Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อดีของการเรียนพยาบาลวิทยาลัพยาบาลในเครือสถาบันพระบรมราชชนก (สบช.)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคน เราเป็นนักศึกษาพยาบาลทุนสถาบันพระบรมราชชนนี ซึ่งเป็นวิทยาลัยในเครือของสถาบันพระบรมราชชนกนะ วันนี้เราอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การเรียนพยาบาลในเครือของสบช. ว่าที่นี่แตกต่างและดีกว่าการเรียนพยาบอลที่อื่นยังไง

- คือว่า..สำหรับคนที่เรียนสถาบันพระบรมราชชนกจะได้รับทุนเลยตั้งแต่เริ่มเข้าเรียน ทำสัญญาผูกพันว่าต้องกลับไปทำงานให้ภูมิลำเนาที่ใช้สมัครเข้ามาค่ะ (เราเรียนในสังกัดนี้) โดยที่เราต้องทำตามเงื่อนไขของสัญญาต่าง ๆ แล้วสมมติว่าถ้าเราซิ่วเราจะต้องใช้เงินคืนเป็นสองเท่ากับที่ทุนให้มา แม้ว่าเราจะยังไม่ได้ใช้เงินก็ตาม แต่ถ้าเราจบออกไปเราก็จะมีโอกาสได้ทำงานเลยที่โรงพยาบาลของเรา ส่วนว่าจะบรรจุหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นมีตำแหน่งว่างหรือไม่ ถ้าไม่มีก็เป็นอัตราจ้างไปก่อนค่ะ

ส่วนอีกคำถามนึงที่เพื่อนๆสงสงสัยกันเยอะมากเลยก็คือต้องสอบผ่านก่อนไหม?....
- คือเราจะต้องสอบสภาให้ผ่านก่อนค่ะถึงจะได้ไปประกอบวิชาชีพ ถ้ายังสอบไม่ผ่านก็ยังทำงานไม่ได้ หรือเป็นได้แค่พยาบาลเทคนิค หรือบางโรงพยาบาลก็ให้ทำงานได้นะคะถ้ามีแววว่าจะสอบรอบต่อไปผ่านน่ะค่ะ

- ข้อดีอีกอย่างที่พิเศษกว่าที่อื่น ๆ เลยก็คือว่า สถาบันของเรามีนโยบายให้นักศึกษาพยาบาลให้รักษาเชิงรุก มีการลงพื้นที่ชุมชนจริง ปฏิบัติงานจริงเพื่อไปสอบถามและรักษาผู้ป่วยจริงๆตามชุมชน อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ครบครัน ทั่วถึง และอาจารย์ก็คอยซัพพอร์ตตลอด อีกอย่างอาจารย์มหาวิทยาลัยของเราก็มีแต่เก่งๆทั้งนั้นเลยค่ะ มีทั้งจบจากต่างประเทศและมหาลัยชั้นนำด้วย

เราอยากให้ทุกคนมองว่าสถาบันของเราค่ะดีมากจริง ๆ และพร้อมทั้งอุปกรณ์และการให้ข้อมูลความรู้ เรารู้สึกว่าที่นี่ดีมาก ๆ ที่ทำให้เราได้ลงพื้นที่จริงไปรักษา นำสิ่งที่เรียนมาใช้ได้จริงในเชิงปฏิบัติเพราะการปฏิบัติบ่อยๆทำให้เราเก่งขึ้น (ปฏิบัติจริงและงานก็แอบหนักจริงค่ะ 5555 ^^! ) แล้วมันก็ได้ผลดีต่อตัวเราเองด้วยค่ะ


แล้วเพื่อนๆหละคะมีใครอยากแชร์ประสบการณ์การเรียนพยาบาลที่นี่บ้าง มาร่วมแบ่งปันความรู้สึกกันนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ผ่านมาเจอ 21 พ.ย. 62 เวลา 15:40 น. 1

ไม่รู้ว่าดียังไงนะครับ พอดีผมเรียนอยู่ แต่ก็จบไปมีงานทำ ไม่ทราบว่าทุนที่ว่านี่ทุนของอะไรครับ สสจ, รพ หรืออื่นๆครับ

0
book_potter 21 พ.ย. 62 เวลา 15:41 น. 2

สถาบันพระบรมราชชนกเวิคสุดเพราะผลิตบุคลากรให้กับกระทรวงสาธารณะสุข ตอนเรียนมีทุนให้จบมาก็มีงานทำเลย เข้ามาเรียนซักเทอมสองเทอมก็รู้เลยว่าจบมาต้องไปทำงานที่ไหน สบายจะตายแต่กฏค่อนข้างเยอะ แต่ก็ ok ส่วนเอกชน แพงงง แพงเวอร์ เมื่อเทียบกับมหาลัยรัฐและสถาบันพระบรมราชชนกแล้ว คิดดูนะเรียนพยาบาลเหมือนกัน แต่จะจ่ายแพงกว่าทำไมในเมื่อจบมาก็เป็นพยาบาลเหมือนกัน พี่เรียนวิทยาลัยพยาบาลอยู่ ได้ทุนปีละ 30,000 ไม่ได้จ่ายไรมาค่าเทอมก็ สองหมื่นกว่าบาทรวมทุกอย่างค่าหอด้วย จบมาก็มีงานทำเลย ถ้าตำแหน่งว่างก็บรรจุ แต่พยาบาลเอกชนที่หนึ่ง(เคยสอบติดและเกือบไปเรียน) ค่าเทอมเทอมแรก 60,000 กว่าบาทแบบเหมาจ่ายไม่รวมค่ากินและค่าหอ

1
หนุงหนิง 2 ก.พ. 67 เวลา 18:43 น. 2-1

ทุน พอแรกเข้า ได้เลยไหมคะ หรือต้องสำรองจ่ายไปก่อน แล้วได้คืนทีหลังคะ พอดีติดที่ ชลบุรีค่ะ ทางบ้านเลยอยากทราบว่าต้องสำรองจ่ายด่อนไหมคะ มีขั้นตอนอย่างไรคะ ขอบคุณค่ะ

0
porpia--kaew 21 พ.ย. 62 เวลา 15:41 น. 3

เรียนพระบรมก้อดีนะค๊ะ เหมื่อนจะเรียนฟรี จ่ายเองก้อแค่ค่ากินค่าใช้แต่ละเดือน แถมจบมามีงานทำด้วย เสียอย่างเดียวกฎเยอะมาก ไม่รู้จะเยอะไปไหน ไม่มีอิสระ ไม่ได้ใช้ชีวิตวัยรุ่นอย่างเต็มที่ น่าเบื่อ แต่ถ้าเทียบกับอนาคตแล้วก้อดีน๊ะ อยู่ทีว่าเราจะสามารอดทนได้หรือเปล่า

0