Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อีก1ปี จะเรียนจบป.ตรี แต่ตอนนี้อยากเรียนเภสัช ควรจะเลือกทางไหนดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราเรียนบัญชี จากม เอกชน แห่งหนึ่ง (ปีหนึ่งเราเรียนที่ม รัฐ แต่ย้ายมาเรียนบัญชีม เอกชนเพราะใกล้บ้านเป็นเทียบปี 2 ) แล้วพอตอนนี้ เรารู้สึกว่าที่เราเรียน เราเฉยๆ  เราแค่เรียนไปวันๆ เพื่อให้ได้ใบปริญญาตามที่แม่หวัง ( บ้านเรามีธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ แต่เราอยากทำอาชีพของเรา ) เราเคยคุยเรื่องนี้กับแม่ แต่แม่ไม่เห็นด้วย เพราะแม่อยากให้เรียนจบไวๆ แม่อยากให้เราทำงาน เพราะแม่จะได้สบายใจ แต่เรา เราอยากเรียนเภสัช ม รัฐ อยากได้ใบปริญญาที่มันมาจากสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เราทุ่มเทจริงๆ ซึ่งเราเรียนม เอกชน มันก็ค่อนข้างเรียนง่ายกว่าม รัฐ (คณะเรานะ) อยู่แล้ว ซึ่งเราจบปีสาม แล้วเรียนอีกปี เราก็จะจบแล้ว เราควรเรียนต่อไปให้จบๆ ได้ใบปริญญา แล้วไปต่อสู้หางานทำ หรือ เราควรเริ่มใหม่ ไปเรียนเภสัช อีก 6 ปี ถึงจะจบ อันนี้ขอความคิดเห็นจากทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ เราจะขอเอาไปคิดและพิจารณาอีกที แค่อยากรู้ว่าคนอื่นคิดยังไง มันคุ้มมั้ย กับการที่ต้องเริ่มเรียนใหม่ หรือควรเรียนๆไปให้จบดีกว่า ขอบคุณทุกคนที่แสดงความคิดเห็นล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

กัลย์ 9 ธ.ค. 61 เวลา 15:35 น. 1

ถ้าคิดว่า ตัวเองเก่งมีความสามารถมากพอ หรือมีประสบการณ์ในการสอบมากพอ

ที่จะสอบให้ติดแพทย์/ทันตะ กสพท.ม.รัฐ ได้ จะยอมเสียเวลา เรียนใหม่อีก 6 ปี

และต้องการเรียนสายอาชีพด้านสาธารณสุขจริงๆ ให้เลือกแพทย์-ทันตะดีกว่าเภสัช

เพราะจบแพทย์-ทันตะมาแล้ว ต้องไปทำงานใช้ทุนในโรงพยาบาลต่างจังหวัด มีงานให้ทำแน่นอน

ไม่ตกงาน ไม่ต้องไปหางานทำเองเหมือนเภสัช


ในการสอบ กสพท.สามารถเลือกเรียนแพทย์ ทันตะ เภสัช หรือสัตวแพทย์

ถ้าทำคะแนนรวมถึงแพทย์ เลือกแพทย์ คะแนนรวมถึงทันตะ เลือกทันตะ

คะแนนรวมถึงเภสัช เลือกเภสัช คะแนนรวมถึงสัตวแพทย์ เลือกสัตวแพทย์

ถ้าได้คะแนนรวมก้ำกึ่ง อาจจะถึงแพทย์ ทันตะ ระดับล่างๆ หรือคะแนนรวมถึงเภสัช สัตวแพทย์

ก็เลือกแพทย์ ทันตะ เภสัช สัตวแพทย์ ปนๆกันไป ก็ได้


มีคนที่กำลังเรียนเภสัช หรือเรียนจบเภสัชมาแล้วหลายคน ยังเปลี่ยนมาสอบเข้าใหม่

เรียนแพทย์/ทันตะตามตัวเองที่ชอบ ทำตามความฝัน

2
ไม่กลับมาอ่านเด้อ 9 ธ.ค. 61 เวลา 16:18 น. 1-1

ข้อความนี้ถึงคุณกัลย์

จขกท เค้าบอกว่า อยากเรียนเภสัชนะคะ

ไม่ใช่แพทย์/ทันตะ ถ้าอยากใ้ห้คำแนะนำ ก็ควรให้คำแนะนำเรื่องเภสัชมากกว่า ไปดูถูกวิชาชีพอื่นนะคะ

เห็นมาหลายกระทู้ละ ที่คุณบอกว่า แพทย์/ทันตะดีกว่าเภสัชโน่นนั่นนี่ หรือยกหางอาชีพตนเอง

ทุกอาชีพมีดีเหมือนกันหมด เภสัชไม่ใช่ว่าตกงานซักหน่อย เขามีทางเลือกมากมาย ที่คุณเองอาจจะไม่รู้หรือเปล่า เพราะเพื่อนดิฉัน เรียนเภสัช/จบเภสัชหลายคน ก็มีงานการทำดีดีมากมาย เผลอๆดีกว่าพวกเห่าไปวันๆซะอีก ถ้าทุกคนต้องไปหมอหรือทันตะ ก็คงไม่มีคนคิดค้นยา หรือจ่ายยาให้คนไข้ หรือวิชาชีพอื่นควรยุบให้มีแค่ 2 อาชีพนี้คะ? หัดเปิดโลกทัศน์บ้างนะคะ ถ้าคุณเรียนจบ หรือขึ้นคลินิกจริงๆ ความคิดของคุณจะเปลี่ยนไปค่ะ(มั้ง เพราะถ้ามันติดตัวไปแล้วคงแก้ยาก)

อ้อ ปล. ที่เห็นว่าปกป้องวิชาชีพเภสัช แต่ดิฉันไม่ได้เรียนเภสัชนะคะ แค่มีอุดมการณ์ว่าทุกอาชีพเท่าเทียม อย่ากดใครให้ต่ำ เพียงเพื่ออยากให้ตัวเองสูงค่ะ ^^


ข้อความนี้ถึงจขกท

ถ้าให้แนะนำ ควรเรียนให้จบก่อนนะคะ เพราะอีกแค่ปีเดียว ระหว่างนี้ก็อ่านหนังสือ ศึกษาวิธีการสอบ การเตรียมตัว คุณสมบัติต่างๆของการสมัครสอบเภสัช แล้วค่อยสอบหลังจากเรียนจบดีกว่านะคะ

ถามว่าคุ้มมั้ยกับการจะไปเรียนอีก 6 ปี ก็ต้องถามตัวคุณเองค่ะ ใครก็ให้คำตอบไม่ได้ ถ้าอย่างความเห็นดิฉัน ถ้าคุณคิดว่าไม่ไปเรียนเภสัช ก็ไม่ได้รู้สึกเสียดายอะไร ก็ไม่ต้องเรียนก็ได้ค่ะ แต่ถ้าคิดว่าตัวเองต้องเสียใจภายหลังแน่ๆ ก็ต้องพยายาม ตั้งใจสอบใหม่ค่ะ การสอบเข้าแข่งขันปัจจุบันนี้แข่งขันกันสูงมากนะคะ เด็กรุ่นใหม่ไฟแรงก็เยอะ ถ้าจะซิ่ว ต้องพยายาม มุมานะบากบั่น ในการอ่านหนังสือยิ่งกว่าเดิมค่ะ

0
Priizy 9 ธ.ค. 61 เวลา 17:51 น. 1-2

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ จะนำการแนะนำนี้ไปพิจารณาอีกทีนะค

0
กัลย์ 9 ธ.ค. 61 เวลา 21:39 น. 2

ที่ถามว่่า อีก 1 ปี จะเรียนจบ ป.ตรี แต่ตอนนี้อยากเรียนเภสัช ควรจะเลือกทางไหนดี

หรือ ควรเริ่มใหม่ ไปเรียนเภสัช อีก 6 ปี ถึงจะจบ ขอความคิดเห็นจากทุกคนที่เข้ามาอ่าน

จะขอเอาไปคิด และพิจารณาอีกที แค่อยากรู้ว่าคนอื่นคิดยังไง มันคุ้มมั้ย กับการที่ต้องเริ่มเรียนใหม่ หรือควรเรียนๆไปให้จบดีกว่า


ที่ให้ความเห็นไป เป็นความคิดเห็นแบบชาวบ้านทั่วๆไป(สงสัยเข้าใจผิดว่าเป็นหมอ) ตามประสบการณ์ที่เห็นๆมา ตามประสบการณ์ที่เคยติดต่อประสานงานกับบุคคลากรในโรงพยาบาลรัฐในต่างจังหวัด เห็นตามที่เคยไปใช้บริการ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เป็นความเห็นส่วนตัว จะเชื่อหรือไม่เชื่อ ก็ได้ ให้เอาไปพิจารณาเอง อย่าไปบังคับให้คนอื่น ต้องคิดเหมือนกับตัวเอง ต่างคนต่างคิด ทุกคนจะคิดไม่เหมือนกันหรอก เพราะประสบการณ์ชีวิตแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้ามีความเห็นแตกต่างว่า เภสัชดีกว่า ก็ให้ความเห็นไปไม่ว่าอะไรอยู่แล้ว แล้วแต่ จขกท.จะเลือกเชื่อความเห็นใด อย่างไรก็ได้


ถ้าลองไปถามคน 100 คน รับรองตอบความเห็นไม่เหมือนกันหรอก แต่ส่วนตัวจะเลือกเชื่อตามความเห็นของคนส่วนใหญ่ ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนั้นๆ


สรุป ถ้าความเห็นใด ไม่ตรงกับใจเรา ก็อย่าไปเชื่อ

1
Priizy 9 ธ.ค. 61 เวลา 23:40 น. 2-1

ใจจริงๆ ก็อยากเรียนหมอค่ะ ไม่ว่าจะหมอหรือเภสัชก็ได้ ติดคณะไหนเราก็โอเค ติดคณะไหนเราก็ไม่เสียใจค่ะ แต่จะเสียใจมากกว่านี่ถ้าไม่ลองทำเลย

0
789987 10 ธ.ค. 61 เวลา 17:25 น. 3

อยากแสดงความเห็นด้วยคน

อีกปีเดียว เป็นเรา เรียนให้จบก่อนดีกว่า

แล้วค่อยไปสอบเรียนแพทย์หรือเภสัช

สอบพลาดก็หางานทำ แล้วรอสอบใหม่ได้

อันนี้ขอรำพึงกับตัวเองนิดนึงนะ

สังคมไทย เด็กยุคใหม่่เปลี่ยนไปแล้วจริง ๆ


0
M_a_R_c_H 10 ธ.ค. 61 เวลา 19:03 น. 4

จริงๆน้องควรปรึกษาทางบ้านก่อนนะครับ ว่าถ้าจะต้องส่งน้องเรียนต่ออีก 6 ปี เขาจะมีปัญหาอะไรมั้ย นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะมันคือความจริงที่น้องต้องเผชิญ ถ้าที่บ้านไม่ขัดสน ไม่มีภาระอะไร ก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่ใช่ มันจบเลยนะครับ เพราะการเรียนต่ออีก 6 ปี นั่นคือต้องมีค่าเทอม ค่ากินอยู่ ค่าอุปกรณ์ ค่ากิจกรรม ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ทางบ้านส่งให้น้องต่อ 6 ปีไหวมั้ย


ถ้าที่บ้านไม่มีปัญหา แล้วน้องคิดว่ายังสามารถปัดฝุ่นความรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่น้องทิ้งมาตลอด 3 ปีได้ ก็ ok แต่ยังไง ก็คงต้องมีการไปเรียนพิเศษเพิ่มเติมอีกหลายคอร์ส เผลออาจจะทุกวิชาเลยด้วยซ้ำ


ความฝันก็เรื่องหนึ่ง ความจริงก็เรื่องหนึ่งครับ ต้องแยกให้ออก ตอนนี้น้องยังไม่ทำงาน ไม่ได้หาเงินเอง อาจจะไม่เข้าใจ ยังมุ่งตามความฝันอยู่ แต่ก็อย่างที่บอก อย่าลืมความจริงครับ


และอีกอย่างที่สำคัญ ถ้าน้องได้เรียนแล้ว สามารถบังคับตัวเองให้จบตลอดรอดฝั่งได้ใช่มั้ย การเรียนสายสุขภาพ น้องต้องมีสังคม มีกลุ่มเพื่อนที่พากันเรียน น้องคิดว่าจะสามารรถปรับตัวร่วมกับน้องๆที่อายุน้อยกว่าน้อง _4-5 ปีได้หรือไม่ นี่ก็เป็นอีกโจทย์ที่น้องต้องคิด

0
CU boy 27 ม.ค. 62 เวลา 00:45 น. 5

ผมเรียน บัญชี ม.นึงในกทม. เหมือนกัน ตอนนี้ปี 4 แล้ว อยากต่อหมอเหมือนกันครับ

โดยส่วนตัวคิดว่า เรียนให้จบก่อนครับแล้วค่อยสมัครหมอ

มีอะไรทักมาคุยได้ครับ ทิ้งเมลไว้ก็ได้ครับ

0