Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สิ่งที่เรา ‘ได้รับ’จากการเรียนแพทย์ซ้ำชั้นมา4ปี มีความรู้ถึงปี2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นี่เป็นส่วนหนึ่งของบทความที่เราเขียนไว้ในไอจีเรียนของเราค่ะ เกี่ยวกับสิ่งที่เรา’ได้รับ’จากการเรียนแพทย์ซ้ำชั้นมา4ปีมีความรู้ถึงปี2 เราได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาจารย์คนหนึ่งที่บอกว่ามีพี่คนหนึ่งลาออกจากคณะแพทย์โดย’ไม่ได้รับ‘อะไรเลยค่ะ(เราไม่ได้โกรธอาจารย์คนนั้นนะเอาจริงเค้าน่ารักมากค่ะถึงคนอื่นจะมองว่าโหดก็เหอะ️)
อยากอ่านpartอื่นๆไปตามดูใน @lifelong_study ใน instagramได้เลยค่าตอนแรกไม่นึกว่าจะเยอะขนาดนี้ปรากฎไตรภาคนั่นแหละค่ะ ไอจีมันเขียนได้จำกัดค่ะ แต่ส่วนตัวชอบใช้ไอจีเป็นไดอารี่
หวังว่าจะชอบนะคะ สำหรับเราทุกการเรียนรู้ไม่มีคำว่า’สูญเปล่า’ค่ะถึงคุณจะไม่ได้วุฒิอะไรเลยก็ตาม
1.ความรู้ ความรู้ถึงแค่ปี2นี่แหละ เราเอามาประยุกต์ใช้ได้หลายอย่างเลย อย่างแรกตอนเราเป็น PCOS(polycystic ovarian syndrome)เราใช้ชีทเรียน reproductive system ในการค้นหาว่าสาเหตุที่ตัวเองมีน้ำนมไหลมันเกิดจากอะไร เราหา ตั้งสมมติฐาน แล้วก็เอาสิ่งที่เราเข้าใจไปปรึกษาเพื่อนเราในเฟสบุ๊คที่เป็นหมอสูตินรีเวช(หมอจริงๆนะไม่ใช่ นศพ.)ว่าเราเข้าใจถูกมั๊ยมันทำให้เราเข้าใจโรคมากขึ้นและดูแลตัวเองได้ถูกต้อง ตอนเราลดน้ำหนักเราใช้ความรู้ biochem ไปทำความเข้าใจกลไกการลดน้ำหนักมากขึ้น ตอนไปฟิตเนสเราเข้าใจกลไกเกี่ยวกับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ รวมทั้งกล้ามเนื้อมัดต่างๆที่เทรนเนอร์บอกด้วยความรู้ muscle physiology และ musculo ที่เป็น Anatomy เทรนเนอร์บอกว่าดีใจมากที่มีคนเข้าใจเค้าพูดด้วย 
2.การsearchข้อมูลทางการแพทย์ และ งานวิจัยทางการแพทย์ เราว่าสิ่งนี้หากเราไม่ได้ผ่านการทำ case study (ถึงเราจะไม่ค่อยได้ทำเพราะเราเรียนไม่เก่งหนิเพื่อนคนอื่นทำหมด)เราจะไม่สามารถค้นหาข้อมูลทางการแพทย์’เป็น’เลย ศัพท์แพทย์ที่เรียนมานี่แหละที่ช่วยเรามากในการหาข้อมูลพวกนี้ อย่างแรกน้องเราเป็นstatus epilepticus แบบหาสาเหตุไม่ได้ หมอก็diagเป็นภาษาหมอมา พ่อแม่ก็งงว่าหมอพูดอะไร เราเลยสรุป diagnosis ของหมอเป็น’ภาษาคน’โดยใช้ความรู้ปี2นี่แหละ กับการsearchข้อมูลทางการแพทย์ พอหมออีกคนถามว่าหมอคนก่อนหน้า diag ว่าอะไร ก็ใช้ที่เราสรุปเล่าให้เค้าฟังเลย แน่นอนว่าเราให้เพื่อนหมอเราเช็คให้ มันก็โอเคอยู่นะ   อีกอย่างคือเราทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์เกี่ยวกับโรคไมเกรนก็อาศัยการ search พวกเว็บนอกเกี่ยวกับทางการแพทย์นี่แหละมาแปลเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายอีกที


 
3.เพื่อน เรามีเพื่อนเป็นนศพ เยอะอยู่
มีหลายชั้นปีด้วยไม่ใช่เราเป็นเด็กกิจกรรม(เรียนยังไม่รอดคงไม่ทำกิจกรรมหนักอีกหรอก)แต่เราซ้ำชั้นหลายครั้ง(ไม่ได้บอกให้ซ้ำชั้นจะได้มีเพื่อนเยอะๆนะเอาให้ผ่านรอบเดียวดีที่สุด)ถ้าเราไม่ได้กลับมาเรียนหมออีกแล้วก็ฝากผีฝากไข้กับเค้าได้555ถ้าเรียนกฎหมายเราก็อาจจะไปช่วยเพื่อนๆเราที่โดนฟ้องได้ในอนาคต ที่สำคัญที่สุดคือมิตรภาพดีๆ(แย่ๆก็มีแต่เราไม่เลือกที่จะจำ)เพื่อนยังชวนเราเม้ามอยเรื่องต่างๆอยู่เลยถึงเราจะออกมาแล้วนะ

ทุกคนอาจคุ้นๆว่าจำเราได้ เอ๊ะ! ซ้ำชั้นแพทย์4ปี แล้วมาปรึกษาเรื่องลาออกดีมั๊ย ใช่แล้วค่ะเราเป็นเจ้าของกระทู้นี้ค่ะ
https://www.dek-d.com/board/view/3952706/
พอดีเปลี่ยนรูปโปรเป็นน้องก้องแมวตาเหล่ค่ะ เราเป็นทาสแมวไปแล้ว คาเนกิ(tokyo ghoul)ก็ตกอันดับไปค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

Pensin 27 มี.ค. 63 เวลา 11:19 น. 1-1

ใช่แล้วค่า ลาออกมาแล้ว แต่ได้รับอะไรเยอะอยู่นะคะ️มีมากกว่าที่เขียนไว้ซะอีก

0
Pensin 27 มี.ค. 63 เวลา 11:20 น. 2-1

ลาออกมาแล้วค่ะ แต่ถ้าหายป่วยก็อาจตะไปสอบหมอใหม่นะคะ️

0
ดุจดรินทร์ 13 ก.ค. 63 เวลา 22:38 น. 3-1

มีถ้าเราได้เรียนหมอและเป็นจิตแพทย์!!!!!เพราะเราต้องพิสูจน์ทฤษฎีให้ได้ว่าเค้ากล่าวไว้ก็เค้ากล่าวไว้ อย่ามาแอ๊บ!!!!

0