Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทันตะเอกชน VS เภสัชม.รัฐ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทุกคนตอนนี้เราอยู่ปี 1 คณะทันตะ ม.เอกชนแห่งหนึ่งนะ คือเราอ่ะเรียนมาเกือบแล้วปีแล้วใช่มะ แต่เราเหมือนไม่มีความสุขเลยเว้ย เรื่องเรียนอ่ะเราทำได้นะ มันก้อเครียดแหละแต่ก้อไหวยุ แต่ที่เราเครียดมากๆอ่ะ คือเรื่อง”สังคม” เรายอมรับเลยค่าเทอมที่นี่แพงจริงๆ ทำให้สังคมที่เราได้อ่ะมันไม่ใช่แบบที่เราเป็นเลยอ่ะ เราไม่ชอบสังคมมากๆ เรื่องเพื่อน เรื่องบรรยากาศในคณะอ่ะ มันทำให้เราลังเลว่า จะเรียนต่อไปแบบไม่มีความสุข 6 ปี [แต่คณะนี้เป็นคณะที่เราตัดสินใจเลือกที่นะเรียนเองนะ] หรือ เราควรซิ่วออกไปคณะเภสัชม.รัฐดี คือคะแนนเราถึงที่ ม.ศิลปกร ม.บู และ มอ แน่ๆอ่ะ คือเราเครียดเรื่องเพื่อนมากๆอ่ะ เราว่าสังคมที่นี่มันไม่ดีอ่ะ แต่ถ้าไปเภสัชเราก็น่าจะโอเคกับอาชีพนี้อยู่ แต่อาจจะไม่ได้ชอบมาก เพื่อนๆคิดว่าเราควรทำไงดี?

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Ppp 27 ก.พ. 63 เวลา 13:17 น. 1

เราตกสภาพเดียวกับเธอนะ เรียนทันตะเอกชนอยู่กำลังจะซิ่วออก ไม่รู้ว่าอยู่ม.เดียวกันไหม แต่แบบเราตัดสินใจออกเรียบร้อยแล้วเป็นกำลังใจให้นะมีอะไรคุยกันได้นะ ️

0
M_a_R_c_H 27 ก.พ. 63 เวลา 16:25 น. 2

จริงๆมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา

1. ความตั้งใจแรกของน้อง...ทันตแพทย์หรือเภสัช เพราะสายงานต่างกันมาก และเรียนต่างกันมากเช่นกัน ถ้าอยากเรียนทันตแพทย์จริงๆ ลองพยายามซิ่วเข้า ม.รัฐ ให้ได้ก็จะดี อย่าเพิ่งเบนมาเภสัช ไม่ใช่ว่าเภสัชไม่ดี แต่ความฝันน้องคือทันตแพทย์ไง

2. ค่าเล่าเรียนทันตแพทย์เอกชนค่อนข้างแพง จริงๆแล้วทางบ้านสามารถ support ได้หรือไม่

3. เรื่องสังคม คือพี่ไม่แน่ใจว่าน้องไม่ ok กับสังคมตอนนี้เพราะว่าชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยหรือเป็นเพราะเพื่อน หรือว่าอะไรกันแน่ที่ทำให้น้องอึดอัดจนไม่อยากเรียนต่อ


ลองค่อยๆคิดทีละข้อ แล้วตัดสินใจดีๆครับ

0
12345 28 ก.พ. 63 เวลา 19:12 น. 3

ระหว่างเภสัชหรือทันตะชอบอะไรมากกว่ากัน ถ้าชอบทันตะมากกว่าก็เรียนต่อไปเถอะ ปัญหามันมีทุกที่แหละ สมมุติว่าไปเรียนเภสัชแล้วมีปัญหาเรื่องสังคมหรือเรื่องเพื่อนอีกจะไม่เสียดายทันตะหรือ เดี๋ยวเรียนชั้นปีสูงๆ ขึ้นไปการเรียนยิ่งหนักขึ้นเรื่อยๆ ไหนทั้ง Lab ไหน Lecture ไหนจะต้องเตรียมตัวสอบ NL ปัญหาเรื่องหยุมหยิมระหว่างเพื่อนก็จะลดน้อยลงไม่มีเวลามาทะเลาะกันเพราะต่างคนต่างเรียนหนัก ต่างคนต่างเครียด หรือปีนี้อาจจะลองยื่นเภสัชดู ติดแล้วค่อยตัดสินใจ ถ้าไม่ติดก็ถือว่าเราได้ลองแล้วจะได้ไม่คาใจ

0