Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to ได้คะแนนภาษาอังกฤษดีๆ ทั้ง 9 วิชาสามัญ ONET และ GAT

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเด็ก 62 นะ วันนี้จะมาบอกตั้งแต่คะแนน หนังสือแนะนำ คอร์สที่เคยเรียน และก็ trick ในการอ่านหนังสือ ซึ่งกระทู้นี้ขอเน้นไปที่ภาษาอังกฤษนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆคนค่ะ >_<

อันนี้เป็นคะแนนเราน้า
 




หนังสือ
เราทำเรียงจาก grammar > vocab > reading ละก็ หนังสือข้อสอบ ตามด้วย ข้อสอบจริงจ้า
1.เราปรับพื้นฐานใหม่จาก Basic grammar เล่มนี้จะมีเนื้อหาแบบสรุปง่ายๆสั้น ละก็มีโจทย์เยอะมาก ละเราก็มาทำเล่ม Grammar 1500 เพิ่ม ซึ่งเล่มนี้ก็เหมือนกันคือมีสรุปเป็นเรื่องๆละก็มีข้อสอบเป็นเรื่องๆไป
 

 
2.เราเพิ่มสกิล Vocab ของเราด้วย เล่ม vocabulary ของ Se-ed เล่มนี้ศัพท์จะเป็นพวกศัพท์พื้นฐาน ซึ่งเล่มนี้ดีตรงที่ว่า เขาจะมีแบบฝึกหัดเยอะ และก็จะย้ำคำศัพท์เดิมๆขึ้นมาบ่อย ทำให้เราจำได้ง่ายมากขึ้น และเราก็ทำเล่ม vocab ของ ดร.ศุภวัฒน์เพิ่มเติม ศัพท์จะยากกว่าเล่มแรกนิดนึง แต่ก็เป็นศัพท์ที่ออกข้อสอบบ่อยๆ
 
 
 
3.Reading เราทำของดร.ศุภวัฒน์ ซึ่งเราว่าคนที่เคยทำเล่ม vocab จะเจอศัพท์ซ้ำเดิมกันในเล่มนี้ ทำให้จำง่าย กับ CU-TEP Reading เราว่าโจทย์ของเล่มนี้เยอะและดีมากๆๆ ใครที่อยากทำ reading คล่องๆ หยิบเล่มนี้มาทำนี้แบบ เลเวลอัพเลยทีเดียว55555 ข้อสอบเล่มนี้มีง่ายยากปนๆกัน แรกๆคือทำแล้วท้อมาก 5555เ เพราะผิดเยอะมาก แต่ซักพักก็จะชินชา ผิดวันนี้ดีกว่าผิดวันสอบ ฮึบๆ
 
 
 
4.หนังสือข้อสอบต่างๆ
ของ SE-ED เล่มม่วง เราทำไปสองรอบ55555 คือ เราว่ามันถือว่าโอเคมากๆ เราทำครั้งแรกๆได้ประมาณ 60-70 คะแนน ครั้งที่ 2 เราได้ 80++
เล่มสีเหลือง เราว่ามันยากกว่า SE-ED เล่มม่วงนิดนึง แค่นิดเดียวจริงๆ แต่ก็เอามาฝึกฝนได้อย่างดีเลย
 

 
5.สุดท้ายเราก็ทำข้อสอบจริง เราซื้อชื๊ทมาจากในไอจี เรารู้สึกว่าชี๊ทบนเน็ตมันไม่ชัด เราทำได้ประมาณ 70+ เราทำใจก่อนสอบและก็ไม่คาดหวังอะไรทั้งนั้น 555555 พอคะแนนออกมา เราดีใจมากๆๆๆ กรี๊ดเลยแหละ 555555 จริงๆเราเคยสอบ pre-ad ด้วย เราได้คะแนนเท่านี้ คือในความรู้สึก ตอน Pre-Tcas ง่ายกว่าอ่ะ  อ้อ และก็เราทำ หนังสือเล่มนี้ มันแถมมากับคอร์ส TCAS Enconceppt อ่ะ เราไม่ได้ไปนั่งเรียนดูเฉลย แต่หาเฉลยในเน็ตเลย เล่มนี้มันจะมีข้อสอบ GAT 53-55  กับ ONET ปี 54
 
6.สุดท้ายของสุดท้ายคือชี๊ทคำศัพท์ เราท่อง 2 อันนี้
          Gat Vocabulary ของ Gat community https://bit.ly/2uOetEX
          9 Sub Vocabulary ของ Gat Community https://bit.ly/2I2qDD4
 

คอร์สที่เราเคยเรียน
 

เราเคยเรียนคอร์ส TCAS ของ Enconcept เพราะเราอยากได้แนวข้อสอบกับโจทย์ เราไม่เรียน Pre เพราะ1.เรามีพื้นฐานจากการทำโจทย์เอง 2.คือไม่ทันละจ้า5555 คอร์สนี้โจทย์เยอะมากๆๆๆๆ เราเรียนของปี 61 ที่เป็นของรุ่นพี่เราปีนึงแบบ @Home สิ่งที่เราชอบของคอร์สนี้คือ โจทย์กับกลอนคำศัพท์ ละก็พวกเพลงที่แบบ ได้ศัพท์เยอะๆ เราชอบมากกก เป็นคอร์สที่บันเทิงดี



Tricks ในการอ่านหนังสือ
ในการอ่านหนังสือ วิธีของคือเราอ่านเนื้อหาให้เข้าใจ สำหรับวิชาภาษาอังกฤษ มันเป็นเรื่องที่ว่าเรามีทักษะมากแค่ไหน คือ เราต้องฝึกฝน หมั่นทำโจทย์ พอเราเข้าใจเนื้อหา ก็ลุยโจทย์เพื่อหาว่าเราเข้าใจอะไรผิด และก็ทำให้เราคุ้นเคยกับโจทย์มากขึ้น พอเจอโจทย์จริงก็จะได้ไม่ตื่นเต้น

การท่องศัพท์ เราชอบทำสมุดจดศัพท์อ่ะ เราเอาศัพท์จากในแบบฝึกหัดบ้าง จากEnconcept บ้าง มันช่วยจริงๆ เรายืนยัน มันจำได้ง่ายขึ้นมากๆๆ
ในการฝึกฝนทำโจทย์ เรามีวิธีง่ายๆ คือ
1.ไม่ต้องกลัวผิด เหมือนที่เราเคยบอก ผิดวันนี้ ดีกว่าผิดวันสอบ ฮึบๆ 55555 ถ้าเรากลัวเราก็จะไม่มีวันได้เรียนรู้เลย ความกลัวคือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา ซึ่งมันบั่นทอนจิตใจ เราเข้าใจเพราะเราก็เป็น แต่เราต้องเลิกฟุ้งซ่าน อยากคะแนนดี ห้ามกลัวเด็ดขาดด เราต้องชนะ!!!
2.เข้าใจว่าผิดเพราะอะไร ถ้าเราผิดแล้วเราข้าม หรือก็อ่านผ่านๆ เราจะไม่พัฒนาเลย ในการทำโจทย์ เราทำเพื่อให้คะแนนเราดีขึ้นในทุกๆครั้ง เพราะฉะนั้น จง Take note ว่าข้อผิดพลาดของเราคืออะไร อย่างน้อยเราก็พัฒนาขึ้นอีกนิดละ
3.ทบทวน เมื่อเรารู้ข้อผิดพลาดและเข้าใจมันแล้ว ถ้าเราไม่ทบทวน เราก็ลืม ง่ายมะ 55555 ทบทวนบ่อยๆ จดโน้ตแบบที่สามารถหยิบขึ้นมาอ่านได้ง่ายๆ สั้นๆ วันไหนว่างๆก็หยิบขึ้นมาทวน อ่านวิชาอื่นหนักๆมาก็หยิบขึ้นมากเบาๆได้ แรกๆเราจะทวนยากใช้เวลา แต่ยิ่งเราหยิบมาทวนบ่อยเท่าไหร่ เรายิ่งใช้เวลาน้อยลงทุกครั้ง และถือเป็นการชนะข้อที่เราผิดในตอนนั้น 55555555
 

ทิ้งท้ายนิดนึงง 
เราเคยเป็นคนที่เครียดมากกับการอ่านหนังสือ เราเข้าใจเลยว่ามันรู้สึกกลัว ท้อแท้ เครียด กดดัน ต่างๆนาๆ แต่พอมันนานไป เราก็ได้เรียนรู้ว่า ความรู้สึกต่างๆนี้ ตัวเราเป็นคนสร้างขึ้นมาเอง ไม่ใช่สูตรคณิต หรือ If clause แต่อย่างใด เราต้องยอมรับว่าเราคือมนุษย์ เรามีแค่สิ่งที่เรารู้ กับสิ่งที่เราไม่รู้ เราเรียนเพื่อให้รู้และพัฒนา เราควรยอมรับว่า เราผิดพลาดได้และเรามีสิ่งที่เราทำไม่ได้ ซึ่งนั่นไม่ได้หมายความว่าต่อไปเราจะทำไม่ได้ซะหน่อย สู้ๆนะคะทุกคน เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนจริงๆ หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์ แม้จะเล็กน้อยเราก็มีความสุขละค่ะ
ขอบคุณทุกๆกำลังใจจริงๆที่คอยซัพพอร์ตทางใจ ทั้งครอบครัว คุณครู เพื่อนๆ รุ่นพี่ รุ่นน้องนะคะ ขอบคุณจริงๆค่ะ
ป.ล. อย่าลืมไปตาม Studygram นะ อิอิ @dek62tobedoc
 

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

cinokrub 7 เม.ย. 62 เวลา 01:36 น. 1

พี่แบมคือคนดีมีน้ำในใฝ่เรียนรู้คู่คุณธรรมนำสังคม โอเย

พี่น่ารัก อ่อนโยน(ถ้าโยนแรงก็พังสิ) ok

1
dozaga 10 มิ.ย. 62 เวลา 23:58 น. 4-1

จริงๆพวกidiomจะอยู่ในpart conversationค่ะ เราคิดว่าทำแบบฝึกต่างๆแล้วเราจะเจอเยอะขึ้น ละก็จำได้ไปเองค่ะ แต่เราแอบกังวลสำนวนแปลกๆเลยมีอ่านเพิ่มเติมบ้าง แนะนำ https://www.ef.com/wwen/english-resources/english-idioms/

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

fahhh 20 มี.ค. 63 เวลา 03:21 น. 7

โหหหคะแนนดีมากเลยค่ะ ถามได้มั้ยว่าเตรียมตัวประมาณกี่เดือนหรือกี่ปี ;-;

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น