Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ ปสก. Part 1/4 สอบติดหมอ ไม่เรียนพิเศษ : รีวิวหนังสือเตรียมสอบ 9 วิชาสามัญ ( 40 เล่ม+ )

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า เราชื่อเป้ จาก studygram IG : pae.kanawako นะคะ ตอนนี้เพิ่งสอบติดคณะแพทย์ จุฬา ทอ โดยที่ชีวิตนี้เราไม่เคยเสียเงินเรียนพิเศษสักบาทเดียว เลยอยากมาตั้งกระทู้แชร์ประสบการณ์เตรียมสอบของเราค่ะ แบ่งเป็น 4 กระทู้ เรื่อง รีวิวหนังสือ แนะนำยูทูป การวางแผนชีวิต และการเตรียมชีวะให้ได้คะแนนสูง นะคะ ไปตามดูอีก 3 กระทู้ของเรากันได้น้า
 
สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนพิเศษ เราก็ต้องหาโจทย์จากหนังสือที่วางขายในร้านหนังสือทั่วไปนี่แหละ การเลือกซื้อหนังสือให้เป็นก็สำคัญมาก พี่ขอสรุปเป็นข้อๆก่อนที่จะไปรีวิวรายเล่มนะ


1. หนังสือเนื้อหา ให้ลองนึกเรื่องที่เราไม่ยังเข้าใจหรือเรื่องที่รู้สึกว่ายาก แล้วเปิดอ่านจากหนังสือนั้นว่าอธิบายดีหรือเปล่า ไม่ต้องเลือกตามกระแสที่เล่มนี้ใครๆก็บอกว่าดี ให้ลองไปเปิดๆดู แล้วดูเองว่ามันโอเคกับเราหรือเปล่า ทั้งรูปเล่ม ราคา ความละเอียดเนื้อหา เพราะหนังสือเนื้อหาส่วนใหญ่ ถ้าเราอ่านจบเล่ม ไม่ว่าเล่มไหนก็ดีและมีประโยชน์ทั้งนั้น

2. หนังสือโจทย์ อย่างแรกเลยคือให้เปิดไปดูที่เฉลย ว่าการเฉลยเป็นยังไง เพราะบางเล่มเฉลยไม่ดี แบบเฉลยย้อนคำถามงี้ หรือบางเล่มมีแค่เฉลยช้อยส์ เราควรเลือกเล่มที่มีเฉลยละเอียด ลองสุ่มคำถามมาข้อนึงก็ได้ แล้วก็ไปดูเฉลย ถ้าเราเข้าใจ ก็แสดงว่าหนังสือนั้นน่าซื้อ อีกอย่างคือดูจำนวนชุดข้อสอบ ว่าเหมาะสมกับราคาหรือไม่ บางเล่มมีข้อสอบไม่กี่ชุด แต่พิมพ์ตัวอักษรตัวใหญ่ หนังสือเลยดูหนา ทำให้ค่าหนังสือแพงขึ้นโดยใช่เหตุอีก ถ้าเป็นแบบนี้พี่ก็ไม่ซื้อ

3. หนังสือทุกเล่มที่ซื้อ ก่อนซื้อให้คิดว่า ฉันต้องทำหนังสือเล่มนี้ให้จบเล่ม ให้ตั้งเป้าไว้เลย หนังสือเนื้อหาที่ซื้อมาจะอ่านให้จบ หนังสือโจทย์จะทำให้ครบ พอเราคิดอย่างนี้ เราจะไม่หน้ามืดเวลาที่ซื้อหนังสือ เพราะจะมีคนบางประเภท อยู่ๆมีไฟขึ้นมา ไปซื้อหนังสือมาเป็นสิบยี่สิบเล่มทีเดียว แล้วสุดท้ายก็ดองไว้อย่างนั้น ไม่ได้ทำ เพราะรู้สึกว่ามันเยอะจังเลย อย่างนี้เปลืองเงินมาก


4. เมื่อซื้อหนังสือมาแล้ว ให้เขียนวันที่ซื้อไว้ที่ปกรองหนังสือ ทำให้พอเรามาเปิดดูอีกทีจะได้รู้ว่า เราทอดทิ้งหนังสือเล่มนี้ไว้นานแค่ไหนกว่าจะมาทำ จะได้รู้สึกผิดแล้วอยากทำมัน แล้วก็เขียนกำหนดเดธไลน์ที่จะอ่าน/ทำ ให้จบเล่ม แล้วทำตามให้ได้ หรือถ้าหนังสือมันเล่มหนาเกินไป วางแผนไม่ถูก ก็อาจเขียนไว้ที่สารบัญก็ได้ ว่าบทนี้ต้องอ่านให้จบภายในวันนี้ๆ

5. อย่าดูถูกหนังสือกระทรวง หรือก็คือ หนังสือเรียนที่โรงเรียนแจกนั่นเอง เพราะมันละเอียดใช้ได้เลย โดยเฉพาะวิชาสังคมนี่ หนังสือโรงเรียนละเอียดมาก อีกวิชาคือหนังสือ สสวท. ชีวะ ห้ามดูถูกเด็ดขาด พี่บอกเลยว่าที่พี่สอบติด สอวน ชีวะ ก็เพราะหนังสือกระทรวงนี่แหละ ไม่ได้อ่านหนังสืออย่างอื่นเลย ซื้อหนังสือกระทรวงวิชาชีวะมาครบทุกเล่ม แล้วอ่านให้หมดก่อนสอบ ข้อดีของหนังสือกระทรวงคือ ราคาถูก ภาพสี เนื้อหาก็ครบตามที่เราควรรู้ คุ้มค่ามากๆ ทำให้เราสอบที่โรงเรียนได้ดีด้วย

6. อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว ถ้าหนังสือโจทย์พี่ชอบของสำนักพิมพ์ ธรรมบัณฑิต กับ Hi-ED มากๆ โจทย์เยอะ เฉลยดี ราคาถูก ส่วนใหญ่พี่จะซื้อของ 2 สำนักพิมพ์นี้เป็นหลัก แต่ถ้าจะให้ละเอียดกว่านี้ก็คือ ถ้าเราชอบหนังสือเล่มไหน ก็จำชื่ออาจารย์คนเขียนไว้ แล้วทีหลังจะไปซื้อเล่มอื่นๆเพิ่ม ก็ซื้อของอาจารย์คนนั้นไป เช่น คณิต อ.ณัฐวุฒิ ขานภูเขียว (สำนักพิมพ์ธรรมบัณฑิต) ชอบหนังสือ อ.คนนี้ ตั้งแต่ ม.ต้น แล้ว

จบไปแล้วสำหรับทริคการเลือกหนังสือของพี่ ต่อไปจะเป็นการรีวิวหนังสือแต่ละเล่มที่พี่ทำ เอาไว้เผื่อการประกอบการตัดสินใจซื้อหนังสือของน้องๆรุ่นต่อๆไป ยาวหน่อย ทุกเล่มที่รีวิว พี่ทำ/อ่าน จบทุกเล่ม ถ้าเล่มไหนที่ไม่จบ พี่จะเขียนบอกไว้ในช่องรีวิวนะ

หรือถ้าใครขี้เกียจอ่านรีวิวหนังสือยาวๆ ไปฟังเราพูดในยูทูปก็ได้นะคะ เนื้อหาเหมือนกัน ไม่มีตกหล่นจ้า

https://www.youtube.com/playlist?list=PLiUadUdaMqP5UKBdekEYzSoRnvJvxcZLT

ป.ล. หนังสือส่วนใหญ่ที่พี่รีวิวจะ ถูกและดี ส่วนพวกหนังสือที่ ดีแต่แพง พี่ก็ไม่ซื้ออะ เพราะหนังสือที่ ถูกและดี ยังมีอีกเยอะ เรามาประหยัดเงินพ่อแม่ แถมได้หนังสือดีๆกันเถอะ ^^


 

จบไปแล้วสำหรับการรีวิวหนังสือของพี่ เอาไว้เป็นแนวทางตัดสินใจในการเลือกซื้อหนังสือนะ ไม่ต้องซื้อตามทุกเล่มหรอก คิดเอาไว้ว่าทุกเล่มที่ซื้อมาต้องทำให้หมด ให้คุ้มค่าเงินที่พ่อแม่หามาให้เราอย่างเหนื่อยยาก

หรือถ้าน้องอยากซื้อตามพี่ แต่เวลาไปเดินร้านหนังสือแล้วไม่มีเน็ตเปิดดูกระทู้ พี่ก็ขอเชิญน้องๆมาโหลด pdf รวมกระทู้ของพี่ไปอ่านไปปริ้นกันได้เลยจ้า หวังว่าจะมีประโยชน์นะ 5555

https://drive.google.com/open?id=1xtbn8cjclmw7k95SzSfmCc3VkylkZ_HZ

 ถ้าน้องท้อ รู้สึกว่าหนทางนี้มันยากเหลือเกิน บางที การนึกถึงภาพอนาคตอันสดใสหากเราสอบติดอาจจะไม่ช่วยกระตุ้นความอยากอ่านของเราให้มากพอ พี่แนะนำให้น้องลองนึกถึง ภาพอนาคตที่พังทลายของเราหากไม่ได้อ่านหนังสือ” แล้วน้องก็จะรู้สึกมีไฟขึ้นมาอีกมากเลยล่ะ อาจจะดูเว่อไปหน่อย  แต่มันใช้ได้ดีกว่าการวาดฝันที่สวยงามตอนสอบติดจริงๆนะ นี่ไม่ใช่การแช่งตัวเอง แต่เป็นการกระตุ้นให้ตัวเองรู้สึกถึงความสำคัญของการอ่านหนังสือมากขึ้นต่างหาก
 

และสุดท้าย ถ้าน้องเห็นความจำเป็นของการอ่านหนังสือจริงๆเมื่อไหร่ ตอนนั้นน้องก็จะพยายามได้อย่างไม่รู้สึกลำบากแล้ว พี่ขอให้น้องๆที่มีความตั้งใจจริง และพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีในทุกๆวัน สามารถสอบติดในที่ๆอยากเข้าได้ ไม่ว่าจะเป็นคณะอะไรก็ตามนะ ขอให้โชคดีค่า 


https://instagram.com/pae.kanawako?igshid=udokkvpbaje1

แสดงความคิดเห็น

12 ความคิดเห็น

GoToFuji 9 พ.ค. 62 เวลา 23:18 น. 2

สสุดยอดมากค่ะมีส่วนน้อยที่ไม่เรียนพิเศษเเล้วติดหมอ บ่งบอกว่าพี่มีความพยามมุ่งมั่นสุดๆไปเลยค่า

0
pae.kanawako 27 มิ.ย. 62 เวลา 18:34 น. 6-1

ใจเย็นๆนะน้องงง 55555 กว่าพี่จะเก่งได้ก็ต้องพยายามมาเยอะเหมือนกันนะ

0
somchai 30 ก.ค. 62 เวลา 21:26 น. 7

สุดยอดเลยครับ ว่าที่คุณหมอน้องเป้ ขอเอาบทความดีๆ ไปแชร์ต่อนะครับ ขอสมัครเป็น FC นะครับ และขอขอบคุณสำหรับการแบ่งปันข้อมูลที่มีประโยชน์มาก เลยนะครับ (พ่อน้องเจอร์นี่ทีมสีเขียวเองนะครับ)

0
pocky_pv95 4 ส.ค. 62 เวลา 21:11 น. 9

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ที่ทำกระทู้แนะนำดีๆแบบนี้ หนูก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากเรียนพิเศษเพราะอยากช่วยพ่อแม่ประหยัดเงิน ตอน ม.4 หนูไม่ได้อ่านหนังสือเตรียมสอบเลยคะ อ่านแต่หนังสือเรียนในห้องทำเกรดให้ดี พึ่งจะมาอ่านตอนนี้ ม.5ข้อสอบมันยากกว่าในห้องเรียนมากๆเลยค่ะ แล้วหลายเรื่องที่เรียนไปหนูก็แอบลืมแล้ว หนูกำลังทวนเนื้อหาอยู่เลย หนูรู้ตัวเลยว่าความรู้ที่หนูมีมันน้อยมากๆถ้าเทียบกับคนอื่นๆข้างนอก แล้วภาษาอังกฤษหนูก็อ่อน หนูจะพยายามอ่านหนังสือ ทำข้อสอบ สักวันหนูจะเป็นคนเก่งและสอบติดให้ได้ ขอบคุณที่มาเป็นตัวอย่างที่ดี ให้หนูมีแรงผลักดันนะคะ ขอให้พี่โชคดี และการเรียนของพี่ผ่านไปด้วยดีทุกๆอย่าง สู้นะคะ หนูก็จะสู้ค่ะ

0
Studyc 14 เม.ย. 63 เวลา 12:38 น. 10

พี่ค่ะสุดยอดเลยค่ะ ติดหมอจุฬาเเต่ไม่เรียนพิเศษ หนูให้พี่เป็นไอดอลหนูเลยล่ะกัน555+ เเต่พี่ติดก็ไม่เเปลกหรอกค่ะ อ่านหนังสือเยอะมากๆ omg

0
Bumbimnajabb 4 ก.ค. 64 เวลา 11:53 น. 12

ขอบคุณสำหรับเเรงบันดาลใจดีๆนะคะพี่เป้ ติดตามพี่ในยูทูปด้วยเเหละอิๆ ดูเกือบจะทุกคริปเบยย

0