Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to แพทจีน 225+ [+9วิชาสามัญ] /แนะนำหนังสือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า กระทู้นี้จะแนะนำการเตรียมตัวสอบในแบบของเรานะคะ เขียนให้น้องๆ รุ่นหลังได้อ่านกัน ถ้าอ่านแล้ววกวนต้องขอโทษด้วยน้า55555555

 ก่อนอื่นเลยอยากให้น้องหาสิ่งที่ตัวเองชอบให้เจอ ฟังดูเหมือนง่ายแต่บางคนก็ไม่รูู้ใจตัวเองจริงๆ นะจนวินาทีสุดท้าย55555555  ลองหาคณะดูไปเรื่อยๆ แล้วเจออันไหนถูกใจก็ศึกษาเกณฑ์แล้ววางแผนดีๆ นะคะ

แนะนำว่าให้เขียนโน้ตหรือวงเครื่องหมายบนปฏิทิน จะได้รู้ว่าเราควรเริ่มทำอะไรก่อน จะทำให้สามารถอ่านหนังสือได้เป็นระบบมากขึ้นค่ะ เช่นเขียนว่าวันนี้อ่านเรื่องนี้ วันต่อมาทดสอบบทนี้อะไรก็ว่าไปค่ะ

การจะอ่านหนังสือแล้วให้เห็นผลได้ดีนั้น แนะนำให้ทำข้อสอบคู่ไปด้วยกันค่ะ จะทำให้ตัวเรารู้จุดที่ผิดพลาดของตัวเอง พอกลับมาทำซ้ำก็จะจำได้ไม่ลืมค่ะ! ทำข้อสอบเดิมซ้ำๆๆ แน่นอนว่ามีแต่ได้กับได้ (อย่าลืมจดคะแนนแและจับเวลาแต่ละครั้งที่สอบด้วยนะคะ แล้วเอามาเทียบกับครั้งหน้าๆ จะได้รู้ว่าเราเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน)


เกริ่นก่อนเล็กน้อย ตัวเราทำข้อสอบแพทจีนจะกี่รอบก็ไม่เคยได้ถึง200เลยค่ะ ก่อนไปสอบก็คือเครียดพอสมควรจนไม่ได้โฟกัสวิชาอื่นเลย (อย่าเป็นแบบพี่เลยนะ555555) แต่ตอนสอบจริงเราได้คะแนน237 ถือว่าเซอร์ไพรส์มากสำหรับเรา

เราซื้อหนังสืออ่านเองเป็นหลักและมีเรียนเสริมเล็กน้อย  เพราะงั้นฮาวทูนี้จะเน้นแนะนำหนังสือเยอะหน่อยนะคะ555555 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าถนัดการเตรียมตัวสอบแบบไหนมากกว่ากันนะ!



แพทจีน
-ทำข้อสอบเท่านั้น จะใหม่จะเก่าก็ทำซ้ำๆ ค่ะ ทำแล้วทำอีกจนจำทุกตัวอักษรได้แล้ว555555555
-คำศัพท์ แม่นระดับ 4 เอาให้เป๊ะ อ่านทุกวันจำได้หมดแน่นอน เชื่อมั่นในตัวเองไว้!  และศัพท์ระดับ 5 จำให้ได้ ส่วนระดับ6 ประปรายนะ ไม่เยอะเท่าระดับอื่น
-อ่านการ์ตูนจีนก็ช่วยนะ ในพาร์ทการอ่านบทความ ถือว่าผ่อนคลายไปในตัว
-จำพวกขีดว่าอะไรขีดก่อนหลัง ลำดับเส้น
-การวางคำวิเศษณ์ คำกริยา ก่อนหรือหลัง


หนังสือสำหรับเตรียมสอบแพทจีน

เล่มคือดีจริงๆๆๆ แบ่งศัพท์เป็นระดับๆ ไว้ มีประโยคตัวอย่างให้ดูการใช้คำด้วย แนะนำจริงๆ นะ ช่วยชีวิตเราหลายรอบแล้ว555555 เหมาะกับคนที่จะสอบระดับสี่แบบไม่อยากเรียนพิเศษ คือจำแล้วนำไปใช้ที่แท้555555555



เคยอ่านกระทู้ที่มีคนแนะนำเล่มนี้ ถ้าไปนอกบ้านก็หยิบมาอ่านได้สบายๆ เลยย มันเบามากก  มีสี เวลาอ่านเลยไม่ง่วง มีประโยคตัวอย่างเหมือนกัน 


อันนี้เหมาะกับคนที่อยากเริ่มตั้งแต่พื้นเลย อ่านเพลินนะ แต่มันหนามาก และเล่มใหญ่มาก อ่านไม่จบสักที แต่มีอธิบายพวกไวยากรณ์ว่าใช้อะไรยังไง การวางประโยคไรงี้


สองเล่มนี้ข้อสอบล้วนๆเฉลยไม่มีอธิบาย  ทำเสร็จต้องเช็คคำตอบด้วยตัวเองอีกทีแบบจริงจังนะ แต่ทำข้อสอบเพลินมาก ไว้สำหรับลุยทำข้อสอบ ซื้อสองเล่มนี้ก่อนสอบแพทจีนอีกสองอาทิตย์ ได้อยู่นะ แต่ก็นั่นแหละ ต้องเช็คคำตอบให้ดีนะ! เหมาะกับคนที่ไม่มีเวลาอ่านแล้วต้องทำโจทย์เท่านั้น!


เล่มนี้ได้พวกสำนวนมาเยอะ แต่สำนวนในแพทออกไม่มากเท่าไหร่ เล่มไม่ใหญ่มาก แต่เหมาะกับคนที่มีเวลาเตรียมสอบมาก


เล่มนี้มีคำศัพท์เยอะมากกกกกกกก แบบจำไม่ไหว55555555 แต่มีคำดีๆ เยอะนะ เล่มเล็กแต่หนาาา 



เล่มนี้มีอธิบายเป็นหมวดหมู่ คำที่คล้ายกันแต่ใช้ต่างกัน สีงามมากในเล่ม สวยจนไม่กล้าไฮไลท์555555 ได้ศัพท์ใหม่เยอะดี มีข้อสอบให้ทำท้ายเล่มด้วย คล้ายของจริงมาก ข้อสอบดีจริงๆ  มีอธิบายพวกตัวอักษรจีนสมัยโบราณ การใช้ไวยากรณ์หรือคำต่างๆ ว่าควรวางตรงไหนหรือใช้ต่างกันยังไง เล่มนี้มีบอกหมด

เล่มนี้เป็นเล่มที่ชอบสุดเลยในการอ่านแพทจีน 10 10 10! คือภาพปกมันน่ารักมากๆๆ ข้อสอบเยอะจุใจมาก สาแก่ใจมากเลย55555 ทำจนกระอักเลือด แต่เห็นผลจริง มีอธิบายด้วยนะว่าทำไมตอบข้อนี้ๆๆ มีหมวดหมู่ให้เลือกทำข้อสอบรวมไปถึงเรื่องความรู้รอบตัวด้วย ตัวหนังสือเล็กไปหน่อยแต่มันดีจริงๆ นะ มีพิมพ์ตกเล็กน้อยแต่เราพอเดาอ่านรู้เรื่อง ข้อสอบแพทจีนล่าสุดก็มีคล้ายๆ ในเล่มนี้ เล่มหนามากหนักมากและข้อสอบเยอะมาก แต่ชอบเล่มนี้จริงๆ ช่วยชีวิตเราตอนสอบแพทได้เป็นอย่างดี 

FIGH PAT 7.4 
ชีทของพี่ๆ เขาดีมากจริงๆ  นี่ซื้อตอนช่วงโปรฯ มีแถมชีทคำศัพท์ไวยากรณ์ด้วย 
ชอบชีททั้งสองชีทเลย ทั้งแกรมม่ากับโวแคบ คือเก็งตรงด้วยนะ อธิบายดีมากๆๆๆ จริงๆ มีแค่สองเล่มนี้ก็ทำข้อสอบได้สบายๆ แล้วล่ะ555555555555555 มีข้อสอบในแต่ละบทให้ทำด้วย แนะนำๆๆๆ อ่านง่ายด้วยไม่งง ตอนแรกนี่ไม่ค่อยเข้าใจพวกแกรมม่า อ่านชีทพี่ๆ แล้วได้เลย ดีงามมากๆๆ (ขอบคุณพี่ๆ ที่ทำชีทพวกนี้ด้วยค่ะ มันดีจริงๆ ไอเลิฟฟฟT________T) ทวิตของ FIGHT PAT 7.4 มีทวิตเกี่ยวกับศัพท์จีนด้วยนะ ได้ความรู้เยอะเลย
Twitter :  @FIGHT_PAT74
เพิ่มติมสำหรับแพทจีน
https://www.dek-keng.com/2017-03-07/2817/รวมข้อสอบ-pat7-4-พร้อมเฉลย-ปีก/
https://www.youtube.com/watch?v=g1vQeVxV1PY 

Twitter สำหรับศัพท์จีน ชอบไถทวิต เพราะงั้นเลยต้องหาคำศัพท์ผ่านๆ ตาบ้าง!
@Chinesend บันทึกจีน
@Madeinzhongguo
@Chinese_fav
@pasajeenteetaek
@UnlockPat7_4
@Chinese_bang
@ChinesePassion
@PalmyTep

@FIGHT_PAT74

สำหรับคนที่สนใจเรียนพิเศษติวแพทจีน 
มีแนะนำคือพี่ปาล์มค่ะ De-Chine  แถวราชเทวี สอนเร็ว แน่น กระชับ เผลอเหม่อไม่ได้ รู้ตัวอีกทีไปอีกหน้าแล้ว555555 แต่ถ้าตั้งใจแล้วกลับมาอ่านทบทวนที่จดตอนเรียน รับรองว่าคะแนนดีขึ้นจริงๆ ขอแค่ตั้งใจไม่ขี้เกียจก็พอ คือมันดีจริงๆ นะ มีหลายคอร์สให้เลือก นี่ลงคอร์สตะลุยศัพท์อ่ะแบบเรียนออนไลน์ที่บ้าน คือได้ศัพท์เยอะมากๆๆ จดทีหมดไปเป็นเล่ม
คอร์สประลองยุทธก็ดี คือเข้มขึ้นมาหน่อย มีโจทย์แพทให้ทำทุกครั้งเลย อาจจะกดดันหน่อยแรกๆ แต่เรียนไปสักพักทุกอย่างจะดีเองค่ะฮื่อ5555555555555 มีทดสอบก่อนจบคอร์สด้วยนะ!
Twitter : PalmyTep


9วิชาสามัญ ทุกวิชาก็คือทำข้อสอบเก่าๆ ให้หมดเล้ยยย เห็นผลสุดแล้วค่ะ5555555555
-ภาษาไทย ถ้าฝึกทำข้อสอบเก่าบ่อยๆ จะพอจับทางได้ เราเรียนดาว้องก์ด้วย สอนสนุกอยู่นะ เรียนแป็ปเดียวก็จบแล้ว  (คอร์สเทอร์โบ)

-สังคม ดาว้องก์คอร์สเทอร์โบค่ะ เรียนแล้วไม่ง่วงเลย ขำทุกเทป555555555 เสียดายเราเรียนไม่จบก็ต้องไปสอบแล้ว5555555 คอร์สเทอร์โบแนะนำสำหรับคนที่ไฟลนก้น อ่านไม่ทันแล้ว ได้ใจมากพูดเลย ความรู้อัดรัวๆๆ แต่ทันใจมาก ต้องฟิตหน่อยแต่ดีจริง55555555555
ถ้าไม่ชอบเรียนพิเศษ แนะนำ ครูพี่บอล ค่ะ! ดูในยูทูป สอนดีมากๆๆๆๆ เข้าใจง่ายมากก ฟังเพลิน รู้ตัวอีกทีเรียนจบคลิปแล้ว หนังสือของครูพี่บอลก็ดีงามมากๆๆๆ เก็งตรงไปหมด อ่านเดือนเดียวก็สู้ไหวอยู่นะ คือหนังสือพี่เขาสรุปมาหมดแล้ว ไม่ต้องไปอ่านที่อื่นแล้วจริงๆ ความรู้ไม่กระจายด้วย มีข้อสอบให้ทำในเล่มด้วย ซื้อมาอ่านไม่ผิดหวังแน่นอนนน

https://www.youtube.com/channel/UCwxWBcNhAuYSw1-jDBFVO6A
Twitter : @Social_Krupball

-อังกฤษ
ฝึกทำโจทย์เก่าเยอะๆ แล้วก็ซื้อหนังสือมาทำข้อสอบค่ะ 
แนะนำเล่มนี้เลยย แนวข้อสอบเก้าวิชาสามัญ เล่มเหลืองๆ น้ำตาลๆ แต่ดูเหมือนจะยากกว่าของจริงเล็กน้อย แต่ชอบนะ สนุกดี ศัพท์ยากพอสมควรT_T

http://www.unigang.com/Article/14628

แนะนำเพิ่มเติมคือเวลาอ่านอาจจะรู้สึกท้อใจจนอยากเททุกสิ่งอย่าง จะบอกว่าพักก่อนแล้วค่อยลุยก็ได้นะ บางทีมันเหนื่อย ฝืนไปร่างกายเราก็ไม่ไหวอยู่ดี จะบอกว่าไม่ให้กดดันก็คงทำได้ยาก อีกไม่ถึงปีน้องๆ ก็จะสอบแล้ว  ตอนสอบให้ท่องไว้ว่าเหมือนที่เราเคยซ้อมมา อย่าตื่นเต้น พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลสุขภาพให้ดีสำคัญที่สุดเลยเรื่องสุขภาพเนี่ย เป็นกำลังใจให้นะคะ ทำให้เต็มที่ก็สุดยอดแล้วววว 


ถ้ามีอะไรผิดพลาดในกระทู้นี้ต้องขอโทษด้วยนะคะแอแง สู้ๆ น้า!
加油!
 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Q-Nine 24 พ.ค. 62 เวลา 16:56 น. 1-1

ร้านหนังสือตามห้างทั่วไปเลยค่า ที่B2S SE-Ed นายอินทร์ ค่าhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0
ggingnsp 4 มิ.ย. 62 เวลา 13:57 น. 2

เตรียมตัวหนักมากกก เรายอม รุ่นน้องควรเอาเปนแบบอย่างเลยยย ไว้จะเอาไปตัวอย่างให้น้องๆที่สนใจอยากรู้วิธีการเตรียมตัวนะค้าบบ

0