Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กายภาพบำบัด Vs พยาบาล ในปัจจุบัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อยากสอบถามผู้มีความรู้ ผู้ที่กำลังศึกษาต่อ หรือผู้ที่ทำงานใน2สาขานี้ว่า
- 2สาขานี้ควรเรียนอะไรถึงไม่ตกงาน มีงานรองรับ
- เงินเดือนทั้ง2อาชีพนี้ ประมาณเท่าไหร่หรอคะ รวมค่าต่างๆเเล้ว
- สถาบันมีผลต่อการสมัครงานในอนาคตไหมคะ
- อยากให้รุ่นพี่ หรือ ผู้ที่กำลังทำงานในอาชีพนั้นๆ เเนะนำหนูหน่อยได้ไหมคะ ว่าควรเรียนหรือไม่ควรเรียน เพราะอะไร

ช่วยตอบคำถามหนูหน่อยนะคะเพื่ออนาคตเด็กตาดำๆคนนึงให้ประกอบการตัดสินใจในการศึกษาต่อที่มีผลต่ออนาคตหนูมากๆเลยค่ะ พลีสสสส // กราบงามๆ

เพิ่งเคยตั้งกระทู้ครั้งเเรกผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ ฮืออ

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

เชยสะบัด 1 เม.ย. 63 เวลา 23:35 น. 1

พี่เรียนอยู่คณะพยาบาลนะคะเลยจะขอพูดแค่ส่วนคณะของพี่เนอะ เดี๋ยวรอพี่ๆ คณะกายภาพ มาตอบเพื่อข้อมูลที่ถูกต้องจะดีกว่า :"D


- พยาบาลตกงานไหม?

Q : มีงานรองรับแน่นอนค่ะ อย่างมอของพี่ นศ.พยาบาลทุกคนจะต้องทำสัญญากับทางคณะว่าเมื่อหลังจากเรียนจบจะต้องทำงานให้กับ รพ. ที่กำหนด 2 ปี

หรืออย่างวิทยาลัยพยาบาล รุ่นพี่ของพี่ที่เรียนวิทยาลัยพยาบาลก็มีงานรองรับกันทุกคนเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวตกงานนะคะเพราะพยาบาลยังคงเป็นที่ต้องการในสังคมและเครื่องจักรยังเข้ามาทำแทนไม่ได้ค่ะ


- เงินเดือน

Q : ขึ้นอยู่กับความขยันจริงๆ ค่ะ ควงเวรต่างๆ ถ้าอย่างของพี่ พอเรียนจบจะไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการนะคะ จะเป็นพนักงานของมหาวิทยาลัย ซึ่งเงินเดือนเริ่มที่ 19,500 โดยประมาณค่ะ ที่เหลือขึ้นอยู่กับความขยันเลยยย


- สถาบันสำคัญมั้ย?

Q: สำหรับพยาบาล หลายคนชอบพูดว่า "พยาบาลที่ไหนก็เหมือนกัน" ถ้าในส่วนของการรับงานก็อาจจะใช่ค่ะ แต่ถ้าพูดถึงสังคมความเป็นอยู่ การเรียนการสอนก็อาจจะมีผลกับความคิด ทัศนคติและทักษะด้านต่างๆ นอกเหนือความรู้ด้านการพยาบาลของเราในอนาคตนะคะ แต่ใดๆ ล้วนขึ้นอยู่กับตัวเราด้วยค่ะ :D


- ควรเรียนพยาบาลไหม?

Q : เป็นคณะที่น่าเรียน เป็นอาชีพที่มีคุณค่าอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจเลยค่ะถ้าน้องสนใจ และอดทนกับการทำงานของอาชีพเราได้ เพราะต้องยอมรับจริงๆ ว่าเหนื่อยจริง หนักจริง และที่สำคัญมากที่สุดเลยคือ 'ความเป็นระเบียบ' พยาบาลจะเนี้ยบมากกกกก สีผม เสื้อผ้า รองเท้า ความตรงต่อเวลา อันนี้เพราะรักและหวังดีจึงอยากบอกว่า "ถ้าไม่ชอบความเคร่งของกฎระเบียบ หนีไปเลยค่ะ! หนีไปไกล ไกล๊เลยค่ะที่รัก!" จริงๆ นะคะ ไม่ชอบความเข้มงวดคือไปคณะนี้ไม่ไหวจริงๆ ค่ะ เพื่อนพี่หลายคนซิ่วไปแล้ว ;—;


สู้ๆๆ ลองชั่งน้ำหนักดูนะคะว่าโอเคกับสิ่งที่พี่พูดไปมั้ย ถ้าใจตอบว่า ใช่! ก็ลุยเลยยยย


(อ่อ แอบกระซิบนิ้ดดดดนึง ถ้าเป็นวิทยาลัยพยาบาลน่าจะเคร่งตั้งแต่ ปี 1 เลย แต่ของมอพี่ ปี 1 ทางคณะให้ปลดระเบียบแล้วให้เสรีภาพกับการแต่งตัวเต็มที่มาก! สีผม กระโปรงสัั้น ยาวได้หมด สีสันสนุกดีมาก 555555)

9

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

รามิลล 23 เม.ย. 63 เวลา 17:43 น. 1-8

อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

มีช่องทางติดต่อมั้ยคะพี่

รบกวนด้วยนะคะ‍️

0
เชยสะบัด 26 เม.ย. 63 เวลา 11:00 น. 1-9

สะดวกทางทวิตเตอร์มั้ยคะ

@mnjy4ever ค่ะ เดมมาได้เลยค่ะ ถ้าไม่สะดวกบอกพี่นะคะ

0
bee3140 4 มิ.ย. 63 เวลา 21:14 น. 2

ขอตอบในฐานะนักกายภาพบำบัดแล้วกันนะคะ

- สำหรับคำถามข้อแรกนะคะ เรียนกายภาพตกงานรึเปล่า ข้อนี้พี่ขอตอบว่าขึ้นอยู่กับตัวบุคคลค่ะ เพราะสาขากายภาพบำบัดสามารถทำงานได้หลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น การเป็นนักกายภาพบำบัดในโรงพยาบาลทั้งโรงพยาบาลรัฐบาล และเอกชน หรือสามารถเปิดคลินิกส่วนตัวได้ อีกทั้งยังทำงานด้านกีฬาเป็นนักกายภาพบำบัดในกีฬาต่างๆ เป็นครูในเด็กพิเศษ เป็นอาจารย์ในมหาลัย ( ป.โท ขึ้นไป) ทำบริษัทเอกชน เป็นเซลล์ขายเครื่องมือกายภาพ เป็น Sleep specialish และอื่นๆ อีกทั้งสายงานทางกายภาพบำบัดมีความหลากหลายสามารถเรียนต่อยอดได้ เช่น กายภาพบำบัดในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ,ระบบไหลเวียนโลหิตและหลอดเลือด ,ระบบประสาท ,เด็ก ,ชุมชน,กีฬา, อนาโตมิส และอื่นๆ ซึ่งการประกาศรับจะมีตลอดปี แต่จะไม่มีรองรับแน่นอนเหมือนพยาบาลอันนี้ให้ทำใจนะ แต่ไม่เลือกงานไม่ยากจนแน่นอนจร๊า


สำหรับข้อที่สองเงินเดือนเท่าไหร่อันนี้ตอบยาก เพราะรพ.รัฐ ลูกจ้างชั่วคราวเริ่มต้น 11,230 ไม่รวมเงินพิเศษอื่นๆ ถ้ารวมๆก็ประมาณ 15,000+ เดือน ,พนักงานกระทรวงเริ่มต้น 15000+ อัพรวมเงินพิเศษอื่นๆเกือบ 18,000+ และตำแหน่งอื่นๆก็จะเพิ่มไปอีกซึ่งทั้งนี้ยังไม่รวมรับเคสนอก ซึ่งเฉลี่ยเคสละ 500-800 บาทต่อชั่วโมง( ตำแหน่งขึ้นกับรพ.ที่มีตำปหน่งว่างนั้นๆเปิด ไม่ได้ขึ้นกับประสบการณ์) สำหรับเอกชนเริ่มต้นที่ 15000 - บาทช่วงทดลองงาน เมื่อผ่านโปรเพิ่มเป็น 17000-18000บาทต่อเดือน + ค่าโอทีเฉลี่ยชั่วโมงละ 100 บาท สรุปเดือนนั้นก็ประมาณ 20000+ หรือบางงานเริ่มต้น 20000 + โอที + เคสนอก สำหรับคนที่ขยันๆหน่อยก็ 30000 อัพก็มี ส่วนคนที่เปิดคลินิกเองเริ่มต้นเคสละ 500-800+ (อาจต้องมีใจบริการและพูดเก่ง+ ค่าฝีมือ)*ขึ้นอยู่กับความขยันของแต่ละบุคคล พี่เป็นพวกสโลไลฟ์ 5555

- สถาบันมีผลต่อการสมัครงานในอนาคตไหมคะ สำหรับพี่ขอตอบเลยว่าไม่ ขึ้นอยู่กับฝีมือล้วนๆจร๊า เพราะส่วนใหญ่ตอนสมัครงานมักมีทดลองงานหรือสอบอยู่แล้ว ถ้าไม่ใช่ไม่คลิกกันก็สถานีต่อไปจร๊าhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png แต่โอกาสก้าวหน้าในอาชีพทางราชการค่อนข้างช้าขึ้นกับความอดทน ถ้าอยากก้าวหน้าเปิดคลินิกเองก็ไม่เลวนะ

0