Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Howtoสอบติดเศรษฐศาสตร์จุฬาฉบับ dek63ที่ไม่เทพ+แนะนำหนังส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   เอาล่ะขอแนะนำตัวกันก่อนน สวัสดีค่าเราชื่อไอซ์ ตอนนี้ติดTCAS63 รอบ 3 คณะเศณษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่า ถ้านับรุ่นจริงๆเราเป็น CU104 ECON53 ค่า
 มาเข้าเรื่องกันเลยย เราจะขอแบ่งเป็น 4chapter นะคะ
CHAPTER1  การค้นพบตัวเอง
 ขอบอกก่อนนะคะว่าเราเรียนสายวิทย์ที่รร.ชื่อดังแห่งหนึ่งย่านรังสิต เดิมทีเราเตรียมตัวสอบเข้าแพทย์ค่ะ หลังจากศึกษาเกณฑ์และคะแนนที่ต้องใช้เราก็เริ่มเตรียมตัวค่ะ......พอคะแนนสอบออกมากปรากฏว่าเราคะแนนไม่ถึงที่จะยื่นแพทย์ค่ะ ได้ถึงแค่สตัวเภสัชซึ่งเราไม่อยากเรียน555 เราเศร้าอยู่พักนึงนะ แต่ก็มาตั้งสติ หาความถนัดของตัวเราเองว่าชอบอะไรบ้าง วิธีของเราคือไปดูสรุปที่เคยทำตอนเตรียมสอบค่ะ ทั้งสอบที่รร สอบเข้า เราพบว่ามีสามหัวข้อหลักๆที่เราชอบมากๆค่ะก็คือ เศรษฐศาสตร์แคลคูลัสและชีววิทยาค่ะ คือถ้าทำข้อสอบเรามักจะเก็บสามสาระนี้ได้เสมอ และเราก็สนใจต่อยอดมากๆด้วย ขอย้ำว่าเราถนัดนะคะแต่ไม่ได้เทพ เพราะถ้าเทียบกับคนอื่นๆเเล้วการเรียเราถือว่ากลางๆมากค่ะ เราเลยตัดสินใจว่าจะแอดรอบ3ที่คณะเศรษฐศาสตร์นี่แหละ
คณะที่เรายื่นไปมีดังนี้ค่ะ
1.เศรษฐศาสตร์จุฬา
2.เศรษฐศาสตร์มธ.
3.วิทย์ ชีวะ จุฬา
4.เภสัชศิลปากร
CHAPTER2 คะแนนสอบ
เราคิดว่าเราไม่หลุดอันดับ1แน่ๆ (บางทีก็มั่นไป5555)เราจะมาบอกเกณฑ์ที่ใช้สำหรับเศรษฐศาสตร์ฬ นะคะ
1.GAT 40%
2.PAT1 40%
3.วิชาสังมัญสังคม20%
สำหรับคะแนนของเรานะคะ
1.GATTH 150 GATENG 100 รวม 250/300
2.PAT1 เนื่องจากคะแนนเราน้อยของบอกเป็นช่วงนะคะ 120++
3.วิชาสามัญสังคม 60/100
CHAPTER3  แนะนำหนังสือเตรียมสอบ
1.เลข pat1
เราทำโจทย์ย้อนหลังจากเว็บ http://www.rathcenter.com/  ทำแบบแยกบทก่อนค่ะแล้วค่อยทำโจทย์รวม ทำซ้ำไปเรื่อยๆจนวิธีทำมันมาอัตโนมัติตอนเจอโจทย์แนวเดียวกันค่ะ
แล้วก็อีกอย่างเราเรียนพิเศษนะที่เรียนเนี่ยพี่เขามีโจทย์แยกบทของpat1ไว้ให้เราก็ทำในนั้นด้วยจนเล่มเละ555
ไม่มีคำอธิบาย
ไม่มีคำอธิบาย

เรามีไว้อ่านสรุปค่ะโจทย์ในนี้เราแทบไม่แตะเพราะเราเอาแต่ทำข้อสอบเก่าค่ะ เลขเรามีนสที่ใช้แค่นี้นะนอกนั้นซื้อมาแต่ไม่ได้อ่าน555555 ถ้าเป็นข้อสอบเก่าที่ปริ้นมาก็เยอะมากๆพอสมควร แต่หาในเน็ตได้สบายมากค่ะ
 ปล.เรามีสมุดที่จดการทดเลข+วิธีทำโจทย์อยู่3เล่มนะ แต่เราไม่อยากโชว์เพราะมันเละแง้
2.วิชาสามัญสังคม
เราเรียนพิเศษนะและก็เริ่มเตรียมตัวจากโอเนต คือเราว่าสังคมเนี่ยทุกข้อสอบมันมีสาระเหมือนกันแค่ความลึกข้อโจทย์ต่างกัน มันไม่ได้แยกกันชัดเจนเหมือนเลขที่pat1กับโอเนตต่างกันไรงี้ เราคิดว่าถ้าพื้นสังคมโอเนตเเน่นแล้วแตกความรู้ลึกเพิ่มอีกหน่อยก็ได้เเล้ว
ที่เรียนเราเค้ามีข้อสอบให้ค่ะ เราฟังครูเขาบรรยายตอนเแลยไปเเล้วก็จดเฉลยลงข้อสอบค่ะ หลังจากนั้นจะเก็บมาทวนแล้วก็แตกความรู้ที่ได้ลงสมุดสรุปค่ะ คิดไว้ว่าเราควรรู้อะไรเพิ่มอีกบ้างประมาณนี้ บางทีเราก็เปิดข้อสอบทำสรุปค่ะ
ไม่มีคำอธิบาย
เล่มนี้ดีมากค่ะเราใช้อ่านสรุปทวนๆก่อนเข้าห้องสอบค่ะ
ไม่มีคำอธิบาย
อันนี้ชีทที่เรียนพิเศษแล้วเราจดตอนฟังบรรยายเฉลยค่ะ ปล.จริงๆมีเยอะมากและหน้านี้ดูดีที่สุดแล้วค่ะ555
อันนีไม่มีคำอธิบาย
อันนี้สรุปของเราเองค่ะ เพิ่มเติมอีกๆรร.เราครูทำสไลด์สอนได้ดีมากๆค่ะ บางสาระเช่นเศรษฐศาสตร์เราตั้งใจเรียนในห้องก็รอดข้อสอบได้ค่ะ ขอบคุณครูนะคะ
3.GATTHAI
เราเรียนพิเศษเเกทไทยค่ะมันเป็นคอสรวมกับโอเนตค่ะ คือที่เรียนเราเค้ามีข้อสอบเก่าให้ทำย้อนหลังค่ะเราเลยไม่ได้ซื้อสที่อื่นมาเพิ่มเติม แต่มีเล่มนึงที่พี่สอนเค้าให้มาค่ะ เอาไว้ฝึกจะดีมากๆๆๆๆๆๆ แต่ไม่รู้ว่าจะมีวางขายมั้ยค่ะ
ไม่มีคำอธิบาย
ใช่ค่ะพี่ที่สอนเราคือพี่เฟลมมี่ค่ะ 55555555
4.GATENG
เราเรียนเหมือนกันค่ะ5555แต่เราก็ฝึกเองเป็นส่วนใหญ่นะเพราะเราค่อนข้างอ่อนภาษาพอสมควรค่ะ
ที่เรียนเราเค้าจะมีข้อสอบเก่าให้ทำเช่นเคยแต่แต่ ตอนเรามาฝึกเองเรารสว่าการทำแกทอิ้งเนี่ยข้อสอบเก่ามันไม่พอ เราต้องการเทคนิคเพิ่มอีก เราเลยซื้อนสมาทำเองเยอะมากๆๆค่ะ
ไม่มีคำอธิบาย
เนื่องจากเราอ่อนแกรมม่ามากๆเราไม่รู้จะเริ่มยังไง มีพี่แนะนำเล่มนี้มา พอทำดูแล้วเราผิดเยอะมากค่ะ มีครบทุกเรื่อง เราทำย้ำบ่อยๆจนแม่นแกรมม่ามากขึ้น มันช่วยพวกerrorกับcloze testได้อยู่นะทุกคน ดีจรืงคนพื้นฐานอ่อนแอเราแนะนำ
ไม่มีคำอธิบาย
เล่มนี้ต้องมีค่ะ55555 มันดีจริงๆคือจากเล่มเมื่อเราแม่นเเกรมม่าละมาลุยerrorต่อมันจะพบว่ามันมีเทคนิคบางอย่าง หลักการบางตัวที่เราต้องรู้จริงๆ ข้อสอบแกทจริงก็ประมาณนี้นะเราว่า
ไม่มีคำอธิบาย
เล่มนี้มีอธิบายและก็ข้อสอบด้วย เราว่าโฮเคเลยนะเอาข้อสอบไว้ทำเพื่อเช็คตัวเองเล่นๆได้มันดีตรงที่มีเนื้อหาที่ควรรู้เกี่ยวกับการสอบแกทอิ้งจริงๆด้วยแหละ

ไม่มีคำอธิบาย
เล่มนี้ดีมากเว่อ ต้องมีทุกคนจริงๆ เราว่าถ้าทำเล่มนี้ได้อ่ะข้อสอบจริงก็รอด ไม่พูดไรมากไปซื้อมาทำเถอะจริงๆ
ส่วนการท่องศัพท์ เราท่องครูสมศรี แล้วก็จากเพจในเฟสที่เขาแจกกันละบางทีเราเปิดข้อสอบจดศัพท์เองด้วย
เรามีเล่มนึงแนะนำ
ไม่มีคำอธิบาย
เราท่องทั้งเล่มนี้ไปสอบ บวกท้ายเล่มมีแบบฝึกให้ด้วย มีทั้ง synonym meaning cloze ครบมาก รุ่นน้องมาถามเรื่องท่องศัพท์เราก็แนะนำเล่มนี้ดีจริงค่ะทุกคนน
CHAPTER4 การอ่านหนังสือของเรา
เดี๋ยวไว้เราจะมาเขียนให้เพิ่มนะคะ คือทำในเวิดไว้เเล้วแต่มันก้อปลงไม่ได้อ่ะแง้


ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ เรามีความตั้งใจจริงๆที่จะแชร์ให้น้องๆหรือใครก็ตามที่เตรียมตัวสอบอยู่ ถ้าผิดพลาดตรงในต้องขอโทษด้วยนะค้าา บ้ายบายยยยย
ปล.ทักมาถามเพิ่มเติมได้นะคะ IG Kimhyunicz

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

kimhyunicz 15 มิ.ย. 63 เวลา 09:48 น. 1

มาแร้วจ้าาามาต่อที่หัวข้อสุดท้ายยยยย

CHAPTER IV การอ่านหนังสือเตรียมสอบ

เราขอเริ่มที่เลขหรือpat1ละกันค่ะเพราะเราเริ่มที่วิชานี้ เริ่มจริงจังตอนเปิดเทอมขึ้นม.6นะคะ

วิธีของเราคือเอาข้อสอบpat1ปี62มาทำเลยค่ะแบบว่าไม่ต้องอ่านไรเลย เอาที่มีในหัวเนี่ยแหละเป็นการเช็คตัวเองว่ามีอะไรในหัวบ้าง5555555 ครสหลังจากทำเสร็จคือเละค่ะ ไม่รอด แต่ไม่ท้อค่ะเลยเอาonetเลขปี62มาทำผลคือเละค่ะได้แค่50+ ตอนนั้นร้องให้เลย เพราะเรียนมาทำไมได้แค่นี้โง่จัง สักแป้บก็ตั้งสติค่ะ เรายังไม่ได้ไล่ทำข้อสอบย้อนทุกปีนะ เอาล่าสุดนี่แหละมาดูว่าเราทำไม่ได้บทใหน คือเราเริ่มจากโอเนตค่ะเพราะถ้าเริ่มแพทเลยมันแรงไปสำหรับเรา55555 เราก็ทำโอเนตย้อนไป6ปีค่ะ ทำซ้ำบ่อยๆ ละหว่างนี้เราจะศึกษาจากเฉลยที่ได้มาต่างๆไม่ว่าจะเป็นที่เรียนพิเสดหรือยูทูปค่ะแล้วถ้ายังไม่แม่นเราจะไปทบทวนในแบบฝึกที่รร.ค่ะ เราไม่ทำสรุปเลยลุยแต่โจทย์ค่ะพอเราทำโอเนตได้สัก70+เราพอแล้วค่ะ เลยมาลุยแพท1ต่อ เราเริ่มทำโจทย์ของเว็บ rathcenterแบบแยกบทของเว็บนี้ค่ะ โดยเริ่มจากแคลกับเซตก่อน คือสองบทนี่เราเรียนกับพี่บัญชีจุฬานะคะ สอนดีย์พอเราแม่น2เรื่องนี้ละเราก็พักไปลุยบทอื่นๆต่อค่ะ เราไม่เก็บทุกบทนะเราไม่เทพทำไม่ได้แง้

สรุปให้

1.ทำโจทย์แยกบท ของเว็บrathcenter

2.ดูเฉลยของช่อง math bank tutor และช่องพี่ปั้น pun smartmath pro

3.เรามีชีทของที่เรียนพิเศษที่แยกบทไว้ค่ะเราทำเกือบหมดทำหลายรอบ เลือกเรื่องที่อยากเก็บละทำไปเรยซ้ำสัก5+++รอบ

4.ไปขอโจทย์เก่าๆจากพี่ที่เรียนพิเศษมาทำค่ะ

ต่อมาที่วิชาสังคมละกันค่ะ

คือมีที่ลือๆกันในเด็กม.6อยู่แล้วค่ะว่าสังคมทุกการสอบโหดมาก ออกนอกโลกจับประเด็นยาก แต่แต่เรารสว่ามันออกแนวเดียวกันค่ะบางรายวิชา คือว่าในสังคมเนี่ยมันมีแยกเป็น 5 สาระใช่มั้ยคะ จากการทำข้อสอบมาหลายๆครั้งพบว่าเศรษฐศาสตร์ กับศาสนา ควรเก็บมากสุดค่ะ เพราะว่าออกวิเคราะห์แนวๆเดียวกัน เช่นศศพวกการแก้ปัญหาเงินฝืด/เฟ้อไรงี้ ศาสนาก็พวกหลักธรรมที่ออกบ่อยๆก็มีค่ะ

คือออเราขอบอกก่อนว่า เราเรียนพิเศษนะคะ วิชาสังคมจะบอกว่าพี่เขาสอนดีมากค่ะคือวิชานี้มันต้องได้หลักการแล้วเอาไปคิดต่อ ถ้ามีใครมาอธิบายให้เราฟัง ย่อยเนื้อหามาพูดให้เข้าใจง่ายมันจะไปต่อได้เองค่ะ ขอพูดว่าพี่เขาสอนดีจริงๆค่ะโดยเฉพาะพาร์ทเศรษฐศาสตร์กับศาสนาฟังพี่เขาบรรยายอย่างตั้งใจเราเก็บได้เกือบหมดค่ะ ใครอยากรู้ที่เรียนทักมาส่วนตัวได้ค่ะ

เราขออธิบายการอ่านแบ่งเป็นสาระนะคะ

1.เศรษฐศาสตร์

สำหรับใครที่ไม่ได้เรียนพิเศษนะ เราขอบอกว่าให้ตั้งใจเรียนในห้องให้ดีเพราะถ้าเข้าใจมันจบเรยจริงๆ อ่านสไลด์ที่ครูทำให้ดีแล้วเดี๋ยวเราจะแนะนำหนังสือเพิ่มพาร์ทท้ายๆ สาระนี้แค่ทำข้อสอบละฟังเฉลยมันจะอ๋อเองว่าเห้ยที่เรียนมากับข้อสอบมันก็ใช้หลักคิดอันเดียวกันนี่หว่า สรุปคือทำข้อสอบตั้งใจเรียนในห้องให้ดีใครที่เรียนเพิ่มก็ดีไปใครที่ไม่เรียนก็นสกระทรวงไม่ก็หาซื้อนสมาอ่านเพิ่มจ้าบวกทำข้อสอบด้วยนะประเด็นหลักๆที่เค้าเล่นข้อสอบมีซ้ำๆกันตลอดค่า

2.ศาสนา

อันนี้ตอนแรกว่าจะเทค่ะ5555555แต่พอทำข้อสอบบ่อยๆจะรู้ว่าเทไม่ได้เพราะจะไม่เหลือคะแนนให้เก็บแล้ว วิธีของเราก็คล้ายเดิมค่ะ คือเริ่มจากข้อสอบโอเนตทำเสดละจดเฉลยลงข้อสอบไปเลย ละค่อยปริ้นมาทำใหม่ แต่สำหรับสาระนี้มันจะมีพิเศษนิดนึงคือเราต้องจำเหตุการณ์ต่างๆกับหลักธรรมเราจะจดสรุปค่ะ เช่นหลักธรรมเราจะจดคำย่อสั้นๆง่ายๆว่ามันแปลว่าอะไร ในข้อสอบที่ผ่านมามันถามหลักธรรมอะไรมาบ้าง คือง่ายๆเลยเราเปิดข้อสอบทำสรุปค่ะเพราะตอนนั้นไม่มีเวลามากแล้ว

3.ประวัติศาสตร์

สำหรับสาระนี้นะทุกคน555555555สวยดีค่ะชอบTT เราว่าเนื้อหามันออกได้กว้างอะค่ะโดยเฉพาะปวศสากล เราต้องเรียงทามไลน์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและออกข้อสอบบ่อยๆให้ดีค่ะ ไม่อย่างนั้นจะตีกันไปหมด เราอาจจะจำสลับอาณาจักรกันก็ได้ค่ะ555 วิธีเราคือพอเรียนมาแล้วเราจะทำสรุปแยกประเด็นหรือเหตุการณ์เด่นๆของแต่ละอาณาจักรค่ะ(พูดถึงอาณาจักรสมัยโบราณนะคะ)แล้วบางทีมันอาจจะไม่พอสำหรับทำข้อสอบค่ะ เพราะเขาอาจถามลึกกว่านี้ เราเลยเปิดยูทูปฟังค่ะมันช่วยให้มองเห็นภาพมากขึ้นว่า กว่าจะกลายเป็นเหตุการณ์นี้มันมาจากอะไรมีปัจจัยใดบ้างทำให้เกิดใครทำทำเพื่ออะไรที่ใหนเมื่อไร เราต้องรู้ประเด็นพวกนี้ให้ได้ค่ะ

ปวศมันจะมียุคโบราณ กลาง ใหม่ ปจบ ใช่มั้ยคะ แบ่งทามไลน์ดีๆสรุปเหตุการณ์เด่นๆให้ชัดเจน เอาจริงๆปวศพวกนี้มันเกี่ยวข้องกันอยู่แล้วค่ะ ทำข้อสอบไปด้วยนะหรือจะสรุปจากข้อสอบแล้วค่อยแตกประเด็นย่อยๆทีคิดว่าควรรู้เพิ่มก็ได้จ้า

4.ภูมิศาสตร์

เราทำข้อสอบเก่านะคะแต่ไม่อ่านไรเพิ่มยอมรับว่ากินบุญเก่าค่ะเพราะเราเท555555555

5.กฎหมาย

เห้ยๆๆๆอันนี้เราลืมแนะนำไปว่าเป็นอะไรที่ควรเก็บด้วยเพราะมันออกซ้ำๆ วิธีเราคือเรียนที่รร.ให้จำได้ค่ะ55555ว่าถ้าเป็นอย่างนี้ตามหลักแล้วต้องตัดสินยังไง จำอายุของการใช้กฎหมายให้ดีจริงๆเปิดข้อสอบทำแล้วจดสรุปตามเฉลยก็เห็นแนวแล้วค่ะว่าออกให้คิดประมาณใหน

สำหรับสังคมเราเริ่มจากโอเนตไป9วิชา หลายๆคนบอกว่ามันต่างกันมาก แต่สำหรับเราไม่เลยค่ะ ก็จริงที่9วิชาก็อาจต้องลึกกว่าบ้าง แต่ถ้าเราเนื้อหาแน่นจากโอเนต9วิชาคือจบแล้วค่ะ เพราะยังไงสังคมก็ต้องใช้เนื้อหาเหมือนกันมันไม่ได้แยกแนวชัดเจนเหมือนเลขขนาดนั้นค่ะ

Gat thai

เราเรียนพิเศษนะทุกคน55555555ทักมาถามได้ที่เดียวกับเลขสังคมและทุกวิชาเราเรียนที่เดียวกันหมด คือที่เรียนเราเค้ามีข้อสอบ+แบบฝึกเก่าๆมาให้ทำอันนี้ไม่ยากนะ เตรียมตัวไม่ต้องใช้เวลานานก็ได้ แต่ระวังจุดหลอกเพราะถ้าตกหลุมโจทย์แม้แต่นิดเดียวหมดโอกาสเต็มได้ง่ายๆเลยนะ สรุปคือทำข้อสอบเก่าบ่อยๆหาคำเชื่อมดีๆ จับเวลาตอนทำด้วยยิ่งดี แต่ไม่ควรใช้เวลานานเกินไปในการฝึกนะ55555พอแม่นแล้วไปอ่านวิชาอื่นต่อ เรามีนสที่พี่ที่สอนพิเศษให้มามันดีมากๆๆๆๆๆๆ ไม่แน่ใจว่ามีขายมั้ยนะเดี๋ยวเอาให้ดู

ขอแถมมมมมมมเรื่องเชื่อมโยงแพทย์ ปล.เราได้97/100นะ

เราฝึกแบบจริงจังที่ไม่เอาแกทมาเกี่ยวปกติเราทำรวมๆ ประมาณ1อาทิตย์ก่อนสอบความถนัดแพทย์ วิธีของเราคือฝึกจากแกทให้แม่นก่อน ต่อจากนั้นคอยยกระดับความยาวมาที่เชื่อมโยงแพทย์ เราฝึกอย่างเดียวเลยพอผิดเราลบทำใหม่ เราไม่จำเฉลยนะทำเสร็จให้แม่ตรวจให้พอได้คะแนนพอใจก็ค่อยเขียนคำคมลงนสไป55555555

Gat Eng จ้า

เอาจริงเราเกือบไม่รอด ขอบอกก่อนว่าเราเป็นคนที่ความรู้ในการทำข้อสอบแต่ละครั้งไม่เท่ากัน5555555 คือจะบอกยังไงดี เช่น ปี62เราทำ errorได้เต็ม แต่ปี61เราผิดerrorเยอะดันไปถูกreadingเยอะแทน ประมาณนี้ ดังนั้นคะแนนของเราตอนฝึกจะมีดีบ้างน้อยบ้างสลับกันแล้วแต่ว่าข้อสอบปีนั้นมันออกมาให้ถูกจริตกับเราพาร์ทใหน วิธีของเราก็คือ ทำโจทย์แยกพาร์ทข้อสอบ คือแกทอิ้งเนี่ยมันมี 5พาร์ท คหสตเรานะ

- พาร์ท1 conver

วิธีเราคือจำอีเดียมหรือวลีที่นิยมออกข้อสอบกันบ่อยๆให้ได้เยอะๆจะได้ตัดช้อยได้ (หาในเน็ตเอาก็ได้นะ) แล้วก็ทำข้อสอบบ่อยๆ ทำจากหลายๆปี เราไปสอบพรีของเด็กดีด้วยนะ พาร์ทนี้เก็บเต็มได้ยิ่งดี แต่เราไม่เคยเต็มสักที5555555เราฝึกจากข้อสอบเก่ากับนสแกทเอาแล้วลองทายบริบท แต่อย่าเอาตัวเองเป็นตัวตัดสินนะเพราะวัฒนธรรมฝรั่งกับเราต่างกัน จะมาคิดว่าถ้าเป็นเราจะตอบงี้ไม่ได้ๆๆ

- พาร์ท Vocab

อันนี้ต้องทำบุญเยอะๆนะ หมายถึงท่องศัพท์เก็บไว้ในคลังสมองเยอะๆนะ เพราะมันจำเป็นสำหรับทุกพาร์ท ทุกข้อสอบที่เป็นอิ้งเลยก็ว่าได้ วิธีเราก็ไม่มีไรมากท่องศัพท์เยอะๆ มาแอบกระซิบว่า วิธีเขียนการ์ดคำศัพท์ใช้กับเราไม่ได้ผล555555 เราขี้เกียจเกินไปเราท่องแบบท่องจำเนี่ยเหมาะกับเราสุดแล้ว ขอแนะนำวิธีเรานะ

1.เรากำหนดเป้าหมายการท่องศัพท์เริ่มจากวันละน้อยๆคำไปมากๆ (คือเราขก.จะให้ท่องทีเดียวทั้งหน้าเราทำใจไม่ได้จริงๆแม่) เริ่มแรกเราท่องศัพท์4หน้าของครูสมศรี อันนี้แนะนำมากๆช่วยได้มากจริง เป็นเบสิคที่ควรเอาลงหัว เราตั้งไว้ที่10ความหมายต่อวัน แล้วค่อยเพิ่มไปเรื่อยๆ

2.วิธีท่องของเราคือ ใน1ความหมายเนี่ยมันมีคำศัพท์ได้หลายคำ เราจะพยามจำคำศัพท์ของความหมายนั้นให้ได้มากที่สุด บางทีเราจำคำแปลเป็นอิ้งด้วยจะได้รู้บริบทของคำศัพท์นั้นๆมากขึ้น

3.เรามีสมุดจดศัพท์ ส่งต่อมาจากรุ่นพี่มาถึงเรา ตอนนี้เราก็ใช้จดศัพท์ที่เราไม่รู้อยู่ด้วย5555 เอาติดไปทุกที่ สมุดนี้เราจดศัพท์จากข้อสอบที่เราทำแล้วไม่เคยเจอลงไป ท่องบ่อยๆ

4.เราเป็นคนย้ำคิดย้ำทำ ถึงจะขี้เกียจแต่ถ้าเราตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะท่อง20ความหมายต่อวันให้ได้ เราก็จะทำให้เสร็จไม่งั้นไม่นอน เราคิดว่าถ้าวันนี้ไม่ทำแพลนที่วางไว้มันจะเลื่อนไปเรื่อยๆ เลยทำให้มันจบๆไปซะ เราท่องไปเรื่อยๆเดินไปมาในบ้านท่องคำนั้นซ้ำๆจนจำได้ มันได้ผลกับเราจริงๆนะทุกคน

- พาร์ท Reading

เราทำข้อสอบอย่างเดียวเลยทุกคน การอ่านมันต้องจับจุด เราพยามใช้เทคนิคแบบที่พี่ที่สอนพิเศษสอนแล้วแบบอ่านแบบแสกน หรืออ่านแบบกินหัวกินหางแล้วจับใจความ เราทำไม่ได้จริงๆอ่ะ เราต้องอ่านหมดอยู่ดี55555555 ซึ่งมันซวยตรงที่ว่าต้องรีบอ่านไม่งันเละแน่ เราดูตำถามกับช้อยก่อน จะได้รู้ว่าเรื่องมันประมาณใหน แล้วรีบไปหาอ่านเนื้อเรื่องเลยแบบข้อต่อข้อ เช่น ถามคำศัพท์ว่ามันเอาคำใหนมาแทนได้บ้าง เราก็ไปดูพารากราฟนั้นแล้วอ่านทั้งพารากราฟเลยมันจะได้คำตอบเอง อ้อๆๆๆๆ เราอ่านข่าวภาษาอังกฤษด้วยนะตอนเตรียมสอบ

1
Saoirse 20 มิ.ย. 63 เวลา 22:41 น. 2

พวกหนังสือเตรียมสอบภาษาอังกฤษของ ดร.ศุภวัฒน์ คือดีงามมากๆๆๆ แวะมาอวยค่าาา

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0