Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ ปสก. Part 3/4 สอบติดหมอ ไม่เรียนพิเศษ : เล่าการวางแผนชีวิต + แชร์ทริคในห้องสอบ (ม.6 อ่านได้ ม.4 อ่านดี)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า เราชื่อเป้ จาก studygram IG pae.kanawako (https://instagram.com/pae.kanawako?igshid=udokkvpbaje1 และจากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) นะคะ  ตอนนี้เพิ่งสอบติดคณะแพทย์จุฬา ทอ โดยที่ชีวิตนี้เราไม่เคยเสียเงินเรียนพิเศษสักบาทเดียว เลยอยากมาตั้งกระทู้แชร์ประสบการณ์เตรียมสอบของเราค่ะ แบ่งเป็น 4 กระทู้ เรื่อง รีวิวหนังสือ แนะนำยูทูป การวางแผนชีวิต และการเตรียมชีวะให้ได้คะแนนสูง นะคะ ไปตามดูอีก 3 กระทู้ของเรากันได้น้า

หรือถ้าใครไม่อยากอ่านเป็นบทความยาวๆก็มาฟังเราพูดในยูทูปก็ได้นะคะ เนื้อหาเดียวกันเลยจ้า 
https://youtu.be/BLC93ohxvVo

ตรงไหนที่เป็นใจความสำคัญพี่จะใช้ตัวอักษรเป็นสีแดงให้นะ เพราะเล่าเยอะเหลือเกิน 555 ใครขี้เกียจอ่าน อ่านแค่ที่พี่ทำตัวแดงไว้ก็ได้

แงงง T^T น้องงง พี่ตั้งกระทู้ไม่พออะ ตัวอักษรเยอะเกิน พี่เลยตัดมาแค่ส่วนสำคัญที่อยากเล่าจริงๆ ถ้าน้องอยากอ่านแบบเต็มที่เล่าตั้งแต่ช่วงสอบเข้า ม.4 ก็เชิญไปโหลด PDF ที่พี่ทำไว้ได้เลยนะ ขอโทษด้วยค่ะ พิมพ์เยอะไปหน่อย ที่ไม่พอเลย จะต่อในคอมเม้นก็ทำเป็นตัวอักษรสีไม่ได้ มาอ่านเพิ่มเติมในนี้เอานะ ^^ --> https://drive.google.com/open?id=1xtbn8cjclmw7k95SzSfmCc3VkylkZ_HZ


  เกริ่น...ทำยังไงให้มีไฟ

ก็การที่เราจะมีไฟเนี่ย เราต้องตั้งเป้าหมายก่อน ช่วง ม.4-5 อะ ก็อ่านมาเรื่อยๆ ไม่ได้โหมอะไร ไม่ต้องไฟลุกไรหรอก คือทำให้การขยันมันเหมือนเป็นชีวิตประจำวันของเราอะ ไม่ได้มองว่ามันเป็นเรื่องที่ต้องโหมอะไร ละเราก็จะทำมันเองโดยอัตโนมัติ ตื่นมา กินข้าวล้างหน้าแปรงฟัน แล้วขึ้นบ้านไปอ่านหนังสือ กี่โมงจะลงมาพักก็กำหนดไว้

ที่สำคัญคือเอามือถือไปไว้ไกลๆ ห้องอ่านหนังสือพี่อยู่ชั้น2 พี่ก็จะชาร์จ ทรศ ไว้ชั้น 1 ตลอด คือ ไม่เอาโทรศัพท์เข้ามาในห้องนอน (ห้องอ่านหนังสือ)เลย แล้วก็ขึ้นนอนตอน ทุ่ม (ที่จริงคือขึ้นห้องนอน มาอ่านหนังสือ) แบบว่า ต้องทำภารกิจทุกอย่างอาบน้ำ กินข้าว ล้างจาน เล่นมือถือไรงี้ให้เสร็จก่อนสามทุ่ม พอสามทุ่มก็ขึ้นบ้านอ่านหนังสือเลย และแน่นอนว่า โทรศัพท์ชาร์จไว้ที่อื่น ทำให้พี่ไม่เสียเวลากับโซเชียลมาก

แต่ๆ พี่ก็มีแบ่งเวลาเล่นนะ ไม่ได้จมไปกับหนังสืออย่างเดียว เวลาที่เป็นการพักจากการอ่านหนังสือเช่นตอนกินข้าวพี่จะให้เวลาตัวเอง ชั่วโมงในการกินข้าวและตาม bnk อะ 555

แต่ว่ายังไงก็ตาม ถ้าเราจริงจังพอ มันจะไม่อยากขี้เกียจเองแหละ หรือไม่ก็พอขี้เกียจมันก็จะมารู้สึกผิดทีหลัง พี่เคยมีคืนนึงไม่อ่านหนังสือ มัวแต่นั่งทำไรไม่รู้ พอจะเข้านอน ก็นอนไม่หลับ รู้สึกเสียใจ เสียดายเวลา

ส่วนเรื่องท้อนี่ พี่ท้อไม่บ่อยเท่าไหร่ เพราะเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเองสูง 555 แต่ถ้าจะท้อ พี่ก็จะไปหาแรงบันดาลใจจากคนที่ประสบความสำเร็จ เช่น อ่านกระทู้ dekd ของรุ่นพี่ที่มาแชร์ประสบการณ์การพยายามจนสอบติด แบบที่น้องกำลังทำอยู่ตอนนี้ไง 5555 ถ้าท้อเพราะกลัวสอบไม่ติดก็ต้องเผื่อใจกับคณะสำรองไว้บ้าง ละให้คิดว่า แม้ฉันจะติดคณะนี้ฉันก็ดีใจ แต่ต้องคิดตามความเป็นจริง อย่าหลอกตัวเองนะ

ช่วงก่อนสอบ เดือน พี่อ่านหนังสือวันละประมาณ 10 ชั่วโมง แบบว่า ไฟมันมาเอง ดูเหมือนยาก แต่ถ้าน้องมาอยู่ในสถานการณ์แบบ จะสอบแล้ววววว น้องก็อาจจะทำ 10 ชม ได้ก็ได้ 555 ช่วงวันไปโรงเรียนก็พยายามเก็บชั่วโมงให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่ทำได้ น้องควรตั้ังเป้าหมายว่าภายในเดือนนี้ๆจะอ่านเฉลี่ยวันละกี่ชั่วโมง แล้วจดทุกวันว่าแต่ละวันได้กี่ชั่วโมง พอเวลาน้องทำคอมโบวันได้อะ น้องจะไม่อยากให้มันพัง 55555 แล้วน้องก็จะพยายามทำให้ได้ชั่วโมงเยอะๆแบบนั้นต่อไป เนี่ยแหละ ทำให้พี่มีไฟในการอ่านหนังสือ

คติประจำใจหนึ่งเดียวที่พี่แปะไว้หน้าโต๊ะอ่านหนังสือ : ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ได้เท่ากับเธอทำตัวของเธอเอง แหม่ มาเป็นเพลงเลย 555
 

เล่าให้ฟัง เกี่ยวกับการที่ไม่เรียนพิเศษ (จากคำถามต่างๆที่น้องๆถามในไอจี)

คือ ทั้งชีวิตนี้พี่ไม่เคยเรียนพิเศษเลยอะ พี่ว่าการเรียนพิเศษมันไม่จำเป็นนะ น้องบางคนอาจจะมองว่า ก็พี่เก่งนี่ หัวดีนี่ แต่จริงๆแล้ว เป็นเพราะพี่ขยันมากๆต่างหาก ถามว่าพี่รู้สึกน้อยใจไหมที่ไม่ได้เรียนพิเศษเหมือนคนอื่นเค้า บอกเลยว่าไม่น้อยใจเลย และภูมิใจมากๆที่พี่ได้ช่วยประหยัดเงินพ่อแม่ได้ ในขณะที่การเรียนก็ยังทำได้ดีอยู่ ^^

ปกติพี่จะทำตารางเวลาเอาไว้ ว่าเวลานี้จะเรียนวิชาอะไรๆๆ แล้วทำตามให้ได้ ถ้าเราทำตารางแล้วก็ต้องทำตามตารางให้ได้นะ พิมพ์/เขียน แปะไว้ข้างโต๊ะอ่านหนังสือเลย อันนี้ตัวอย่างตารางเวลาของพี่ทั้ง ม.เลย มีหลายเดือนมาก https://drive.google.com/file/d/1hbeIUr-Gp7_IaIoGTV9NiCI5CIpaQsv-/view?usp=sharing จะเห็นว่าพี่ไม่ได้โหมไรเลยนะ กว่าจะเริ่มอ่านหนังสือก็ โมง นอนแค่ ทุ่ม แต่พี่ใช้เวลาใน วันให้มีคุณภาพ 9:00 – 22:00 มีเวลาตั้ง 13 ชั่วโมง ก็เจียดเวลามาอ่านหนังสือสัก ชั่วโมง ไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ ไม่น่าจะเกินความสามารถของคนที่มีฝันอันยิ่งใหญ่อย่างน้องๆที่กำลังอ่านกระทู้ของพี่อยู่นะ ^^

และน้องๆบางคนก็อาจจะคิดว่า ก็พี่อยู่โรงเรียนดี โรงเรียนในกรุงเทพฯ ก็เลยได้ครูดีมาสอน เด็ก ตจว โรงเรียนไม่ดังจะสู้ได้ไหม ตรงนี้พี่อยากบอกว่า  พี่มีวันนี้ได้เพราะพี่อ่านหนังสืออยู่ ที่บ้าน” พี่ รงเรียนอะไรก็ช่าง ถ้าน้องตั้งใจอ่านหนังสืออยู่ที่บ้านน้องอย่างสม่ำเสมอยังไงก็เก่งขึ้นได้อยู่แล้ว โรงเรียนดีเหมือนเป็นการซื้อสังคมเฉยๆ แบบว่าโรงเรียนที่สอบเข้ายากๆ เพื่อนในนั้นก็จะตั้งใจเรียน ไรงี้ แต่สุดท้าย ทุกอย่างก็ขึ้นกับตัวเราอยู่ดีนั่นแหละ

 ต่อจากนี้จะเป็นการเล่าเรื่องเกี่ยวกับช่วงต่างๆของชีวิตแบบละเอียดสุดๆเลย เหมือนเดิม ถ้าขี้เกียจอ่าน อ่านแค่ที่พี่ทำตัวแดงไว้ก็ได้ แต่ตั้งแต่หัวข้อ ปิดเทอม จบ ม.6 (ก่อนสอบ 1 เดือน) เป็นต้นไป อยากให้น้องได้อ่านให้หมดจริงๆนะ ตรงนี้เริ่มสำคัญมากๆละ ไปต่อที่ PDF ที่พี่ลิ้งค์ไว้ให้เลยน้า  https://drive.google.com/open?id=1xtbn8cjclmw7k95SzSfmCc3VkylkZ_HZ 

แสดงความคิดเห็น