Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมตัวแพทย์เรียนดีโอลิมปิก รอบ 1 tcas มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า เรา dek63 นะคะ ซึ่งตอนนี้เราติดแล้ว เย่ เนื่องจากว่าตอนเราเตรียมตัวไม่ค่อยเจอกระทู้เลย เราเลยเขียนเองละกันให้น้องๆรุ่นต่อๆไป วันนี้เราจะมาแนะนำการเตรียมตัวยื่นพอร์ตในรอบที่ 1 โครงการเรียนดี ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ ของเรายื่นเป็นเรียนดีโอลิมปิก โดยกระทู้นี้จะเน้นไปที่การเตรียมตัวภาษาอังกฤษนะคะ

สำหรับโครงการเรียนดีโอลิมปิกในปีนี้ได้มีการเปลี่ยนเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกนะคะ สำหรับน้องๆที่ได้ค่าย 2 สอวน. ก็สามารถยื่นได้แล้วค่ะ ซึ่งสาขาที่สามารถยื่นได้จะมี ชีวะ เคมี ฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์ค่ะ ถ้าน้องๆ คนไหนเป็นเด็ก สอวน ก็สู้ๆนะคะ เอาให้ได้ค่ายสองเลยยจะได้มีสิทธิ์ยื่น แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆๆๆๆๆ นั่นก็คือ ‘ผลสอบภาษาอังกฤษ’ เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ค่ะ อย่างปีเราก็เปลี่ยนเกณฑ์ จากที่สามารถใช้ cu-tep cmu eteg ได้ ก็ไม่สามารถใช้ได้แล้วค่ะ ปีเราที่ใช้ยื่นได้ในโครงการเรียนดีโอลิมปิกจะเหลือแค่ ielts toefl-itp และ toefl-ibt โดยตอนยื่นให้เลือกแค่อย่างเดียว ตอนที่รู้ว่าเปลี่ยนเกณฑ์เรามีเวลาเตรียมตัวแค่ประมาณ 3 วีค แต่ว่าผลสอบก็ผ่านค่ะ ดังนั้นน้องๆ ไม่ต้องกังวลนะคะ ทำได้แน่นอนนนน แต่ยิ่งเตรียมตัวเร็วก็จะดีกว่าเนาะ

-ielts และ toefl-ibt
จะเป็นการสอบ 4 skills ได้แก่ listening speaking writing และ reading ซึ่งทั้งสองการสอบนี้ก็จะแตกต่างกันค่ะ ของ ielts จะเป็น british แต่ toefl จะเป็น American แต่ๆๆๆ การเตรียมตัวเตรียมพร้อมกันทีเดียวได้เลยนะคะ ตอนที่เราเตรียมตัวเราซื้อหนังสือของ-บริดจ์มาฝึกทำจะได้ฝึกพาร์ท reading แล้วก็ฟังคลิป listening ใน youtube ทุกวันๆ ว่างๆก็ฟังแล้วลองตรวจ อย่างน้อยต้องตื่นเช้ามาฟัง 1 คลิป ส่วน wrinting เราพยายามหา model answer อ่านมีหมดเลยในเน็ตลองเสริชๆ ดู และพาร์ท speaking เราว่ามันค่อนข้างที่จะออกแนวบุญเก่านิดนึง แง แต่ว่าเราดูจากคลิปใน youtube มันจะมีแบบแต่ละ band เลยว่าพูดประมาณนี้ยังไง เราก็ลองศึกษาดู แล้วก็ลองพูดกับตัวเองว่าถ้าเราได้คำถามแบบนี้จะตอบยังไง ลองอัดเสียงตอนพูด จะได้รู้ว่าควรปรับการออกเสียงตรงไหน อันนี้ช่วยได้เยอะเลย ลองคุยกับเพื่อนเป็นภาษาอังกฤษก็ช่วยน้า ต่อให้เป็นแค่การ text แต่ก็ทำให้เราคุ้นกับภาษา ช่วงก่อนจะสอบเราฟัง ted talk ตลอด555555 พยายามฟังเพลงอังกฤษตลอด มันจะซึมซับๆ โดยส่วนตัวเราว่า ielts เหมาะกับเรามากกว่า toefl ibt แงง ทั้งนี้มันแล้วแต่ละคนนะ ข้อสอบแม้จะวัดสกิลที่เหมือนกัน แต่ลักษณะข้อสอบไม่เหมือนกัน ลองหามาทำก่อนก็ได้ ****สุดท้ายนี้ถ้าน้องๆพร้อมมีเงินที่พร้อมจะสอบ มีความรู้ที่โอเคแล้ว เราก็อยากให้สอบ ielts น้า เพราะว่ามันใช้ได้ทุกมหาลัย ต่อให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็มี ielts แน่นอน!

-toefl-itp
ตัวนี้จะมีแค่ 3 สกิล ไม่มี speaking แนวข้อสอบคล้ายๆ cu-tep เลยยย ไม่ยากๆ take once แน่นอนคะแนนดีด้วย แต่ว่ามันจะมีข้อจำกัดตรงที่มันใช้ไม่ได้ทุกโครงการ ไม่ได้ทุกมหาลัย ดังนั้นก็ต้องดูเกณฑ์ในปีนั้นดีๆเนาะ ตอนที่เราเตรียมอันนี้ เราอ่านแต่ cu-tep ทุกสกิล เน้นไปที่ reading คืออ่านเหนื่อยมาก55555 ข้อสอบจำนวนข้อมันเยอะ ตรงพาร์ทฟังก็เยอะ มี 50 ข้อมั้ง ถ้าจำไม่ผิด แต่มันฟังสั้นๆ ไม่ยากๆ แต่ต้องจำนิดนึงว่าคนพูดไรไปบ้าง จดๆไว้ จะได้ไม่ลืม เพราะตอนสอบมันไม่มีคำถามให้ เราต้องฟังจากเทป ละดูช้อยส์จากข้อสอบตอบเอา ส่วนพาร์ทสุดท้ายเป็นแกรมม่าค่ะ อันนี้ก็ไม่ยาก ถ้าจับหลักได้จะมองตอบเลย ข้อสอบชอบเล่นเรื่องโครงสร้าง ทริคก็คือให้หาประธาน กริยา เช็คโครงสร้างเลยค่ะ เสร็จทันแน่นอนนน

สุดท้ายนี้ เราขอให้ทุกคนโชคดีน้า ถ้าจะยื่นโครงการแพทย์เรียนดีของ มช ภาษาอังกฤษถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ตอนสัมก็มีสัมอิ้งด้วยย แบบ ielts เลย สู้ๆน้า ขอให้เด็กๆรุ่นต่อไปสมหวังงงง เพี้ยง


แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

....... 15 ม.ค. 63 เวลา 16:16 น. 3

ยินดีด้วยครับ

สู้ ๆ สู้ สู้ต่อไปนะครับ อีก 6 ปี เท่านั้น

สามสี่เดือนต่อจากนี้ จะเป็นเวลาที่มีความสุขที่สุดในครึ่งทศวรรษนี้ครับ

0