Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการเตรียมตัวสอบเข้าแพทย์ 7 วิชา โดยรุ่นพี่ศิริราช

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีจ้า ช่วงนี้ dek 63 ก็น่าจะใกล้สอบกันแล้วเนอะ พี่เป็น dek62 นะ วันนี้พี่จะมาเล่าถึงการเตรียมตัวสอบนะ พี่ได้ กสพท. รวม 76.9 นะ ตอนนี้พี่เรียนอยู่ปี 1 แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พี่เอา 5 เทคนิคมาฝากน้องๆ พร้อมกับการวางแผนการเรียนในแต่ละวิชา  ไปดูกันเลยว่า 5 เทคนิคของพี่คืออะไร  อันนี้คะแนนพี่เด้อ

5 เทคนิคที่พี่ยึดช่วงใกล้สอบ

1. ประเมินของตัวเองในการทำข้อสอบ นั่นคือลองเอาข้อสอบมาจับเวลาทำดูแล้วลองดูว่าสปีตตัวเองประมาณไหนทำข้อสอบทันป่าว ลองดูว่าเราควรเร่งช่วงไหน ควรจะทำกับวิชาที่เป็นสปีดเทส เช่น เคมี กับ อังกฤษ อีกวิธีนึงก็คือการลองไปสอบ mock exam การไปสอบ mock จะทำให้เรารู้ว่าสปีดตัวเองรวมถึงทำให้รู้ว่าบรรยากาศการสอบจริงๆเป็นยังไงด้วย พวกนี้ทำให้เราตื่นเต้นน้อยลงเวลาสอบจริง

2. การอ่านหนังสือแบบให้ตรงจุด คือการหนังสือโดยไม่ได้อ่านไปทุกคำทุกตัวอักษรแต่ ควรรู้และอ่านแบบจับประเด็นและโฟกัสว่าข้อสอบออกตรงไหนมากที่สุด เทคนิคนี้จะใช้ได้ดีกับวิชาท่องจำเช่น ชีวะกับสังคม ในเมื่อวิชาพวกนี้เราไม่ได้หวังเก็บเต็มอยู่แล้วเราควรจะอ่านตรงที่ข้อสอบออกมาที่สุดแล้วถ้าเหลือเวลาค่อยอ่านพวกรายละเอียดยิบย่อย

3. การทำโจทย์แบบจับประเด็นหรือแนวของโจทย์ และเราต้องสามารถประยุกต์กับโจทย์ข้ออื่นได้ อันนี้จะใช้ได้กับวิชาพวกคำนวณเช่น เลข ฟิสิกส์ เคมี ก็คือเวลาจำโจทย์พยายามลองจับประเด็นว่าเรื่องนั้นๆสามารถออกอะไรได้บ้างและโจทย์มีกี่แนว ถ้าพอจับประเด็นได้แล้วจะเห็นว่าในบทๆนึงนั้นโจทย์หลายๆข้อจะแนวคล้ายๆกัน เช่น เลข ถ้าเราทำโจทย์พวกบทแคล จะสังเกตเห็นว่ามีไม่กี่แนว นั่นคือจะมีโจทย์ ลิมิต ดิฟ อินทีเกรต ประยุกต์ดิฟ ซึ่งโจทย์แต่ละข้อสามารถถามคำถามได้แตกต่างกันไปแต่พื้นฐานของข้อนั้นก็ยังคงอยู่ที่ 1 ใน 4 แนวนั้น

4. การฝึกฝนจนชำนาญได้นั้นต้องใช้เวลาและอยู่กับมันเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นวิชาไหนก็ตามโดยเฉพาะอังกฤษนั้น การที่จะเก่งวิชาใดวิชานึงได้ เราคงไม่สามารถอ่านคืนนึงแล้วเก่งเลย มันต้องใช้เวลาและการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องถึงจะทำให้เราเก่งในวิชานั้นๆ ได้

5. ถ้าเหนื่อยก็พัก อย่าไปบังคับตัวเอง อันนี้พี่ว่าเป็นเทคนิคของพี่ที่สำคัญมากๆ อะ คือถ้าเราอ่านจนเหนื่อยแล้ว ทำโจทย์จนดึกและง่วงแล้ว ถึงจุดอิ่มตัวแล้วก็อย่าไปฝืนต่อ ให้ถอยออกมาแล้วไปนอนหรือหาไรทำก็ได้ที่ไม่เกี่ยวกับการเรียนให้เราคลายเครียด เช่น ดูหนัง ออกกำลังกาย พยายามหา balance ในการอ่านหนังสือกับการพัก ช่วงใกล้สอบก็อย่าไปเครียดมาก พยายามอย่ากดดันตัวเองแบบ วิชานี้ควรได้คะแนนเท่านี้ ควรได้คะแนนรวมเท่านี้ คืออย่าไปคิดมาก คิดแค่ว่าเราพยายามทำให้ดีที่สุดก็พอ

ส่วนในแต่ละวิชา พี่วางแผน และเตรียมตัวตามนี้เลย

[ไทย-สังคม]

มาเริ่มที่ไทยกับสังคมเลยละกัน ยอมรับเลยว่าสองวิชานี้ไม่ได้เตรียมตัวมาเยอะขนาดนั้น เพิ่งมาเตรียมตัวตอนช่วงใกล้ๆ สอบโดยพี่เรียนคอร์ส turbo ของดาว้อง พี่ว่าดีนะๆ โจทย์เยอะอยู่ๆ ได้ฝึกโจทย์ในระดับนึงเลยแหละ สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้วิชาพวกนี้มากนัก และก็ก่อนสอบสามัญพี่ก็ไปเปิดดูข้อสอบ onet ที่พึ่งสอบมาเผื่อมีออกซ้ำ พี่ว่ามันก็พอช่วยอยู่แต่ก็ไม่ซ้ำ 100% นะ หนังสือของสองวิชานี้พี่อ่านแค่ดาว้องอย่างเดียวเลย ไม่ได้ซื้อนส. อื่นมาเพิ่ม ได้ข่าวว่าปัจจุบันน้องๆสามารถไปเรียนที่สาขาของออนดีมานด์ได้แล้วยังไงไปตามดูข้อมูลเองนะ พี่ว่ามันโอเคเลย 

[อังกฤษ]

มาที่วิชาอังกฤษ ของพี่ส่วนตัวไม่ได้เตรียมตัวมาขนาดนั้นอะ ด้วยค.ที่เป็นคนชอบภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ชอบอ่านพวกนิยาย ดูหนัง แล้วเหมือนค.รู้ก็ค่อยๆสะสมมา ก่อนหน้านี้พี่ก็ไปสอบ cutep เพื่อจะไปยื่นโควตาฬแต่ไม่ติด55 พี่ว่าจุดสำคัญที่ควรไปฝึกของ 9 วิชาคือพวก reading skill ก็คืออ่านยังไงให้เร็วและจับใจความได้เร็ว หลายคนคือทำโอเน็ตกับ gat ได้และคิดว่า 9 วิชาจะชิวๆ แต่ไม่เลย ข้อสอบ 9 วิชาเป็นอะไรที่แข่งกับเวลามาก เราต้อง manage เวลาให้เป็น โดยเฉพาะวิชานี้้ (วิชานี้ % เยอะอยู่นะในกสพท ไม่ควรเท)

[เลข]

 อันนี้ยอมรับว่าเตรียมตัวกับวิชานี้มาค่อนข้างเยอะอยู่ วิชาเลขนี่พี่เรียนของพี่ตุ้ยเลย พี่เค้าสอนดีมากๆ เรียนตั้งแต่คิง 1-3 กับคอร์สกสพท พี่ว่าเค้าสอนละเอียดอยู่ๆ และแนวคิดของโจทย์บางข้อก็โผล่ไปออกข้อสอบปีที่พี่สอบพอดี ถ้ากลัวเรียนไม่รู้เรื่องพี่แนะนำเรียนเนื้อหาคิง 1 จากที่อื่นแล้วค่อยมาเรียน คิง 2,3 ก็ได้ๆ และก็ตอนทำโจทย์ส่วนใหญ่พี่ทำ pat1 นะ ไม่ค่อยมีเวลาทำ 9 วิชา มากนัก ตอนทำพี่ไม่ได้จับเวลานะ พี่ทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะได้คำตอบ คือพยายามไม่เปิดเฉลยดูอะ ลองทำเองก่อนๆ และลองจับประเด็นดูว่าโจทย์สไตล์นี้ควรทำวิธีไหน และก็ก่อนลงมือทำโจทย์ข้อใดข้อนึงลองคิดดูก่อนว่าควรจะทำวิธีไหนให้ใช้เวลาน้อยสุด

[ฟิสิกส์]

ยอมรับว่าวิชานี้เป็นวิชาที่พี่ไม่ค่อยเก่ง55 ตอนปิดเทอมใหญ่พี่ไม่ได้เรียนคอร์สเอนท์เลยย พี่พึ่งมาเรียนตอนปิดเทอม ต.ค. พี่เรียนคอร์สฟิสิกส์กสพทของธวัชชัย อันนี้เค้าเปิดแต่คอร์สสดนะไม่มีไพรเวท เข้าไปเรียนครั้งแรกๆนี่มึนมาก เรียนไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ภายหลังพี่ก็ไปอ่านทบทวนบทเก่าๆ และก็ทบทวนสิ่งที่เค้าสอนไปในคอร์ส พี่ก็ค่อยตามทันได้ๆ พี่ว่าเค้าสอนโอเคเลยๆและเนื่องจากปีนี้ข้อสอบ 9 วิชาเค้าเริ่มออกแนวสอวน. มากขึ้น พี่สไตล์การสอนของอ.ธวัชชัยพอเหมาะเลยนะๆ

[เคมี]

อันนี้พี่เรียนคอร์สเอนท์อุ๊ก้บตะลุยโจทย์ เนื้อหาพี่ก็อ่านในหนังสืออ.อุ๊เลยย พี่ว่าอ่านคอร์สเอนท์กับทำโจทย์คอร์สเอนก็พอ และพี่ก็สมัครคอร์สจับเวลาทำข้อสอบของครูพลอยเพิ่มม เค้าสอนดีอยู่ทุกครั้งเค้าจะจับเวลาทำข้อสอบเสมือนจริง ทำไปประมาณ 15 ชุดได้ ทำให้เราสามารถแบ่งเวลาได้ว่าสปีดที่ทำควรจะประมาณไหน วิชานี้ก็เป็นอีกวิชานึงที่เป็นสปีดเทส ควรเน้นการจับเวลาทำโจทย์และก็เทคนิคพวกการประมาณเลข

[ชีวะ]

วิชานี้พี่เน้นอ่านบ่อยๆ และทำโจทย์บ่อยๆ อ่านบ่อยๆของพี่คืออ่านตรงที่ข้อสอบออกบ่อยๆ ลองดูว่ามีแนวไหนมั่งที่ซ้ำหลายปีแล้วไปเน้นจุดนั้นเยอะๆให้จำได้ ส่วนที่เรียนพิเศษ พี่แนะนำคอร์ส upskill 9 วิชาของพี่วว.เลยๆ มันดีมาก เค้ามีสถิติว่าเรื่องไหนออกบ่อย ทำให้รู้ว่าควรอ่านจุดไหนบ่อยๆ จะบอกว่าคอร์สนี้ช่วยให้พี่อ่านหนังสือวิชานี้ทัน พี่วว.เค้าจะบีบให้เราอ่านหนังสือทันก่อนสอบในคลาส และก็วิชานี้ส่วนใหญ่ที่พี่อ่านคือไบโอแมพของพี่วว. อันนี้ของเค้าละเอียดจริง มีทุกอย่างเลย และพี่ก็มีเล่มพี่เต้นกับเล่มปูบ้างไว้เป็น reference แต่ส่วนใหญ่จะอ่านไบโอแมพของพี่วว.มากกว่า ตรงไหนงงค่อยมาเปิด 2 เล่มนี้เอา

ก็น่าประมาณนี้แหละ ถ้าอยากรู้อะไนเพิ่มหรือไม่เข้าใจตรงไหนให้ comment ถามได้เลยนะ อันนี้เป็นกระทู้แรกของพี่ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขอโทษด้วยนะครับ ส่วสน้องๆ Dek 63 ก็สู้ๆนะ ตั้งใจอ่านหนังสือ ขอให้ได้คณะที่อยากเข้า ขอให้โชคดีกับการสอบครับ :)

 

 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Eastlight 3 พ.ย. 62 เวลา 14:39 น. 1-1

พี่เริ่มเรียนพิเศษตั้งแต่ช่วงปิดเทอม ม.5 ขึ้น ม.6 ครับ แต่เริ่มอ่านจริงๆจังๆ ตอนขึ้นม.6 เทอม 2

0
Name_nongfon 15 พ.ย. 62 เวลา 11:05 น. 1-2

ตอนปิดเทอมม.5ขึ้นม.6พี่เรียนพิเศษวิชาไรบ้างคะ

0