Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบIELTS ให้ได้band7 และคำแนะคำฉบับเตรียมตัว1เดือนค่าาา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าทุกคนนน
ช่วงหลังๆสังเกตว่าหลายคณะจะrequireคะแนนภาษาอังกฤษมากขึ้น รวมทั้งเป็นการสอบที่สำคัญสำหรับหลายๆคนที่จะไปต่อต่างประเทศด้วยน้า

ฉะนั้นวันนี้จะมาแนะนำการสอบไอเอลฉบับเร่งรัดกันค่าา
จริงๆแล้วการเตรียมตัวเป็นสิ่งที่ดีนะ5555 แต่ถ้ามีเวลาจำกัดเราต้องทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แหละ ทั้งนี้ขึ้นกับพื้นฐานเดิมของแต่ละคนด้วยนะคะ


บอกก่อนว่าเราเคยสอบไปครั้งหนึ่งตอนอยู่ม.6 ซึ่งก็นานมากแล้ว ตอนนั้นได้overall5.5เองค่ะ ปัจจุบันจบปี4เลยมาสอบอีกรอบนึงค่า

สำหรับคะแนนสอบของเราครั้งนี้ตามนี้เลยค่าา
Overall band 7

Listening 8
Reading 8.5
Writing 6
Speaking 6


>>ประเภท
อย่างที่รู้ๆกันการสอบจะมี2ประเภทหลักคือacademic test กับgeneral test ส่วนใหญ่ที่คนสอบกันจะเป็นacademic test เพื่อใช้สำหรับเรียนต่อ ส่วนgeneral มักใช้ในการทำงานค่ะ ในวันนี้จะมีรีวิวในส่วนของacademic formatนะคะ

>>ศูนย์สอบ
เท่าที่ทราบศูนย์สอบจะมีidp กับBritish councilนะ เราสอบbritish council เห็นว่าตอนนี้มีcomputer กับสอบกับกระดาษ เราสอบแบบกระดาษที่โรงแรม The Landmark, Bangkokค่ะ


รีวิวแนวข้อสอบและการเตรียมตัวแต่ละพาร์ท

>>Listening
ข้อสอบจะเป็นpattern คล้ายๆกันค่ะคือจะมี4sectionย่อยนะ ก่อนจะเริ่มเทปของแต่ละsectionเขาจะมีเวลาให้เราดูคำถามก่อนแล้วฟังเทป จากนั้นเขียนคำตอบลงในเล่มคำถาม แล้วจะมีเวลาอีก10นาทีตอนท้ายสุดเพื่อให้เราเขียนคำตอบในกระดาษคำตอบของเราค่ะ
Sectionแรกจะเป็นบทสนทนา2คน เช่นการจองตั๋วทัวร์ การแพลนปาร์ตี้ไรงี้ค่ะ ส่วนใหญ่มักจะเป็นพาร์ทที่ง่ายสุด section2 3 4 จะเริ่มยากขึ้นนะ ในความคิดเรา ข้อควรระวังคือการสะกดคำง่ายๆ การเติมS รึการใช้capital letterนะ ละก็อันที่เป็นmultiple choiceระวังchoiceหลอก ต้องตั้งใจฟังดีๆ วิธีที่เราใช้คือสแกนคำถามก่อนว่าเกี่ยวกับอะไร ถ้าsectionหลังๆอาจจะต้องscanเร็วๆนะคะ เพราะมีเวลาอ่านก่อนแปปเดียวก่อนเทปเริ่ม แต่จำนวนคำถามจะเยอะกว่าsectionแรกๆค่ะ
-วิธีการเตรียมตัว เราทำข้อสอบเก่าในofficial examination papers เล่ม1-8ค่ะ แต่ละเล่มจะมีข้อสอบacademic 4ชุด ละก็ถ้ามีเวลาฝึกฟังข่าวbbc รึดูbritish filmก็ช่วยได้เช่นกันจ้าา
-รีวิวข้อสอบจริง เราว่าง่ายกว่าข้อสอบเก่าอีก แต่ว่าเรามีสะกดคำง่ายๆผิดไป2-3ข้อ เสียดายมาก ทุกคนอย่าลืมไปดูvocabมาด้วยน้า จะได้ไม่เสียคะแนนแบบเรา


>>Reading
การสอบจะมีเวลา60นาที มี3passageค่ะ พูดง่ายๆก็คือกะคร่าวๆว่าpassageละ20นาที ในส่วนของreadingไม่มีเวลาย้ายคำตอบตอนท้ายเหมือนlisteningน้า เพราะฉะนั้น20นาทีคือต้องรวมเวลาเขียนคำตอบแล้วค่า ต้องบริหารเวลาดีๆ คนทำไม่ทันเยอะมาก บางคนมักบอกว่าpassage3 ยากสุด จริงๆเราว่าไม่ได้ต่างกันมาก แต่เหมือนพอเราอ่านไปเรื่อยๆกว่าจะถึงอันที่3มันก็จะล้ามากแล้วไง
-วิธีทำคะแนนให้ได้8.5 เคล็ดลับคือ อย่าคาดหวังว่าจะต้องเข้าใจwhole storyในแต่ละpassage เพราะถ้าอ่านตั้งแต่ต้นจนจบจะไม่ทันค่า วิธีบริหารเวลาที่เราใช้คือ step1อ่านparagraphแรกว่ามันเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร stepที่2 ไปดูคำถาม กลับมาเช็คkey wordที่เขาถามในpassageค่ะ
-การเตรียมตัว เราใช้การทำแนวข้อสอบเหมือนเดิมเลย Cambridge official examination papers 1-8ค่า ละก็ปกติอ่านหนังสือพิมพ์อังกฤษบ้างตามโอกาส The Times, The Guardian ก็ได้ค่า


>>writing
มี2task สำหรับacademic writing โดยให้เวลารวม1ชั่วโมงค่ะ อันแรกมักเป็นการบรรยายกราฟ หรือแผนภาพค่ะ โดยอันที่ออกบ่อยสุดจะเป็นline graph เราเองตอนเตรียมตัวก็ฝึกแต่line graphค่ะ สำหรับในtaskแรก ต้องเขียนอย่างน้อย150คำนะคะ กะเวลาคร่าวๆควรใช้เวลาประมาน20นาทีเท่านั้นค่ะ
สำหรับtask2 writing จะเป็นessay ให้เราเขียนเกี่ยวกับstatementที่เขาให้มาค่ะ อาจจะเป็นagree disagree essayรึเป็นคำถามที่ถามถึงสาเหตุ และแนวทางแก้ไขก็ได้ค่า ในส่วนนี้จะต้องเขียนอย่างน้อย250คำ
-การเตรียมตัว เราไม่ได้ส่งตรวจessayกับสถาบันหรืออาจารย์ทางอินเตอร์เน็ต แต่มีส่งให้ครูช่วงที่เรียนภาษาบ้าง ซึ่งเขาไม่ได้ประเมินเป็นbandให้ แค่แก้ไขในจุดที่ผิดเฉยๆ ช่วงก่อนสอบเราก็เอางานเขียนเก่าๆมีรีวิวจุดที่ตัวเองผิด นอกจากนี้ก็ดูpatternการเขียนจากตัวอย่างในข้อสอบเก่าๆ เราใช้วิธีดูเป็นแนวทางเฉยๆและมาปรับใช้เอา มีคนบอกว่าอย่าจำเป็นpatternทั้งหมดมาลอกนะ ถ้ามันดูออกว่าจำมาหมดอาจจะเสียคะแนน(อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ) นอกจากนี้มีหนังสือที่แนะนำคือ >>Cambridge common mistakes at IELTS Advanced and how to avoid them อันนี้จะเป็นgrammar หรือภาษาเขียนที่เราใช้ผิดกันบ่อยๆ เราว่าดีเลยนะ เล่มเล็ก พกพาง่ายค่ะ แยกเป็นpointกระฉับดีค่ะ
>>Cambridge Grammer for IELTS อันนี้เป็นแบบฝึกหัดของการใช้grammarไล่ตั้งแต่basicถึงformที่ซับซ้อนขึ้นค่ะ


>>speaking
ยอมรับว่าpartนี้ไม่ได้เตรียมตัวเท่าไหร่เลย อาจจะให้คำแนะนำได้ไม่ดีมาก เราว่าขึ้นอยู่กับพื้นฐานเดิมด้วยค่ะ วันที่เราไปสอบ เราเห็นบางคนมีกระดาษเป็นแนวคำตอบที่เขาคิดไว้ไปนั่งอ่านหน้าห้องสอบก็มีค่ะ แบบนั้นน่าจทำให้เรามีโอกาสเตรียมคำศัพท์ หรือ idioms เก๋ๆได้ค่ะ55 แต่เราไม่ได้เตรียมเพราะไม่มีเวลา บวกกับส่วนตัวพอเวลาท่องจะดูไม่เป็นธรรมชาติและล่กมาก เลยคิดว่าสบายๆดีกว่าค่ะ ทั้งนี้ขึ้นกับสไตล์ของแต่ละคนนะคะ
-คำแนะนำ อันนี้จากเพื่อนเราผู้ที่ไปสอบมา4-5ครั้งนะคะ คำถามถ้าไม่แน่ใจให้ถามรึขอให้ผู้คุมสอบparaphrase ก็ได้ค่ะ เพราะถ้าตอบแต่ผิดเรื่อง จะเสียคะแนนค่ะ ส่วนตัวเราคิดว่าพยายามใช้คำศัพท์ และgrammarในรูปแบบที่หลากหลายน่าจะได้คะแนนเพิ่มขึ้นค่ะ

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนได้คะแนนตามที่หวังไว้นะคะ โชคดีค่ะ

ใครมีคำถามอะไรพิมพ์ไว้ได้เลยน้า เดี๋ยวจะมาตอบให้จ้า

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

เพราะเป็นเด็กจึงต้องสอบ 14 มิ.ย. 62 เวลา 19:24 น. 1-1

ไม่โหดเลยค่า ไปสอบมา2รอบได้แต่คนใจดี คือเราได้กรรมการผชทั้ง2ครั้งเลย เค้าจะดูหน้านิ่งๆเฉยๆ ทำใจให้สบาย โชคดีค่า

0
phat 25 มิ.ย. 62 เวลา 13:52 น. 3

ที่ติว IELTS GED SAT มี enghubtutor เค้าแนะนำมา ลองเสิจในกูเกิลดู

Facebook : Enghubtutor

line : @aaa6318u

Phone : 095-050-7095

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

Rat 10 ก.ค. 64 เวลา 11:02 น. 5

ขอบคุณ จขกท. มากๆเลยค่า เรากำลังเตรียมสอบ IELTS อยู่พอดี เดี๋ยวจะเอาทริคดีๆไปฝึกต่อนะคะ จริงๆเมื่อก่อนเราอ่านเองไม่ได้เลย พื้นฐานอ่อน ภาษาอังกฤษก็งูๆปลาๆมาก ไม่รู้แนวข้อสอบเลยต้องไปเรียนพิเศษ สอบมาแล้วรอบนึงคะแนนดีเลยล่ะ ตอนนั้นเรียนที่จุฬาติวเตอร์ คอร์ส IELTS ครูเอมิ (ไม่รีวิวเยอะดีกว่า เอาแบบเบาๆพอ 5555 เอาจริงๆก็ต้องบอกว่ามันช่วยให้เราได้คะแนนโอเคมากๆ ถ้าอยากได้ประมาณซัก 7.0 เราว่าเอาอยู่นะ) แต่ด้วยความที่เราอยากได้คะแนนเพิ่มอีกซักหน่อย ก็เลยขอกลับมาลุยเองต่ออีกซักรอบ พอมาเจอกระทู้นี้ก็พอดีเลยค่ะ เดี๋ยวเราจะไปลองฝึกเพิ่มเติมดู แล้วก็เอาใจช่วยทุกๆคนที่กำลังเตรียมตัวสอบด้วยน้า

0
deedecomza 21 ต.ค. 64 เวลา 21:01 น. 7

ขอบคุณมากๆๆ ค่ากำลังหา ielts แนวข้อสอบ อยู่เลย แต่อยากให้ช่วยทำแยกทุกพาร์ทด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็น IELTS Speaking IELTS Listening IELTS Reading IELTS writing และ พวก คำศัพท์ IELTS

0