Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จบโท แล้วเรียนหมอใหม่ มีใครเขาทำมั้ย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ จขกท. เพิ่งจบตรี ละที่บ้านก็เหมือนแกมบังคับให้จบโทก่อน เพราะมองว่าถ้าจบโทแล้วมาเรียนหมอเเต่เรียนไม่ไหว อย่างน้อยก็มีวุฒิ ป.โทไว้ทำมาหากินได้ ซึ่ง จขกท ก็โอเคไม่อยากขัด แต่ก้สัญญากับตัวเองว่าถ้ายังตั้งใจอยู่ก็จะสอบ กสพท ใหม่หลังเรียนโทเสร็จ ซึ่งตอนนั้นก็คงอายุประมาณ24-25 แล้ว เลยอยากถามดูว่าอายุขนาดนี้ จบโทแล้วอีก สมควรมาสอบใหม่ตามความฝันมั้ย? ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 12 ส.ค. 62 เวลา 07:07 น. 1

เอาจริงๆคือจบ ป.ตรี ก็สามารถทำงานได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องจบโทเลยครับ แล้วยิ่งน้องจบโทแต่ไม่มีประสบการณ์ทำงาน ใครเขาจะรับเพราะฐานเงินเดือนย่อมสูงตามไปด้วย ถ้าให้ผู้ประกอบการเลือกคนที่อายุเท่ากัน คนนึงจบโท คนนึงจบตรีประสบการณ์ทำงาน 2 ปี เขาก็เลือกคนที่มีประสบการณ์นะครับ


ส่วน กสพท ถ้าน้องมั่นใจว่าอยากเรียนแพทย์ ก็เรียนเลย สมัครเลย ทำไมต้องรอให้จบโท พี่มองว่ามันไม่สมเหตุสมผลเลยนะ ที่บ้านน้องอาจจะไม่สนับสนุนให้เรียนแพทย์รึป่าว ถึงให้ไปเรียนโทก่อน ถึงตอนนั้นน้องคงเปลี่ยนใจไม่อยากเรียนหมอแล้วก็ได้


การสอบ กสพท คู่แข่งเยอะ เด็กสมัยนี้เก่งมากๆ ถ้าน้องไม่ได้อยู่ในเขต กทม ปริมณฑล ลองสมัครแพทย์ new track ของ มน มพ ดูก็ได้ คู่แข่งน้อยกว่า แต่ต้องมีประสบการณ์ทำงานด้านสาธารณสุข 2 ปี อันนี้ก็น่าสนใจ เรียน 5 ปีครับ

1
จขกท 12 ส.ค. 62 เวลา 15:20 น. 1-1

จริงๆผมมองแบบพี่นะครับ อยากจบแล้วเริ่มอ่านเริ่มเตรียมสอบเลย ไม่ได้อยากรออะไร แต่ใช่ครับ ที่บ้านมองว่าแพทย์หนักไปสำหรับตัวผม เลยไม่ค่อยเชียร์ให้เรียน และอยากให้ลูกเรียนสูงๆไว้ก่อนเพื่อจะได้งานดีๆอ่ะครับ เขามองแบบนั้น ตอนแรกผมก้ค้านเพราะอยากเตรียมสอบเลยแต่ที่บ้านขอให้เรียนโทก่อน ผมเลยไม่อยากขัดใจเขา เเต่เขาก็รับปากครับว่าถ้าจบโทแล้วถึงตอนนั้นยังมีไฟอยากสอบใหม่อยู่เขาก็จะไม่ขัดอะไรเเล้วครับ ส่วนเรื่อง New Track คิดว่าผมทำไม่ได้เพราะผมจบตรีคณะสายศิลป์ครับ แต่ผมเรียนสายวิทย์ตอนมอปลาย และอยู่ใกล้ๆกทม.ครับ ที่ตั้งกระทู้ถามเพราะอยากทราบความเห็นว่าจะแก่ไปไหม จะประสบความสำเร็จช้าไปไหมไรงี้ครับ แต่ก็ขอบคุณพี่ M_a_R_c_H มากครับสำหรับคำแนะนำ

0
Mhor Pimjai 27 ส.ค. 62 เวลา 10:35 น. 4

มีค่ะ เพื่อนๆหมอเอง บางคนจบตรีแล้วมาเรียน บางคนจบโทแล้วมาเรียน บางคนมีลูกแล้วก็ยังมาเรียนหมอใหม่เลยค่ะ ไม่ผิดนะคะที่เราจะพึ่งมารูึตัวว่าชอบอะไร หรืออยากเรียนอะไร


ไม่สำคัญว่าจะหาตัวเองเจอตอนไหน แต่ขอแค่หาให้เจอได้นั่นสำคัญที่สุดค่ะ


เพื่อนหมอคนนึงเรียนจบบัญชี แล้วพอไปทำงานในบริษัท 2ปี แล้วไม่ชอบ ก็เลยมาอ่านหนังสือสอบเข้ามาเรียนหมอใหม่ เขาบอกว่า ถ้าให้ทนอยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบตลอดชีวิต

ยอมเสียเวลาดีกว่า


5-10 ปีก็ยังไม่สายหรอกค่ะ


สู้ๆนะคะ หมอเป็นกำลังใจให้ :)

3
msg007 28 ส.ค. 62 เวลา 11:03 น. 4-1

แล้วยังงี้มันจะช้าไปไหมอะครับ เพราะแบบเพื่อนคุณหมอท่านนั้น เรียนจบก็น่าจะ 22 ทำงานต่อ 2 ปีก็ประมาณ 24 สอบหมอเเละเรียนหมอ 6 ปีก็ 30 ต่อเฉพาะทาง+ใช้ทุน นั่นนี่ เบ็ดเสร็จก็ 33-34 ปี กว่าจะได้เริ่มทำงานหาเงิน กลัวว่าจะช้าไปอะครับ คุณหมอมีความเห็นยังไงบ้างอะครับ

0
Mhor Pimjai 28 ส.ค. 62 เวลา 13:43 น. 4-2

หลังเรียนจบ 6 ปีแล้ว ช่วงที่ใช้ทุน กับเรียนต่อเฉพาะทาง ก็ได้เงินเดือนแล้วนะคะ บวกกับสามารถไปทำงานข้างนอกได้ เพื่อนหมอเขาทำงานบัญชีมาก่อน ก็พอจะมีเงินเก็บอยู่ แต่อาจจะต้องขอเงินที่บ้านบ้าง ระหว่างที่เรียนหมอ 6 ปีค่ะ



0
dek58 26 ก.ย. 62 เวลา 10:43 น. 5-1

ใช่ครับ ผมตามไอจีเค้าอยู่ นี่เรียนมศวเหมือนกันหรอครับ

0
colacolasham 26 ก.ย. 62 เวลา 12:07 น. 6

อือ. ทำได้ค่ะ. รู้จักพี่ที่ 3x จบโททำงานเงินเดือนสูงลาออกมาเรียนหมอ แต่พอเราแก่ลงสมองมันก้ไม่สู้เด็กๆแล้วค่ะ เทียบกับตอนเราสมัย 2x ก็ด้อยลงแล้ว. แล้วคุณก็จะห่างจากระบบการศึกษาและการเรียนเนื้อหาม ปลายไปไกล. แปลว่าต้องมีทุนมาเรียนพิเศษมาอ่านใหม่. ใช้เวลาเพื่อทบทวนสอบ ระหว่างเรียนหมอที่ต้องมีทุนเรียนหลักแสน คุณโอเคมั้ยที่จะให้ที่บ้านส่งที่บ้านจะยอมหรือ? หรือคุณจะไปทำงานเก็บเงินมาเรียน. ตอนนั้นเป้าหมายอุดมการณ์จะเหมือนเดิมรึป่าว.

ถ้าจะสนใจเรื่องรายได้ ถ้าจบโทแล้วทำงานไป6ปีเผลอๆเงินเดือนมากกว่าหมออีก สบายกว่า อีกมั้ง ส่วนมาเรียนหมอจบ6ปี ก็เงินเดือนแค่แพทย์ทั่วไป. ต้องการมากขึ้นอีกต้องใช้เวลาอีก3-4ปีเรียนเฉพาะทาง รวมๆ10ปี ถ้าจะมาหวังเรื่องเงินเป็นหลักคงไม่ค่อยเหมาะมังคะ

น่าจะต้องพิจรณาให้รอบด้าน. รู้จักตอนเองให้มาก

0