Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำพอร์ต+สัมภาษณ์รัฐศาสตร์ ม.เชียงใหม่ Tcasรอบที่1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้จะมาพูดถึงพอร์ตและการสัมภาษณ์ในคณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองและการปกครองม.เชียงใหม่เพื่อเป็นแนวทางต่อรุ่นน้องปีถัดๆไปนะ ก่อนอื่นเราต้องบอกก่อนว่าเราใช้เวลากับพอร์ตเล่มนี้ค่อนข้างนานนะ555เราคิดว่าใครรู้ตัวเร็วทำก่อนย่อมได้เปรียบในเรื่องเวลาอะ พอร์ตเรายื่นโครงการเด็กดีมีที่เรียนไป เราแนะนำว่ายื่นโครงการไหนพยายามทำให้เข้ากับโครงการนั้นมากที่สุดแบบว่าอาจารย์เปิดมาแล้วต้องมี First Impression อะผลงานเยอะแต่ไม่ตรงจุดก็อาจจะไม่ติดเน้ออออ แนะนำให้เขียน SOP กำกับพอร์ตเล่มนั้นๆไปด้วย
SOPคืออะไร มันก็คือ Statement Of Purpose หรือ เหตุผลจุดประสงค์ที่อยากเข้าไปเรียนต่อในคณะนั้นๆ(แนะนำให้อวยเต็มที่555)บอกจุดมุ่งหมายในอนาคตของเราว่าเราจะเอาวิชาที่เราเลือกไปต่อในสายอาชีพอะไรบลาๆ แล้วก็เวลาแปะรูปกิจกรรมก็อาจจะเขียนบรรยายไปด้วยว่าทำแล้วได้ ประโยชน์อะไร ทำเพื่อใคร ประมาณนี้ แต่อย่าเขียนเยอะจนเวิ่นนะเดี๋ยวเขาไม่อยากอ่านเอาพอประมาณแล้วก็อย่าลืมเรื่อง สีของพอร์ตให้ใช้สีมากสุดแค่3สีอะมากกว่านี้มันจะลายตา อาจจะใช้สีคณะหรือมหาลัยนั้นๆก็ได้ แต่บางทีคนอื่นก็อาจจะใช้สีคณะหรือมหาลัยเหมือนกัน เลยแนะนำให้ใช้สีตัวเองชอบเลยมันจะได้เด่น+แตกต่าง อย่างเราก็ใช้สีส้มกับน้ำเงินคู่ตรงข้ามกันเพื่อชูให้สีใดสีหนึ่งเด่นซึ่งมันก็เด่นจริงๆแต่เหนือสิ่งอื่นใดดวงก็ต้องพึ่ง55555ไปเปิดดูเลยว่าตัวเองถูกโฉลกสีอะไร สีอะไรเป็นกาลกิณี(นี่ทำเน้อแล้วแต่ความเชื่อ5555)  ประมาณนี้ในส่วนของพอร์ตน้าา
ปล.ใครอยากดูพอร์ตเป็นแนวทาง ทักไลน์มาขอเลย id:pea_pe

มาในส่วนของการสัมภาษณ์แน่นอนมหาลัยนี้เรื่องลือเรื่องสัมโหด555ซึ่งเราก็ว่ายากระดับนึงนะแต่เราอาจจะโชคดีเจอครูใจดี เข้าเรื่องเลยละกัน เเน่นอนคณะเราซึ่งแบ่งเป็นสามสาขา ก็จะมี
-การเมืองการปกครอง
-รปศ.
-การระหว่างประเทศ
ทั้งสามสาขาค่อนข้างจะถามต่างกันนะจากที่ฟังเพื่อนหรือรุ่นพี่มาอะ อย่างการเมืองก็จะถามเกี่ยวกับการเมืองรอบๆตัวในช่วงนั้นๆเลยต้องทำการบ้านไปดีๆนะ รปศ.ก็การเมืองแหละแบบการบริหารงานของภาครัฐต่างๆ ส่วน ระหว่างประเทศค่อนข้างแตกต่างก็คือสัมเป็นอิ้งเเล้วก็ข่าวต่างประเทศควรศึกษาเยอะๆเลย privacy or security งี้5555มาหมด
การสัมก็มีหลายแบบนะแล้วแต่ดวงจะเจอแบบไหน555อย่างเพื่อนเราโดนสัมเเบบรวมคือ อาจารย์จะให้เล่นเกมคลายเครียดก่อนแล้วก็ตั้งTopicมาหนึ่งหัวข้อแล้วก็ให้เราแสดงความคิดเห็นแป๊บๆเเล้วก็กลับบ้านเลยก็มี บางคนเจอให้อ่านข่าวหนึ่งข่าวเเล้วให้แสดงความคิดเห็นว่ารู้สึกยังไง แต่ในส่วนของเรา อาจารย์สัมภาษณ์สองคนคือสัมปกติเลยเราจับเวลาสัมไปทั่งหมด28นาที ซึ่งนานอยู่นะ5555 มาเข้าเรื่องเลยละกันว่าเราโดนสัมอะไรบ้าง คืออยากให้ทุกคนมีสติมากทีสุดนึกก่อนค่อยตอบก็ได้แต่ก็ต้องมีความมั่นใจ แสดงจุดยืนของเราไปเลยเเสดงความเป็นรัฐศาสตร์ในตัวอะ อยากพูดอะไรพูดเรามีโอกาสครั้งเดียวมันไม่สมารถเข้าไปพูดได้อีกอะดังนั้นอยากพูดอะไรพูดเลยเชื่อเรา ถ้ามีคำถามถามอาจารย์ก็ถามได้นะถ้าเขาไม่ถามเราว่า มีอะไรจะถามไหมอะ

เราโดนคำถามทั่วไปพวกให้แนะนำตัว,ทำไมถึงอยากเรียน,เรียนจบไปจะทำอะไรบลาๆๆเราขอเล่าพาร์ทการเมืองเลยนะ เราโดนถามว่า
-คิดว่านศ ม.เชียงใหม่มีส่วนร่วมเกี่ยวกับการเมืองมากพอหรือยัง
-คิดว่าคนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้นมันเป็นผลดีไหม
-ในเมื่อเป็นเด็กรุ่นใหม่จะรู้สึกยังไงถ้าพรรคส้มโดนยุบพรรค
-คดีๆนึงที่พรรคส้มโดน(อิลลู...~~)คิดเห็นอย่างไร
ประมาณนี้*** มีสติตอนตอบ ตอบอะไรไปก็ต้องให้เหตุผลเขาได้ เราต้องเป็นคนเลือกมหาลัยเว้ยไม่ใช้มหาลัยเลือกเราดังนั้นทำให้ดีที่สุด ฝากถึงรุ่นน้องdek64ก็ตั้งใจเริ่มอ่านหนังสือกันได้แล้วเน้ออแล้วก็ขอให้ติดสมปารถนานะหวังว่ากระทู้เล็กๆนี้จะเป็นผลดีต่อทุกคนที่เข้ามาอ่านน้าาา.

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

Unknown 25 ก.ค. 64 เวลา 15:53 น. 5

สวัสดีค่ะ เด็ก 65 นะคะยังสามารถแอดไลน์หรือไอจีเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับportfolio ได้อยู่มั้ยคะ

0