Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์โควตาแพทย์ชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล (PIMU) ปีการศึกษา 2562

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคนค่า เนื่องจากวันสัมภาษณ์ก็ผ่านมาสักพักใหญ่ๆแล้ว เราอาจจะเล่าได้ไม่ละเอียดมาก แต่เผื่อให้น้องๆอ่านเป็นแนวทางเนอะ
นี่เป็นกท.ที่มีสาระครั้งแรกของเรา หากผิดพลาดประการใดหรือเขียนไม่รู้เรื่องต้องขออภัยด้วยนะคะ เพราะเป็นคนพูดไม่ค่อยรู้เรื่องอยู่แล้วค่ะ 55555555
พี่ๆที่ผ่านเข้ามา มีอะไรจะแนะนำรุ่นน้องเพิ่มเติม คอมเมนท์บอกได้เลยค่ะ :)
----------
ในวันสัมภาษณ์จะแบ่งนักเรียนเป็นสองกลุ่มใหญ่ก่อน คือรอบเช้ากับรอบบ่าย ซึ่งก่อนวันสัมฯทางมหาลัยจะมีกำหนดการณ์ออกมาเพื่อแจ้งเวลา สถานที่ และแบ่งกลุ่มว่าใครจะอยู่รอบเช้าหรือบ่าย

วันสัมฯทุกคนจะถูกเรียกให้ไปรวมที่คณะวิทยาศาสตร์ที่พญาไทย แล้วรอเรียกขึ้นห้องประชุมเพื่อเก็บตัว
ปีเราไม่ให้เอาพอร์ตหรือแฟ้มใดๆเข้าเลย ถือติดตัวไปได้แค่บัตรประชาชนกับเอกสารตรวจร่างกาย
พอเข้าห้องประชุมไปแล้วก็จะถูกแบ่งกลุ่มอีกที โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ กลุ่มละหกคน คละกันทุกจังหวัด จากนั้นเค้าก็จะแจกสติ้กเกอร์ป้ายชื่อให้เรา ซึ่งเราต้องเก็บสติกเกอร์ไว้ เพื่อนำไปให้กรรมการในห้องสัมค่ะ
ระหว่างที่เราอยู่ในนั้นจนกว่าจะถูกเรียกไปสัมฯ ก็จะมีขนมและข้าวกลางวันให้ค่ะ ช่วงนี้เราจะมีโอกาสได้ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ๆเพิ่มขึ้น ส่วนตัวเราคิดว่าการพูดคุยทำความรู้จักกับคนรอบๆก็ดีนะคะ ช่วยคลายความอึดอัดด้วย

เอาละ ต่อไปจะพูดถึงการสัมภาษณ์นะคะ

เมื่อถึงเวลาเค้าก็จะเรียกกลุ่มที่จัดไว้ให้เดินไปอีกตึกนึง โดยทั้งหกคนจะถูกจัดให้อยู่หน้าประตูคนละบาน
การสัมจะแบ่งเป็นข้อๆ มีทั้งหมดหกข้อใหญ่ ตามจำนวนห้องเลย เราจะมีเวลาตอบข้อละแปดนาที ก่อนหมดเวลาหนึ่งนาทีจะมีกริ่งเตือนก่อน เมื่อหมดเวลาแล้วกริ่งก็จะดังอีกที เราก็ต้องวิ่งไปห้องต่อไปเพื่อทำข้อใหม่จนกว่าจะครบทุกห้อง ประมาณสอบแลปกริ๊งอะค่ะ
เมื่อกริ่งดัง เราก็เปิดประตูเข้าไปเราจะเจอกรรมการสองคน ตรงข้ามเก้าอี้เลคเชอร์สองตัว ตัวนึงมีโจทย์วางอยู่ และสำหรับใครที่คาดว่าจะร้องไห้ สบายใจได้นะคะ เก้าอี้อีกตัวมีกระดาษทิชชู่สแตนบายรอซับน้ำตาอยู่ค่ะ 
เข้าไปแล้วเราก็ส่งสติ้กเกอร์ชื่อเราแก่กรรมการทั้งสองท่านก่อน จากนั้นจึงจะเริ่มอ่านและตอบคำถาม แต่เวลาไม่ได้นับตั้งแต่เราเริ่มเปิดโจทย์อ่านนะคะ มันนับตั้งแต่สัญญาณเริ่มเลยค่ะ ทำให้จริงๆแล้วเรามีเวลาคิดในแต่ละข้อไม่ถึงแปดนาทีนั่นเอง
คำถามที่เจอก็จะเป็นแนววิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ค่ะ บางห้องถามสดโดยไม่ต้องเปิดโจทย์ก็มี บางห้องถามเพิ่มจากที่เราตอบก็มี เพราะเค้าต้องการวัดทัศนคติและดูตัวตนของเรา แนะนำว่าให้อ่านข่าวหรือเหตุการณ์ที่ค่อนข้างดังในช่วงนั้นเตรียมไปก็ได้ และตอบให้เป็นตัวของตัวเองจะดีที่สุดค่ะ

อันนี้เป็นคำถามที่เราเจอนะ
- แนะนำตัวเอง ครอบครัวของเราแตกต่างจากครอบครัวอื่นอย่างไร อนาคตจะทำอะไร
- ถามเกี่ยวกับ PM 2.5 ห้องนี้เราไม่ได้เปิดโจทย์เลยค่ะ เราได้คำถามประมาณว่า PM 2.5 คืออะไร ต้นเหตุมาจากไหน ใครได้ผลกระทบบ้าง แล้วส่งผลในเด็กกับผู้ใหญ่ต่างกันยังไง
- ถามเกี่ยวกับโครงการก้าวคนละก้าวของพี่ตูน มีถามว่านักเรียนคิดว่าคนทำกิจกรรมในลักษณะนี้ต้องเป็นคนยังไง แล้วเราเคยทำหรือร่วมกิจกรรมลักษณะนี้บ้างมั้ย
- ถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่ AI เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นทางการแพทย์ แล้วเรามีคุณสมบัติอะไรที่จะไม่ทำให้เราด้อยกว่า AI
- มีความคิดเห็นยังไงกับข่าวพังสนาม gat pat วัดสิงห์ แล้วใครเป็นคนผิด
- ถ้าเรากับเพื่อนสนิทเป็นนศ.ใช้ทุน ใช้ทุนไปได้ปีกว่าแล้วเพื่อนจะลาออกไปเอกชน เราจะทำยังไง
****ทั้งนี้ต้องขอบอกก่อนว่าเราจำได้ไม่หมดทุกประเด็น แต่เค้าจะถามประมาณนี้****

หลังจากสัมภาษณ์เสร็จก็จะถูกพาไปเก็บตัวอีกที่นึง เพื่อรอกลุ่มที่เหลือค่ะ ระหว่างรอก็มีขนมให้อีกรอบ เมื่อกลุ่มที่เหลือสัมเสร็จหมดแล้วเค้าก็จะปล่อยให้เดินทางกลับบ้าน เย้

BTW ทางม.จะรับเด็กตามจำนวนโควตาที่ประกาศไว้ ดังนั้นหากจังหวัดใดมีผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์เกินกว่าจำนวนโควตา ก็จะมีการคัดคนออกจากการสัมภาษณ์จ้า

ขอบคุณทุกคนที่หลงเข้ามาอ่านค่ะ หวังว่ากท.นี้จะช่วยให้พอเห็นภาพขึ้นมาบ้างนะคะ แหะๆ
สุดท้ายนี้ขอให้น้องๆสู้ๆน้า

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

pitcha 9 พ.ค. 62 เวลา 12:11 น. 2

เราเสียใจมากที่ไม่ได้รับการคัดเลือก เพราะจังหวัดเราได้โควต้าเพียง 5 ที่ เค้าเลือกไว้ 8 คน แล้วมีคนสละสิทธิ์ไป 3 คน มันก็เต็ม 5 ทีพอดี... แต่มีคนหนึ่งในจังหวัดที่ถูกจับไปลงทีจังหวัดอื่น(จังหวัดใหญ่ และเพื่อนคนนี้คะแนนสูง) โควต้าจังหวัดเราเลยว่าง 1 ที่.... และคนที่ได้โควต้าจังหวัดเราก็คือจังหวัดอื่นที่คะแนนน้อย ย้ำ...คะแนนน้อยกว่าเรา...ซึ่งเป็นผู้สมัครโควต้าในเขตจังหวัดบ้านเกิดแต่ไม่ได้รับการคัดเลือก เหมือนเราเป็นคนขี้แพ้ชวนตีเนอะ แต่เราเสียใจนะ....เสียใจมาก ๆ.... ที่โควต้าของจังหวัดเรา ตกไปอยู่กับคนจังหวัดอื่นและหนำซ้ำเค้าคนนั้นคะแนนน้อยกว่าคนในจังหวัดด้วย!!!

0
MookNan 5 ธ.ค. 63 เวลา 18:43 น. 3

ขอสอบถามหน่อยนะคะ​ ทุกคนที่สมัคร​แพทย์ชนบทของมหิดลจะได้สัมภาษณ์ทุกคนมั้ยคะ​ หรือคัดคนไปสัมภาษณ์จากคะแนน​วิชาสามัญ

1
PI24 27 ม.ค. 64 เวลา 03:00 น. 3-1

คัดจากคะแนนก่อนครับถึงเรียกสัมภาษณ์

0
Pawikon_84 13 เม.ย. 64 เวลา 20:55 น. 4

ผมขอสอบถามนะครับปีที่พี่สอบนั้น มีสอบอย่างเดียวเป็นสัมภาษณ์หรือมีสอบเพิ่มอีกเช่นคณิต ชีวะ ฟิสิกส์ เคมี สังคม ไทย อังกฤษ ไหมครับ(นอกจาก9วิชาสามัญ)ครับ

1
วุฒิ 7 ส.ค. 66 เวลา 21:27 น. 4-1

ลูกสาวสอบปี 66 สอบสัมภาษณ์แบบ MMI ไม่มีข้อเขียน

0