Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 เหตุผลดีๆ ทำไมต้องมาเรียนเศรษฐศาสตร์ที่ "แม่ฟ้าหลวง"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กลับมาแล้วครับ หลังจากที่ห่างหายจากการรีวิวมาอย่างยาวนาน น้องๆหลายคนก็ได้ที่เรียนกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วและมีน้องๆหลายคนที่เคยอ่านกระทู้นี้แล้วได้มาเรียนเศรษฐศาสตร์ ที่แม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยที่สวยเกินคำบรรยาย พี่ก็ขอแสดงความดีใจและยินดีกับทุกๆคนด้วยนะครับ เปิดเทอมหน้าตั้งใจเรียนเอาเกียรตินิยมมาครอบครองให้ได้เลย ที่สำคัญอย่่าลืมทำกิจกรรมด้วยน้า ได้ทั้งเพื่อนใหม่และอาจจะเจอรักแท้ใครจะไปรู้ อิอิ



สำหรับวันนี้พี่มาพร้อมกับ 5 เหตุผลดีๆว่าเศรษฐศาสตร์ ม.แม่ฟ้าหลวง ทำไมถึงน่าเรียน  แล้วทำไมพี่ถึงแนะนำอยากให้มาเรียน  บอกเลยว่าไม่ลองไม่รู้ ถ้าลองแล้วระวังจะติดใจไม่ยอมกลับบ้านก็เป็นไปได้กันเลยทีเดียว  บอกเลยว่าพี่มาอยู่เชียงราย 4 ปี หลงรักเมืองในหมอกนี้ไปแบบเต็มๆ   เอาละนอกเรื่องมานาน มาดุเหตุผล ดีๆ 5 ข้อที่พี่อยากจะบอกน้องๆทุกคนกันครับ

ข้อที่ 1  :   หลักสูตรเรียนเป็นภาษาอังกฤษ  และได้เรียนภาษาจีน แบบเน้นๆ เข้มข้น 

ข้อแรกก็มา คนถามเยอะมากว่า โอ้โหพี่ หนูกลัวจังเลย หนูกลัวเรียนไม่รู้เรื่อง หนูพื้นฐานไม่ดีจะไหวไหม   ประสบการณ์ของพี่ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา พี่ไม่ใช่คนเก่งภาษาอังกฤษมากเท่าไหร่ แต่การมาเรียนที่นี่ทำให้เราได้ฝึกใช้ทุกวัน ทั้งการอ่าน การเขียน การฟังและการพูดนำเสนอ  ตลอด 4 ปีเราฝึกวันละนิดๆ บอกเลยว่าจบ 4 ปีจากที่นี่ น้องจะไปส่วนไหนบนโลกนี้ ก็ไม่ใช่ปัญหาแน่นอน ที่สำคัญต้องจะได้เรียนภาษาจีน  กับ Native Speaker หรือเหล่าซือคนจีน  บอกเลยว่าได้ทั้งอังกฤษและจีน โอกาสก็ลอยมาอย่างไม่ต้องสงสัยกันเลย

ข้อที่  2 :  บรรยากาศในมหาวิทยาลัยดีมาก เรียนท่ามกลางสายหมอก ปกคลุมด้วยดอกไม้

Image may contain: sky, cloud, tree, outdoor and nature
ขอบคุณภาพจาก : Facebook MFU today

เป็นที่รู้กันว่า ม.แม่ฟ้าหลวง สวยงามขนาดไหน ข้อนี้พี่ไม่บรรยายเพราะ สวยเกินบรรยาย แต่น้องๆลองจินตนาการว่า ตื่นมาเรียนท่ามกลางสายหมอก อ่านนังสือ พร้อมจิบกาแฟกับดูดอกไม้บาน  มันช่างมีความสุขอะไรเช่นนี้ ไม่มีเสียงรถมาให้กวนใจ สามารถใช้เวลากับสิ่งที่เราอยากจะทำได้อย่างเต็มที่ อากาศเย็นๆสบายๆ พร้อมรอน้องๆอยู่นะครับ

ข้อที่ 3 :  อาจารย์เอาใจใส่น้องๆดีมากๆ



สำหรับข้อนี้พี่บอกได้เลยว่า ตลอดที่เรียนที่นี่มา 4 ปี อาจารย์คอยให้คำแนะนำทั้งเรื่องการเรียน การใช้ชีวิต และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย บอกได้เลยว่าอาจารย์ทุกท่านนอกจากความรู้ทางวิชาการที่จะมอบให้กับน้องๆอย่างเต้มที่แล้ว ด้านอื่นๆอาจารย์ก็พร้อมจะช่วยเหลือน้องๆแบบเป็นเหมือนบ้านหลังที่สองก็ว่าได้  มาอยู่ที่นี่อบอุ่นมาก น้องๆจะมาจากจังหวัดไหนเมื่อมาอยู่ในรั้ว ม.แม่ฟ้าหลวง ความอบอุ่นไม่แตกต่างจากอยู่ที่บ้านเลย

ข้อที่ 4  : เรียนในห้องเรียนไม่เพียงพอ ที่นี่เรามีการไปดูงานถึงสถานที่จริงกันเลย



ข้อนี้พี่ชอบมาก เพราะนักศึกษาที่เรียนเศรษฐศาสตร์ มฟล.  จะได้ไปดูานในสถานที่สำคัญๆ  ระดับประเทศ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ บริเวณชายแดนต่างๆ ที่จะทำให้น้องๆได้เจอของจริงที่อาจจะแตกต่างจากในห้องเรียน ได้เข้าใจถึงกลไกของระบบเศรษฐกิจของประเทศ   อีกทั้งมีงานสัมนาต่างๆที่จะเพิ่มพูนทักษะความรู้ให้น้องๆเท่าทันต่อโลกปัจจุบันอย่างแน่นอน

ข้อที่ 5 :  หลักสูตรทันสมัย เท่าทันทุกการเปลี่ยนแปลง



สำหรับข้อสุดท้าย บอกเลยว่าหลายๆคนบอกว่าสำคัญมาก เพราะโลกนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การเรียนก็เช่นกัน ที่นี่เศรษฐศาสตร์ แม่ฟ้าหลวง เรามีการปรับหลีกสูตรให้เท่าทันทุกการเปลี่ยนแปลงของโลก พี่บอกเลยว่าจบออกไป ทันโลก แน่นอนครับ และอาจจะทำให้เรามองโลกได้ไกลกว่าที่เป็น ก็เป็นได้นะ

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ 5 ข้อที่พี่อยากนำมาถ่ายทอดให้น้องๆ ได้ลองอ่านเล่นๆดูครับ บอกเลยว่า ต้องลองถึงจะรู้ แล้วถ้าลองจะไม่ผิดหวังครับพี่รับประกัน สุดท้ายนี้ก็ฝากส่งกำลังใจให้กับน้องๆทุกคนนะครับ เศรษฐศาสตร์ แม่ฟ้าหลวง รอน้องๆอยู่น้า พวกพี่ๆ ก็รอต้อนรับน้องๆด้วยความอบอุ่นเช่นกันนะครับ  ใครมีคำถาม ถามได้เลยนะครับ แล้วพบกันใหม่กระทู้หน้า สำหรับวันนี้ต้องกล่าวคำว่า ขอบคุณและสวัสดีครับ  ดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ :)

แสดงความคิดเห็น

>