Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to Gat 290+ eng 9 สา 90+ ฉบับเด็กไม่เรียนพิเศษ!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า พี่เป็น #dek63 ที่ตั้งใจไว้ว่า ถ้าสอบติดคณะที่หวัง จะเขียนรีวิวการอ่านหนังสือสอบค่ะ พี่เลือกรีวิวอังกฤษเป็นหลักเพราะคะแนนดีที่สุดแล้ว แต่เดี๋ยวจะแถมเตรียมตัวสอบ PAt1 170+ กับ ภาษาไทย 9 สามัญ 85+ ในสองวัน บวกกับทริคที่ทำให้พี่เตรียมสอบแบบแฮปปี้ไว้ให้นะคะ! 

ก่อนอื่น คะแนนพี่ประมาณนี้เนอะ

เอาล่ะ เริ่มกันเถอะ!

Gat ENG

STEP 1 : ตั้ง goal คะแนนที่อยากได้ก่อนเลยค่ะ

เพราะเวลาเราเซ็ตเป้าหมายสักอย่างขึ้นมา สมองของคนเราจะคิดหาวิธีทำให้ได้เอง อย่างพี่ก็เริ่มตั้งจาก อยากเรียนที่ไหน คณะอะไร แล้วก็ไปดูว่าต้องได้คะแนนเท่าไหร่ ประมาณนี้ค่ะ

STEP 2 : พอตั้งเป้าคะแนนเสร็จแล้ว ให้ลองเอาข้อสอบเก่ามาทำสักชุดนึง

ดูว่าคะแนนต่างจากเป้าหมายเท่าไหร่ ตรวจแยกพาร์ทนะคะ แล้ววิเคราะห์ออกมาว่า ตัวเองอ่อนตรงไหน อย่างในข้อสอบ GAT หลักๆ ก็จะมีอยู่ไม่กี่พาร์ท พี่จะแบ่งไว้ตามนี้นะคะ 

Conversation : พาร์ทนี้พี่จะพยายามเก็บเต็ม เพราะดูมีหวังกว่าพาร์ทหลังๆ ;v; เทคนิคของพี่คือ ดูหนัง อ่านมังงะ เสพนิยาย แชทกับเพื่อน ทำทุกอย่างที่ปกติทำเป็นภาษาไทยให้เป็นภาษาอังกฤษหมด จริงๆ พี่แนะนำให้เริ่มจาก อ่านมังงะเป็นอิงค์ เพราะมันติดง่ายมากกก พี่อ่ะ ตอนเริ่มแรกๆก็ต้องคอยเปิดดิค อ่านไปอ่านมา อ้าว 200 ตอนแล้วเหรอ ได้ศัพท์เพิ่มเยอะเลย55

Vocab : พาร์ทตัวปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับพี่เลย พี่ใช้วิธี ทำสมุดศัพท์ค่ะ หน้าตาจะประมาณนี้//แนบรูป เขียนคำศัพท์ไว้หน้านึง ถ้าคำไหนจำไม่ได้ให้ลองแต่งประโยค อีกหน้าเขียนคำแปล แล้วพกไปทุกที่นะคะ เวลาที่พี่ท่องแล้วจำได้มากที่สุดคือ เวลาเข้าแถวที่โรงเรียนค่ะ (...) //ส่วนคำศัพท์ พี่จดมาจากครูสมศรี 4 หน้า แล้วก็เวลาเจอคำที่ไม่รู้ก็เขียนลงไปเลยค่ะ อีกวิธีคือ เล่นแอพช่วยจำศัพท์เช่น Memrise

Reading : พาร์ทโปรดของพี่เลย! ปัญหาของหลายคนคือ มันดูยาวอ่ะ ไม่อยากอ่านเลยทำไงดี? พี่อยากให้ลองตั้ง mindset ว่า โอเค เรากำลังจะอ่านcontent สนุกๆ เหมือนเวลาไถเจอในเฟซ อะไรแบบนี้ ส่วนเทคนิคอ่านเร็วของพี่คือ อ่านคำถามก่อน จับให้ได้ว่าโจทย์อยากรู้อะไร แล้วก็เอ็นด์จอยรีดดิ้งเลยจ้า เออ แถมไว้หน่อย โจทย์บางอันอ่ะ มันจะบอกคำตอบในตัวมันเองนะ เช่นว่าคำถามใน article เดียวกันสองข้อจะสร้าง choice ที่ขัดกันเอง ทำให้บางทีเราไม่ต้องอ่าน article ก็รู้ได้เลยค่ะว่า ตอบอันนี้แน่ๆ ทำโจทย์ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เจอเองจ้า

แก้ไขเพิ่มเติมนิดนึง ลืมเขียนเรื่องนี้ตอนแรกค่ะ แหะๆ
 reading ใน 1 passage เนี่ย ถ้าลองมานั่งแยกแล้ว มันจะมีคำถามอยู่ไม่กี่ประเภทค่ะ หลักๆ เลยก็จะมี

1) title หรือถามชื่อเรื่อง (หาได้จากการกวาดสายตาเร็วๆ แล้วก็ดูว่าเนื้อหาพูดถึงอะไรมากที่สุด แล้วก็เอามาตอบได้ค่ะ)

2)ถามmain idea (main idea ก็คือ สองประโยคแรกหรือประโยคสุดท้ายของพารากราฟนั้นๆ ค่ะ)

3)stated details (ตัวนี้ถ้าข้อสอบใจดี จะบอกเลยว่าพารากราฟไหน ก็ให้ตรงดิ่งไปอ่านตรงนั้นเลยจะได้ไม่เสียเวลา อันนี้ต้องอ่านละเอียดถึงจะตอบได้ค่ะ)

4) unstated details (ใช้วิธีเดียวกับข้อ 3 เลยค่า)

5) Vocab อาจจะถามได้ทั้ง synonym หรือ antonym หรือถามแบบ meaning in context นั้นๆ (ตรงนี้ถ้าไม่รู้ ให้ใช้การมองประโยคข้างๆ หน้าหลังช่วยจะได้ค่ะ)

6) Pronoun ถามว่าคำเช่น They ที่ขีดเส้นใต้ตรงนี้หมายถึงใคร (ให้ใช้การอ่านประโยครอบๆ เช่นกันจ้า)

7)ถามimplyว่าประโยคนี้ๆ ในpassage สามารถตีความได้ว่าอะไร (ก็อ่านแล้วก็อาศับการตีความของตัวเองเลยค่ะ)

Grammar : พี่...ไม่ได้อ่านเนื้อหาเลยอ่ะ (...) คือพี่ไม่มีเวลา (...) สำหรับ Error พี่ใช้วิธี ทำข้อสอบเก่าไปเรื่อยๆ ให้เห็นแนว ดูจุดที่ผิด พี่จะมีสมุดเล่มเล็กแยกหนึ่งเล่มสำหรับจดจุดผิดในพาร์ทนี้โดยเฉพาะ แล้วก็เอามาทวนบ่อยๆ แค่นี้เลยค่ะ ส่วน Cloze test กับ Writing เนี่ย การอ่านช่วยได้มาก แรกๆ พี่ก็คะแนนน้อย ไปอ่านนิยายมาประมาณ 50 ตอนไรงี้ คะแนนขึ้นเฉย เพราะฉะนั้น แนะนำให้อ่านจ้ะ อ่านอะไรก็ได้ อ่านไปเหอะ! นอกจากอัพสกิลอ่านเร็วแล้ว ยังช่วยเรื่องแกรมม่าด้วยนะ!

 

STEP 3 : หนังสือเตรียมสอบดีมีชัยไปครึ่งแล้ว!

แน่นอนว่าต้องอ่านด้วยนะ ถถถ พี่ใช้วิธีทำข้อสอบแบบจับเวลาแล้วเขียนคะแนนไว้ พี่จะเรียงไว้ให้นะคะว่า พี่อ่านเล่มไหนก่อนหลังยังไงบ้าง

  • เล่มอ.ศุภวัฒน์ พี่ ทำสองรอบค่ะ ทำแรกสุดเลย แล้วก็ท้ายสุดก่อนเข้าห้องสอบ จดคะแนนไว้เปรียบเทียบด้วยนะคะ

  •  Intensive Gat ทำหนึ่งรอบค่ะ ไม่ยากไม่ง่ายเกินไป เหมาะกับ beginner

  • ถอดรหัส Error ทำพลางๆ เวลาว่างหรือเหนื่อยเกินไป

  • GAT ENG COMPLETE  A must! หามาทำเถอะค่ะ แนวใกล้ข้อสอบจริงมาก 

 

STEP 4 : ทำข้อสอบย้อนหลัง+ข้อสอบจำลองจนพูดได้ว่า 'ทำซ้ำจนไม่มีอะไรทำแล้ว!'

พี่หาข้อสอบมาจากทางเพจ GAT Eng Thailand แล้วก็ Gat Community ค่ะ ทำวนไปนั่นแหละ อย่าลืมจดข้อผิดพลาดลงสมุดเล่มเล็กแล้วเอาออกมาทวนด้วยน้า <3 

GAT เชื่อมโยง

พี่ดูยูทูปที่อ.ขลุ่ยสอน เริ่มทำหนังสืออาจารย์ขลุ่ยเล่มแรก( a must นะคะ ทำเถอะถ้าน้องไม่ได้เรียนพิเศษ) ตามด้วยข้อสอบเก่าเลยค่ะ ช่วงตอนท้ายมีเล่ม GAT เชื่อมโยงแบบ (ยากมาก) มาแซมหน่อย แต่พี่ว่าสำหรับบางคนจะงง เพราะฉะนั้นเล่มนี optional จ้า

PAT 1 

อันนี้พี่ลงคอร์ส up level ของพี่บูม on demand ค่ะ เป็น crash course ที่แท้ทรูมาก555 ช่วยชีวิตคนอ่อนเลขอย่างพี่สุดๆ ตามด้วยทำข้อสอบเก่าย้อนหลังลงไปจาก Rathcenter ค่ะ จับเวลาเหมือนจริง อ่านเฉลยละเอียด แค่นี้เลย

Eng 9 สามัญ กับ Eng Onet

สารภาพบาปปะ...พี่ทำข้อสอบย้อนหลังไปอย่างละสองชุดเองค่ะ (...)  คือพอเราเริ่มเตรียมมาจากแกทอิงค์แล้ว มันเลยง่าย ถึงคนจะบอกว่าแนวไม่เหมือนกัน แต่สำหรับพี่ สามัญตอนอยู่ในห้องสอบมันบันเทิงมาก นั่งขำมุกในpassageสุดๆ เอาเป็นว่า หัวใจหลักคือ อย่ากลัว Reading ยาวๆ มองว่าอ่านนิทานเล่นก็ได้ enjoy reading เข้าไว้ เดี๋ยวดีเอง!

ภาษาไทย 9 สามัญ

พี่ทำข้อสอบไปสองชุดแล้วเข้าสอบเลยค่ะ (...) ส่วนตัวคิดว่า ถ้าเป็นคนอ่านจับใจความได้อยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหานะ แต่แนะนำให้ลองเอามาทำตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนชุดนึง ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็ เอาเวลาตรงนี้ไปอ่านตัวที่ไม่ถนัดแล้วจำเป็นต้องใช้ด้วยดีกว่าค่ะ แต่ถ้าใครจะอ่านก็ สู้ๆ นะคะ!
+++++++++++++++++++++++++++

Trick ที่ทำให้ปีเตรียมสอบแฮปปี้!

ไม่เครียดสำคัญมาก หรือลองมองความเครียดในอีกมุมดู มองว่าเค้าช่วยเตรียมเราให้พร้อมก่อนวันสอบจริง หรือกระตุ้นเราให้อ่านหนังสือ จะช่วยได้เยอะค่ะ

หาเพื่อนอ่านหนังสือ : พี่ไม่ชอบเสียเวลาบนถนนเลยใช้วิธีคอลกับเพื่อนเอา ถ้าอยู่บ้าน อย่าใส่ชุดนอนอ่านเด็ดขาด อาบน้ำแต่งตัวนะคะ แล้วจะมีพลังขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดเลย แต่พี่เห็นเพื่อนในห้องออกไปอ่านข้างนอกกันนะ ตามร้านกาแฟบ้าง ห้องสมุดบ้างเอาที่แต่ละคนสะดวกเลยจ้า

ถ้าขาด inspiration เข้าไลฟ์อ่านหนังสือสิ : หาชาแนลที่ชอบในยูทูป แล้วอ่านหนังสือไปพร้อมเขาเลย พี่ชอบอ่านกับชาแนล Haema 해마 ค่ะ เขาสงบดี

โต๊ะอ่านหนังสือ อย่ารก! : จัดให้สะอาดเข้าไว้ พี่ชอบดอกไม้ก็เลยมีตั้งไว้บนโต๊ะตลอด ใครชอบอะไรก็ลองเอามาตั้งดูนะ!

นาฬิกาจับเวลา : แนะนำว่าให้ซื้ออันที่น่ารักหรือตรงเทสต์จะได้อยากใช้ค่ะ 

แพลนว่าวันนี้จะอ่านอะไรบ้าง :ใครชอบทำแพลนเนอร์ละเอียดก็เอาที่ชอบเลย แต่วิธีนี้ไม่เวิร์คกับพี่อ่ะ พี่จะชอบทำแพลนคร่าวๆ มากกว่า 

อย่านอนดึก ดื่มน้ำมากๆ

ไม่เล่นมือถือก่อนนอน เปลี่ยนมาท่องศัพท์

แบ่งเวลาอ่านหนังสือ จำลองวันสอบเสมือนจริง

เทอมสุดท้าย เคลียร์การบ้านให้จบที่โรงเรียน วิชาไหนเทได้เทเถอะค่ะ เอาให้รอดในระดับที่พอใจ ไม่ต้องใส่ 100 % แล้วเอาเวลาไปอ่านหนังสือเตรียมสอบดีกว่า ถถ

เป็นพลังงานบวกให้กับคนรอบตัว และพยายามเอาตัวไปอยู่กับคนคิดบวก

ทำสมาธิก่อนเข้าห้องสอบ ฟังเพลงที่บีทไม่หนักเกินไป คิดซะว่า เราเตรียมตัวมาดีแล้ว ข้อสอบเหรอ แน่จริงก็เข้ามา! //ทำหน้าแบบรีไวล์เฮย์โจวตอนหยิบดาบไปฟันไททัน//แคกๆ

 สอบเสร็จแล้วก็อย่าไปคิดถึงมันค่ะ ปล่อยไปเลย ถ้าเริ่มสติแตกก็เปิดเพลงที่มันฮึกเหิมช่วยได้นะ (ช่วงรอผลพี่ฟังแต่ op attack on titan อ่ะ ฮึกเหิมดี Orz)

+++++++++++

การเตรียมตัวของพี่ทั้งหมดก็ประมาณนี้ค่ะ! หวังว่าจะมีประโยชน์กับน้องๆ น้า มีอะไรสงสัยทิ้งคอมเม้นต์ไว้หรือทักมาถามในข้อความลับได้จ้า :) 

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Pandora P. 24 มิ.ย. 63 เวลา 20:08 น. 2-1

โพธิสารพิทยากรค่ะ โรงเรียนธรรมดาๆนี่แหละจ้า5555

0
แอดมินเพจจอมขี้เกียจ 24 มิ.ย. 63 เวลา 16:44 น. 3

แแงงง่ จขกท. เก่งจังเลยได้เยอะมากก เราได้แกท 193.75 เก้าวิชาได้แค่ 45 คือเราทำตรงข้ามกับ จขกท. เลยค่ะ เราข้าม Reading ไปทำพาทอื่นๆ แต่ในความเป็นจริง Reading นี่แหละง่าย เราไปนั่งอืดตรงแกรมม่ากับคำศัพท์คืออยากปังแต่มันพัง55 เรามีเวลาทำพาทรีดดิ้งนี้แค่ 20 นาทีอ่ะ อ่านข้อแรกคือง่ายเจี้ยยยสเปรย์กระต่ายอะไรสักอย่าง555 ทำได้นะแต่เวลาใกล้หมด ก็เลยดิ่งไปเลย คะแนนก็อย่างที่เห็น55555 เห็นออกจากห้องสอบเพื่อนๆพูดกันแต่พาทนี้จะพูดพาทอื่นเพื้อนก็ไม่รู้เรื่อง เป็นเศร้า นี่เตรียมตัวเป็น dek64 แล้ว ปีหน้าเอาใหม่มันไม่ได้คณะที่หวัง ขอบคุณ จขกท. ที่มาแชร์ทริคดีๆนะคะ สัญญาปีหน้าจะไม่ข้าม Reading เพราะมี ปสก.เยอะมาก 5555555

1
Pandora P. 24 มิ.ย. 63 เวลา 20:30 น. 3-1

ลืมชำแหละ reading ค่ะตัวเอง กลับมาดูใหม่ได้นะคะ สู้ๆ ส่งกำลังใจให้นะ!

0
arthicknaa 24 มิ.ย. 63 เวลา 18:00 น. 5-1

a must แปลว่าจำเป็นหรือห้ามพลาดอะไรประมาณนี้ ไม่ใช่ชื่อหนังสือ
GAT ENG COMPLETE เล่มสีขาวอันนี้ดีมากๆครับเนื้อหาครบเลยเฉลยละเอียดด้วย
https://image.dek-d.com/27/0828/6222/130828405 ค้า

0
Pandora P. 24 มิ.ย. 63 เวลา 20:25 น. 6-1

แล้วแต่สไตล์นะคะ อย่างเราชอบอ่านหมดเพราะชอบเก็บดีเทลด้วย แต่บางคนเค้าจะใช้วิธีอ่านไม่ครบเก็บแค่บางข้อ แต่สำหรับเรา ไม่ค่อยเวิร์ค

มีเทคนิคเพิ่มเติมที่ใช้บ่อยและคิดว่าค่อนข้างมีประโยชน์ก็คือ reading ใน 1 passage เนี่ย ถ้าลองมานั่งแยกแล้ว มันจะมีคำถามอยู่ไม่กี่ประเภทค่ะ หลักๆ เลยก็จะมี

1) title หรือถามชื่อเรื่อง (หาได้จากการกวาดสายตาเร็วๆ แล้วก็ดูว่าเนื้อหาพูดถึงอะไรมากที่สุด แล้วก็เอามาตอบได้ค่ะ)

2)ถามmain idea (main idea ก็คือ สองประโยคแรกหรือประโยคสุดท้ายของพารากราฟนั้นๆ ค่ะ)

3)stated details (ตัวนี้ถ้าข้อสอบใจดี จะบอกเลยว่าพารากราฟไหน อันนี้ต้องอ่านละเอียดถึงจะตอบได้ค่ะ)

4) unstated details (ใช้วิธีเดียวกับข้อ 3 เลยค่า)

5) Vocab อาจจะถามได้ทั้ง synonym หรือ antonym หรือถามแบบ meaning in context นั้นๆ (ตรงนี้ถ้าไม่รู้ ให้ใช้การมองประโยคข้างๆ หน้าหลังช่วยจะได้ค่ะ)

6) Pronoun ถามว่าคำเช่น They ที่ขีดเส้นใต้ตรงนี้หมายถึงใคร (ให้ใช้การอ่านประโยครอบๆ เช่นกันจ้า)

7)ถามimplyว่าประโยคนี้ๆ ในpassage สามารถตีความได้ว่าอะไร

คร่าวๆก็ประมาณนี้จ้า ลองทำข้อสอบแล้วเลือกแบบที่ชอบดูเลยว่าเก็บทั้งหมดไหวมั้ย ไม่ไหวก็ให้เลือกข้อเก็บค่ะ ถ้าแนะนำ พวก title main idea pronoun เก็บง่ายค่ะ

0
LadyPimnara02 26 มิ.ย. 63 เวลา 13:06 น. 7

เก่งมากๆเลยค่า เขียนกระทู้ละเอียดมากๆเลย แถมมีทริคเตรียมสอบแบบแฮปปี้ด้วย ต้องช่วยน้องๆรุ่นต่อไปได้เยอะมากแน่ๆเลยค่ะ

0
Lamutty 30 มิ.ย. 63 เวลา 00:09 น. 8

ขอบคุณที่แชร์ค่า ตอนแรกไม่รู้จะเริ่มจากไหนดี ตอนนี้จะลองทำดูค่ะ แล้วพี่สอบยื่นคณะไหนคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png



2
Lamutty 5 ก.ค. 63 เวลา 18:23 น. 8-2

Omgg ไม่แน่ใจปีนี้จะจัดต้อนรับพี่ที่จบไปตอนไหน อาจจะเจอกันค่าพส 55555555555555

0
Pandora P. 21 ก.ค. 63 เวลา 21:15 น. 9-1

1-5 คำ แต่โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่สาม แต่พี่จะท่องแบบ วันที่1 ห้าคำ วันที่2 ห้าคำแรกกับห้าคำใหม่งี้ ทบไปเรื่อยๆ จะได้ไม่ลืมของเก่าค่ะ ^^

0
Mmm 21 ก.ค. 63 เวลา 22:42 น. 10

พี่คะ คือหนูอยู่ศิลป์ภาษาแต่ต้องใช้ pat1 อะค่ะ ถ้าลงคอร์ส up level ไปจะมีสอนพื้นฐานด้วยไหมคะ

1
Pandora P. 23 ก.ค. 63 เวลา 20:33 น. 10-1

คอร์สนี้เขาจะทวนเร็วๆ อ่ะค่ะ แล้วก็ไปทำให้ดูตรงโจทย์เลย ไล่จากง่ายไปยาก เขาจะบอกว่า ตรงนี้ควรไปฝึกทำ ตรงนี้ไม่จำเป็น อะไรแบบนี้ แต่ส่วนตัวคิดว่า ถ้าน้องเรียนศิลป์-ภาษามา อย่างรรพี่ เนื้อหาเลขของฝั่งภาษาจะต่างกับวิทย์มาก น้องมาฟังอันนี้อาจจะงงๆ ถึงช็อคได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคนนะ ถ้าน้องหัวไวก็ไม่เป็นไร ลองปรึกษาพี่ๆที่สาขาที่เรียนพิเศษดูก็ได้ค่ะ พี่เขาน่าจะให้คำตอบได้ดีกว่า ^^

0
Pandora P. 22 ก.ค. 63 เวลา 14:45 น. 11-1

พี่อ่านไปเรื่อยๆ ค่ะ แต่เรื่องที่อ่านล่าสุดเป็นแปลนิยายของ remarried empress

0