Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ควรเรียนคณะอะไรดี และสาขาอะไรถึงจะเหมาะ...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                สวัสดีค่ะ พอดีมีเรื่องจะสอบถามหน่อยค่ะ   คือไม่รู้ว่าจะเลือกเรียนสาขาอะไรดี   ส่วนตัวคือเป็นคนนึงที่อยากทำไร่มากๆค่ะแต่ไม่ได้อยากทำแค่ไร่น่ะสิ  เป็นความฝันตั้งแต่เด็กแล้ว   คือเราอยากทำไร่ดอกไม้ที่ไม่ใช่แค่ไร่ดอกไม้ มีรีสอร์ท และมีคาเฟ่ในตัวด้วยค่ะ เราเป็นคนที่ชอบดอกไม้มากๆ  บวกกับที่ตัวเองเป็นคนชอบดื่มกาแฟ  ช็อกโกแลตและชอบกินเค้ก ตอนนี้เราก็จะขึ้นม.6แล้วค่ะ แล้วก็ได้มีลงเรียนทำขนมและกาแฟเพิ่มแล้ว เสาร์-อาทิตย์ แต่ก็นั่นแหละค่ะเราไม่สามารถทำหลายๆอย่างได้ในครั้งเดียว เลยจะทำไร่เป็นหลักค่ะเอาให้ส่วนนี้สำเร็จก่อนถึงจะทำส่วนอื่นที่อยากทำ เราคิดไว้แล้วว่าถ้าจบม.6 จะไปต่อที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะเกษตรศาสตร์ค่ะ เราคุยกับที่บ้านแล้วว่าจะไปเรียนต่อที่เชียงใหม่และโชคดีที่ปู่เรามีที่ดินที่นั่นอยู่หลายไร่ ท่านบอกว่าที่ดินตรงนั้นสวยมากแต่ยังว่างและก็ยังไม่ได้ใช้อะไรเพราะว่าญาติอะไรก็ไม่มีที่นั่นแล้วแถมปู่ก็ไม่คิดจะปล่อยขายด้วยเพราะปู่คิดว่าจะเก็บไว้ให้ลูกให้หลาน แต่พอเราบอกกับปู่ว่าเราอยากทำไร่และคิดจะทำมันจริงๆ ท่านก็บอกว่าถ้าคิดจะทำก็ทำให้ได้แล้วถ้าเรียนจบท่านจะยกที่ดินส่วนนั้นให้ค่ะ เราดีใจมากๆ แต่อย่างที่บอกว่าไม่รู้ว่าควรจะลงสาขาอะไร เพราะเท่าที่ศึกษามามีหลายสาขามาก มีทั้ง สาขา
สาขาพืชสวน
สาขาปฐพีศาสตร์และอนุรักษ์ศาสตร์
สาขาโรคพืช
สาขากีฏวิทยา
สาขาสัตวศาสตร์
สาขาพืชไร่
สาขาการส่งเสริมการเกษตรเศรษฐศาสตร์เกษตร

ช่วยให้คำแนะนำเราหน่อยนะคะ เพราะมันจะเป็นประโยชน์แก่ตัวเรามากๆเลย
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำนะคะ


 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ค้างนก 20 ธ.ค. 63 เวลา 23:56 น. 1

อยากทำไร่ที่ไม่ใช่แค่ไร่ งั้นลองเปลี่ยนเป็นคำว่า สวน หรือ ฟาร์ม ดูสิ

จากที่เล่ามาว่า คิดว่า เรียนพืชสวนน่าจะเหมาะสมที่สุด แล้วแนะนำให้ไปเลือกเพิ่มวิชา "ออกแบบจัดสวน" นะ น่าจะทำให้เธอมีความรู้และสนุกกับการจัดสวนให้สวย จัดให้เข้ากับตัวอาคาร รู้จักการวางแปลนพื้นที่ฟาร์มให้มีความงดงามในด้านภูมิทัศน์​ ซึ่งเป็นเอกลัษณ์​อย่างหนึ่งของเอกพิืชสวน และก็เพิ่มวิชาที่จะสนับสนุนด้านธุรกิจ เช่นเศรษฐศาสตร์​เกษตร ธุรกิจเกษตร หรือการเป็นผู้ประกอบการด้านเกษตร ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าที่ มช มีชื่อวิชาไรบ้าง

จริงๆอยากแนะนำให้เรียนด้านธุรกิจเกษตร หรือการจัดการทรัพยากรเกษตร(ของ จุฬา)​ ให้เธอลองพิจารณา​ด้วย แต่ถ้าเธอจะยืนพื้นที่เรียนการเกษตร​แล้วลาะก็ ขอสนับสนุนพืชสวนโลด

0