Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Transgenderกับการเรียนภาษาจีน-ญี่ปุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคนไม่รู้จะแนะนำตัวยังไงดีพึ่งเขียนกระทู้ครั้งแรกเลยเอาเป็นว่าเราอายุ19ปีแล้ว เพศสภาพทางร่างกายของเราคือTransgender ตอนนี้แต่งหญิงเต็มตัวแล้วค่ะ ละมุนมั้ยก็อีกเรื่องล่ะกันนะ555
คือเรามีเรื่องจะสอบถามสำหรับคนที่เรียนมนุษศาสตร์มอไหนก็ได้เลยค่ะ ว่าการเป็นสาวประเภทสอง ควรเรียนภาษาจีนหรือญี่ปุ่นดี ที่ในอนาคตเราไม่ต้องกังวลว่าไม่มีผลตามมาภายหลังกับเราแน่ๆ เช่นอาจารย์ในคณะบังคับแต่งบอย หรือการไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพโดยที่ไม่ต้องแต่งบอย (จริงๆน่าจะรู้ผลตั้งแต่สอบสัมภาษณ์แล้ว ว่าจะผ่านมั้ย แต่ก็อยากรู้ค่ะ ว่ามีพี่ๆสาวสองคนไหน ที่แต่งหญิง แล้วเรียนคณะนี้ได้บ้าง ) คือถ้าไม่เอาตามความชอบคือตอนนี้เราเรียนภาษาจีนมาบ้างแล้ว สอบHSK3ผ่านแล้ว ก็เลยไปลองเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเองดูบ้างก็เห็นว่าตัวคันจินี่เหมือนตัวอักษรภาษาจีนหลายตัวเลย เลยเริ่มงงบ้างแล้วว่าเรียนตัวไหนจะได้เปรียบกว่า ส่วนตัวชอบทั้ง2ภาษาเลยค่ะ เป็นไปได้อยากแยกร่างเรียนทั้ง2เลย
// สิ่งที่อยากจะถามจริงๆคือ
1.เพศอย่างเราควรเรียนอะไร
2.ภาษาไหนเรียนแล้วได้เปรียบกว่า
3.การยอมรับใน2ประเทศนี้ ประเทศไหนโอเคกว่ากับการแต่งหญิง
4.อาจารย์ส่วนมากโอเคมั้ยกับTransgenderในคณะ
ขอข้อดี ข้อเสียด้วยนะคะ ถ้ามี (สุดท้ายถ้าได้คำตอบแล้วว่าใจเราอยากเรียนอะไรมากกว่ากัน ถ้าเราต้องแต่งบอยจริงๆเราก็โอเคค่ะ)

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

lukkyzero 3 พ.ย. 63 เวลา 01:44 น. 2

ก่อนอื่นเอาในบริบทสังคมปัจจุบัน เพศที่3 ในประเทศ ยังไม่ถูกเรียกว่าได้รับการยอมรับ แต่แค่ถูก ignore จากคนในสังคมไทยมากกว่า(คืออยู่ร่วมกันได้แต่ไม่ได้อ้าแขนรับขนาดนั้น ดูได้จากเรื่องกฎหมายการแต่งงานของเพศเดียวกันยังไม่ได้รับการยอมรับ)


ทรานส์หางานในไทยค่อนข้างลำบากมาก คืองานจะได้แบบเฉพาะเจาะจงมาก เช่น งาน BA (ขายเครื่องสำอางค์ตามเคาน์เตอร์แบรนด์) ช่างแต่งหน้า นางโชว์ หรือไม่ก็เดินสายบันเทิง(สายครีเอทีฟ ช่างแต่งหน้ากอง ฝ่ายคอสตูมต่างๆ) จริงๆก็มีงานอื่นอีก แต่จะถูกจำกัดมากๆ ง่ายๆ คือไม่แต่งบอยโตยาก


มาถึงเรื่องการยอมรับในต่างประเทศกันบ้างที่ จีน นี่รู้ๆกันเลยว่าไม่มีทางยอมรับแน่ๆ ถึงแม้ในหนังหรือซีรี่ย์จีนต่างๆ จะมีขันธีแล้วท่าทางตุ้งติ้ง แต่ในความเป็นจริงคือเค้าเป็น ผช ในสังคมจีนยังไม่ได้รับการยอมรับแน่นอน(ถึงลึกๆแล้วจะมี ผช ที่เป็นสายโดยก็ตาม) เพศที่ 3 อย่างเกย์ก็ไม่ได้รับการยอมรับนะ ดูได้จากซีรี่ย์วายต่างๆ ของจีนได้เลย ไม่วายไม่สุดอ่ะจะออกเป็นแนวเพื่อนมิตรภาพมากกว่า


ในญี่ปุ่น เพศที่ 3 ค่อนข้างไม่เปิดเผยสาธารณะนะ เพราะยังไม่ได้รับการยอมรับ ถึงจะเห็น ผช บางคนแต่งหญิง แต่ในสังคมเค้าคือเป็นการจำกัดความว่าเป็น รสนิยมในการอยากลองเพื่อแต่งตัวเป็นการคลายความเครียดมากกว่า อย่างที่รู้ๆกัน คนในสังคมญี่ปุ่นค่อนข้างตรึงเครียด


เพราะฉะนั้นเรื่องการหางานในสองประเทศนี้ตัดออกได้เลย ถึงหาได้ก็ยากมากๆ ยิ่งกว่าไทยอีกมั้ง


ส่วนเรื่องว่าเพศอย่าง นส ควรเรียนอะไร พส ขอแนะนำว่า ควรเรียน มนุษย์อิงค์ (ไปได้กว้างหลากหลายกว่าจีนกับญี่ปุ่น) หรือไม่ก็โซนยุโรปอย่าง เยอรมัน(คนเยอรมันบางส่วนชอบ "โดย" มากกก) อย่าลืมว่าในอนาคต นส ต้องมีเรื่องความรักเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ต้องแนะนำว่าในโซนเอเชียเรื่องทรานส์ยังไม่ค่อยยอมรับเท่าที่ควร แต่โซนยุโรปค่อนข้างโอเพ่นกว่ามาก ไม่งั้นยังคิดเรื่องเรียนภาษาโซนยุโรป ก็ไปเรียนอย่างอื่นก็ได้ การตลาด บัญชี การเงิน นิเทศ จริงๆเรียนได้หมดแหละ แล้วแต่เรา ส่วนเรื่องมหาวิทยาลัยที่แต่งตัวตามเพศวิถีได้เลยคือ ถ้า ม.รัฐ ก็ธรรมศาสตร์ ส่วนเอกชนก็คงหยวนให้แหละ แล้วแต่ นส ตัดสินใจ แต่ส่วนตัวเชียร มธ เพราะเรามั่นใจเรื่องเสรีภาพได้แน่ๆ

0
หวิวหวิว 6 พ.ย. 63 เวลา 00:30 น. 3

สายมนุษย์ คุ้นเคยและอะลุ้มอล่วยกับมนุษย์ทุกประเภทอยู่แล้ว อย่าไปกลัวว่าที่ไหนจะไม่ให้โอกาสทรานส์ ส่วนเรื่องภาษา ต้องยอมรับว่าทางโลกเอเชียให้การยอมรับบางเรื่องน้อยกว่าทางยุโรป แต่ถ้าอยากเรียน เราคิดว่าญี่ปุ่นเปิดกว่าจีน แต่ถ้าเรียนจีนแล้วไปไต้หวันก็ดีกว่าญี่ปุ่น ญี่ปุ่นให้การยอมรับเรื่องการข้ามเพศพอควร ถ้ารู้ว่าเป็นคนไทยเขาก็ไม่ว่าอะไร เพราะสื่อชอบออกว่าสาวสองสวยมาก

0