Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[REVIEW] สัมภาษณ์รอบ 1 บางมด (โครงการActive Recruitment/คัดเลือกตรงประเภทเรียนดี)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   
    ก่อนอื่นต้องสวัสดีทุกๆคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้เลยนะคะ เราเป็น #dek62 อันนี้เป็นกระทู้ที่ตั้งขึ้นมาเพราะว่าตอนก่อนไปสัมฯ ลองหาอ่านรีวิวสาขานี้แล้วหาไม่เจอเลย 55555555 เผื่อน้องๆคนไหนที่สนใจจะเข้าสาขานี้แล้วหาอ่านรีวิวเตรียมไปสัมภาษณ์เนอะ ผิดพลาดตรงไหนต้องขอโทษด้วยนะคะ 
    
    ขอพูดถึงคณะ/สาขาแบบคร่าวๆก่อน คณะที่เราไปสอบคือ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย [วุฒิที่ได้คือ วท.บ. นะคะ] เรียกย่อๆว่า มัลติมีเดีย อย่าจำสับสนกับมีเดียเทค/มีเดียอาร์ตน้าา คณะนี้เรียนที่วิทยาเขตใหญ่(บางมด)นะคะ รู้จักแบบคร่าวๆแล้ว เดี๋ยวขอลงรายละเอียดเลยแล้วกันเนอะ


     เรายื่นพอร์ตไปสองโครงการคือ โครงการ Active Recruitment กับโครงการคัดเลือกตรงประเภทเรียนดี ซึ่งก็ติดสัมทั้งคู่ค่ะ รอบ Active จะต้องส่งพอร์ตไปให้ทางมหาลัยก่อน แล้วก็คัดคนที่มาสัมภาษณ์จากผลงานที่เราใส่ไป ส่วนรอบเรียนดีจะคัดจากเกรด ถ้าจำไม่ผิดน่าจะกำหนดขั้นต่ำที่ 2.75 ทั้ง GPA GPAX โดยเขาจะให้เรากรอกข้อมูลในเว็บไซต์ แล้วค่อยประกาศผลคนที่ติดสัมภาษณ์ค่ะ


    เริ่มจากรอบ Active กันก่อน อันนี้คือสามารถส่งพอร์ตไปที่ม.ได้เลย แล้วเขาจะประกาศผลคนที่ผ่านเพื่อมาสัมภาษณ์ วันนั้นพอไปถึงเราก็เดินไปที่ตึกคณะเลย ที่ใต้ตึกจะมีรุ่นพี่นั่งรอให้เราลงทะเบียน แล้วก็พาเราขึ้นไปรอสัมภาษณ์ด้านบน พอคนมากันได้จำนวนนึงแล้วพี่เขาก็อธิบายเกี่ยวกับหลักสูตร/สิ่งที่เราจะต้องเจอตอนเรียน กิจกรรมที่จัดมีทั้งที่จัดกันภายในคณะและกิจกรรมของมหาลัย วันนั้นรอสัมฯนานม๊ากกกกกกก เพราะคนติดสัมภาษณ์เยอะมาก เราก็รอจากตอนแรกที่ตื่นเต้นมาก พอรอไปสักพักเริ่มแบบ เออ หายตื่นเต้นแล้วอ่ะ พอใกล้ถึงคิวสัมภาษณ์พี่เขาก็จะมาเรียกให้ไปนั่งรอหน้าห้อง ตอนที่พี่เขามาเรียกก็ยังเฉยๆอยู่นะ เลยคิดว่าตอนเข้าไปสัมฯก็คงไม่ตื่นเต้นแล้วแหละ แต่ก็คือผิดจ้า พอเข้าไปนั่งในห้องคือสั่นมาก ตื่นเต้นมาก โอ้โห เหมือนที่หายตื่นเต้นไปเมื่อกี้ไม่มีอยู่จริง ของเราเป็นการสัมภาษณ์แบบกลุ่มเด็ก 4 คนต่ออาจารย์ 5 คน สิ่งที่จะลืมไม่ได้เลยคือมารยาทค่ะ ต่อให้ตื่นเต้นแค่ไหนก็ต้องพยายามคุมสติ พูดสวัสดีอ. /ขออนุญาตนั่งอะไรต่างๆนิดนึง แล้วพอเรานั่งกันเสร็จ อ.คนแรกก็บอกให้แนะนำตัวทีละคน นาทีนั้นสิ่งที่เตรียมมาตั้งแต่เมื่อคืนคือหายวับ นี่ก็พยายามแนะนำตัวไปด้วยข้อมูลเท่าที่จะนึกออกด้วยเสียงสั่นๆ ว่าชื่ออะไร อายุเท่าไหร่ เรียนที่ไหน แผนการเรียนอะไร (แนะนำแค่นี้เพราะนึกออกแค่นี้จริงๆค่ะ) พอแนะนำตัวกันครบ 4 คน อ.คนเดิมก็บอกว่าคำถามพวกนี้ ใครจะตอบก็ยกมือขึ้นนะ ส่วนใหญ่ที่ถามจะเป็นคำถามเกี่ยวกับมหาลัย เช่น สาขานี้เรียนกี่หน่วยกิต ที่นี่มีกี่คณะที่เปิดสอนหลักสูตรป.ตรี เคยเข้าค่ายที่นี่มั้ย เคยแข่งอะไรที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีมั้ย ที่นี่มีคณะอะไรบ้างที่เรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยี ส่วนคำถามที่บังคับตอบเขาจะให้ตอบทีละคนเลยค่ะ เริ่มด้วยคำถามเบสิคทั่วไป คือ ทำไมอยากเรียนที่นี่/คณะนี้ ใช้โปรแกรมอะไรเป็นบ้าง ก็ตอบไปตามความเป็นจริง หลังออกจากห้องมาคือคิดไว้แล้วว่าพรุ่งนี้ต้องเตรียมตัวให้ดีกว่านี้ ถ้าใครจะมาสัมก็ทำการบ้านเกี่ยวกับมหาลัยที่จะเข้าดีๆนะคะ ดีที่เรายังพอรู้อยู่บ้างเลยไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ ไม่ใช่แค่มจธ.นะคะแต่ทุกๆม.เลย



         มาต่อกันที่โครงการคัดเลือกตรงประเภทเรียนดีคณะเดิม สาขาเดิม เพิ่มเติมคือไม่รอนานเท่าเมื่อวานแล้ว (อ.ก็ชุดเดิมนะคะ เปลี่ยนแค่คนเดียว) ขั้นตอนเหมือนกับเมื่อวานทุกอย่างตั้งแต่มาถึงใต้ตึก ขึ้นไปรอด้านบน ฟังพี่อธิบายเรื่องราวเกี่ยวกับสาขาจนพี่เรียกไปรอเตรียมเข้าสัมภาษณ์ วันนี้ก็สัมภาษณ์ 4 คนเหมือนเดิม แต่ไม่ตื่นเต้นเท่าเมื่อวานแล้วค่ะ ไม่ได้เกร็งอะไรมากมาย แต่ก็ยังมีเสียงสั่นๆอยู่บ้าง พอเข้าก็ทำแบบเดิม คือสวัสดีอ. ขออนุญาตนั่ง แล้วอ.ผู้หญิงที่นั่งตรงหน้าเราเขาก็ถามมายิ้มๆประมาณว่า มาเมื่อวานใช่มั้ย นาทีนั้นคือยิ้มออกแล้ว อ.ดูใจดีมากๆ แล้วอ.อีกคนก็ให้แนะนำตัว แล้วก็เริ่มถามคำถามแนวๆเดิมคือ ใช้โปรแกรมอะไรได้บ้าง พอตอบกันครบ อ.ก็ถามต่อเลยว่า ได้ศึกษาหลังสูตรมาก่อนมั้ย ที่พูดมาเหมือนแค่แตะๆโปรแกรมกันเองนะ นาทีนั้นคือหน้าเจื่อนไปเลยค่ะ แต่เราก็ต้องยิ้มสู้ แล้วก็อธิบายต่างๆนาๆ ตบท้ายด้วยการอวยเขาไปนิดนึง พอตอบกันครบเขาก็ถามต่อว่า แล้วมีผลงานออกแบบที่ทำให้โรงเรียนมั้ย ตอนนั้นคือตอบแบบมั่นใจมากว่าไม่มี แต่แฟ้มรุ่นที่ถืออยู๋ในมือนี่เป็นคนทำจ้า TT (นี่ขนาดไม่ตื่นเต้น)
แล้วทีนี้อ.ผู้ชายอีกคนก็ให้บอกโครงงานที่เราประทับใจ พอถึงคิวเราตอบคือรัวใส่ไปเลย เพราะโรงเรียนเราเน้นให้ทำโครงงานมากๆ พูดให้อ.ฟังได้เป็นแสนล้านอย่าง และพอรัวใส่อ.จบปุ๊บเขาถามกลับมาเลยค่ะว่า มาเมื่อวานใช่มั้ย ตอบคำถามเมื่อวานได้ครบรึยัง ก็ตอบไปตามจริงนะคะว่า ยังค่ะ เขาก็ถามต่อว่า แล้วสรุปที่นี่มีเปิดสอนป.ตรีกี่คณะ เราก็ไล่ให้เขาฟัง (ดีที่เมื่อวานพอสัมฯเสร็จก็หาข้อมูลเลย) แต่ครบมั้ยก็ยังไม่แน่ใจนะคะ 5555555 พอออกมาจากห้องคือมั่นใจมาก เพราะเรารู้สึกว่าวันนี้เราเตรียมตัวมาดีกว่าเมื่อวาน ตอบคำถามได้ดีกว่า แล้วก็ไม่ค่อยตื่นเต้นแล้วด้วย อ้อ ลืมบอกไปว่าเราไม่โดนสอบข้อเขียนนะคะ สัมภาษณ์อย่างเดียว 


     ที่อยากจะบอกน้องๆทุกคนเลย สิ่งที่ต้องมีคือสติค่ะ พยายามคุมสติตัวเองให้ได้ กิริยาต้องนอบน้อม มีมารยาท แล้วก็พยายามสบตาอ.เวลาตอบคำถาม ส่วนตัวด้วยความที่ตื่นเต้นเลยเกร็งมากๆ ทำให้ตอนนั่งคือหลังตรง มองหน้าอ.ทุกคนเลยค่ะ 5555555  เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับคณะและมหาลัยมาเยอะๆ ถ้าเขาไม่ถามก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเขาถามมาแล้วเราไม่รู้นี่แย่เลยนะคะ แล้วก็ก่อนจะตอบต้องคิดดีๆก่อน พยายามยิ้มสู้เข้าไว้ ต่อให้ในใจเราจะร้อนเป็นไฟแค่ไหนก็ตาม อะไรไม่มั่นใจ ห้ามแถเด็ดขาด!! ก็หวังว่ากระทู้นี้จะช่วยน้องๆได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ใครอยากถามอะไรเพิ่มเติมก็คอมเมนต์ไว้หรือหลังไมค์มาได้เลยจ้า 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

b.Bank 11 พ.ค. 62 เวลา 15:12 น. 1-1

มัลติมีเดียฯ จะเลือกเอกตอน ปี 3 นะคะ

0
bashin.dan 15 พ.ค. 62 เวลา 20:30 น. 1-2

แค่อยากรู้ว่ามัลติเดีย หรือ เทคโนโลยีมีเดียแค่นั้นเอง

0
Quartz'x 22 พ.ค. 62 เวลา 17:13 น. 1-3

เทคโนโลยีมีเดียกับมัลติมีเดียเป็นคนละสาขากันนะคะ เทคโนโลยีมีเดีย(มีเดียเทค) จะอยู่ในโครงการบริหารร่วมหลักสูตรมีเดียอาตส์ฯ เรียนที่บางขุนเทียนค่ะ

0
BBnsk 13 พ.ค. 62 เวลา 18:52 น. 2

สัมรอบ Active คณะเดียวสาขาเดียวกันเลยค่ะ ตัวเองติดมัลติที่บางมดมั้ย

3
quartz'x 12 ธ.ค. 62 เวลา 12:58 น. 3-1

ประกาศค่า จำจำนวนแบบชัวร์ๆไม่ได้ แต่น่าจะรับ 10-15 คน

0
quartz'x 12 ธ.ค. 62 เวลา 12:52 น. 5-1

ปีของเราไม่มีค่ะ สัมภาษณ์อย่างเดียวเลย แต่ก็ไม่ทราบว่าปีอื่นๆมีไหมนะคะ

0
quartz'x 19 ส.ค. 63 เวลา 14:11 น. 6-1

ตอบตอนนี้ยังทันมั้ยคะ เรามีแค่ผลงานที่ไปแข่งศิลปหัตถรรมระดับเขตอย่างเดียวค่า

0
sealllll 22 ก.พ. 64 เวลา 20:17 น. 6-2

ถ้าเราไม่มีผลงานเด่นเลยนี่สมัครได้มั้ยคะ

0
namnueng32371 22 ม.ค. 64 เวลา 19:31 น. 7

พี่ครับผมสนใจอะครับพอดีอยากทราบพวกการสัมภาษณ์เเละอื่นๆอะครับ ขอคุยกลังไมล์ได้ปะครับ

1
quartz'x 29 เม.ย. 64 เวลา 12:25 น. 7-1

สัมภาษณ์ไปรึยังคะ พอดีเพิ่งเข้ามาเช็ค ไม่รู้ว่าทันมั้ย ถ้ายังแล้วอยากถามเพิ่มเติมตรงไหนหลังไมค์มาได้เลยน้า TT

0