Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

( REVIWE ) สอบสัมภาษณ์ Portfoilo มหิดล !!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะะ 
เนื่องจากตอนนี้ก็อยู่ช่วงที่หลายๆ มหาลัยก็เริ่มประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ออกมาแล้วนะคะ เราก็เป็นคนนึงที่ผ่านรอบคัดเลือกแล้วมีโอกาสได้ไปสอบสัมภาษณ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องกล ที่มหาลัยมหิดลมานะคะ สิ่งแรกที่ทุกคนคิดเกี่ยวกับว่าสอบสัมภาษณืที่มหาลัยนี้ สัมฯเป็นภาษาอังกฤษรึเปล่า ความจริงแล้วคือถ้าเรายื่นภาคปกติจะสัมฯเป็นภาษาไทย แต่ถา้าเป็นภาคอินเตอร์ก็จะสัมฯเป็นภาษาอังกฤษค่ะ แต่ก็ไม่อยากให้คิดว่า เรายื่นภาคปกติ  งั้นเตรียมไปแค่ภาษาไทยละกัน อยากให้เตรียมไปทั้งสองภาษานะคะ เพราะอาจารย์อาจจะสุ่มถามเราขึ้นมาเป็ฯภาษาอังกฤษก็ได้ อย่างน้อยๆก็เตรียมการแนะนำตัวป็นภาษาอังกฤษไปด้วยนะคะ


การเตรียมตัวสัมภาษณ์
เราเริ่มจากการลองลิสคำถามคขึ้นมาว่า อาจารย์น่าจะถามอะไรบ้าง โดยเริ่มจากคำถามยอดฮิตที่ไม่ว่าไปสัมภาษณ์ที่ไหนก็คงเจอคือ " ทำไมถึงอยากเรียนคณะนี้ " คำถามนี้คงเป็นคำถามที่ทุกคนมีคำตอบอยู่ในใจอยู่แล้ว แนะนำว่าตอบให้เป็นตัวเองมาที่สุดนะคะ แสดงให้เค้าเห็นว่าเราอยากเรียนคณธนี้จริงๆ

คำถามต่อมาก็ " เราวางแผนในอนาคตไว้ว่ายังไงหลังจากจบจากภาคนี้ไปแล้ว " เป็นคำถามที่แสดงถึงว่าเราได้มีการวางแผนถึงอนาคตบ้างมั้ย เรามีเป้าหมายรึยังว่าอยากทำอะไร 

" ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่ " คำถามนี้จะวัดทัศนคติเราต่อสถาบันค่ะ เราก็ตอบว่าเราชอบบรรยากาศของที่นี่มาก อยากเรียนมาตั้งนานแล้ว การมาที่มหาลัยนี้ไม่ว่ามาครั้งไหนก็ทำให้เรารู้สึกเหมือนเดิมเสมอว่าอยากเรียนที่นี่จัง

สิ่งที่ควรเตรียมไปอีกอยากคือ หลักสูตรของภาควิชาค่ะ ให้ลองเข้าไปที่เว็บไซต์ของมหาลัยแล้วกดอ่านเกี่ยวกับหลักสูตรสาขาที่เรายื่นให้พอเข้าใจว่าเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง ต่างจากสาขาอื่นยังไง หรือมีวิชาไหนที่สาขานี้เรียนต่างจากสาขาอื่น เพราะถ้าอาจารย์ถามว่า รู้มั้ยว่าสาขานี้ เรียนเกี่ยวกับอะไร แล้วเราตอบได้ตามี่หลักสูตรเค้าสอนเลย เราจะได้ดูเป็นเด็กที่เตรียมตัวหาข้อมูลมาดีค่ะ5555

อย่างที่เคยพูดไปก่อนหน้านี้นะคะ ว่าอยากให้เตรียมตัวเป็นภาษาอังกฤษไปด้วย หรือว่าถ้าหากในพอร์ทของเรามีการพูดถึงว่าเราสามารถพูดภาษาที่สามได้ ก็ฮยากให้เตรียมภาษาที่สามไปเหมือนกันค่ะ เพราะของเราก็มีเขียนเกี่ยวกับว่าผ่านเกณฑ์การศึกษาภาษาจีน อาจารย์เค้าก็ให้ลองพูดให้ดูเหมือนกันค่ะ อย่างน้อยๆ ก็ฮยากให้เตรียมการแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษไปด้วยนะคะ 

เกี่ยวกับกิจกรรมในพอร์ทก็สำคัญค่ะให้เราเตรียมเกี่ยวกับว่า กิจกรรมนี้ทำอะไร แล้วเรามีหน้าที่อะไร เราชอบกิจกรรมไหนมาที่สุด เอาให้เป๊ะแบบว่าอาจารย์ถามอันไหนเราตอบได้ทันที

วันก่อนไปสัมภาษณ์การพักผ่อนสำคัญมากนะคะ เราพลาดมากๆ ที่วันก่อนไปเราทำงานดึก แถมตื่นเต้นจนนอนไม่หลับกว่าจะนอนก็คือตี 2 แล้ว แล้ววันนั้นต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 เช้าวันนั้นเราเลยรู้สึกเบลอมากค่ะ ไม่สดใสเลย แต่โชคดีว่าที่นี้สัมภาษณ์ตอนบ่าย ช่วเช้าเลยมีเวลาแอบงีบพักไปนิดนึง ตอนสัมเลยไม่ค่อยง่วงแล้ว5555 สำคัญจริงๆนะคะ อย่าลืมที่จะตั้งนาฬิกาปลุก เผื่อเวลารถติด เพราะวันสัมภาษณ์ห้ามไปสายนะะ

วันสัมภาษณ์ !!
เป็นวันที่เราต้องตื่นแต่เช้า เพราะที่นี่ไกลบ้านเรามากๆ พอมาถึงที่หน้าคณะก็มีแต่เด็กนักเรียกเต็มไปหมด จะมีจุดที่ให้เราไปลงทะเบียนตอนที่เราเดินไปลงทะเบียนก็แอบถามเจ้าหน้าที่เพื่อความแน่ใจอีกรอบว่า สัมภาษณ์เป็นภาษาไทยใช่มั้ยคะ แต่เค้าตอบกลับมาว่า น่าจะภาษาไทย แต่ต้องรอดูเองอีกทีนะคะ ในใจเราก็คือดีนะที่เตรียมภาษาอังกฤษมาด้วยนิดนึง แต่อาจารย์อย่าถามภาษาอังกฤษหมดนะ5555 

ในช่วงเช้าจะแบ่งออกให้แต่ละสาขาไปที่ตามห้องที่ประกาศไว้ ก็จะมีการแนะนำเกี่ยวกับหลักสูตรของภาคเครื่องกล จากอาจารย์ จะแบ่งสองรอบเป็นรอบของนักเรียนกับรอบของผู้ปกครอง อาจารย์ก็จะอธิบายว่าที่นี่ เรียนเกี่ยวกับอะไร เน้นสอนอะไร มีวิชาไหนที่ไว้เลือกเรียนเพิ่มเติมบ้าง ตรงนี้อยากให้ทุกคนตั้งใจฟังไว้ดีๆเลยนะคะ เพราะเค้าอาจจะเอามาถามเราตอนบ่ายก็ได้5555 

หลังจากที่ฟังการแนะนำเสร็จแล้ว รุนพี่ก็จะแบ่งกลุ่มให้ไปเข้าแลป เดินดูว่าที่นี่มีแลปอะไรบ้าง แลปแต่ละห้องเป็นยังไง ในแลปเราก็จะได้เจอกับรุ่นพี่ปี3 ปี4 หรือรุ่นพี่ที่กำลังเรียนป.โท แนะนำเกี่ยวกับแลปให้เราฟัง ได้เจออาจารย์ที่ดูแลช็อปนั้นๆด้วย

ช่วงบ่ายก็จะเริ่มการสอบสัมภาษณ์แล้ว เราสัมภาษณ์เป็นคนที่ 8 ระหว่างที่รอเพื่อนๆ สัมฯก็จะมีรุ่นพี่เอาน้ำหวานเอาขนมมาให้ แล้วก็ชวนคุยให้เราไม่ตื่นเต้น ช่วงนั้นเราก็ชวนเพื่อนๆคนอื่นคุยไปหมดเลยค่ะ5555 เพื่อนก็น่ารักมาก คุยกันแป๊บเดียวก็เหมือนเริ่มจะสนิทกันแล้ว พอเพื่อนคนก่อนหน้าทีเข้าไปสัมฯออกมาก็มาเล่าใ้ฟังว่าเจออะไรบ้าง อาจารย์ถามอะไรบ้าง มีทำโจทย์ด้วยนะ !  พอทุกคนฟังคำนี้ในใจก็คือแย่แล้ว5555

จนมาถึงคิวเราที่ต้องเข้าห้องสัมภาษณ์ เจ้าหน้าที่ก็จะเอาเอกสารของเรามาให้ พอเนเข้าไปก็สวัสดีอาจารย์แล้วก็นั่งเก้าอี้ที่เค้าเตรียมไว้ อาจารย์ดูเป็นกันเองมาค่ะ แล้วก็ตลกมากด้วย เราก้เริ่มจากการแนะนำตัวก่อน แล้วอาจารย์ก็ถามว่าในพอร์ทเรามีอะรไบ้าง เคยทำอะไรมาบ้าง ผมขอดูหน่อย เราก็ฐอกกิจกรรมที่เราชอบมากที่สุดไป เคยไปแข่งอะไร เคยมาค่ายของมหาลัยนี้ ตอนอาจารย์ฟัังเราเค้าก็ดูสนใจเรื่องที่เราเล่ามาค่ะ แบบ จริงหรอ แล้วเราทำยังไงอะ ทำแบบเป็นไงบ้าง เราก็เล่าเหมือนเวลาเล่าให้เพื่อนฟังเลยค่ะ มีตลกบ้าง อาจารย์ก็หัวเราะตามด้วย (ดีใจมากที่ไม่แป๊ก..)

อาจารย์ก็ถามเกี่ยวกับว่า ทำไมอยากเข้าสาขานี้ คิดว่าในอนาคตอยากทำอะไร ซึ่งก็เป็นคำถามที่เราเตรียมมาอยู่แล้ว แต่ตอนตอบด้วยความที่หายตื่นเต้นแล้วเราก็เลยตอบได้เป็นตัวเองสุดๆ ถามเกี่ยวกับว่าคิดว่าสาขานี่เรียนอะไร เราก็ตอบจากที่ฟังมาเมื่อเช้าเลยค่ะ เพราะตอนเช้าตั้งใจฟังมากก จากนั้นอาจารย์เค้าก็ถามถึงแลปที่ไปเข้ามาเมื่อเช้าอีกว่าชอบแลปไหนมาที่สุดเราก็ตอบไป เค้าก็บอกว่า อ้าว แลปนี้ผมดูแลพอดีเลย ถ้าเข้ามาแล้วอย่าลืมมาช่วยผมทำนะ 

จนมาถึงช่วงที่เรากังวลสุดคือช่วงทำโจทย์นี่แหละค่ะ บนโต๊ะจะมีกระดาษคว่ำไว้ข้างบนเขียนว่า คำถามข้อยาก กับ คำถามข้อปานกลาง อาจารย์ก็บอกว่าให้เวลา 3 นาที ถ้าเราทำถูกข้อยากจะได้ 5 คะแนน ส่วนข้อปานกลางจะได้ 3 คะแนน ตอนนั้นเราก็คิดว่าไหนๆ ก็มาแล้ว ทำได้ไม่ได้ค่อยว่ากันเราเลยเลือกข้อยากไปค่ะ 5555 ผลก็คือหงายกระดาษมาแล้วนิ่งไปนิดนึงเลยค่ะ555 เราก็พยายามคิดพยายามที่สุด เราใช้เวลาไป2นาที่ครึ่งค่ะ แล้วบอกอาจารย์ อาจารย์บอกว่ามีข้อนึงผิดนนะ แต่ผิดแค่นิ๊ดดดดเดียว ให้เราแก้ได้เพราะยังเหลือเวลา แตคือแค่ก้มลงไปอ่านทวนว่าผิดตรงไหนนะ ก็หมดเวลาแล้ว55555 เค้าก็เลยบอกไม่เป็นไรนะ แค่นี้ก็ได้หลายคะแนนแล้ว เราก็หัวเราะแห้งๆไป5555

สุดท้ายอาจารย์จะถามเราว่า " มีคำถามอะไรมั้ย " เราก็ถามเกี่ยวกับเรื่องการเรียนต่อป.โทค่ะ อาจารย์ก็บอกว่าคุณเป็ฯคนแรกเลยนะที่ถามเรื่องนี้ น่าสนใจมาก ถ้าต่อป.โทจริงอย่าลืมมาทำวิจัยกับผมนะ ตอนนั้นคือ ค่ะอาจารย์ ถ้าหนูติด หนูจะทำค่ะ หนูจะทำทุกอย่างเลยค่ะ555 แล้วเราก็ถามต่อเกี่ยวกับเรื่องทุน การทำงานในอนาคต แล้วช่วงนี้คือคุยกับอาจารย์เพลินมาก จนเจ้าหน้าที่มาเคาะห้องบอกว่า เวลาเกินแล้วยังมีรอีกกหลายคน ก่อนที่เราจะออกจากห้องอาจารย์ก็บอกว่า พรุ่งนี้ก็รอรับโทรศัพท์ด้วยนะ เราก็แบบ เอ้ย สัมฯวันนี้ ประกาศพรุ่งนี้เลยหรอ ยังไม่ทันเตรียมใจเลย5555 

สรุปว่า วันถัดมาเราก็ได้รับโทรศัพท์จริงๆค่ะ 
" ยินดีด้วยนะครับ น้องมีสิทธิ์เข้าศึกษาที่นี่แล้ว อย่าลืมกดยืนยันสิทธิ์นะครับ "
ตอนนั้นคือดีใจมาจนทำอะไรไม่ถูกเลยค่ะ รีบโทรบอกป๊าม๊าว่า ได้แล้วนะ มีที่เรียนแล้วนะ5555


สุดท้ายนี้ก็หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกคนนะคะ
ทั้งเพื่อนๆที่กำลังจะไปสัมภาษณ์ หรือว่ารุ่นน้องที่อยากเข้าเรียนที่นี่ อยากบอกว่าสู้ๆ นะคะทุกคน
ท้อได้แต่อย่าเพิ่งยอมแพ้นะคะ เราเตรียมตัวมาดีก็ไม่ต้องกลัวอะไรแล้ว! ตอบคำถามให้เป็นตัวเอง มั่นใจในตัวเอง แล้วก็เชื่อมั้นในทุกๆคำตอบของเราเราว่าเราคิดแบบนั้นจริงๆ ขอให้ทุกคนได้เรียนในคณะที่อยากเรียนจริงๆนะคะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ



 

แสดงความคิดเห็น