิ่ว ปีก่อนเคยติดรอบโควต้า ดีใจมากๆแต่เป็นโควต้าคณะที่เราไม่ได้ชอบสักเท่าไหร่ ด้วยความที่ขี้เกียจสอบ เราเลยเอาคณะนั้นเลย เรียนไปด้วยความรู้สึกแย่มาก เราเลยตัดสินใจ ว่าเราจะซิ่ว ช่วงแรกที่ลาออกมารู้สึกอ้างว้างมาก แบบคิดในใจเราทำไมไม่คิดดีๆก่อน ไม่ตั้งใจก่อน เราเลยอ่านหนังสือ เพื่อรอสอบ ตอนนี้ติดคณะในฝันที่อยากเรียนแล้วดีใจมากๆ ไม่คิดว่าจะติด แค่ทำกิจกรรม รับน้อง ยังรู้สึกว่ามีความสุข ปล.รอบแอดคือขอบคุณมาก สุดท้ายนี้อยากให้น้องคิดว่า รอบไหนไม่สำคัญ แต่เราชอบมันและอนาคตเราจะอยู่กลับมันไปตลอดได้หรือป่าว ขอบคุณถ้าอ่านจบ

0
maviria&#039; 29 ก.ค. 61 เวลา 21:04 น. 6

พี่ว่าน้องตัดสินใจเองดีที่สุดนะ ส่วนตัวพี่ว่ามันถามใครไม่ได้ว่าเราจะรอรอบไหนยังไงใจเราก็เป็นคนเลือกมากกว่าคนอื่นอยู่แล้ว อย่างคนที่เลือกรอบแรกๆ มันแบ่งได้ 2 ประเภทคือมีคณะที่อยากเข้าแล้วกับไม่อยากรอแล้วหรือไม่อยากสอบ ถ้าในรอบพอร์ตกับรอบโควต้ามีคณะที่น้องชอบจริงๆ น้องสามารถเลือกได้เลย อย่ารอเลยค่ะ มันเหนื่อยจริงๆ พวกพี่ร้องไห้กันหลายรอบมาก ส่วนรอบ 3-4 ก็ต้องเป็นคนที่อ่านหนังสือสอบ เตรียมตัวเตรียมใจกับการรอ การรอมันเหนื่อยนะแต่สิ่งที่ได้รับคืนมานั้นมันยิ่งกว่านั้นเยอะ ตัวพี่ติดรอบ 3 อันดับ 4 นะคะแต่พี่สละสิทธิ์เพราะคิดว่ายังไม่ใช่ที่ที่พี่ตั้งใจไว้ พอรอรอบ 4 พี่ติดวิทยาจุฬา พี่เลยคิดว่าตัวเองโชคดีมากๆ ที่รอรอบ 4 แต่ถึงอย่างนั้นน้องต้องดูคะแนนตัวเองแล้วก็คะแนนเฟ้อของรายวิชา น้องสู้ๆ นะคะ มีไรปรึกษาหลังไมค์กับพี่ได้นะคะ ^^

0
61เอง 29 ก.ค. 61 เวลา 21:50 น. 7


พี่เป็นdek61ที่ติดตั้งแต่รอบแรกนะ แต่สละสิทธิ์เพราะมารู้สึกทีหลังว่ามันยังไม่ค่อยใช่ตัวเราเท่าไหร่อ่ะ เลยตัดสินมารอบหลังคือมันได้คณะที่ตรงใจเราอยู่นะ แต่ช่วงระหว่างทางอ่ะ ต้องเจอกับความกดดันแบบมหาศาลเลยแหละ(สำหรับพี่นะ) ทั้งครอบครัว ญาติพี่น้อง ร้านค้าแถวบ้าน ป้าข้างบ้านฯลฯ ทุกคนจะมากดดันเราทางอ้อม จนเรามากดดันตัวเองอ่ะ แต่พอผ่านช่วงนั้นมาได้ก็โล่งเลยแหละ เพราะได้คณะที่ต้องการด้วย ถือว่าคุ้มนะ

ปล.อันนี้ถือว่ามาเล่าสู่กันฟังนะ น้องจะคิดยังไงก็อยู่ที่ตัวน้อง แต่ถ้าต้องเรียนอะไรที่มันไม่ใช่ สุดท้ายแล้วมันก็คือไม่ใช่อยู่ดี เอาความกดดันมาแลกกับความฝัน แล้วถ้าทำได้ ก็คุ้มนะ

0
Naty nutt 31 ก.ค. 61 เวลา 07:58 น. 8

รอค่ะ ไม่ว่ายังไงก็ต้องเอาสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง ขนาดพี่รอมาถึงรอบ 4 บางทียังแอบเสียใจเลยว่าทำไมไม่รอรอบ 5 เพราะคณะที่พี่อยากเข้ามันเปิดรอบนี้ด้วย TOT

0
Kaowchat 31 ก.ค. 61 เวลา 09:25 น. 9

ก้ต้องเลือกคณะสาขาที่เราชอบหรือจบไปทำงานที่เรารักได้นะครับเพราะเขาไม่อยากให้เราเลือกรอบพอทไปแบบส่งๆและบางคนก้ไม่ชอบเรียนคณะนั้นแต่เหนว่าพอทเข้าง่ายเลยรีบเลือกไปผลคือมันก้ไม่ชอบในคณะนั้นจริงๆใช่ไหมครับ เพราะงั้นควรศึกษาคณะหรือสาขานั้นๆให้ดีก่อนว่าเราเหมาะหรือชอบจริงๆไหม จะได้ไม่เสียสิทธิฟรีๆด้วย แล้วก้ข้อคิดคือบางคณะสาขาตอนเรียนเราอาจไม่ชอบแต่พอจบมามันดิ้นไปทำในสายงานที่เราชอบได้เรื่องนี้ ก้ต้องไปหาข้อมุลกันเอานะครับเพราะแต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน

0
000000 4 ส.ค. 61 เวลา 23:24 น. 10

แนะนำให้ลองเสี่ยงสำหรับคณะที่ชอบ มหาลัยที่ใช่ดูค่ะ ซึ่งมันจะมีหลายรอบนะ ลองดูว่ารอบไหนเปิดบ้าง ก็ลองเสี่ยงดูค่ะ ถ้าจะยื่นรอบไหนก็คิดดีๆ นะคะว่าถาติดจะเอาหรือเปล่า เพราะสละสิทธิ์ได้แค่ครั้งเดียว แต่ถ้าอยากเข้าจริงๆ ก็แนะนำให้ยื่นเลย รอบ 3 เห็นว่าเลือกได้ 6 อันดับ ก็ลองเรียงลำดับที่อยากเข้าดูนะคะ ถ้าติดที่ใช่ก็โอเค ถ้ายังไม่ใช่ก็ลองคำนวณคะแนนก่อนก็ได้ว่าพอสู้ไหมกับรอบแอด ถ้าที่อยากเข้าที่สุดเปิดรอบแอด ก็ลองเสี่ยงก็ไม่เสียหายค่ะ แต่อาจก็ต้องเซฟตนเองด้วย หรือไม่ถ้าเราอยากเอาที่อยากได้จริงๆ โดยไม่เซฟก็ไม่เสียหายน้า เพราะถ้าติดที่ไม่ใช่เราคงอยากซิ่ว แต่เราเลือกแบบไม่เซฟก็ต้องยอมรับกับผลลัพธ์นะคะ ส่วนเราอยากซิ่วค่ะ เพราะคะแนนไม่ดีพอที่จะเข้ามหาลัยที่หวัง แต่ตืดคณะที่อยากเรียนแล้ว

0