Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

​รีวิว! คณะสหเวชศาสต์ สาขาชีวเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ในกระทู้นี้ จะมารีวิวเกี่ยวกับ “คณะสหเวชศาสต์ สาขาชีวเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา”laugh
คณะที่ใครๆพอได้ยินชื่อปุ๊ป ก็จะถามเป็นเสียงเดียวกันว่า....
“หะ? มันคือคณะอะไร? สาขาอะไร? เรียนอะไร? มีด้วยเหรอ?”broken heart

ทุกครั้งที่มีคนถามว่า “หนูเรียนคณะอะไรลูก” (โดยเฉพาะป้าข้างบ้าน...)
คำตอบจะไม่ได้จบลงแค่ที่บอกชื่อคณะและสาขา แต่จะจบที่การอธิบายรายละเอียดของคณะนี้ตั้งแต่วิชาที่เรียนจนถึงจบไปทำอาชีพอะไร!
 
หลังจากได้อยู่ที่คณะนี้มา 1 ปี ก็ทำให้รู้สึกว่า “ยอมไม่ได้แล้ว! ที่แทบไม่มีคนรู้จักคณะและสาขาเราเลย”crying
จึงทำให้เกิดเป็นกระทู้นี้ขึ้น!!!
หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน ต่อผู้ที่กำลังสนใจเรียนคณะนี้สาขานี้นะคะ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ><
 
คณะสหเวชศาสต์ สาขาชีวเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ถ้าพูดถึง”คณะสหเวชศาสตร์” อาจจะมีหลายคนที่รู้จักคณะนี้ เพราะ เป็นคณะที่มีในมหาวิทยาลัยดังๆตั้งหลายแห่ง เช่น จุฬา ธรรมศาสตร์ หรือม.บูรพา!(อดอวยม.ตัวเองไม่ได้จริงๆ)
แต่ละที่จะมีสาขาที่เปิดสอนหรือมีการตั้งชื่อที่แตกต่างกัน เช่น “เทคนิคการแพทย์” “กายภาพบำบัด” ”โภชนาการ” ฯลฯ
ชื่อสาขาเหล่านี้ค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้ว ว่าจบไปก็ทำอาชีพ “นักเทคนิคการแพทย์” “นักกายภาพบำบัด” “นักโภชนาการ” ประมาณนี้

แล้ว สาขา "ชีวเวชศาสตร์” เรียนเกี่ยวกับอะไร? จบไปทำอะไร?
 ตอนฟังครั้งแรกจะบอกว่า "เป็นชื่อที่ไม่คุ้นหูเลย” พอไปหาข้อมูลเจอเว็บไซต์ของคณะโดยตรงก็เลยได้ถึงบางอ้อว่าทำไมถึงเป็นชื่อที่ไม่คุ้น ไม่เคยได้ยินมาก่อน!
เพราะ “สาขาชีวเวชศาสตร์” คณะสหเวชศาสตร์นี้ เป็นสาขาที่มีสอนที่เดียว ที่”มหาวิทยาลัยบูรพา”!!!! เป็นแห่งเดียวในประเทศไทย!!

แล้วเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง?
ชีวเวชศาสตร์ หรือเรียกอีกอย่างได้ว่า “วิทยาศาสตร์การแพทย์”(คำนี้น่าจะมีคนรู้จักอยู่บ้าง) คือจะเป็นสายงานพวกทำวิจัย ทำการทดลองในห้องแล็ปในเชิงวิทยาศาสตร์สุขภาพ หลักสูตรที่เรียนก็จะประมาณๆเดียวกับวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะมีช่วงปี3-4 ที่จะเริ่มเน้นกระบวนการทำงานที่จำเป็นต่อการทำวิจัย เช่น สถิติสำหรับวิเคราะห์ข้อมูล เครื่องมือวิจัยที่ต้องใช้ เป็นต้น

จบไปทำอาชีพอะไร??
สามารถไปได้หลายอาชีพเลยนะ เช่น ผู้ช่วยนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ นักวิทยาศาสตร์ในสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย สถานประกอบการด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพทั้งภาครัฐและเอกชน
 
คณะนี้สาขานี้อาจจะดูเล็กๆ แต่สาขานี้ถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้สาขาอื่นๆเลยนะ
เพราะในปัจจุบันประเทศไทยขาดบุคคลากรเก่งๆด้านการวิจัย ประเทศไทยมีงานวิจัยน้อยมากถ้าเทียบกับต่างประเทศที่เค้าให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก จนเป็นที่มาของปรัชญาประจำหลักสูตรว่า...
 “สร้างนักวิทยาศาสตร์การแพทย์รุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถและทักษะทางด้านงานวิจัย  เพื่อสนองต่อแนวนโยบายของการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยและทิศทางการพัฒนาประเทศด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ และวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สามารถนำความรู้ ประสบการณ์ไปประยุกต์ในการประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม มีคุณธรรม มีจริยธรรม และเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง”
 
ใครที่เหมาะจะมาเรียนสาขานี้??
-คนที่ชอบทำการทดลอง ชอบเข้าแล็ป ชอบส่องกล้องจุลทรรศน์ มาสายนี้รับรองได้ทำเต็มๆ
-คนที่สนใจวิทยาศาสตร์การแพทย์ แต่ไปถึงหมอ ถึงเภสัชไม่ไหว ก็มาเป็นนักวิจัยอยู่คณะนี้ได้นะ!
-คนที่ชอบคิดอะไรใหม่ๆ อยากคิดค้นวิจัยอะไร ก็น่ามาลองอยู่สาขานี้ดู
 
ประสบการณ์ 1 ปีที่ผ่านมาเป็นยังไง???
เกือบ 1 ปีที่ผ่านมา เป็นชีวิตเฟรชชี่ที่สนุกมากกกก (จะเม้าเรื่องตัวเองแล้ว ขอแทนตัวเองว่า”เรา”นะ55)
เราสอบเข้ามาในคณะนี้ในรอบที่ 4 รอบแอดมิชชั่น
เราเลือกคณะนี้สาขานี้ไว้อันดับที่ 2 (...ไม่บอกหรอกว่าอันดับ1คืออะไร55)
และได้มาสัมภาษณ์ ซึ่งการสัมภาษณ์ในรอบที่ 4 ไม่มีอะไรมาก น้องๆไม่ต้องกังวลได้เลย ผลการสัมภาษณ์ไม่ได้มีผลต่อการรับเข้าเรียนแล้ว(เว้นแต่น้องจะไปต่อยกรรมการ....) แต่ก็ต้องไปสัมภาษณ์นะ! เพราะเป็นการไปยืนยันรับสิทธิ์การเข้าเรียน และก็มีตรวจสุขภาพด้วย

บรรยากาศวันนั้นก็อบอุ่นดี ช่วงเช้าเราต้องไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลม.บูรพาก่อน ได้เจอเพื่อนใหม่เยอะมาก เพราะวันนัดตรวจสุขภาพและสัมภาษณ์รอบที่4ในวันนั้นตรงกันหลายคณะมาก! คนเยอะสุดๆ ต่อแถวเบียดกันไปเบียดกันมาได้เพื่อนใหม่ไปเรื่อยเลยล่ะ55

หลังจากตรวจสุขภาพเสร็จแล้ว ก็จะมีรุ่นพี่คณะมารอรับด้วยล่ะ รุ่นพี่จะมาคอยเดินตามหาน้องคณะตัวเองแล้วก็พาเข้าแถวเดินไปที่คณะเพื่อรอเข้าสัมภาษณ์
ในการสัมภาษณ์ ตอนนั้นก็โดนแบบ 1ต่อ1 กรรมการนั่งประจันหน้ากับเราเลย!!!
คำถามก็ทั่วไปๆ กรรมการก็จะให้เราแนะนำตัว ละก็จะโดนคำถามสุดฮิต ไม่ว่าไปเรียนคณะไหนยังไงก็ต้องโดนว่า “ทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่?” “เลือกเรียนที่นี่เพราะอะไร?” น้องๆเตรียมคำตอบไปล่วงหน้าได้เลยนะ

และสุดท้ายกรรมการก็จะถามว่า “มีอะไรจะถามไหม?” ซึ่งคำถามนี้ควรตอบด้วยนะคะ
ซึ่งอย่าตอบว่า “ไม่มี” ให้ถามอะไรกลับไปสักนิดหน่อยก็จะดีมากๆค่า
ช่วงที่รอสัมภาษณ์ก็คือไม่เหงาเลย มีรุ่นพี่คอยดูแลตลอด อบอุ่นมากๆเลย เพื่อนๆตอนนั้นก็ยังเขินๆกัน แต่ก็คุยกันไปคุยกันมาก็สนุกมากๆเลย ได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวที่โรงเรียนเก่า หรือความรู้สึกตอนได้มาสัมภาษณ์ที่นี่กัน
 
ชีวิต"นักศึกษา"คณะสหเวชศาสต์ สาขาชีวเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นยังไง?
ช่วงรับน้องสนุกมากๆ เป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงจริงๆ เป็นการรับน้อง 5 วันที่เฮฮาสุดๆ ได้ไปชายหาด ได้เล่นกิจกรรมฐานของรุ่นพี่สาขาต่างๆ ตอนเช้ามาเสื้อผ้าหน้าผมก็สะอาดดี ผ่านไปไม่กี่ฐานเท่านั้นแหละ สภาพนี่แบบเปียกกันตั้งแต่หัวจรดเท้า ขาวกันตั้งแต่ผมยันกางเกง หน้าก็ยังลายๆเขียวๆแดงๆไปอีก ตอนเดินเปลี่ยนฐานเจอเพื่อนที่คุยกันตอนก่อนแยกฐานยังแทบจำกันไม่ได้55 เป็นประสบการณ์ที่ต้องมาเจอเองจริงๆแล้วจะติดใจ
และที่สำคัญคือ คณะนี้มีเรื่องพีค เรื่องเซอไพร์สเยอะมาก พีคกันทั้งงานรับน้อง งานปฐมนิเทศ เล่นกันตั้งแต่เพื่อน รุ่นพี่ อาจารย์ ไปจนถึง”คณบดี”!!! ไซโคขนาดนี้ ไม่มาเรียนคณะนี้ สาขานี้ไม่ได้แล้วนะ!
 
จบจากรับน้อง ก็เริ่มเรียน ปี 1   ก็มีเรียนวิชาศึกษาทั่วไป กับวิชาเฉพาะนิดหน่อย
วิชาศึกษาทั่วไปก็เช่นพวกจิตวิทยา ความเป็นผู้นำ~ เป็นวิชาที่แบบหน่อยกิต0.5ให้งาน5.0ประมาณนั้นเลย55 แต่ถึงงานจะหนัก แต่ก็เพราะวิชาพวกนี้ที่มีงานกลุ่มเยอะ ทำให้สนิทกับเพื่อนมากขึ้น ได้เพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นเยอะเลยล่ะ

วิชาเฉพาะก็จะเป็นพวกฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เนื้อหาก็คล้ายๆเดิมม.ปลาย เพิ่มเติมคืออ.แรปมาก!
ม.ปลายช่วงกิจกรรมแน่นๆก็ว่าครูแรปแล้ว เจออ.มหาลัยเข้าไปนี่โอ้โหอะ ต้องมาเจอเองจริงๆถึงจะเข้าใจ ไฮไลท์ยังแทบไม่ทัน55 //น้ำตาไหลตอนสอบ เนื้อหาม.ปลายเรียนมา3ปี จบได้ในเทอมเดียวมหาลัย...
น้องๆใช้ชีวิตม.ปลายให้เต็มที่นะ555

กิจกรรมก็เยอะก็แน่นไม่แพ้มัธยมเลย มีตั้งแต่กีฬาสี งานคอนเสิร์ตเฟรชชี่ งานดาวเดือนมหาลัย ฯลฯ
ถึงจะทำกิจกรรมกันจนเหนื่อย ซ้อมกันจนดึกดื่น แต่ทุกคนก็มีความสุขกันมากๆเหมือนกัน
โดยการแบ่งงานกิจกรรมของที่คณะจะแบ่งกันเป็นฝ่ายๆ มีฝ่ายสัน(สันทนาการ) ฝ่ายสแตนด์ ฝ่ายศิลป์ ฝ่ายผู้นำเชียร์ ฝ่ายดาวเดือน และฝ่ายหลีดแดนซ์(เต้นCover) ได้ทำกิจกรรมกันอย่างทั่วถึงแน่นอน
 
รุ่นพี่สายรหัสก็น่ารักทุกคน ซื้อน้ำซื้อขนมมาฝากบ่อยมาก ยิ่งบางคนเก็บชีทเก็บหนังสือไว้ให้น้องใช้ต่อ จนน้องไม่ต้องซื้อหนังสือเลยก็มี ให้Shortnoteสวยๆที่รุ่นพี่จดไว้อ่านสอบปีที่แล้วด้วย คุยกันตั้งแต่เขินๆ จนตอนนี้ทักแชทไปคุยเรื่องไร้สาระได้แล้วอะ55 และที่ชื่นชอบมากคือพี่ๆพาไปเลี้ยงหมูกระทะด้วย! บอกเลย ม.บูรคือดินแดนที่สามารถทำให้น้ำหนักขึ้นได้ภายในไม่กี่เดือน //ตอนซื้อกระโปรงนักศึกษาควรเผื่อไซส์ไว้หน่อย
 
อ.ที่ปรึกษาประจำสาขาก็ใจดี เอาใจใส่นักศึกษาทุกคนจริงๆ มีเรียกประชุมมาคุยกันบ่อยๆ มีขนมมาแจกด้วย! ขนาดช่วงตอนเปิดให้ดรอปรายวิชาอ.ยังเรียกประชุมมาถามว่าแบบใครมีวิชาไหนดูจะไปต่อไม่ไหวมาปรึกษาอ.ได้ไรงี้55 แบบน่ารักอะ ได้อ.แบบนี้ดูแลแล้วอุ่นใจมากๆเลย
 
สุดท้ายนี้ก็อยากบอกน้องๆว่า เรียนที่ไหน คณะอะไรไม่สำคัญหรอก แค่น้องๆตั้งใจเรียนและมีความสุขกับสิ่งที่เรียนอยู่ก็พอแล้ว แต่ถ้ามาเรียน “คณะสหเวชศาสต์ สาขาชีวเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา” ล่ะก็ รุ่นพี่ขอคอนเฟิร์มว่าเรียนสนุก กิจกรรมเพียบ ไม่มีเหงาแน่นอน!

ปล.วิวหน้าตึกคณะดีมาก ช่วงเย็นๆจะมีเด็กวิทย์กีฬาบ้าง เด็กโลจิสต์บ้าง มาตั้งแถววิ่งผ่านตลอด>////<

เว็บไซต์ของ“คณะสหเวชศาสต์ สาขาชีวเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา”ค่า
http://alliedhs.buu.ac.th/wordpress/?page_id=31

ฝากเพจ Cattor   ด้วยนะคะheart  
https://www.facebook.com/dekpi62/ 
เป็นเพจเกี่ยวกับข่าวการศึกษา และก็ลงพวกข้อสอบเก่าให้ได้ฝึกทำกันค่าwink

yesปล.มีข้อสงสัยตรงไหนจะเม้นถามไว้ หรือจะไปทักถามที่เพจก็ได้ค่า
 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

P'KAW 3 พ.ค. 64 เวลา 20:28 น. 2-1

มาเรียนได้น้า พี่ๆน่ารัก อาจารย์ใจดีมาก

0
Tae 23 เม.ย. 63 เวลา 16:54 น. 4

ที่จริงสาขา ชีวเวชศาสตร์ มีเปิดสอนในไทย

มานานแล้วนะ แต่เปิดในระดับ ป.โท ป.เอก

แต่ที่ ม.บูรพา เปิดในระดับ ป.ตรี เป็นที่แรก

และที่เดียวในไทย ️

0
pichaa 29 พ.ย. 63 เวลา 15:33 น. 5

สาขานี้มีีใบประกอบวิชาชีพรึยังคะ?? อยากเข้าแต่กลัวว่าไม่มีใบประกอบวิชาชีพแล้วจะหางานทำยาก

1
P'KAW 3 พ.ค. 64 เวลา 20:29 น. 5-1

สาขานี้ยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพครับ แต่เรื่องหางานนั้นไม่ยากเลยครับ มีหลากหลายสายงานให้เราเลือก หรือแม้กระทั่งงานในกระทรวงก็มีครับ

0
กรร 27 ก.ย. 64 เวลา 17:22 น. 7

เคยได้ไปเข้าค่ายกับคณะนี้ม.บรูบอกเลยว่าเเค่2วัน1คืนเเต่ไม่อยากให้จบเลยทุกคนเเบบว่าบรรยากาศน่าเรียนมากตอนเเรกเราไม่สนใจสาขาชีวเวชเลยเเต่พอได้เข้าฐานเเบบอือหื้อมันโดนใจด้วยความเป็นเด็กห้องสุขภาพอยู่เเล้วซึ่งเเลปเนี่ยคุ้นเคยมากๆเลยทำให้เราอยากเข้าคณะนี้สาขานี้เลยทุกจากใจ#dek65รอก่อนนะคะพี่ๆจะติดให้ได้เลยค่าา

0