Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่ใช่คนไทยเข้ามหาวิทยาลัยไทยได้ไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือดิฉัน เรียนที่ไทยตั้งแต่อนุบาลแล้วค่ะ พ่อแม่ดิฉันเป็นคนกัมพูชา ส่วนฉันเกิดในเมืองไทยค่ะ มีใบเกิดที่ไทย มีบัตรสีชมพู 13หลัก มีเลข7นำหน้า แต่ในใบเกิดและบัตรปชช.ระบุว่า ไม่ได้สัญชาติไทย(ทั้งที่เกิดในไทย?) ดิฉันอยากรู้ว่าจะเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยได้หรือไม่ ถ้าไม่ควรจะทำอย่างไร ดีฉันอยู่ม.ปลายแล้ว ไม่อยากให้ทั้งหมดสูญเปล่า ดีฉันไม่ได้อยากเป็นข้าราชการ ขอแค่มีที่เรียนและทำงานได้ก็พอค่ะ ดิฉันกังวลมาก

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

Akitan~ 12 ต.ค. 61 เวลา 01:01 น. 1-1

ลองดู มมส นะคะ ไม่แน่ใจว่ายังไง แต่เดินไปก็เห็นเพื่อนที่พูดภาษาที่ไม่ใช่ไทยกันเยอะอยู่

0
พี่ลาเต้ Columnist 10 ต.ค. 61 เวลา 17:53 น. 2

ลองศึกษาระเบียบการแต่ละมหาวิทยาลัยนะครับ บางคณะจะกำหนดว่าสัญชาติไทย แต่บางคณะจะไม่กำหนดครับ

0
กัลย์ 10 ต.ค. 61 เวลา 18:36 น. 3

หลักสูตรปกติ ทุกมหาวิทยาลัยของรัฐ ในประเทศไทย ส่วนมากจะกำหนดคุณสมับติของผู้สมัครเรียน หรือผู้เข้าเรียน ต้องมีสัญชาติไทย


ฉะนั้น ถ้ามีสัญาติกัมพูชา หรือสัญชาติพม่า หรือสัญชาติลาว หรือสัญชาติอื่นๆ ที่ไม่ใช่สัญชาติไทย ก็สมัครเรียนหรือเข้าเรียนไม่ได้ เพราะขาดคุณสมบัติสัญชาติไทยไป


ทุกปีในเว็บเด็กดี จะมีเด็กพม่าที่เกิดในประเทศไทยถามมาแบบนี้ บางคนบอกว่า ตัวเองเรียนเก่ง สอบเข้าได้แน่นอน อยากเข้าเรียน ม.จุฬาฯ ก็ตอบไปว่า สมัครเรียนมหาวิทยาลัยของรัฐไทยไม่ได้ เช่น ม.จุฬาฯ เพราะ ม.จุฬาได้กำหนดผู้สมัคร ต้องมีสัญชาติไทยไว้ และมหาวิทยาลัยอื่นๆของรัฐไทย ก็ได้กำหนดคุณสมบัติผู้สมัคร ต้องมีสัญชาติไทยไว้ พอบอกสมัครไม่ได้ บางคนได้โวยวาย ต่อว่าใหญ่เลยว่าทำไมเข้าเรียนไม่ได้ เพราะเค้าเป็นเด็กดี ได้ทำความดี จิตอาสา ช่วยงานราชการ ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศไทยมากมาย ได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากเชื้อพระวงศ์ ผลสุดท้ายทุกคนก็เงียบหายไป คงจะเป็นจริงตามที่บอกไป ไม่มีใครออกมาโต้แย้งแต่ประการใดเลย แม้แต่คนเดียว


ส่วนหลักสูตรพิเศษ หรือหลักสูตรนานาชาติ หรือหลักสูตรอินเตอร์ฯ ที่เสียค่เทอมแพงๆ ให้ดู ศึกษาประกาศรับสมัครของแต่ละสถาบัน แต่ละหลักสูตรว่า ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครว่า ต้องมีสัญชาติไทยไว้หรือไม่ ถ้าไม่มี ก็สมัครได้ เช่น แพทย์ลาดกระบัง หลักสูตรอินเตอร์ฯ


4
sunanbangklang 18 พ.ค. 62 เวลา 13:49 น. 3-1

ใครบอกคุณหรอ ว่าหลักสูตรปกติ มอ.รัฐบาลต้องสัญชาติไทย ผมก็เรียนมอ.รัฐที่กทมนะ ไม่เห็นมีปัญหากับการเข้ามาเรียนเลยนิ

0
Hwll 1 ต.ค. 64 เวลา 10:19 น. 3-3

เเต่เห็นจุฬามีบอกเรทนิสิตชาวต่างชาตินะคะเเสดงว่าน่าจะเข้าได้

0
rajapark 12 ต.ค. 61 เวลา 01:15 น. 4

ไม่ต้องเป็นกังวล นะครับ ลองติดต่อที่

สถาบันรัชต์ภาคย์ เปิดสอนระดับ ปริญญาตรี - ปริญญาโท มานานกว่า 25 ปี รับสมัครนักศึกษา

ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

สิทธิประโยชน์ ที่นักศึกษาจะได้รับ มีดังต่อไปนี้

1. มอบทุนการศึกษา เรียนฟรี 100 % ตลอดหลักสูตร จนจบการศึกษา สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านนาฏศิลป์

2. มอบทุนค่าครองชีพ ให้เป็นรายเดือน ฟรี

3. หนังสือเรียน , อุปกรณ์แต่งกาย ฟรี

4. มีหอพักนักศึกษา ภายในสถาบัน

5. นักศึกษา ที่ชำระค่าเทอมเอง โดยไม่ใช้ทุนของทางสถาบัน สามารถแบ่งชำระค่าเทอม เป็นรายเดือนได้ จนจบการศึกษา โดยไม่มีดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น

6. มีบริการจัดหางานให้ทำระหว่างเรียน และหลังจบการศึกษา ( โดยความสมัครใจ )

7. นักศึกษาที่เดินทางมาสมัครเรียน จากต่างจังหวัด สามารถเบิกค่าเดินทางได้ ( เงื่อนไขเป็นไปตามที่สถาบัน กำหนด )


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่

สถาบันรัชต์ภาคย์ เลขที่ 68 ถ.รามคำแหง ซ. 21

แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพ

หมายเลขโทรศัพท์ 08 2656 0502


0
กัลย์ 13 ต.ค. 61 เวลา 11:17 น. 5

https://www.dek-d.com/board/view/3782994/ เด็กพม่าเรียนแพทย์ได้ไหทค่ะเด็กพม่ามีบัตรประชาชนได้ไหมต้องทำอย่างไรอยากรู้ช่วยแก้ปัญหาหน่อยค่ะ


ประกาศ กสพท.กำหนดคุณสมบัติไว้ ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย ถ้ามีสัญชาติพม่า ไม่ใช่สัญชาติไทย ก็สมัครไม่ได้


มหาวิทยาลัยของรัฐ ในประเทศไทย หลักสูตรปกติ ส่วนมากได้กำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครไว้ว่า ต้องมีสัญชาติไทย ส่วนหลักสูตรพิเศษหรือหลักสูตรอินเตอร์ หรือนานาชาติ ต้องศึกษารายละเอียดในประกาศของแต่ละสถาบัน ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน อาจจะไม่ได้กำหนดเรื่อง สัญชาติไทยไว้ก็ได้ ให้ลองศึกษาประกาศรับสมัครของแต่ละสถาบันดู


เรื่องทำบัตรประชาชน ต้องติดต่อสอบถาม สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอ


ถ้าพ่อแม่เป็นคนต่างด้าว และได้รับอนุญาตเข้าเมือง มีใบอนุญาตคนต่างด้าว แบบคนจีนสมัยก่อน ลูกที่เกิดประเทศไทยย่อมได้รับสัญชาติไทยโดยการเกิด


ถ้าพ่อแม่เป็นคนสัญชาติพม่า ได้รับอนุญาตให้ทำงานเฉพาะอาชีพ เฉพาะเขต/อำเภอ ในประเทศไทย ลูกที่เกิดในประเทศไทย จะไม่ได้รับสัญชาติไทยโดยการเกิด

ถ้าพ่อหรือแม่ ได้จดทะเบียนสมรสกับคนไทย แล้วลูกเกิดในประเทศไทย ย่อมได้สัญชาติไทยตามฝ่ายชาย หรือฝ่ายหญิงคนไทย


เรื่องสัญชาติไทยโดยการเกิด และเรื่องบัตรประชาชนไทย ให้ติดต่อสอบถามอำเภอ(ต่างจังหวัด) หรือสำนักงานเขต(กทม.) จะรู้รายละเอียดตามกฎหมายได้ดีกว่า คนรู้แบบงูงู ปลาปลา


รุ่นที่แล้ว ปีที่แล้ว ก็มีถามแบบนี้ ก็ตอบไปตามความเป็นจริงแบบนี้ ผู้ถามก็ไม่ชอบ ไม่ถูกใจ โดยบอกว่า เค้ารักชาติไทย ชอบเพลงไทย ชอบอาหารไทย ชอบอะไรที่เป็นไทยทั้งหมด ตั้งแต่เด็กเล็กจนโต เรียนหนังสือชั้นอนุบาล ประถม มัธยม จนจบ ม.6 ประเทศไทย เค้าเป็นเด็กเก่งอยากเรียนจุฬาฯ ทำไมถึงเรียนมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ไม่ได้ ทั้งๆที่ได้รับรางวัลจากผู้ใหญ่ของประเทศไทย เป็นคนดี ก็บอกไปว่า จุฬาฯ ได้กำหนดคุณสมบัติผู้สมัครไว้ ต้องมีสัญชาติไทย ถ้ามีสัญชาติพม่า ก็สมัครไม่ได้ ไม่ตรงกับคุณสมบัติที่กำหนด พอบอกไปแบบนี้ ก็โมโหใหญ่เลย ไม่ชอบความเห็นแบบนี้


ให้พ่อแม่พากลับไปประเทศพม่า ทำเรื่องให้ลูกที่เกิดในไทย ในโรงพยาบาลไทย เรียนโรงเรียนไทย เป็นสัญชาติพม่า ได้ง่ายกว่า เพราะพ่อแม่ทั้งสองคนมีสัญชาติพม่า ลูกที่เกิดมาจากพ่อแม่สัญชาติพม่า ย่อมได้สัญชาติพม่าตามพ่อแม่แน่นอน

แรงงานพม่าจำนวนมาก ที่รับจ้างทำงานหรือค้าขาย ในตลาดคลองเตย คลอดลูกที่โรงพยาบาลรัฐบาล เช่น ร.พ.จุฬาฯ ร.พ.ตำรวจ ฯลฯ ในประเทศไทย เรียนหนังสือในโรงเรียนไทย ก็พาลูกกลับไปพม่า ทำเรื่องเป็นสัญชาติพม่ากันทุกคน ถ้าอยากรู้รายละเอียดให้มาสอบถามกับคนพม่าที่ตลาดคลองเตยได้ ดีกว่าเป็นคนไร้สัญชาติ


หลักกฎหมาย

พระราชบัญญัติ สัญชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535

" มาตรา 7 บุคคลดังต่อไปนี้ย่อมได้สัญชาติไทยโดยการเกิด

(1) ผู้เกิดโดยบิดาหรือมารดาเป็นผู้มีสัญชาติไทย ไม่ว่าจะเกิดในหรือนอกราชอาณาจักรไทย

(2) ผู้เกิดในราชอาณาจักรไทย ยกเว้นบุคคล ตาม มาตรา 7ทวิ วรรคหนึ่ง"

" มาตรา 7ทวิ ผู้เกิดในราชอาณาจักรไทย โดยบิดาและมารดาเป็นคนต่างด้าว ย่อมไม่ได้รับสัญชาติไทย ถ้าในขณะที่เกิดบิดาตามกฎหมาย หรือบิดาซึ่งมิได้มีการสมรสกับมารดา หรือมารดาของผู้นั้น เป็น

(1) ผู้ที่ได้รับการผ่อนผันให้พักอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทย เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย

(2) ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าอยู่ในราชอาณาจักรไทย เพียงชั่วคราว หรือ

(3) ผู้ที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง

ในกรณีที่เห็นสมควรรัฐมนตรีจะพิจารณา และสั่งเฉพาะรายให้บุคคลตามวรรคหนึ่งได้สัญชาติไทย ก็ได้ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

ให้ถือว่าผู้เกิดในราชอาณาจักรไทย ซึ่งไม่ได้สัญชาติไทยตามวรรคหนึ่งเป็นผู้ที่เข้ามาอยู่ใน ราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง เว้นแต่จะมีการสั่งเป็นอย่างอื่น ตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น"

จากหลักกฎหมายสรุปได้ว่า

ลูกเกิดในไทย พ่อและแม่(ทั้งสองคน)มีสัญชาติพม่า ย่อมไม่ได้สัญชาติไทย


อ่านประกอบที่ https://pantip.com/topic/34740401


ให้พ่อแม่พากลับไปประเทศพม่า ทำเรื่องให้ลูกที่เกิดในไทย ในโรงพยาบาลไทย เรียนโรงเรียนไทย เป็นสัญชาติพม่า ได้ง่ายกว่า เพราะพ่อแม่ทั้งสองคนมีสัญชาติพม่า ลูกที่เกิดมาจากพ่อแม่สัญชาติพม่า ย่อมได้สัญชาติพม่าตามพ่อแม่แน่นอน


แรงงานพม่าจำนวนมาก ที่รับจ้างทำงานหรือค้าขาย ในตลาดคลองเตย คลอดลูกที่โรงพยาบาลรัฐบาล เช่น ร.พ.จุฬาฯ ร.พ.ตำรวจ ฯลฯ ในประเทศไทย เรียนหนังสือในโรงเรียนไทย ก็พาลูกกลับไปพม่า ทำเรื่องเป็นสัญชาติพม่ากันทุกคน ถ้าอยากรู้รายละเอียดให้มาสอบถามกับคนพม่าที่ตลาดคลองเตยได้ ดีกว่าเป็นคนไร้สัญชาติ

ที่มา https://www.dek-d.com/board/view/3782994/


0
กัลย์ 13 ต.ค. 61 เวลา 11:38 น. 6

มาดูเรื่องเดิมที่เคยตอบไป


https://www.dek-d.com/board/view/3669014/ เป็นคนสัญชาติพม่าครับ ถ้าจะเข้าจุฬาต้องมีเอกสารอะไรบ้างครับ เรียนได้หรือไม่ครับ


เด็กพม่าที่อยู่ในประเทศไทย 15 ปีแล้ว อยู่ชั้น ม.5 สายวิทย์-คณิต เกรดเฉลี่ย 3.48


มีแค่ใบ ทร.38/1 ใช้สมัครเรียนตลอดมา ส่วนแม่มีพาสปอร์ต เป็นเด็กมีประกาศเกียรติคุณ รับรางวัลมากมาย ระดับจังหวัด ระดับภาค ระดับประเทศ ถ้าจบ ม.6 จะเรียมหาวิทยาลัยของไทยได้หรือไม่


ถ้าสมัครสอบแบบรับตรง กสพท.60 มีเลือกแพทย์ ทันตะ สัตวแพทย์ เภสัช ให้ดูประกาศ กสพท.ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 12 กค.59 กำหนดคุณสมบัติพื้นฐานผู้สมัคร ข้อ 2.3 ว่า ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย ยกเว้นผู้สมัครเข้าแพทย์รังสิต และข้อ 2.4 ต้องมีคุณสมบัติครบถ้วย ที่จะไปปฏิบัติงานในส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐได้ ยกเว้นแพทย์รังสิต


ฉะนั้น เด็กพม่า สัญชาติพม่า จบ ม.6 โรงเรียนไทย สมัครสอบ กสพท.ไม่ได้ เพราะไม่เป็นผู้มีสัญชาติไทย และไม่มีคุณสมบัติครบถ้วน ที่จะสามารถรับราชการ หรือทำงานในหน่วยงานของรัฐไทยได้ ยกเว้นสมัครเลือกแพทย์รังสิตได้


ที่มา http://www9.si.mahidol.ac.th/pdf/cotmes60_p1_25590712.pdf


ถ้าสมัครคัดเลือกแบบแอดมิสชั่นกลาง ไม่ได้กำหนดคุณสมบัติแบบ กสพท. เพียงแต่กำหนดในข้อ 1.8 ต้องเป็นผู้ที่อยู่ในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ได้กำหนดสัญชาติไทยไว้ อาจจะเพื่อหลักสูตรพิเศษ หลักสูตรอินเตอร์ เด็กพม่าจึงน่าจะสมัครได้ ต้องดูหลักเกณฑ์ของแต่ละมหาวิทยาลัย

ที่มา http://data.eduzones.com/data-3-2-22887.html


แต่เพื่อให้ได้ความถูกต้อง แน่นอน ให้ลองศึกษารายละเอียดในประกาศอีกครั้งหนึ่ง

แบบระบบรับตรง ก็ให้ศึกษารายละเอียด ตามประกาศรับตรงของแต่ละมหาวิทยาลัยของรัฐ ซึ่งมีหลักสูตรปกติ หลักสูตรพิเศษ หลักสูตรอินเตอร์ เหมือนกัน น่าจะมีกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครไว้แบบเดียวกับแบบแอดมิสชั่น

ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชนไทย เด็กพม่าจบ ม.6 ไทย น่าจะสมัครได้แน่นอน


ม.รังสิตเป็นของเอกชน ไม่ใช่ของรัฐบาลไทย

ที่ตอบไป ไม่ได้เน้นไปที่จุฬาฯ แต่ตอบแบบกว้างๆ สำหรับ ม.รัฐบาลทั้งหมด

อย่าไปหวัง ม.จุฬาฯมากนัก เด็กไทยที่เกรดมากกว่านี้ ยังเข้าจุฬาฯไม่ได้เลย

เพื่อให้เด็กสัญชาติอื่นๆ ที่อยู่ในประเทศไทย เรียนในโรงเรียนไทย ได้ความรู้ไปด้วย


-รับตรงจุฬาแบบพิเศษ ปี60 ต้องมีสัญชาติไทยและต้องเป็นผู้ที่อยู่ในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สมัครไม่ได้ ที่มา http://www.atc.chula.ac.th/admission2/home.html


-รับตรงจุฬาแบบปกติปี59 ต้องมีสัญชาติไทยและต้องเป็นผู้ที่อยู่ในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สมัครไม่ได้ ที่มา http://admission3.atc.chula.ac.th/


ส่วนรับตรง สถาบันอื่นๆ ต้องศึกษาจากประกาศรับตรงของแต่ละสถาบัน ในปีที่สมัคร


-แบบแอดมิสชั่นปี59ล่าสุด คุณสมบัติทั่วไป ไม่ได้กำหนด ต้องมีสัญชาติไทย หรือต้องเป็นผู้ที่อยู่ในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ได้กำหนดคุณสมบัติเฉพาะ สำหรับบางคณะที่ต้องทำสัญญาใช้ทุน ต้องเข้ารับราชการได้(สัญชาติไทย)

ที่มา https://drive.google.com/file/d/0BxmXQS3lBThmUDU4SVc5THN2SHM/view?pref=2&pli=1


นอกจากนี้ ต้องดูคุณสมบัติ สมัครสอบ GAT/PAT 9 วิชาสามัญ O-NET ความถนัดต่างๆ ประกอบด้วยว่า มีกำหนดสัญชาติไทยไว้หรือไม่


ประเทศไทยเป็นประเทศยากจน ที่ใจดีที่สุดในโลกแล้ว บางสมัยทุกคนและต่างชาติขึ้นรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี บัตรทองรักษาฟรี เรียนฟรี อะไรๆก็ฟรีหมด โดยเอาเงินภาษีอากรประชาชนไทยมาจ่ายทั้งนั้น


ปัจจุบันนี้ รัฐบาลไทยได้ให้เงินงบประมาณอุดหนุนมหาวิทยาลัยเพียงน้อยนิด ทั้งๆที่ค่าใช้จ่ายในการศึกษาสูงมาก เปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยเอกชนก็จะรู้ดี และยังให้มหาวิทยาลัยต้องแยกตัวออกมาอยู่นอกระบบ คือ ให้แยกตัวออกมาหารายได้เอง หาเงินเอง บริหารเงินเอง เพื่อความอยู่รอด มหาวิทยาลัยของไทย จึงต้องจัดทำหลักสูตรแบบพิเศษ แบบอินเตอร์ เก็บค่าเรียนแพงๆ แพงมากกว่าปกติ เพื่อเอาจากคนรวยไทย มาอุดหนุุนในระบบปกติ ถ้าไม่ทำแบบนี้ ปิดมหาวิทยาลัยไปนานแล้ว ส่วน ม.จุฬาฯยังดี ที่ยังเก็บค่าเช่าที่ดินแถวสามย่าน สยามสแคว์ได้เงินจำนวนมาก บางมหาวิทยาลัยที่ไม่สามารถหาเงิน หารายได้เองได้ ก็ต้องลำบากมากยิ่งกว่านี้


ฉะนั้น เมื่อมหาวิทยาลัยใดได้กำหนดระเบียบ หลักเกณฑ์ในการรับสมัครอย่างไร ก็ต้องศึกษาระเบียบ หลักเกณฑ์การรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยให้ละเอียด และปฏิบัติตาม หากมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามกำหนด(ถึงแม้เป็นคนไทย) ก็หมดสิทธิ์สมัคร แม้แต่รัฐบาลไทยก็ช่วยไม่ได้ เพราะให้เงินช่วยเหลืออุดหนุนเค้าไปนิดเดียวเอง


ที่มา https://www.dek-d.com/board/view/3669014/


0
0951091181 25 เม.ย. 63 เวลา 20:33 น. 8

ตอนนี้เป็นไงบ้างคะ ได้ทำงานยังได้เรียนไหมคะแล้วเวลาทำงานต้องทำยังไงคะ

0
Dismon 8 พ.ย. 64 เวลา 16:13 น. 10

เราก็คนกัมพูชาเหมือนกันเกิดที่ไทยมีใบเกิดมีเลข7นำหน้า เรียนตั้งแต่อนุบาลปัจจุบันอยู่ม.6 อยากจะต่อมหาลัยแต่ไม่รู้ว่าที่ไหนจะรับและก็ไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

0