Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวเอกจีน มศว ปี1เทอม2 ฉบับเรียนออนไลน์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราขอเกริ่นก่อนเลยว่าวิชาของเทอม1และ2จะไม่เหมือนกัน100%!! และ เทอม2สำหรับเราคือมันเฮฮาและสนุกมากเพราะเรียนแบบออนไลน์มันเป็นการเรียนที่แปลกใหม่และมันมีอุปสรรคต่างๆแต่เราจะทิ้งไว้สุดท้ายนะ555 เรามาเริ่มกันเล้ย

 

    เทอม2เราก็ยังจะขอเอาวิชาเอกไว้ทีหลังนะ เป็นวิชาที่น่าตื่นเต้นมากๆเล้ย5555 แต่เราขอเริ่มจากวิชาที่ไม่มีคำว่าตื่นเต้นเท่าไหร่5555 เริ่มด้วยวิชาแรกคือ

         วิชา SWU161 : มนุษย์ในสังคมแห่งการเรียนรู้

วิชานี้เราขอเรียกว่า คนดี2 คือใช้ความรู้จากSWU151มาต่อยอด(รึป่าว) ในเรื่องที่เราต้องเรียนก็จะเป็นในแนวทางของการสำรวจชุมชนเป็นหลัก และเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในแต่ละยุค แต่ด้วยความที่เทอมนี้จะมีเพิ่มภาคปฏิบัติด้วย คือต้องลงชุมชนทำกิจการเพื่อสังคม อาจจะงงว่ากิจการเพื่อสังคมคืออะไร เช่นๆอันนี้เราถามรุ่นพี่มานะ คือ สอนภาษาจีนให้น้องๆในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นต้น  แต่ๆๆ เราเรียนออนไลน์ เราก็เลยไม่ต้องลงสถานที่จริง5555 แต่ทำเป็นโครงงานรูปเล่มแทน ส่วนเรื่องของการเรียนออนไลน์ > วิชานี้เราเรียนแบบLiveในไลน์ เวลาถามอาจารย์ต้องพิมพ์ลงกลุ่ม


         วิชา SWU141 : ชีวิตในโลกดิจิทัล

วิชานี้ก็ทำโครงงานเช่นเดียวกับคนดี2เลย5555 แต่แค่คนละหัวข้อกัน วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับโลกโชเชียลไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อในทางที่ถูกและผิดมีการยกตัวอย่างของสื่อต่างๆ บางคนอาจจะรู้อยู่แล้ว ถือว่าเป็นวิชาหนึ่งที่ค่อนข้างสบายๆ แต่บางสัปดาห์อาจารย์ก็จะสอนการใช้ Microsoft Word สอนการจัดหน้าให้เป็นระเบียบ จัดวิธีการทำรูปเล่มแบบที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่าทำแบบนี้ได้ด้วยในWordส่วนเรียนออนไลน์ > วิชานี้เราใช้ Zoom เรียนแต่อ.ไม่ค่อยนัดเรียนเท่าไหร่555555

 

วิชาต่อไปไม่พูดถึงไม่ได้คือวิชาพละ เราขอไม่ใส่รหัสวิชานะ555 เราจะรวมของเทอม1เข้ามาด้วย เทอม1เนี่ย เราเรียนกอล์ฟ คือเราเรียนตั้งแต่6โมงครึ่ง โอโห้ คือเช้ามาก เช้าแบบขนาดมัธยมก็ไม่เช้าขนาดนี้ไหม นี่เราว่าเช้านะ มีบางเอกเจอเช้ากว่า อาจารย์นัด6โมงก็มี ไม่รู้จะเช้าไปไหน555 ก็ตื่นมาสูดอากาศยามเช้า ตียาวๆไป หลายคนคิดว่าเราไม่มีอุปกรณ์ทำยังไงดี ต้องซื้อหรอ แพงมากเลยนะ แต่!!!! อาจารย์มีอุปกรณ์ให้ ไม่ต้องห่วงว่าเราจะไม่มีอุปกรณ์ ส่วนเทอม2นี่ เราเรียนฟิตเนสค้าบ แน่นอนว่าเราคงไม่มีการใช้แอพZoomออกกำลังกายให้อาจารย์ดูแน่ๆ555 อาจารย์ก็เลยให้ออกกำลังกายในบ้านแล้วถ่ายรูปทำเป็นใบงานส่งแทน ช่วงMidterm ตอนนั้นยังไม่มีการระบาดก็มีการเรียนโดยทดสอบสมรรถภาพร่างกาย แล้วก็มีให้ออกกำลังกายเช่นตีแบด เล่นบาส ฮุล่าฮูป แชร์บอล วอลเล่บอล แล้วอ.ก็ให้เราวอร์มร่างกายท่าต่างๆ วิชานี้ก็สนุกไปอีก แน่นอนว่าไม่ต้องเรียนเช้าตรู่ เรียนประมาณ9โมงครึ่ง


           วิชา SWU122 : ภาษาอังกฤษเพื่อประสิทธิภาพการสื่อสาร2

ในส่วนของวิชานี้เทอม2จะเน้นการwriting แบบparagraph ย้ำๆแบบย่อหน้า ไม่ใช่เรียงความแบบessay มันก็จะค่อยข้างง่ายกว่าเรียงความ แต่ก็ยังมีการเรียนไวยากรณ์ คำศัพท์ต่างๆเหมือนเทอม1เลย ส่วนเรียนออนไลน์ > ใช้ Zoom เหมือนกัน วิชานี้เป็นวิชาที่เนื้อหาค่อนข้างตึงๆ แต่อ.ก็สอนค่อนข้างสนุก ไม่เครียด แต่เวลาสอบออนไลน์เวลาบีบมาก ในห้องทุกคนคิดว่าลนแล้ว ออนไลน์ลนกว่า ไหนจะต้องระวังเน็ตหลุด เว็บล่ม ที่สำคัญมือต้องไว ทักษะการพิมพ์ต้องเร็วที่1 แต่ๆๆๆ ดีอย่างคือเราสามารถหาคำศัพท์ได้555

        เอาล่ะวิชามหาลัยบังคับหมดแล้ว และที่สำคัญไม่มีวิชาอารยธรรมตะวันออกด้วย ทำให้เทอมนี้เราเรียนแค่4ตัว แต่ยังเหลือวิชาเอกอีก2ตัว บันเทิงมาก2วิชานี้5555555 เปิดด้วยวิชาแรกเลย


           วิชา CHN132 : ฟัง-พูดภาษาจีนเพื่อประสิทธิผล2 (อ.คนจีน)

เทอม2นี้แตกต่างกับเทอม1อย่างสิ้นเชิง เทอม1ปูพื้นแบบง่ายๆ พอเทอม2นี้ตะลุยโจทย์HSK4 เน้นการฟังและพูดตามม๊ากกกกก แต่ละสัปดาห์ก็วนๆอยู่แต่แบบนี้ ใครที่ชอบก็ชอบแหละ(รึป่าว555) แต่ก็มีเรียนคำศัพท์อื่นๆด้วยนะ เป็นศัพท์ที่ใช้ในห้าง ในการเดินทาง หรือจะเป็นอาหาร ซึ่งเท่าที่เราบอกก็คือศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันเลย อ้อใช่ ใครชอบเต้น หล่าวซือจะมีคลิปจากใน Tiktok มาให้เต้นด้วย สนุกสนานกันไป555 ส่วนเรียนออนไลน์ > เป็นอีก1วิชาที่ใช้ Zoom ด้วยความที่วิชานี้คือฟัง-พูด เราคงไม่สามารถปิดไมค์ได้ อ.ถามเราต้องตอบ เขาจะเรียกชื่อคนๆนั้นเลย ถ้ามัธยมก็จะเสียวๆหน่อยว่าเราจะโดนไหม แต่นี่มหาลัยแล้วไม่ต้องกลัว โดนถามทุกคนแต่แค่โดนกี่คำถามแค่นั้น555


           วิชา CHN112 : ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร2 (อ.คนไทย)

วิชานี้คือเราเรียนๆอยู่หลับไปตอนไหนไม่รู้ รู้ตัวอีกทีเรียนจบแล้ว555 วิชานี้จะเรียนแนวConversation เน้นคำศัพท์ต่างๆไม่ใช่แค่ชีวิตประจำวันแต่ลึกกว่านั้นนิดหน่อย มีการเรียนไวยากรณ์ เรียงคำศัพท์ แก้คำผิดในประโยค แต่งประโยคจากรูปภาพ เราขอให้คติประจำใจกับวิชานี้เลยคือ ความรู้เท่าหางอึ่ง ออกสอบทีนึงโอ้โหตะลึงกันทั้งห้อง”#Tiktok

เรียนออนไลน์ > ใช้ zoom เหมือนกันกับวิชาอื่นๆเลย

         เอาล่ะมาถึงอุปสรรคเราขอเผาเลย555 แน่นอนว่าการเรียนออนไลน์สิ่งที่เป็นอุปสรรคคืออุปกรณ์เช่นหูฟัง ไมค์ลอยหรือบางทีอาจจะเป็นสัญญาณเน็ตรวมถึงสถานที่อีกด้วย555 จะมีบางวิชาที่อาจจะเป็นความสามารถพิเศษก็ได้555 คือ เวลาเรียนไม่ค่อยได้ยินเสียงไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ได้ยินเสียงเราไหม หรือ เราได้ยินเสียงอาจารย์ แทบจะตลอด3ชม.ที่เรียน ได้ยินไหมครับ/ไม่ค่อยได้ยินเลยค่ะ คือเราฮามากว่าวันนี้จะเรียนรู้เรื่องไหมเนี่ย555

         ตอนนี้เราจบปี1แล้ว เรารู้สึกเรียนออนไลน์มันอุปสรรคเยอะแล้วเรารู้สึกหมดแพชชั่นกับการเรียนออนไลน์มาก แต่ยังไงเราก็ต้องรีสตาร์ทตัวเองขึ้นมาอีกรอบเพราะปี2 วิชาเอกก็จะเจาะลึกขึ้นไปอีกระดับ

              *อยากฝากถึงน้องๆว่าให้เก็บความทรงจำดีๆ เก็บบรรยากาศเอาไว้ ถ้าเกิดเรื่องแย่ๆขึ้นมาอย่างน้อยเราก็ยังมีความทรงจำดีๆที่เรามีอยู่ถึงจะน้อยแต่เวลาเรานึกย้อนก็ยังมีความสุขอยู่ ทำอะไรก็ต้องรีบทำ

              *เราขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านถึงตรงนี้นะ สาระอยู่แค่ต้นๆ555 เราหวังว่าจะเป็นทางเลือกสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจเรียนเอกจีน มศวนะครับ

              *ท้ายสุดคือทั้งหมดนี้เป็นความคิดของเราคนเดียวน้า และสิ่งที่เรารีวิวอาจจะมีการปรับเปลี่ยนของแต่ละวิชา ถ้าผิดพลาดในส่วนไหน ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ใครมีคำถามสามารถถามในนี้ได้เล้ยยยย


                        <หลังจากนี้เราจะรีวิวรวมเป็นปีๆไปเผื่อบางคนอยากเตรียมตัวเตรียมใจเผื่อปีต่อๆไป555>

แสดงความคิดเห็น