Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to สอบ GAT ยังไง ให้ได้ 270+!!! ฉบับคนไม่เรียนพิเศษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าทุกคนนนนน เราเป็น dek63 นะคะ ก่อนอื่นก็ต้องบอกก่อนเลยว่าก่อนจะเตรียมตัวสอบเราก็อ่านกระทู้ dek d ของพี่ๆหลายคนมากๆ วันนี้เราเลยอยากจะแชร์การเตรียมตัวการอ่านหนังสือของเรา เพื่อให้รุ่นน้อง dek64 65 66 นำไปอ่านและปรับใช้กันนะคะ

heartGAT ไทยheart
   แกทไทย หรือ แกทเชื่อมโยง เป็นที่รู้กันว่าพาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่ฟาดคะแนนง่ายมาก!! ขอแค่เก็ตพ้อย มีสติ ก็ฟาดคะแนนได้ง่ายๆ!! อะ มาเริ่มกันเล้ย!
  
 เราเริ่มตอนปิดเทอมจะขึ้นม.6 ค่ะ ตอนนั้นก็ซื้อหนังสือของอ.ขลุ่ยมาอ่าน เค้าอธิบาย concept ไว้ดีมากค่ะ เริ่มจากบฝห.ง่ายจนไปยากมากขึ้น  หนังสือเราว่าเล่มนี้เล่มเดียวก็เอาอยู่แล้ว
 
 

   พอทำเล่มนี้จบก็เริ่มทำข้อสอบเก่ากันเล้ยย  ทำไปเรื่อยๆ สม่ำเสมอนะคะ จนกว่าเราจะชินกับข้อสอบ พอเราเริ่มชิน ก็ลดจำนวนการทำลง สัปดาห์นึงก็ 1-2 ชุด ก็พอ อันไหนที่เราทำผิด ก็ทำซ้ำวนไปค่ะ จนกว่าจะถูกหมด

***แนะนำให้ฝึกทำข้อสอบเก่าเรื่อยๆนะคะ อย่าเว้นระยะนานเป็นเดือน*** TT

เราเจอมากับตัวเลย พอทำได้แล้วก็เว้นเป็นเดือนๆ ไม่ได้แตะแกทไทยเลย ละเพิ่งจะมาทำข้อสอบอีกครั้งตอน 2 อาทิตย์ก่อนสอบ มันฉุกละหุกมากค่ะ แง้ ตอนฝึกทำนี่ลนไปหมด กดดันด้วยค่ะ แนะนำว่าอย่าทำตามนะคะ TT

อันนี้คือข้อสอบเก่านะคะ

https://drive.google.com/file/d/0BzBFkPup1QLKQ0VacW9PbHdOcWc/view
https://drive.google.com/file/d/1sg4i7QwGiCdwx61juC-iqEbN1ep0tmsi/view?fbclid=IwAR3gGbztvNWCfuNNgDOg_KtuV8Q1lQF84nBTT7IXzmWfTM5ch87zG7QOWfw



heartGAT ENGheart
   ต่อมา มาที่แกทอิ้ง!!ค่ะ ตัวที่จะตัดคะแนนกันได้เลย ซึ่งก็จะมี 60 ข้อ แบ่งเป็น

1) Expressions

2) Vocabulary

3) Reading Comprehension

4) Structure and Writing

 
Expressions

   ข้อสอบจะให้บทสนทนามา และมีช่วงว่างให้เติมคำที่ถูกต้องที่สุดกับบริบทนั้นๆ ซึ่งพาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่เก็บคะแนนได้มากที่สุดเลยย เพราะว่าง่ายมากๆ พาร์ทนี้เราก็ไม่ได้อ่านหรือเตรียมตัวอะไรมากค่ะ ใช้การแปลให้ถูก สติ เท่านั้น55555555 เพราะว่าถ้าพลาดแล้วจะเจ็บจัยค่ะ555555555555 อ่อ! แต่ว่าพาร์ทนี้จะมีสำนวนนิดหน่อยนะคะ อันนี้ก็ต้องจำเอาไปบ้าง เราอ่านจากในหนังสือ GAT ENG THAILAND ค่ะ สรุปไว้ดีมากๆๆๆๆๆๆๆ แนะนำเลย เอาอยู่จริงๆ

Vocab

   เราเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ ม.5 เทอม2 เริ่มจากการท่องศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรี อันนี้แนะนำมากๆเลยนะคะ ใครอยากเริ่มก็เริ่มจากอันนี้เลยก็ได้ เรารู้สึกว่ามันเป็นศัพท์ที่เราต้องเจอในข้อสอบต่างๆ ซึ่งเราก็แบ่งการท่องเป็น 5-10 คำต่อวัน พอขึ้นวันใหม่ก็ทวนของคำที่เราท่องไปก่อนหน้าด้วยยยย กันลืมเอาไว้!

ศัพท์ 4 หน้าครูสมศรี
http://www.kru-somsri.ac.th/download/vocab4.pdf

    ต่อมาเราก็เริ่มท่องศัพท์ในหนังสือvocab ของดร.ศุภวัฒน์ค่ะ หนังสือเค้าดีจริง55555555 เราซื้อมาเป็นชุด
 
 
 
โดยเราเริ่มทำเล่มน้ำตาลก่อน และต่อด้วยเล่มขาว เพราะเรารู้สึกเล่มขาวจะยากกว่า แบบฝึกหัดก็จะ advance กว่าค่ะ

   เวลาทำบฝห ถ้าข้อไหนทำผิดหรือจำศัพท์ข้อไหนไม่แม่น เราก็จะจดลงท้ายบฝหค่ะ ไม่ก็จดลง    post it แปะกำแพงไปเรยยย ทำให้เราได้เห็นบ่อยๆ จะได้จำได้มากขึ้นค่ะ วิธีในตำนาน! รับรอง ปัง ปัง ปังค่ะ!!!5555555555
 
 

คำศัพท์เราก็แนะนำอีกเล่มค่ะ เล่ม GAT ENG THAILAND อีกครั้ง55555555 แต่เล่มนี้เค้าดีจริงๆค่ะ ครบทุกอย่างเลยยย เอาเป็นว่าเล่มนี้ต้องมีค่ะ ดีจริงๆ อธิบายเฉลยก็ละเอียดมากๆ สรุปGrammar ต่างๆก็เริ่ด เอาเป็นว่าไม่รีวิวแล้วค่ะ มันดีจริง ต้องไปตำ จะได้ ปังปังปัง กันค่าทุกคนนน! 555555555555555


Reading Comprehension

   รีดดิ้งเป็นอะไรที่ปวดหัวมากๆค่ะสำหรับเรา เราเกลียดมากกกกกกกกกกกกกกก ปวดหัวไปหมด แต่เป็นสิ่งที่เราจะเจอกันในข้อสอบคะ เพราะฉะนั้น เราก็ต้องฝึกทำให้ได้!  เราฝึกอยู่เล่มเดียวค่ะ ของดร.ศุภวัฒน์อีกเช่นเคย

 
 

  เราว่าเล่มนี้โอเคเลยนะคะ แต่ว่าก็แอบมีบางบทง่ายไปหน่อย ทำเล่มนี้จบ ก็ทำรีดดิ้งได้มากขึ้นเลยยย ส่วนการฝึกที่เหลือ เราก็ฝึกทำในข้อสอบเก่าค่ะ เราไม่เก่งรีดดิ้ง เราเลยฝึกทำค่อนข้างเยอะเลยค่ะ จะได้ชินกับการอ่านยาวๆ ที่สำคัญก็คือ ตอนทำต้องมีสติตลอด ไม่จมกับมันนานเกินไป และฝึกจับเวลาตอนทำไว้ด้วยค่ะ จะได้ manage เวลาการทำได้ จะได้ไม่พลาดในวันสอบจริงเนอะ ส่วนเทคนิคว่าจะอ่านคำถามก่อนทำ หรือ อ่านจบแล้วค่อยอ่านคำถาม อันนี้ก็แล้วแต่คนเลยนะคะว่าตัวเองถนัดแบบไหนมากกว่ากัน ส่วนสิ่งสำคัญอีกอย่างคือ การรู้ศัพท์เยอะๆมักได้เปรียบในรีดดิ้งค่ะ คำศัพท์คือสำคัญมากๆนะทู้กคนนนนนน


Structure and Writing

    พาร์ทนี้ก็จะแบ่งเป็น Error 5 ข้อ cloze test 5 ข้อ และ paragraph writing 5 ข้อค่ะ

   Error กับ Cloze test จะวัดเรื่อง grammar ซึ่งงงงงงงงงงง! เราเกลียดอีกแล้วค่ะ555555 สำหรับที่หนังสือที่เราอ่านก็คือ ใช่ค่ะ เล่มนี้คนดีคนเดิม GAT ENG THAILAND ค่ะ 55555555555 คือเล่มนี้เค้าสรุปแกมม่าที่จะเจอในข้อสอบมาให้เลยค่ะ เข้าใจง่ายมากๆ ไม่ยืดยาว เราชอบมากๆ เพราะเราเป็นคนจับไม่ได้ว่าจะอ่านยังไงดี แต่นี่คือสรุปมาให้หมดแล้ว!
   เราไม่ได้ทำเล่มไหนอีกเลย ในส่วนแกรมม่า ส่วนใหญ่เราทำในข้อสอบเก่าค่ะ ทำวนไปเลยนะคะทุกคนนน มันสำคัญมากๆ ทำให้เราจับทริกได้ง่ายมากขึ้น    อ่อ อีกอย่างค่ะ อันนี้ถ้าทำก็ดีมากๆเลย จดสมุดไว้สรุปแกรมม่าแยกไว้เลยค่า เราจะได้จำได้ง่ายมาขึ้น + หยิบมาอ่านก็ง่ายด้วย


ทำข้อสอบเก่า

   อันนี้สำคัญมากๆๆๆๆๆๆๆนะทุกคนนนนนนน มันจะช่วยให้เราฝึกชินกับข้อสอบมากๆ บางทีคำศัพท์อะไรตั่งต่างๆก็วนๆอยู่ในพวกข้อสอบเก่า ทำไว้ยิ่งเยอะยิ่งดี เวลาทำก็ฝึกจับเวลาเอาไว้ และทำเสร็จข้อไหนที่เราทำผิด หรือ ไม่เข้าใจก็อ่านเฉลยและจดเน้นไว้เลย ! การทำข้อสอบเก่ามันสำคัญมากๆๆนะแง้ ทำกันเยอะๆวนไป จะได้ ปัง ปัง ปังกันเรยแม่!!


Mindset สำคัญพอๆกับการอ่านหนังสือ

   อันนี้เป็นวิธีเราเองค่ะ ที่จะช่วยให้ตัวเองได้พุชๆๆๆๆขึ้นมา เราจะคิดอยู่เสมอว่า เราต้องทำได้ เราต้องทำได้
แล้วเราก็จะคิดไว้ตลอดว่า เราติดในคณะนี้ ได้ใส่ชุดนักศึกษาของมหาลัยที่ฝันไว้ ได้ไปใช้ชีวิตที่นั้น และได้ใส่ชุดครุยในวันเรียนจบ 55555555555555 เป็นเรื่องเป็นราวมากค่ะ แต่สำหรับเราคือมันได้ผล มันทำให้เราไม่เอาความคิดพวก negative มาคิด ให้บั่นทอนจิตใจ มันทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น และมีแรงค่ะ (แต่เราก็ต้องอ่านหนังสือไปด้วยนะคะ! อย่าเพ้ออย่างเดียววว)  อ๋า และแน่นอนค่ะ มันก็ต้องมีท้อบ้าง เป็นธรรมดาอยู่แล้ว เวลาท้อคือเราก็จมค่ะ5555555แต่ก็คือจะทักไปคุยกับเพื่อนบ้าง หรือ ไปหาอะไรทำก่อน ให้เรารู้สึกดีขึ้น อ่อ แล้วเวลาท้อ เราก็ชอบไปฟังเพลงของมหาลัยที่นั้นๆ หรือไปดูเกี่ยวกับคณะ/มหาลัยที่เราอยากเข้า มันก็เป็นอีกหนึ่งแรงฮึบที่ดีเหมือนกัน!!


วันก่อนสอบ

   แนะนำว่าอย่านอนดึกนะคะ ให้รีบเข้านอนเลย  3-4 ทุ่มก็นอนได้แล้ว55555 ตื่นมาสมองจะได้สดชื่นนนน ทำใจให้สบาย ก่อนวันสอบเราแนะนำว่าไม่ต้องอ่านแล้วนะคะ ปล่อยให้โล่งเลย ไม่งั้นเราจะเครียด เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม + พกสีมงคลเข้าไปด้วยค่ะ5555555 ก่อนนอนก็สวดมนต์ด้วย แล้วก็ให้คิดว่า เราทำได้ เราทำได้ เราทำได้ พนต้องเป็นวันของเรา
 
 
แนบรูปสีมงคลค่ะ5555555555555

 วันสอบจริง

    เป็นวันที่ค่อนข้างตื่นเต้นค่ะ มันแบบวันนี้ที่เรารอคอยมันมาถึงแล้วว ซึ่งตอนเข้าห้องสอบเราบอกเลยว่าให้ตั้งสติให้ดีๆ ถ้าตื่นเต้นก็หายใจเข้าลึกๆ ตอนทำก็มีสติ สมาธิมากๆ ไม่ต้องลนนะคะ พยายามคอนโทรลตัวเองให้ได้ (เราลนในวันสอบ pat7.1 ค่ะ เลยทำให้คะแนนพลาดจากที่หวังนิดหน่อย) สิ่งสำคัญคือ เวลาด้วยค่ะ น้องๆอย่าลืมพกนาฬิกาไปเข้าไปน้า บางรร.ก็ไม่มีนาฬิกา นาฬิกาเอาเข้าได้แค่แบบเข็มนะคะ ตอนทำก็เช็คให้ดีๆ ซึ่งต้องรอบคอบที่สุด    ! อ่อ แล้วอุปกรณ์หรือบัตรปชช.ต่างๆ ก็เตรียมให้พร้อมนะคะ


และแล้ววันประกาศผลก็มาถึง


 


ทำใจสักพักก่อนจะเปิดค่ะ เปิดมาก็ดีใจมากกกกกกๆ เพราะทีแรกหวังไว้แค่ 250+ ก็พอใจแล้ว แต่คือได้เท่านี้คือเกินความคาดหมายเรา  TT


เราก็หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์สำหรับคนที่กำลังจะเตรียมตัวสอบนะคะ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยนะ มันอาจจะมีท้อบ้าง เหนื่อยบ้าง แต่ว่าถ้าเราอดทน พยายาม  สู้กับมัน ทำได้แน่นอน!! สู้ๆนะคะะทุกคนนนนนน! แล้วก็ขอให้ติดคณะที่ตัวเองหวังกันนะคะ ร้ากกกกกกก



 



 

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

001 11 มิ.ย. 63 เวลา 17:57 น. 2

ขอบคุณมาก ๆ นะคะ อยากให้พี่รีวิวการเตรียมสอบ pat 7.1 ด้วยค่ะถ้าพี่สะดวกนะคะ ถ้าไม่สะดวกก็ไม่เป็นไรค่ะ

1
Honghong 11 มิ.ย. 63 เวลา 23:19 น. 2-1

ได้เลยค่าา รอติดตามนะคะ เร็วๆนี้เลยยยยยย

0
potaeitk 16 มิ.ย. 63 เวลา 10:31 น. 3

ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลดีๆนะค้าบ เราเห็นด้วยมากๆกับการตั้งmindset เราคิดว่ามันสำคัญพอๆกับการทำโจทย์เลย อีกอย่างที่เราทำเหมือนกันคือเรื่องสีมงคล(ความเชื่อส่วนบุคคล)55555 เป็นกระทู้ที่มีประโยชน์มากๆเลยครับบ

1
Honghong 17 มิ.ย. 63 เวลา 21:49 น. 3-1

กี้ดดดดด กัปตันโปเต้มาเองเลย ;-; ขอบคุณมากๆเลยนะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-06.png

0
Honghong 24 มิ.ย. 63 เวลา 09:27 น. 4-1

ใช่ค่ะ ไม่ได้อ่านเล่มไหนเลย ;-; แต่รร.พี่เค้าเน้นติวด้วยอ่าค่ะ เลยได้มาจากรรด้วย ปล.คือพี่แอบเทพาร์ท error แง้ อย่าทำตาม5555

0