Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบทันตะ NT มธ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เราจะเขียนเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆในการสอบทันตะ NT มธ นะคะ แต่คงไม่ได้รีวิวถึงเรื่องหนังสือที่อ่าน ที่เรียนพิเศษอะไรนะคะ ซึ่งเราจะแบ่งเป็นข้อๆให้อ่านง่ายขึ้นนะคะ

- ผู้ที่มีสิทธิ์สอบต้องจบ ป.ตรี สายวิทยาศาสตร์แล้ว (จะสาขาไหนก็ได้นะคะ ไม่ได้หมายถึงคณะวิทยาศาสตร์เท่านั้นนะคะ แต่หมายถึง ป.ตรีทุกๆคณะที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์)  (ในส่วนของผู้ที่จบ ป.ตรี ในหลักสูตรต่อเนื่องอันนี้แนะนำ
ให้โทรถามรายละเอียดกับคณะนะคะอันนี้เราไม่ทราบจริงๆ) หรือกำลังเรียนอยู่ชั้นปีสุดท้ายของ ป.ตรี สายวิทยาศาสตร์ GAPX ของทั้งผู้ที่จบแล้วและกำลังศึกษาชั้นปีสุดท้ายต้องไม่ต่ำกว่า 2.50

- อายุไม่เกิน 28 ปีนับถึงวันที่เปิดเทอม  1 ของปีการศึกษานั้นๆ เช่น สมัครเพื่อจะเข้าเรียนปี 63 แล้วเปิดเทอม 1 วันที่ 18 สค 63 ฉะนั้นวันที่ 18 สค 63 ต้องอายุยังไม่เกิน 28 ปีอยู่นะคะ และผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย

- ต้องมีหนังสือรับรองที่ผ่านการดูงานด้านทันตสาธารณสุข/ทันตกรรม จากสถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หรือจากกิจกรรม TU Open House ของคณะทันตแพทยศาสตร์ มธ โดยหนังสือดูงานต้องมีอายุไม่เกิน 1 ปี (ซึ่งทางคณะจะมีแบบฟอร์มเพื่อให้ไปยื่นตอนดูงานแล้วให้สถานที่ดูงานเค้าออกหนังสือรับรองกลับมาให้นะคะ ในส่วนของงาน Open House จะมีในช่วงประมาณเดือน ตค-พย ของทุกปีนะคะ)

- เมื่อเตรียมหลักฐานตามที่เค้าบอกในระเบียบการเรียบร้อยแล้ว (หลักฐานที่ขอใหม่ไม่ได้หรือคาดว่าจะได้ใหม่ไม่ทันเวลาที่กำหนด แล้วระเบียบการไม่ได้บอกมาให้ชัดเจนว่าให้ส่งสำเนา เราแนะนำให้โทรไปถามทางคณะนะคะว่าส่งสำเนาได้ไหมหรือต้องส่งตัวจริงไปเลย เผื่อถ้าหายระหว่างทาง) ให้ส่งใบสมัครและหลักฐานทางไปรษณีย์ แล้วก็รอประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติการสมัคร (ซึ่งรอค่อนข้างนานเลยค่ะหลังจากวันปิดรับสมัคร)

- เรื่องคะแนนสอบที่ต้องใช้ ใช้แค่คะแนน 9 วิชาสามัญ (ซึ่งจริงๆใช้ 7 วิชา) เท่านั้นนะคะ ไม่ต้องใช้คะแนนความถนัดแพทย์ แต่ว่าแต่ละวิชาก็ต้องผ่าน 30% แล้วคะแนนสามารถเลือกใช้คะแนนสูงสุดของแต่ละวิชาได้ไม่เกิน 2 ปี คือถ้าสอบมาแล้วก็เลือกใช้คะแนนได้คือของปีนี้กับปีที่แล้ว

- เมื่อประกาศผลผู้ผ่านการสอบข้อเขียนแล้วก็จะมีทดสอบสุขภาพจิตและสอบสัมภาษณ์ (ในปีที่เราสอบแยกเป็นคนละวันกันนะคะ) ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากค่ะในวันทดสอบสุขภาพจิต จะเป็นการทำคล้ายๆแบบสอบถาม ให้ตอบมาก ปานกลาง น้อย อะไรประมาณนั้น ก็ตอบไปตามบุคลิกของเราเลยไม่ต้องคิดอะไรมาก

- วันสอบสัมภาษณ์ วันนี้ค่อนข้างสำคัญเลย เค้าไม่ได้กำหนดนะคะว่าต้องเตรียม portfolio ไปรึเปล่า แต่เราเตรียมไปอุ่นใจดี ในวันนี้เค้าจะแบ่งคนเป็น 2 กลุ่ม ถ้าใครมาเซ็นชื่อเช้าหน่อยก็จะได้สอบสัมภาษณ์ในช่วงเช้าและในช่วงบ่ายก็มาทำงานฝีมือที่เค้าเรียกว่ามันเป็นแบบทดสอบความรู้พื้นฐานทางทันตกรรมอะไรประมาณนั้น (ซึ่งเป็นการแกะสลักขี้ผึ้งให้เหมือนฟันต้นแบบ แต่คนไม่เคยทำอย่างเราก็ออกมาเละเทะแหละค่ะ555) แต่ถ้าใครมาเซ็นชื่อหลังจากที่เค้าจัดสัมภาษณ์รอบเช้าครบแล้วก็ต้องรอสัมภาษณ์เป็นรอบบ่าย ตอนเช้าก็ทำงานฝีมือไป ซึ่งการสัมภาษณ์จะแบ่งออกเป็น 4 ห้อง เราต้องสัมภาษณ์ทุกห้องห้องละประมาณ 10 นาที โดยในแต่ละรอบที่สัมภาษณ์เค้าก็จะแบ่งผู้เข้าสอบออกเป็นกลุ่มย่อยๆกลุ่มละ 4 คนอีกที ตอนไปสัมภาษณ์ 4 คนนี้ก็แยกกันไปเข้าห้องสัมภาษณ์ละ 1 คน แล้วก็วนกันให้ครบ 4 ห้อง โดยแต่ละห้องจะมีกรรมการประมาณ 2-3 คน จะมีห้องภาษาอังกฤษ 1 ห้อง ซึ่งเราโดนสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษล้วน แต่ก็ถามเรื่องเกี่ยวกับตัวเราทั่วๆไปไม่ได้ถามเรื่องเจาะจงอะไรมาก (แต่เราไม่แน่ใจว่าเค้าจะให้อ่านบทความแล้วถามตอบรึเปล่านะคะเพราะเราเห็นเค้ามีบทความภาษาอังกฤษวางไว้อยู่ แต่เราไม่ได้โดนให้อ่านบทความ ซึ่งบทความจะเกี่ยวข้องกับเรื่องวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่เป็นข่าวประเด็นสำคัญๆในช่วงนั้นๆ) แล้วห้องที่เหลือก็เป็นภาษาไทยหมดค่ะ ก็จะเป็นห้องดูเกี่ยวกับไหวพริบในการตอบคำถาม การติดตามข่าวสาร จิตวิทยาหน่อยๆ ต่อไปก็เป็นห้องที่ถามคำถามทั่วๆไปข้อมูลส่วนตัวของเรา ห้องสุดท้ายก็ถามเกี่ยวกับการเรียนการสอนของคณะค่ะ ซึ่งก็เป็นปกติที่ต้องตื่นเต้นเป็นธรรมดา เราก็ตื่นเต้นค่ะแต่ตื่นเต้นตอนห้องแรกแค่นั้น แล้วหลังจากนั้นมันก็ลืมความตื่นเต้นไปเองเพราะมัวแต่ต้องวนห้องให้ครบ555 ฉะนั้นอย่ากดดันตัวเอง เตรียมตัวมาดีๆ ฝึกพูดมาเยอะๆ พูดกับตัวเองก็ได้ ให้มันชินกับการพูดการตอบคำถาม แล้วก็เป็นธรรมดาที่กรรมการบางคนจะทำให้เรารู้สึกกดดัน ให้นึกซะว่าเราพูดกับเพื่อนกับพ่อกับแม่อะไรก็ได้ ถ้าเราพูดไปแล้วเค้าไม่เห็นด้วยก็ลองเสนอความคิดอื่นดูให้เหมือนกับเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันก็ได้ แบบนี้เราว่ามันช่วยลดความกดดันลงไปเหมือนกันนะคะ

- จากนั้นก็รอประกาศผลผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา ที่เมื่อเวลาเห็นชื่อตัวเองแล้วน้ำตาจะไหล แล้วก็มาไหลจริงๆตอนจ่ายค่าเทอม 5 หมื่นต่อเทอมเนี่ยหล่ะค่ะ555

ทั้งนี้ทั้งนั้นข้อมูลการรับสมัครอาจเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปีนะคะ ยังไงผู้ที่สนใจก็ต้องติดตามประกาศจากคณะอีกทีนะคะ

ปล. ปี 2562 งาน open house จัดวันที่ 6-7 พย 62 นะคะ เริ่มเวลา 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น (แต่ของคณะทันตะรีบไปหน่อยน๊าา คิวเต็มเร็วมั๊กไปเอาคิวรอบเช้าก่อน 9 โมง เอาคิวรอบบ่ายช่วงซัก 10-11 โมงนะคะ ไปรับคิวที่คณะเลย)

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

NongPure 23 ก.ย. 64 เวลา 22:29 น. 1-1

เค้าจะมีแชร์คะแนนกันนะคะในแต่ละปี แนวโน้มแต่ละปีไม่เท่ากันของปีเราคนที่ติดส่วนมากได้คะแนนรวม 300 กลางๆถึงปลายๆ ถึง 420 กว่าๆ ถ้ายังอยากได้กลุ่มแชร์คะแนนทักหลังไมค์มาได้นะคะ

ขอโทษด้วยจริงๆค่ะที่มาตอบช้าไปสองปีไม่ได้เข้ามาอัพเดทเลยจริงๆ

0
Miine 7 ก.พ. 63 เวลา 21:45 น. 2

ขออนุญาตขอไลน์ได้มั้ยคะ

อยากปรึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการสมัครสอบอื่นๆด้วยหน่ะค่า รบกวนหน่อยนะคะ

แอดมาที่ไลน์ก็ได้ค่ะ mild_pitcha

1
NongPure 23 ก.ย. 64 เวลา 22:32 น. 2-1

ไม่รู้ว่าสอบติดไปรึยังนะคะ แต่ถ้ายังอยากคุยอยู่รบกวนทักหลังไมค์มาได้เลยน๊าา ขอโทษด้วยจริงๆค่ะที่มาตอบช้าไปมากเลย

0
Lisa 5 ก.ย. 63 เวลา 18:55 น. 4

แอดไลน์เรามาหน่อยได้ไหมคะ พอดีจะสมัครโครงการนี้ค่ะได้โปรด คือจะขอคำปรึกษาค่ะ Sa240796

1
NongPure 23 ก.ย. 64 เวลา 22:35 น. 4-1

ไม่รู้ว่าสอบติดไปรึยังนะคะ ถ้ายังอยากคุยอยู่รบกวนทักหลังไมค์มาบอกได้เลยค่ะ เดี๋ยวเราแอดไป

0
NongPure 26 ก.ย. 64 เวลา 22:59 น. 7-1

ในสัญญาระบุไว้ว่ายังต้องใช้ทุน 3 ปี ค่ะ

0
กันกัน 6 ต.ค. 64 เวลา 10:08 น. 10

พอจะทราบมั้ยครับว่าที่ผ่าน 30% ทุกวิชา วิชาอื่นๆผ่านหมด แต่เหมือนถ้าผมได้ ชีวะ 72 เคมี 40 แต่ฟิสิกส์ 27 อันนี้คือ ผ่านหรือไม่ผ่านครับ วิทย์นับรวมเป็น 30% หรือแตกแยกเป็นวิชาครับ

2
NongPure 6 ต.ค. 64 เวลา 10:48 น. 10-1

แยกเป็นวิชาเลยค่ะ แต่ละวิชาต้องได้อย่างน้อย 30 คะแนน แต่สามารถใช้คะแนนสองปีได้ เช่นปี 63 ได้ฟิสิกส์ 27 เคมีได้ 72 ก็ไม่ผ่าคุณสมบัติในปี 63 ต้องมาใหม่อีกรอบในปี 64 พอมาสอบฟิสิกส์ปี 64 ได้ 36 เคมีได้ 51 มาสมัครใหม่ปี 64 ก็ใช้คะแนนเคมีของปี 63 (ซึ่งดีกว่าปี 64) แล้วคะแนนฟิสิกส์ก็ใช้ของปี 64 ได้ค่ะ ก็จะผ่านคุณสมบัติว่าผ่าน 30 คะแนนทุกวิชาค่ะ แต่ยังไงก็ต้องติดตามคุณสมบัติตามที่กำหนดในแต่ละปีนะคะ อาจจะมีอัพเดทใหม่

0
NongPure 3 พ.ย. 64 เวลา 14:14 น. 11-1

รบกวนติดต่อสอบถามไปยังเพจ facebook : ฝ่ายวิชาการ คณะทันตแพทยศาสตร์ มธ. ได้เลยค่ะ

0