Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[INSIDE] เจาะลึก การบินหอการค้า แต่ละปี เรียนอะไรบ้าง ?? Part 1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สำหรับน้องๆหลายๆคนที่สงสัย  ว่าการบินเรียนอะไรบ้าง เรียนแค่ภาษากับบริการหรอ ? วันนี้พี่จะมาไขข้อสงสัยนี้กันนะครับ โดยพี่จะมาเจาะลึกเลยว่า "ในแต่ละปีการบินหอการค้าเรียนอะไรบ้าง"

เริ่มกันที่ ปี 1  เทอม 1 จะเป็นการปูพื้นฐานในทุกๆ วิชานะครับ
สำหรับใครที่กังวลเรื่องภาษาอังกฤษที่ไม่แข็งแรง น้องๆหมดกังวลไปได้เลยครับ เพราะ ในเทอมแรก การเรียนภาษาอังกฤษ จะเป็นการปูพื้นฐาน เพื่อปรับทักษะ สำหรับบางคนที่อาจจะไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษให้มีพื้นฐานมากขึ้น โดยเนื้อหาที่เรียนจะเกี่ยวกับฟัง และ การสนทนาในชีวิตประจำวัน  การออกเสียง

วิชา  อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ เป็นการปูพื้นฐานให้น้องๆรู้จักกับ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมากขึ้น เราจะได้รู้จักกับวิวัฒนาการท่องเที่ยว ธุรกิจต่างๆที่มีผลต่อการขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยว เช่น การคมนาคม ธุรกิจที่พักแรม ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจสินค้าที่ระลึกเพื่อให้เรารู้ทันโลก ว่าธุรกิจท่องเที่ยวปัจจุบันไปถึงขั้นไหนและมีแนวโน้มเป็นอย่างไร

วิชา การพัฒนาบุคลิกภาพ  เป็นการสอนเกี่ยวกับ บุคลิกภาพที่ดีในการทำงาน การเข้าสังคม เราควรจะแต่งตัวยังไงเพื่อไปสมัครงาน หรือไปร่วมงานสำคัญต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลิกภาพในการทำงานด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการได้  เนื้อหาที่เรียน เช่น ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ มารยาททางสังคม การยืน การเดิน การนั่ง การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี การทำงานเป็นทีม และการฝึกภาวะการเป็นผู้นำ ทั้งยังมีการดูงานนอกสถานที่ที่โรงแรมระดับ 5 ดาว เพื่อให้เราได้เห็นบุคคลิกภาพที่ดี ที่เหมาะสมสำหรับงานด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ

วิชา นวัตกรรมดิจิทัลและการโค้ด ซึ่งเป็นวิชาที่เด็กหอการค้าทุกคนจะได้เรียน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และการแก้ปัญหาในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ฝึกทักษะพื้นฐานการใช้แอปพลิเคชันต่างๆ เช่น แอปพลิเคชั่น Weebly , Mavel สามารถเรียนโดยใช้ iPad วิชานี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่เดินหน้าสร้าง “นักรบเศรษฐกิจ บัณฑิตพันธุ์ใหม่ ยุคดิจิทัล4.0” ปลูกฝังให้บัณฑิตมีความสามารถในการปรับตัว โดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจ

พอน้องๆขึ้น ปี 1 เทอม 2 ทุกอย่างจะเป็นการปูพื้น แต่เริ่มมีรายละเอียดที่มากขึ้น โดยเราจะเจอวิชาภาษาอังกฤษ 2 วิชานะครับวิชาแรกเป็นภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ยังคงเป็นการปูพื้นฐาน ต่อมาจากเทอม 1 แต่จะเจอบทความหรือบทสนทนาที่ซับซ้อนขึ้น การเรียนบรรยายลักษณะ พูดถึงเหตุการณ์ในอดีต รวมทั้งการแสดงความคิดเห็น เน้นการออกเสียงเฉพาะ คำกับเสียงสูงต่ำในประโยคและฝึกแบบประโยคสนทนาเบื้องต้น 

ภาษาอังกฤษที่ 2 คือ วิชา ภาษาอังกฤษสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ เราจะเรียนเกี่ยวกับ การต้อนรับนักท่องเที่ยว การให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว การเข้าพักในโรงแรม และการจัดการทัวร์ การพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 

นอกจากนี้ยังมีเรียน ภาษาไทย เพื่อฝึกการเขียน การออกเสียง ฝึกการพูดในที่ประชุม การอ่าน ให้เรามีวิจารณญาณ มากขึ้น และเราก็จะเริ่มเข้าสู่เนื้อหาการบินมากขึ้นนะครับ

วิชา ธุรกิจสายการบิน เป็นวิชาที่ทำให้เราได้รู้จักเกี่ยวกับวิวัฒนาการการบินลึกขึ้น ได้รู้จุดกำเนิดของการบิน ว่า เครื่องบินเกิดขึ้นได้อย่างไร ใครเป็นผู้ริเริ่ม ทำให้เรารู้จักกับส่วนประกอบของเครื่องบิน ว่า เครื่องบินมันบินได้ยังไง ส่วนไหนสำคัญที่สุด หน่วยงานทางการบินมีอะไรบ้าง และตัวย่อแต่ตัว มีความหมายว่ายังไง 

วิชา จิตวิทยาบริการ วิชานี้จะสอนเกี่ยวกับหัวใจหลักในงานบริการ สอนให้รู้จักการที่เข้าใจถึงโลกของการบริการที่ต้องมีใจในการรักบริการ การเข้าใจในลูกค้า การรับมือกับอารมณ์ของลูกค้า การแก้ปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น การตอบโต้ลูกค้าที่ถูกต้อง เช่น การโดนผู้โดยสารลวนลามเราจะตอบโต้อย่างไร 

วิชา พฤติกรรมนักท่องเที่ยวและการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม วิชานี้สอนให้เราได้รู้จักวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมากขึ้น ได้รู้ว่านักท่องเที่ยวในแต่ละภาคของไทยเค้ามีวัฒนธรรมที่ต่างกันยังไง ได้รู้ว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เค้ามีความชอบที่แตกต่างกันยังไง ชอบไปเที่ยวในช่วงเวลาไหน ผลกระทบจากความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มากับการท่องเที่ยวในยุคโลกาภิวัฒน์


---  ในช่วง ปี 1 วิชาจะค่อนข้างง่ายนะครับ ปี 2 พอน้องๆขึ้นปี 2 ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป เราจะได้เจอวิชาที่เริ่มลงลึกมากขึ้น ---

โดย ปี 2 เทอม 1 เราได้เรียนภาษาอังกฤษถึง 2 วิชา ทั้งพื้นฐาน คือ วิชา  ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ และวิชาที่เจาะลึก คือ ภาษาอังกฤษสำหรับการปฏิบัติงานในธุรกิจสายการบิน 

วิชา การดำเนินงานและการจัดการท่าอากาศยาน โดยได้เรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงาน การปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับท่าอากาศยานโดยละเอียด  ได้รู้จักสิ่งจำเป็นที่ต้องมีในสนามบิน และ การวางผังสนามบินว่าต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

วิชา การจัดการงานบริการผู้โดยสารภาคพื้น จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอน วิธีการปฏิบัติในด้านต่างๆกับผู้โดยสารภาคพื้น ขั้นตอนต่างๆ ว่าการที่จะทำไฟล์ทนึงเนี่ย มีกระบวนการยังไงบ้าง รู้จักหน้าที่ในแต่ละหน่วยของสนามบิน ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ จะต้องติดต่อที่ไหน การบริหารจัดการกับผู้โดยสารอย่างไรให้เครื่องไม่ดีเลย์

วิชา การจัดการสายการบินต้นทุนต่ำ จะมีเนื้อหาตั้งแต่การจัดตั้งสายการบิน โครงสร้างในด้านต่างๆของการมีสายการบินต้นทุนต่ำขึ้น ทำให้เราได้รู้ว่าทำไมสายการบินต้นทุนต่ำถึงได้เติบโตมากขึ้น เค้ามีวิธีการจัดการยังไงเพื่อเป็นการลดต้นทุน

วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ โดยมีการเรียนเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ในด้านเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้เราได้รู้ทันเทคโนโลยี ที่ธุรกิจในปัจจุบันนำมาใช้มากขึ้น

ปี 2 เทอม 2 เราจะได้เจาะลึกและเข้มข้นมากๆเลยล่ะครับ ในหลายๆวิชา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าบ้านนะครับ มีทั้งเรียนการจองตั๋ว เรียนบริการบนเครื่อง และเริ่มมีการเรียนการตลาด

โดยเทอมนี้ เรายังเรียนภาษาอังกฤษ 2 ตัวเหมือนเดิมครับ คือ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานอาชีพ และ ภาษาอังกฤษสำหรับการบริการภาคพื้น ซึ่งทำให้เราได้รู้จักกับภาษาอังกฤษในด้านการบินมากขึ้น

วิชา การจัดการงานบริการผู้โดยสารบนเครื่องบิน หรือวิชา In-Flight Services  เป็นวิชาที่จำลองการทำงานบนเครื่องบิน โดยนักศึกษาจะได้เรียนรู้ทั้งทฤษฎีและยังได้ลองปฏิบัติงานจริงบน Mock up (เครื่องบินจำลอง) เริ่มตั้งแต่เทคนิคการบริการ เมนูอาหารบนเครื่อง เครื่องดื่ม ค็อกเทล แอลกอฮอล์ต่างๆที่สามารถเสิร์ฟบนเครื่องบินได้ ประกาศบนเครื่อง จำลองการสาธิตการใช้อุปกรณ์ต่างๆในกรณีฉุกเฉิน การแก้ปัญหาต่างๆ ของผู้โดยสาร ขณะที่เครื่องบินกำลังบิน เป็นวิชาที่ให้เราได้สวมวิญญาณการเป็น สจ๊วตและแอร์โฮสเตส ได้อย่างเต็มรูปแบบเลยล่ะครับ

วิชา ระบบการออกบัตรโดยสารและการสำรองที่นั่งสำหรับธุรกิจสายการบิน หรือ พวกเราในสาขาเรียกกันว่า วิชา AMADEUS  เพราะ ระบบสำรองที่นั่ง ที่เรานิยมใช้ในธุรกิจสายการบิน คือ ระบบ AMADEUS ALTEA ในภาคเรียนเราจะได้เรียนและปฏิบัติจริง โดยเรียนการใช้ระบบการจอง เราจะได้เรียนรู้การทำ booking โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นบุคลากรจากธุรกิจการบินจริงๆ ทำให้เราได้เรียนรู้ระบบปฏิบัติงานและได้เรียนรู้จากประสบการณ์จากอาจารย์ผู้สอน


วิชา การจัดการความปลอดภัยด้านการบิน  สอนเกี่ยวกับ ระบบความปลอดภัยด้านการบินทุกอย่างๆ อะไรนำขึ้นเครื่องได้ อะไรห้ามขึ้น สินค้าอันตรายขนส่งอย่างไร หอบังคับการบินมีกระบวนการปฏิบัติอย่างไรให้เครื่องบินสามารถขึ้นและลงได้ โดยไม่ชนกัน เส้นบน Runway และ Taxiway มีความหมายว่าอย่างไร การเคลื่อนตัวของเคลื่องบินบน Airside และ Ladeside ต้องเป็นยังไง

วิชา การจัดการงานลูกค้าสัมพันธ์สำหรับธุรกิจสายการบิน  เป็นวิชาที่สอนเกี่ยวกับการบริการจัดการกับลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด กลยุทธ์การตีตลาด แนวทางการดำเนินงาน เทคนิคที่ทำให้ลูกค้าอยากใช้บริการต่อ ไปจนถึงการเก็บข้อมูลของลูกค้าเพื่อพัฒนาสินค้าของบริษัท

ตอนนี้ก็ผ่านมาครึ่งทางแล้วนะครับ  เดี๋ยวพี่จะมาลงลึก ปี 3 กับ ปี 4 ให้ดูกันต่อ  ได้ที่นี่เลยครับ    laugh

--------------------------------------------------------------------

heart    อ่านกระทู้เกี่ยวกับการบินหอการค้า ได้ที่นี่เลยครับ   heart
[INTRO] ABMUTCC รีวิว การบินหอการค้าไทย
[INSIDE] เจาะลึก การบินหอการค้า แต่ละปี เรียนอะไรบ้าง ?? Part 1
[INSIDE] เจาะลึก การบินหอการค้า แต่ละปี เรียนอะไรบ้าง ?? Part 2
[INTERVIEW] สัมภาษณ์ รุ่นพี่การบินหอการค้า ฝึกงานท่ามกลาง COVID-19
[INTERVIEW] สัมภาษณ์ รุ่นพี่การบินหอการค้า ฝึกงานท่ามกลาง COVID-19 EP.2

หากน้องๆมีข้อสงสัยสามารถสอบถามและติดตามพวกเราได้ที่
Facebook : facebook.com/ABMUTCC
Website https://tourism.utcc.ac.th/
Instagram : utcc_airline
อย่าลืมกดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลข่าวสารดีๆนะครับบบ   yes

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น