Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิววิชาเรียน คณะมนุษยศาสตร์ฯ สาขาภาษาตะวันออกเอกภาษาจีน มข from dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาาาทุกคน เนื่องจากเราเพิ่งสอบไฟนอลนรกไปหมาดๆ บวกกับช่วงโควิดทำให้ว่างมากๆ5555 เลยอยากมารีวิววิชาเรียน ของเอกจีน มข ปี62 ให้ได้อ่านกันนน เย้5555

ขอบอกก่อนว่าสาขาภาษาตะวันออกของเราเนี่ยจะมีสองเอกด้วยกันนั้นก็คือ เอกภาษาญี่ปุ่นและเอกภาษาจีนค่ะ บางครั้งวิชาเอกบางตัวเราก็ต้องเรียนรวมกับเอกญี่ปุ่นเนาะ เราขอรีวิวเป็นเทอมเนาะ

เอาล่ะค่ะขอรีวิวเทอม1ก่อน ขอเริ่มที่วิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยนะคะ นั้นก็คือ ENGLISH 1 และ Cross-Cultural Literacy
ENGLISH 1: หรืออิ้งเลเวล เราเรียกวิชานี้ว่าอิ้งเวล เพราะแต่ละคนจะได้เรียนเลเวลไม่เหมือนกัน โดยอิงจากคะแนนGatภาษาอังกฤษนั้นเอง แต่สำหรับคนที่ไม่ได้สอบก็จะได้อยู่ที่เวลแรกโดยอัตโนมัติ วิชานี้นศ.จะได้เรียนทุกคนทุกคณะ ยกเว้นเอกอิ้งไม่ต้องเรียนค่ะ ส่วนเนื้อหาที่ก็จะแล้วแต่เลเวลที่เราเรียนนั้นเองค่าาา

Cross-cultural Literacy หรือวิชาตระหนักรู้ข้ามวัฒนธรรม จะเรียนเกี่ยวกับพหุวัฒนธรรม การอยู่รวมกันอย่างหลายหลายวัฒนธรรม จะมีการลงพื้นที่ไปสำรวจทำรายงานค่ะ ส่วนใหญ่เรียนในสไลด์ ถ้ามีไอแพดก็สบายค่ะโหลดสไลด์แล้วเรียนตามอาจารย์ได้เลย แต่ถ้าไม่มีไอแพดก็สามารถปริ้นสไลด์แล้วจดตามอาจารย์ได้เหมือนกันค่าาาาา

ต่อมาเป็นวิชาศึกษาทั่วไปของคณะนะคะนั้นก็คือวิชาภาษาต่างประเทศ1 ค่ะ ก็คือเราจะได้เลือกภาษา 1 ภาษาที่เราสนใจเรียนค่ะ เราเรียกวิชานี้ว่าภาษาที่สาม ภาษาที่ให้เลือกเรียนก็อย่างเช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เขมร ลาว พม่า เวียดนาม บาฮาซา อินโด ค่ะ แต่ต้องไม่เลือกซ้ำกับวิชาเอกที่เราเรียนนะคะ เช่นเราเรียนเอกจีนจะเรียนภาษาที่สามเป็นจีนอีกไม่ได้ค่ะ ส่วนตัวเราเลือกเรียนเกาหลีค่ะ เป็นวิชาเดียวที่ตั้งใจเรียน555555 ส่วนเทอม2ก็เรียนภาษาที่เลือกต่อจากเทอม1เลย

ต่อมาคือวิชาเอกนั้นเอง มีสองตัวคือ Elementary Chinese และ Chinese Listening and Speaking
Elementary Chineseจะสอนตั้งแต่เบสิคเลย พินอิน การออกเสียง แกรมม่าต่างๆ คนไม่มีพื้นฐานก็สามารถเรียนรู้เรื่องค่ะ ส่วนอาจารย์เป็นคนไทยค่ะ เราเองก็ไม่มีพื้นฐาน อาจารย์ก็จะช่วยเราเยอะเลยค่ะ ถามได้ตลอดเลยค่ะอาจารย์ใจดีมากกกกก

Chinese Listening and Speaking ก็คือวิชาฟังพูดนั้นเอง วิชานี้อาจารย์จีนเป็นคนสอนค่ะ วิชานี้ไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่ อาจารย์จะพาเล่นเกมให้เราได้ฝึกพูดบ่อยๆ ตอบสอบจะเป็นสอบพูดกับอาจารย์ค่ะ เหมือนอาจารย์จะเช็คว่าเราฟังรู้เรื่องไหม สามารถถามตอบกับอาจารย์ได้ไหม

ต่อมาเป็นวิชาสาขานะคะมีสองตัวเหมือนกัน คือ East Asia Cultureและ East Asia History
East Asia Culture หรือ วัฒนธรรมเอเชียตะวันออก จะเรียนเกี่ยวกับ การกิน การแต่งกาย นิยาย เรื่องเล่า ส่วนใหญ่จะให้ลองใส่ชุด ทำอาหาร สนุกมากๆค่ะ55555 ก่อนมิดเทอมจะเรียนวัฒนธรรมจีนส่วนหลังมิดเทอมจะเรียนวัฒนธรรมญี่ปุ่นค่ะ
East Asia History หรือ ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกนั้นเอง อ่าา ฟังชื่อก็น่าจะรู้แล้วว่าเรียนเกี่ยวกับอะไร555555 เรียนประวัติศาสตร์นั้นเองค่ะ วิชานี้จะได้เรียนตั้งแต่ยุคสมัยต่างๆของญี่ปุ่น และราชวงศ์ต่างๆของจีนเลยยย ใครที่ชอบประวัติศาสตร์ วิชานี้จะเป็นวิชาที่สนุกมากๆวิชานึงเลยค่ะ55555
เย้!!!! จบไปแล้วกับเทอม1 มาต่อที่เทอมสองกันเลยดีกว่าาาา

เทอม2 วิชาศึกษาทั่วไปของมหาลัยก็จะเป็นENGLISH 2กับLearning Skills ENGLISH2 เราก็จะเรียนต่อจากอิ้งเวลในเทอม1เลยค่ะ โดยจะมีการย้ายเวลมาเป็นเวลถัดจากเวลเดิม ส่วนLearning Skills หรือวิชาทักษะการเรียนรู้จะเป็นวิชาเรียนเกี่ยวกับการทำรายงาน การเขียนอ้างอิง บรรณานุกรม การนำเสนอ ทำนองนี้ค่ะ55555
ส่วนวิชาภาษาต่างประเทศ เราก็จะเรียนต่อจากตัวที่เรียนในเทอม1 เป็น ภาษาต่างประเทศ2นั้นเองค่าาาา

วิชาเอกจะเรียนต่อจากตัวเดิมค่ะทั้งElementary Chinese กับ Chinese Listening and speaking เลย

ต่อมาคือวิชาสาขาที่ต้องเรียนในเทอม2 ก็คือ Introduction to linguistics และ East Asia literature Analysis
Introduction to linguistics หรือวิชาภาษาศาสตร์ จะเรียนเกี่ยวกับ การออกเสียง ที่มาของเสียง ในภาษาอังกฤษและภาษาไทย การสร้างคำต่างๆ สัทอักษร สำหรับเราคิดว่าวิชานี้ยากมากๆ5555 แต่ถ้าเข้าใจก็สนุกมากเหมือนกัน55555 อีกตัวคือ East Asia Literature Analysis หรือวิชาวิเคราะห์วรรณกรรมนั้นเอง วิชานี้อาจารย์จะให้เราดูหนังและวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้น อะไรที่ซ่อนอยู่ในฉากนั้น ฉากนี้หมายถึงอะไร บอกเลยว่าต้องตาดีมากๆวิชานี้555555

เอาล่ะค่ะ555555ในที่สุดก็จบแล้วววว 55555 เลื่อนกลับไปดูคือตะลึงมากเราไม่คิดว่าจะยาวขนาดนนี้55555 กะจะเขียนสั้นๆให้หายเบื่อเฉยๆ5555555 เราก็หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์สำหรับน้องๆที่สนใจจะมาเรียนที่ เอกจีน มข นะคะ

***********ผิดพลาดอะไรก็ข้ออภัยที่นี้นะคะ **************

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านเลย แงงงงงง มาเรียนเอกจีนกันเยอะๆน้าาาา ขอจบแค่นี้แหละค่าาาาา ข่อมค่าาาาา
จู้ปปปๆๆ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Gstd 4 พ.ค. 63 เวลา 02:47 น. 1

พี่คะคือหนูจะเข้ารอบโควต้ามนุษย์จีนต้องใช้คะแนนจากอะไรบ้างค่ะ

0
Dream-SLTP 5 ต.ค. 63 เวลา 13:40 น. 2

พี่คะขอช่องทางในการติดต่อกับพี่ได้ไหมคะอยากสอบถามข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับคณะค่ะ #dek64

0