Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว การสอบสัมภาษณ์ โครงการเรียนดี มจธ. 63

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีชาวDek D ทุกคน (กระทู้ โดย เต่าอัจริยะ)

วันนี้จะมาพูดถึงโครงการเรียนดี มจธ. ปี63

ผมเป็นนักเรียนโรงเรียนชื่อดังใกล้คลองผดุงฯ ที่ได้ยื่นเข้าโครงการเรียนดีของมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเเมคคาทรอนิกส์ ซึ่งในปัจจุบันได้รับรางวัลเป็นมหาวิทยาลัยที่1ในประเทศด้านวิศวกรรมศาสตร์ถึงสองปีซ้อนเลยทีเดียว เเละยังเป็นคณะในความฝันของใครหลายๆคนอีกด้วย

เริ่มต้นจากเหตุผลที่ควรยื่นโครงการนี้เลย ด้วยความที่ว่าโครงการเรียนดี ก็ต้องเรียนดีสมชื่อ ในวันที่สมัครรอบเเรกเราจะต้องเข้าเว็บไซส์ของทางมหาวิทยาลัยไปกรอกประวัติส่วนตัวเเละยังต้องกรอกเกรดด้วยนะ ทั้ง GPAX เเละรายวิชาด้วย โดยคณะนี้จะใช้ วิทย์(รวมหมดเลยทั้ง ฟิ เคม ชีวะ ธรณี ดาราสาส โครงงาน มีไรหมวดวิทย์เอาให้หมด) คณิต(รวมทุกตัวที่มี) ภาษาต่างประเทศ(รวมหมดเหมือนกัน จีน ญี่ปุ่น อินเดีย อาหรับ) ในปีนี้ผมยื่นเเมคคาทรอนิกส์ติดรอบสัมพาทด้วยGPAX 3.89 นาจา เเละ!!!!! กรอกเสร็จก็เป็นอันว่าเสร็จเเล้ว ไม่ต้องจ่ายค่าสมัครสอบ ไม่ต้องมีผอร์ตด้วย ทางมหาวิทยาลัยเรียกสัมพาทค่อยจ่ายตังเเละนำผอร์ตไปในวันที่สัมพาท ที่เหลือก็รอเวลาเลยจ้าาา
ยื่นไวประกาศไวดีมากๆเพราะเรียกสัมพาทเเละประกาศผล มีมหาวิทยาลัยเรียนก่อนมหาวิทยาลัยชื่อดังอื่นๆประกาศเรียกสัมพาทซะอีก จึงเป็นอีกโครงการนึงที่น่าสนใจ เพราะไม่ซ้ำวันสัมพาทกับที่อื่นเเน่นอนเเละยังไม่เสียค่าใช้จ่ายในวันสมัครอีกด้วย

ในปีนี้(ปีการศึกษา2563) ต้องยื่นกรอกเเบบฟอร์มในเว็ปไซส์ admission KMUTT ให้เรียบร้อยในวันที่ 2-16 ธันวาคม 2562 ช้ากว่านี้เขาปิดไม่ให้กรอกเเล้วนะ เเละประกาศผลวันที่ 25 ธันวาคม 2562 เลยว่าตนมีสิทธิ์สัมพาทหรือไม่ เฉพาะผู้ที่จ่ายค่าสมัครสอบเเล้ว(ทางมหาวิทยาลัยจะส่ง e-mil มาบอกก่อนว่าเรามีสิทธิ์สอบสัมพาท ให้ไปจ่ายตังด้วยนะ) สอบสัมพาทก็หลังจากปีใหม่ไม่นานนัก วันที่4 มกราคม 2563 ก็เรียกสัมพาทเลย โดยสถานที่สอบก็เป็นที่มหาลัยเลย เเต่ละสาขาก็จะต่างกันไป อย่างเเมคคาทรอนิกส์จะนัดลงทะเบียนเเละสอบสัมพาทบนตึกวิศววัฒนะชั้น8 (ขึ้นลิฟได้นะจ๊ะไม่ต้องเเสกนบัตร) สำหรับสาขาเเมคคาทรอนิกส์ นัดลงทะเบียน8:30 เเละเริ่มสอบ9:00 ผมมาถึงมหาวิทยาลัยประมาณ7:30 มาดูสถานที่ก่อน เเละก็มีอาจาร์ยเรียกให้มาลงทะเบียนเลย ก็เป็นเด็กดีเชื่อฟัง พอเสร็จเลยนั่งรอในห้องลงทะเบียนเลย สนามสอบก็คือห้องเรียนนั่นเเหละ หลังจากนั้นไม่นานพี่ๆนักศึกษามาช่วยเรื่องของการจัดเตรียมเเละตรวจสอบเอกสาร เอกสารที่ต้องเตรียมไปวันสอบสัมพาท มี
1.ใบสมัครสอบ (ปริ้นจากหน้าเว็ปไซส์)
2. สำเนา!!!! ปพ.1 (เน้นคำว่าสำเนานะ เพราะหลายคนลืมทำสำเนาไป วุ้นกันเลยทีเดียว)
3. สำเนา!!! บัตรปชช.หรือทะเบียนบ้าน (เพื่อยืนยันตัวตน)
4. ใบเสร็จค่าสมัครสอบ
วันสัมพาทผมได้เอาตัวจริงไปด้วยเพื่อกันเหนียวไว้
ตอนลงทะเบียนพี่ๆจะให้เราลงชื่อว่ารับเอกสารเเล้ว เอกสารการลงทะเบียนจะมี4ใบ ใบเเรกเป็นใบกรอกประวัติส่วนตัวธรรมดา เเละอีกสามใบหลัง เป็นใบให้คะเเนนสำหรับกรรมการสามคน เราเเค่เขียนชื่อลงไป (เเค่นี้ก็ขนลุกละ เพราะในใบนั้นมีเกณฑ์การให้คะเเนนด้วย) หลังจากนั้นก็มีอาจาร์ยท่านนึงเดินเข้ามาพรีเซ้นมหาวิทยาลัยให้ฟัง เเละเล่าประสบการณ์ชีวิตของตัวเองให้ฟังด้วย(เขาเป็นนิสิตเก่า มจธ.ด้วยนะ)

เเละก็เริ่มการสอบสัมพาท เริ่มคนเเรกประมาณ9:50 พี่ๆจะจัดเเถวให้เรียกตามโพยของพี่เขาเอง เเละเก็บเอกสารที่เราเขียนไปตอนลงทะเบียนเพื่อส่งให้คณะกรรมการ เเต่เอกสารที่เราเตรียมไปอยู่กับตัวนะ ห้องนั่งรอก็รอไปเพราะเขาจะพาเราไปอีกห้องนึง เป็นห้องใหญ่ๆ มีโต๊ะอยู่สองโต๊ะเป็นโต๊ะยาวนั่งได้ฝั่งละสามคน(กรรมการมีสามคน เเมคคาทรอนิกส์ในห้องมีสองโต๊ะ ของอุตสาหการมี3โต๊ะลืมบอกว่าอุตสาหการกับเเมคคราทรอนิกส์ นั่งรอห้องเดียวกัน) เเละเรานั่งเก้าอี้ตัวเดียวฝั่งตรงข้าม ทั้งสองโต๊ะห่างกันมาก คุยเสียงดังก็ไม่ได้ยินกัน อาจาร์ยสามคนเชิญเรานั่งได้รู้สึกเป็นกันเอง(อาจเพราะเราทำโครงงานบ่อยได้รับคำเเนะนำจากอาจาร์ยจากมหาวิทยาลัยบ่อย อาจจะเพราะเเบบนี้เลยชินกันอาจารย์มหาลัย) ผมยื่นเเฟ้มผอร์ตให้ อาจาร์ยคนนึงก็รับไปเเละดูอย่างละเอียด อีกสองท่านจึงเริ่มการสัมพาท คนนึงเอามือถือมาจับเวลา15นาทีวางไว้บนโต๊ะ เเละพูดว่า" ไหนลองเเนะนำตัวเองซิ๊ พูดไปเรื่อยๆ " ผมก็พูดเเนะนำตัวไปเรื่อยๆระหว่างอาจาร์ยทั้งสามผลัดกันดูผอร์ต เเละคนนึงเริ่มถามคำถามมา เกี่ยวกับโครงงานที่ได้รับรางวัล(ระดับชาติ)ว่า ทำอะไรยังไงที่ไหนเมื่อไรกลับใครเเละทำไมทำเรื่องนี้ เริ่มรัวเเละจบท้ายด้วย" อธิบายสิ๊ว่าทำไมผลเป็นเเบบนั้น"ผมก็อธิบายไป ด้วยความที่ว่าผมนำเสนอถึงสองโครงงาน ก้วนลูป ทำอะไรยังไงที่ไหนเมื่อไรกะใครเเละใช้หลักการยังไง ลงท้ายด้วยเกี่ยวกับวิศวกรรมศาสตร์ยังไง นี่คือจุดตายนะผมว่า เพราะเราจะเข้าวิศวะเราก็ต้องนำเสนอในเชิงของวิศวกรรมศาสตร์ พอนำเสนอเสร็จ อาจาร์ยท่านนึงมีสีหน้าพอใจมาก ผมก้เริ่มโลกอก ยังไม่ทันหายใจให้ทั่วท้อง อาจาร์ยอีกท่านถามทันทีว่า รู้จัก Industrial 4.0 ไหม (อาจาร์ยคนที่มาพรีเซ้นมหาลัยให้ฟังก็พรีเซ้น Industrial4.0 ด้วย) ก็ตอบไป พอตอบได้จาร์ยเริ่มถามต่อว่า เราเอาไปใช้ยังไง เเละเเก้ปัญหาอย่างไรเมื่อเกิดเเบบนั้นเเบบนี้(น่าจะฝึกความคิดในการเเก้ปัญหานะ)เเละปัญหาดังกล่าวจะใช้ Industrial 4.0เเก้ปัญหานั้นยังไง ผมก็ตอบตามที่คิดเเละอาจาร์ยก็ไม่ได้พูดอะไรต่อ นาฬิกาตรงหน้าเหลือ4นาที อาจาร์ยก็เริ่มถามในผอร์ตต่อเกี่ยวกับเกียรติบัตรที่ทางโรงเรียนออกให้ว่า มีคนได้เยอะไหมเเละปีนึงได้กี่คน ทั้งหมดที่เเข่งมีกี่คน หลังจากตอบเสร็จ ไม่ทันไรอาจาร์ยเริ่มมองหน้ากันเเละพูดว่ามีอะไรถามอาจารย์ไหม(คือมาสัมพาทควรจะโดนถามสิ ทำไมเราได้ถามหละ555 ก้เลยถามเรื่องหอในเเละการเดินทางไป) ใกล้หมดเวลาเเล้ว อาจาร์ยอีกท่านจึงบอกว่า  "พูดยังไงก็ได้ให้ครูอยากรับเธอสิ๊ " ตอนนั้นรนมากเเต่ก็พูดได้ดีระดับนึง เเละนาฬิกาก็บอกหมดเวลาสัมพาท เรายื่นเอกสารให้กรรมการเเละเก็บใบเสร็จไว้ เก็บผอร์ตเราเเละออกมา เป็นอันเสร็จงานกลับบ้านได้

จบไปเเล้วสำหรับวันสัมพาท ก่อนวันสัมพาทผมรู้สึกตื่นเต้นมากๆเพราะเป็นการสอบสัมพาทเข้ามหาลัยครั้งเเรกของผมเลย เตรียมตัวอย่างดีมากอ่านรีวิวเยอะมากๆ จนผมได้ไปเห็นกระทู้นึงในเด็กดีนี่เเหละว่า เขามีสอบข้อเขียนจ้า สอบอังกฤษ เลข ฟิสิกส์เเละความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับมหาลัยด้วย โอ้เเม่เจ้าทำไงดี อ่านหนังสือ ดูคลิปเกี่ยวกับเเนะนำมหาลัยทำโพยอ่านๆๆจำๆๆๆเต็มที่เเละยังเตรียมอุปกรณ์สอบไปด้วยนะ ดินสอสองบี ปากกาอย่างดี(กลัวเขียนไม่ออก) สรุป!!!ไม่ได้สอบข้อเขียนนะจ๊ะ รู้สึกว่าจะสอบเป็นบางสาขานะไม่รู้เหมือนกัน เเต่ที่เเน่ๆเเมคคราทรอนิกส์ อุตสาหการ ไฟฟ้า คอม โทรคมนาคม(เพื่อนๆผมก็ไปสอบสัมพาทมาเหมือนกัน ไม่มีข้อเขียนนะ)
****ความเห้นส่วนตัว****
ผมว่าเคมีอาจจะสอบข้อเขียนนะ เพราะว่ามีการกำหนดเวลาชัดเจนทั้งช่วงเช้าเเละบ่าย(9:30-16:30) สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ไปสอบสัมพาทมาเเล้ว คอมเม้นต์บอกด้วยนะว่าสาขาไหนมีสอบข้อเขียนบ้างเพื่อเป็นเเนวทางในการเตรียมตัวของน้องๆรุ่นต่อไป

สัมพาทเสร็จวันที่4 มกราคม 2563
ประกาศผล วันที่10 มกราคม 2563 (16:00 เป็นต้นไป เเต่ความจริงบ่ายสองก็ประกาศผ่านทางเว็ปไซส์เเล้ว)
ปรากฎว่า ผมมีชื่อในผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาด้วย เย้ๆๆๆ
(มีที่เรียนเเล้วเพื่อนๆผมบางคนยังลุ้นว่าจะติดรอบสัมพาทอยู่ไหมเลย55555 ปลื้มใจ)
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อรุ่นน้องที่จะสมัครเข้าศึกษาต่อโครงการเรียนดีของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีทุกคนนะครับ
ไว้เจอกันที่มหาลัยนะครับ สวัสดีครับ~~~~~

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ภาษาไทย 12 ม.ค. 63 เวลา 14:07 น. 5

หัดเขียนภาษาไทยให้ถูกนะ จะได้ไม่ขายหน้านักศึกษาไทย เป็นกระทู้ให้ความรู้ดีมาก

แต่เขียนภาษาไทยตัวสะกดผิดๆแล้วทำให้กระทู้ด้อยคุณค่าไปเยอะเลยครับ


สัมภาษณ์

พอร์ต

ซิ

เวปไซต์

อาจารย์

3

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

Qsun 12 ม.ค. 63 เวลา 18:24 น. 5-2

เว็ปไซต์ เขียนแบบนี้นะคะ โง่จังค่ะคนเม้น

0
Meee 12 ม.ค. 63 เวลา 18:29 น. 5-3

ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากกระทู้นี้เลยสินะคะ ดีแต่จับผิดการใช้ภาษา เรื่องแบบนี้ขยันจังนะ เฮ้อ คนเราก็นะ

0
cnetosha 12 ม.ค. 63 เวลา 17:48 น. 6

เราก็ไปสัมภาษณ์​โครงการเรียนดี มจธ. เหมือนกัน แต่เป็นภาคโยธานะ การสอบสัมภาษณ์แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงเช้าสัมภาษณ์​แบบ multi mini interview คือเป็นการสัมภาษณ์​วัดความรู้ ปีนี้แบ่งเป็น 3 ห้อง มีอาจารย์นั่ง 1 คนต่อห้อง ให้เวลาห้องละ 2 นาทีครึ่ง พี่เขาจะเรียกนักเรียนที่ไปสัมภาษณ์​ เป็นชุด ๆ ชุดละ 3 คน ตอนแรกเราคิดว่าแต่ละชุดที่เข้าไปโดนคำถามไม่เหมือนกัน แต่สรุปคือโดนคำถามเดียวกันทุกคนดังนั้นพอเราสัมภาษณ์​เสร็จเราก็มาตรวจคำตอบกับเพื่อนได้ ในการสอบ เราต้องเดินวนกัน เช่น ในชุดนั้นเราอยู่ลำดับที่ 2 ก็เข้าห้องที่ 2 พอเสร็จแล้วก็เข้าห้องที่ 3 แล้วก็ไปห้องที่ 1

   คำถามแรกที่เราได้คือ โครงการเกี่ยวกับน้ำโครงการไหนที่คิดว่าสามารถช่วยแก้ไขปัญหาประเทศได้มากที่สุด เพราะอะไร (เราตกใจมากเพราะโจทย์เหมือนพี่ที่เขาเคยรีวิวไว้ในเด็กดี เราไม่คิดว่าเขาจะออกโจทย์เดิม)​ ในห้องนั้น อาจารย์จะพูดกับเราแค่ เชิญนั่งค่ะ แล้วก็ยื่นกระดาษที่มีโจทย์ให้ อาจารย์จะไม่พูดอะไรกับเรามาก พอเราอ่านเสร็จเขาก็ยื่นกระดาษเปล่ามาให้เราเขียน คำถามนี้เป็นคำถามปลายเปิด เราก็ตอบตามความคิดเราเลย พอเราเริ่มเขียนเขาก็จับเวลา แต่ให้เวลาแค่ 2 นาทีนะ ในการเขียนคำตอบ (ส่วนห้องที่ 3 กับ 1 เราไม่แน่ใจว่า 2 นาทีด้วยหรือเปล่า แต่ว่าจับเวลาเหมือนกันทุกห้องเลย)​ พอเวลาหมดเราก็ยื่นใบคำตอบให้อาจารย์ แล้วก็ออกจากห้องไปห้องต่อไป ห้องที่ 3 จะเป็นโจทย์เรื่อง แรง เป็นโจทย์พื้นฐาน ไม่ยากเลย (แต่ถ้าเราตื่นเต้นเกินไป เราอาจจะทำไม่ได้ ต้องตั้งสติดี ๆ นะ เพราะโจทย์ให้เป็นตัวเเปรมา)​ โจทย์มีสถานการณ์​มา 2 สถานการณ์​  ให้หา F1/F2=? ก็คือหาว่าแรงในสถานการณ์​แรกเป็นกี่เท่าของสถานการณ์​ที่ 2 นั่นแหละ ส่วนห้องแรก เป็นโจทย์เรื่องคานง่าย ๆ คือให้หา แรงปฏิกิริยาที่เสาทำกับไม้คาน เราก็ตั้ง Mตาม = Mทวน แล้วก็คิดไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะนึกภาพไม่ออก เพราะโจทย์ไม่ใช่แนวบรรยายมาหลายบรรทัด แต่เป็นภาพมาให้แบบชัดเจนมาก โจทย์บอกเคลียร์ทุกอย่างเลย

   ส่วนช่วงบ่าย เป็นการสัมภาษณ์ปกติ แบ่งสัมภาษณ์อย่างละครึ่งเพื่อความรวดเร็ว ลำดับที่ 1-14 สัมภาษณ์​ห้องแรก ลำดับที่ 15-28 สัมภาษณ์​ห้องที่ 2 อาจารย์ 2 คนต่อห้อง นักเรียนเข้าไปสัมภาษณ์​ทีละคน (อาจารย์ตอนบ่ายคือคนเดียวกันกับเมื่อตอนเช้าทั้ง 3 คนเลยแล้วก็มีมาใหม่เพิ่มอีก 1 คน)​ จากที่เราถามเพื่อนมา คำถามที่โดนเหมือนกันคือ ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่ เมื่อเช้าไม่มั่นใจข้อไหน แล้วก็คำถามสุดท้ายคือถ้าไม่ติดจะทำยังไง จบด้วยการบอกว่ามีอะไรจะถามอาจารย์ไหม ส่วนคำถามที่เราโดนแต่เพื่อนไม่โดนนั้นต้องบอกก่อนว่าด้วยความที่เราแนะนำตัวไปว่า ช่วงนี้ติดตามข่าวสารเรื่องไฟป่า อาจารย์เลยบอกว่า ไหนลองเล่ามาซิ เราก็อธิบายไป แล้วอาจารย์ก็ถามต่อว่า แล้วไฟป่าเกี่ยวกับโยธายังไง (เป็นคำถามทดสอบไหวพริบ ซึ่งเพื่อนเราก็โดนคำถามพวกนี้เหมือนกัน แต่ถามคนละอย่าง)​ เราก็ตอบไป สัมภาษณ์​ตอนบ่ายเสร็จเราก็กลับบ้านได้เลย

คำถามสัมภาษณ์​ของภาคโยธา มจธ. ก็ประมาณนี้ เราสอบวันที่ อังคาร ที่ 7 มกราคม แต่ว่าประกาศวันที่ 10 เหมือนกันเลย สุดท้ายนี้ยังไงก็ขอให้ทุกคนโชคดีนะคะ

3
cnetosha 27 ม.ค. 64 เวลา 12:05 น. 6-2

ไม่มีค่ะ คือโจทย์ที่อาจารย์ให้มาถามเป็นภาษาอังกฤษ ในกระดาษเนี่ยมันจะมีโจทย์ กับรูปภาพมาให้ แล้วให้เราทำลงบนกระดาษนั้นเลย แต่พอเราเข้าไปอาจารย์​เค้าจะอธิบายรูปกับบอกสิ่งที่โจทย์ถามกับเราอีกทีค่ะ สัมภาษณ์​ก็ภาษาไทยค่ะ สู้ ๆ นะคะ ^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Pherachai-Wij 24 ม.ค. 63 เวลา 00:56 น. 7

ยินดีด้วยนะครับเป็น dek63 ด้วยกันเดะจะรีบตามไปเลยย ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ ส่วนตัวอยากรู้ว่าตอนที่อาจาร์ยถาม "พูดยังไงก็ได้ให้ครูอยากรับเธอสิ๊ " คุณตอบว่ายังไงครับ ปล.ขอให้มีชีวิตในมหาลัยที่ดีครับ

0
Bendawisp 31 ม.ค. 63 เวลา 00:38 น. 8

นายน่าจะสัมโต๊ะเดียวกับเรานะ ถามเหมือนกันเป๊ะเลย เราก็มีสิทธิ์เข้าศึกษาเหมือนกัน เเมคคาทรอนิกส์เหมือนกัน ยินดีด้วยนะ

0