Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์แนวข้อสอบ seas tu62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าา นี่เป็นกระทู้แรกของเราเลย อยากจะมาแชร์หรือให้เพื่อนๆช่วยแชร์ข้อสอบกันหน่อยนะค้า อยากสร้างกระทู้นี้ไว้เผื่อจะมีประโยชน์สำหรับรุ่นต่อๆไปไม่มากก็น้อยค่ะ 
 
ปีนี้ออกข้อสอบ ข้อช้อย 70 ข้อ 70คะแนน/ข้อเขียน 2 ข้อ 30 คะแนนค่ะ เวลา 9.00-12.00
     ข้อช้อย สำหรับเราถือว่ายากเพราะเราเตรียมตัวมาน้อย ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะเข้าคณะนี้ ต่อมาเพิ่งมาจริงจังซะงั้น (อย่าเอาเป็นตัวอย่างนะ อิอิ)อ่านจากกระทู้ปีก่อนๆ คำถามความรู้ทั่วไปอาเซียนก็ควรอ่าน เราก็อ่านจัดเต็มเลยจ้า ดอกไม้ประจำชาติเอย สถานที่ทำการต่างๆ อาเซียน+3 +6 เลขา ประเพณีแต่ละประเทศ อ่านชีทเตรียมโดมของเพื่อนบ้าง บลาๆๆ มันไม่ออกเบยย แต่ก็มีถามว่าใครในนี้ไม่ใช่ผู้นำประเทศในอาเซียน ประมาณนี้เราจำไม่ค่อยได้ ข้อง่ายๆก็พอมีอยู่บ้าง อ่านโจทย์ดีๆ ส่วนมากถามเรื่อง การเมืองสมัยก่อนๆ สงครามไรงี้ ที่จำได้ก็มีเขมรแดง ปีที่ประเทศนี้เข้าร่วมอาเซียน เรื่องสงครามในพม่า กลุ่มก่อการร้ายที่มาเล มีถามเมืองนี้ อยู่บนเกาะอะไรของประเทศนี้  เราไม่ได้อ่านลึกๆเลย อย่างว่าเราก็เตรียมตัวมาน้อยด้วย ข้อสอบแต่ละปีก้จะเปลี่ยนๆไป ไม่เหมือนกันนะคะ ต้องลุ้นเอา คือควรอ่านตั้งแต่เนิ่นๆเลยค่ะ ทุกอย่างจริงๆ เพราะไม่รู้ว่าปีต่อๆไปจะออกยังไงบ้าง
.
.
    ส่วนข้อเขียน เราก็ลุ้นว่าจะถามแบบไหน บางปีให้บทความมาวิเคราะห์ บางปีก็ข่าวที่มีประเด็นในตอนนั้น ซึ่งถ้าไม่รู้ จะแถยังไงก็แถไม่ขึ้นจริงๆค่ะ แอบดีใจที่ปีนี้ให้บทความมาวิเคราะห์พอแถได้ถูกหน่อย ก็เป็นข่าวในปัจจุบันนี่แหละค่ะ แต่เป็นภาษาอังกฤษ!! ซึ่งเราก็เป็นคนที่อ่านออกเขียนได้ในระดับกลาง แต่บางคำมันก็จะใช้ศัพท์ที่ยาก ต้องรู้ศัพท์ ถ้ารู้ก็จะเชื่อม ปย.กันได้ 
    ข้อ1 เค้าให้เราอ่านแล้วบอกสาระสำคัญของบทความนี้พอสังเขป ยังพอได้อยู่ค่ะ เขียนให้ตรงประเด็นนะคะ อย่าเวิ่นเว้อ เขียนเยอะไปมีแต่น้ำก็เท่านั้น ส่วน ข้อ2 เค้าให้เราเลือกปัญหา 1ใน4 ของข่าวมา คือเลือกมา ปห.นึง แล้วก็ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนปีนี้สามารถช่วยเหลือได้อย่างไร อธิบายเหตุผลมา คือ 1ใน4 เราก็เข้าใจแต่ละปัญหา แต่นั่งทำส่วนนี้ไป ชมกว่า ทำจนหมดเวลา เพราะเลือกไม้ถูกจะเอาอันไหน ละถ้าเขียนออกมาจะให้ตรงประเด็นที่สุดยังไง ถ้าเกิดเขียนไปไม่ตรงประเด็นแบบคิดไปเองว่าถูกแต่เข้าใจผิดทำยังไง เรานั่งคิดและเขียนจนหมดเวลา เราเป็นคนทำข้อช้อยนานมากในช่วงแรก แต่ครั้งนี้อุส่าดีใจทำเร็ว แต่มานั่งเครียดข้อเขียนเป็น ชม 55555 ตอนออกมาจากห้องสอบก็สังเกตุเห็นบางคนไม่เขียนอะไรเลย เราคิดว่าเขียนเถอะค่ะเข้าใจมากน้อย เผื่อจะได้คะแนนบ้าง 30 คะแนนเลยยยอะ แต่ก็ไม่รู้ว่าอาจารย์เค้าจะตรวจให้คะแนนแบบไหน กลัวเขียนไปแต่ไม่ให้คะแนนเลยย 
.
.
   ถามว่าอาเซียนข้อสอบออกแนวไหนก็แนะนำไม่ถูก เพราะต้องรู้หมดเลย ก็อ่านพวกผู้นำแต่ละประเทศ อ่านเหตุการร์สำคัญๆแต่ละประเทศ ความรู้เบื้องต้นอ่านไปก็ดีนะคะ(จะเข้าคณะนี้ก็ควรจะรู้บ้าง) เผื่อปีต่อๆไปมีข้อง่ายๆหลุดมา ดูกระทู้ต่างๆที่มีสาระกว่านี้ด้วยนะคะ จะช่วยน้องๆได้5555 ที่สำคัญ อ่านโจทย์ให้ดีๆอย่าให้เค้าหลอกได้ ส่วนข้อเขียน หรือ พาทภาษาอังกฤษ เราก็ไม่รู้ว่าปีต่อไปจะออกแยกหรือรวมแบบปีนี้ ก็อ่านข่าวปัจจุบันเยอะๆ ภาษาอังกฤษก็รู้ศัพท์บ้างจะดีมาก ส่วนข่าวที่ออกสอบคือข่าว 4 big challenges for Thailand as Asean chair อันนี้เลยยเสิชดู สู้ๆนะ เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆจะดีมากก เราก็อยากติดคณะนี้เหมือนกันค่ะ
.
.
   เพื่อนๆคนไหนที่สอบมาแชร์ข้อสอบถาม ตอบกันได้เลยนะคะ เราก็อยากรู้เหมือนกัน ผิดพลาดประการใดต้องขอโทษด้วยนะคะ กระทู้แรกจริงๆ อาจจะพิมพืมั่วพิมพ์ผิด วกวน ข้อมูลถูกผิดยังไงบอกๆได้นะคะ เพราะเราก็สรุปตามที่เข้าใจมาได้ประมาณนี้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น