Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่รู้จะเอายังไงต่อดี กลับไปต่อป.ตรี หรือเริ่มเรียนป.ตรีใหม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเป็น #dek58 คือเราจบ ม.6 (ศิลป์-ภาษา) มาค่ะ แล้วพอดีได้ทุนมาปวส.ที่จีน 3 ปี คือต้องขอเกริ่นก่อนว่าตอนเราคุยกับทางที่เสนอทุนให้ตอนแรกเขาบอกเราว่าเป็นมหาลัยค่ะ เรียน 4 ปี แต่พอมาถึงจริงๆแล้วไม่ใช่ ที่จริงเรียนแค่ 3 ปีจบได้วุฒิ ปวส.ค่ะ พอตอนขึ้นปี 2 เขาก็ให้เลือกคณะแต่เปิดแค่ ธุรกิจระหว่างประเทศ กับ วิศวะรถไฟค่ะ ทีนี้เราเลยเลือกธุรกิจแทนเพราะเกรงว่าจะตามคนจีนไม่ทันเพราะไม่ได้มีพื้นฐานด้านวิทย์-คณิตมาค่ะ (ปีแรกเรียนภาษาจีนล้วน พอปีที่2ก็โดดไปเรียนเนื้อหาคณะกับคนจีนที่ขึ้นปี2 เลยค่ะ ก็คือไม่ได้ปูพื้นฐานคณะเหมือนคนจีน) สิ้นเดือนนี้ก็จบจากที่นี่แล้วค่ะ แล้วคือเราเรียนไม่รู้เรื่องค่ะ แต่จบมาได้แบบงงๆ ที่พูดมาคือจะหมายถึงว่าถ้าให้ไปหางานทำเลยด้วยวุฒิ ปวส.แถมเป็นของต่างชาติ แล้วคือไม่มีความรู้เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนๆมาอีกก็เกรงว่าจะหางานยากค่ะ
 *  เพราะฉะนั้น เราเลยกำลังคิดว่าจะกลับไทยค่ะ โดยที่ตอนนี้คิดออกแค่ 2-3 ทางค่ะ คือ
   1.กลับไปต่อ ป.ตรี คณะธุรกิจ (ซึ่งก็ต้องดูรายวิชาเทียบโอนก่อนว่าได้หรือเปล่า อาจไม่ใช่แค่ 2 ปี หรืออาจเทียบไม่ได้ ต้องเรียนใหม่)
   2.กลับไปไทยแล้วเรียน ป.ตรี ใหม่เลย เลือกคณะอื่นแทน (ที่ดูๆไว้ตอนนี้ก็สนใจจิตวิทยา สาธารณสุข มัลติมิเดียค่ะ)
   3.ต่อ ป.ตรี ที่จีนต่อ (คือตามที่เราเกริ่นไปข้างบนค่ะว่าเราเรียนไม่รู้เรื่อง แถมวิทยาลัยที่เราเรียนก็เขาไม่ได้เคร่งนักเรียนนอกมากค่ะ แอบช่วยๆ แต่ด้วยความที่เราไม่เข้าใจพวกพื้นฐานและหลายๆอย่างของวิชาคณะนี้ดีพอเราเลยคิดที่จะไม่ต่อยอดค่ะเพราะระดับมหาลัยจะยิ่งแย่ไปกว่าเดิม)

ตอนนี้นอนคิดวนเวียนอยู่ในหัวหลายคืนแล้วค่ะว่าจะเอายังไงต่อดี รบกวนใครมีความเห็นหรือมีความคิดแนะนำยังไงบ้างคะ 

ปล.พึ่งรู้ตัวว่าชอบสนใจอยากไปทางธรณีมากๆ (ธรณีวิทยา,ธรณีศาสตร์,ธรณีพิภพ) แต่ดันจบภาษามาช้ำใจมากค่ะ อยากจะกลับไปเรียน ม.ปลาย สายวิทย์-คณิตใหม่เพื่อเข้าเลย ฮืออ..

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ออออ 6 มิ.ย. 62 เวลา 10:57 น. 1

ที่จีนเค้าไม่มีรับปวส.ต่อตรีหรือโทแบบเรียนแค่ปีสองปีเหรอ ถ้ามีก็น่าจะต่อให้จบ อย่างน้อย ๆ ก็น่าจะมีโอกาสเชี่ยวชาญการทำธุรกิจกับจีนมากกว่าคนอื่น แล้วค่อยมาต่อปริญญาโทที่ไทยก็ได้ แต่ถ้าต้องเรียนสีีปีก็กลับไทย

1
BINBOUDAA 7 มิ.ย. 62 เวลา 23:08 น. 1-1

มีค่ะ สัมภาษณ์ติดแล้วค่ะ แต่คือด้วยความที่ว่าเราไม่รู้เรื่องพอสมควร (เรียนรวมกับคนจีนค่ะ สอนภาษาจีนล้วน) เราเลยคิดว่าถ้าไปต่อมหาลัยจะแย่เอาได้ และอาจเป็นเฉพาะที่ๆเรามาก็ได้ค่ะ คือเค้าไม่ได้ให้โอกาสเราเท่าที่ควรค่ะ ตอนปีสุดท้ายคนจีนทุกคนได้ไปฝึกงานลงสนามจริง แต่ว่านักเรียนนอกเขาไม่ได้ให้ไปค่ะ เราเลยไม่ได้สิ่งที่เราหวังไว้ค่ะ ที่มาถึงจีนเพราะตอนแรกคิดไว้ว่ามาถึงถิ่นเค้าจะได้รู้เลยว่าทำงานกันอะไนยังไงแต่.. ตอนคนจีนฝึกงานกันนักเรียนนอกได้นอนอยู่หอเฉยๆค่ะ (ฮืออ) เพราะฉะนั้นตอนนี้เลยลังเลเพราะคิดว่ากลับไทยต่อ ป.ตรีดีกว่าค่ะ

0