Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีรีวิวข้อสอบคณะแพทย์มอรังสิต + สัมภาษณ์ + ความถนัดความถนัดแพทย์ รอบ1 ปีการศึกษา 2564

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคนกระทู้นี้จะมาเล่าเกี่ยวกับการไปสอบคณะแพทย์ศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยรังสิตค่ะทั้งข้อสอบกา ความถนัดแพทย์และสัมภาษณ์ เราเป็นเด็กโรงเรียนนานาชาติจึงเลือกสอบข้อสอบสำหรับเด็กนานาชาติซึ่งข้อสอบทั้งหมดจะเป็นภาษาอังกฤษ จะบอกว่าถ้าเป็นเด็กนานาชาติการสมัครสอบนั้นจะยุ่งยากกว่าเด็กไทยนิดหน่อย เราต้องทำไฟล์ที่แสดงว่าเราผ่านเกณฑ์ที่เค้ากำหนดไปที่อีเมลของทางคณะ ทางคณะจะตรวจสอบและจึงจะส่งจดหมายกลับมาว่าเรามีสิทธิ์สมัครสอบหรือไม่ ปีของเราต้องใช้ ปพ 1, ปพ7 , หนังสือรับรองสถานภาพว่าจะเสร็จสิ้นการเรียน กระประเมินผล ในปีนั้น พร้อมแนบผลการเรียนตลอดหลักสูตร เเละ จะต้องผ่านข้อกำหนดต่อไปนี้ข้อใดข้อหนึ่ง 1) เกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3 โดยมีเกรดในวิชาชีวะ เคมีและคณิตต้องไม่เคยต่ำกว่า B หรือ 2) มีผลการสอบ SAT Subject วิชา Biology, Chemistry เเละ Math/Physics ไม่ต่ำกว่า 620 หรือ 3) มีผลการสอบ IGCSE วิชา Biology เเละ Chemistry ไม่ต่ำกว่า B+ เเละ Math/Physics ไม่ต่ำกว่า B หรือ 4) มีผลการสอบ International Baccalaureate (IB) ประกอบด้วยวิชาใน Group 4 experimental science คือ Biology เเละ Chemistry ไม่น้อยกว่า 6 เเละ Physics หรือ math ไม่น้อยกว่า 5

ขอเล่าก่อนว่าตอนแรกเราไม่ได้คิดจะไปสอบที่รังสิตเลย แต่ได้มีโอกาสไปงาน open house เพราะเพื่อนชวนไป พอมีประกาศสอบเราก็เลยลองสมัครดูเเถมสมัครวันสุดท้ายด้วยเกือบลืมไปเลยว่าจะไปสอบ 55555 ไม่ได้ติวอะไรไปเลยเเม้เเต่ตัวเดียว เพราะเราต้องติว Bmat ด้วยช่วงนั้น


เริ่มจากบรรยากาศวันไปสอบคนเยอะมากกกกก เราว่าน่าจะสอบประมาณ 2000 ถึง 3000 คน โดยทางรังสิตจะมีให้เราเลือกทั้งหมดสามโรงพยาบาลคือ โรงบาลราชวิถี เลิศสินและนพรัตน์ รอบ 1 ปีนี้รับทั้งหมด 46 คน ราชวิถี 28 คนที่เหลือเป็นอีกสองโรงพยาบาล เราเหลือราชวิธีน้า

ข้อสอบกา
ข้อสอบกามีทั้งหมดสามวิชา chemistry Biology เเละก็ math ถ้าจำไม่ผิดเคมีกับชีวะจะอยู่ในชุดเดียวกันให้เวลา 3 ชั่วโมงวิชาละ 50 ข้อ สำหรับเคมี เราว่ายากพอสมควรส่วนใหญ่จะเป็นคำนวนเช่น mole เเละ pressure เเต่ค่อนข้างซับซ้อน ส่วนชีวะเราว่าง่ายกว่าเป็นแนวอ่านตอบ รู้ก็รู้ไม่รู้ก็ไม่รู้ไม่ต้องใช้ความคิดอะไรมาก ชีวะนี้เป็นตัวเก็บคะแนนเลย ปีของเราแทบจะมีแต่เรื่องเกี่ยวกับ คนและสัตว์ไม่มีเรื่องพืชเลย แต่เหมือนเคยอ่านรีวิวเจอปีก่อนๆบางปีก็ออกพืชเยอะ คำถามมันก็จะประมาณว่า Enzyme นี้ผลิตในส่วนไหนของร่างกาย คือแบบถ้ารู้ก็จะตอบได้เลย
ในส่วนของคณิตให้เวลา 3 ชั่วโมงมีทั้งหมด 30 ข้อ เราว่าคณิตยากสุดในสามวิชา ก็จะมีตั้งแต่เซต กราฟ ความเป็นไปได้ อะไรประมาณนี้ อันนี้เราทำเสร็จก่อนเวลาเลยเพราะทำไม่ค่อยได้ 5555555

หลังจากสอบข้อกาไปประมาณหนึ่งอาทิตย์ก็จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ ตรวจสุขภาพ สอบความถนัดแพทย์ และสอบสัมภาษณ์

ตรวจ สุขภาพ
หลังจากประกาศผลต้องไปตรวจสุขภาพภายในสองวัน ที่ Rsu heathcare อยุ่ที่ RSU tower
ตรวจสุขภาพก็จะตรวจปอด ปัสสาวะ สายตา การได้ยิน เจาะเลือดไปตรวจ อะไรประมาณนี้ ค่าตรวจจะอยู่ที่ประมาณ 800 บาทถ้าจำไม่ผิด

ข้อสอบความถนัดแพทย์ 50 ข้อ
ข้อสอบความถนัดแพทย์จะสอบหลักประกาศผลผู้มีสิทธิ์สอบประมาณสี่วัน อันนี้ไม่ได้สอบที่มหาวิทยาลัยรังสิตแต่จะไปสอบที่โรงพยาบาลราชวิถีอันนี้ต้องดูให้ดีนะทุกคนเดี๋ยวไปผิดที่ ขอบอกเลยว่า เกิดมาเราไม่เคยทำข้อสอบความถนัดแพทย์เลยก็ไปหาตามอินเตอร์เน็ตเนี่ยแหละพิมพ์ไปเลยว่าข้อสอบความถนัดแพทย์ เราโชคดีมากที่ไปเจอเว็บที่มีแบบฝึกหัดเหมือนให้สอบเลย. ของเว็บนี้เราทำไปประมาณ 30 กว่าข้อ เราไม่แน่ใจว่าเว็บนี้มีทั้งหมดมีกี่ข้อเพราะว่าอันนี้ เราอ่านหน้าห้องสอบเอาเลยเราไปถึงก่อนเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเราก็เลยนั่งดู ในข้อสอบตรงกับที่เราอ่านไปประมาณ 15 ข้อเลย ในข้อสอบชุดนี้ก็จะมีข้อสอบเชื่อมโยงด้วย แบบง่ายๆเช่น รถกับถนนเรือกับแม่น้ำ กลางวันกับพระอาทิตย์กลางคืนกับพระจันทร์ อะไรประมาณนี้ ต่อมาก็จะมีถามเกี่ยวกับความรู้รอบตัว เช่น องค์กรต่างๆของโลก
(Unicef, UNESCO, WTO, WHO) คำขวัญอาเซียน ชื่อประธานาธิบดีของประเทศเพื่อนบ้าน (พม่า) อันนี้เราทำการรีเสิร์ชมานิดหน่อยก่อนไปสอบ ข้อสอบนี้จะมี part ที่ให้วาดรูปในปีของเรานั้นเค้าให้วาดรูป ครอบครัวในสังคมของท่าน
สำหรับข้อสอบที่เล่ามานั้นเด็กนานาชาติและเด็กภาคไทยจะได้สอบข้อสอบชุดเดียวกัน แต่สำหรับเด็กนานาชาติจะมีข้อสอบเพิ่มเติมเป็นข้อสอบข้อเขียนอีก 10 ข้อ เป็นคำถามเกี่ยวกับความรู้รอบตัว เราเจอคำถามเช่น ต้นไม้ประจำชาติไทย บิดาแพทย์ ศิลห้า อธิบาท 4 สมองส่วนไหนควบคุมการเคลื่อนไหว อธิการบดีของมหาวิทยาลัยรังสิต ก็ประมาณนี้แหละ ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เราว่าข้อสอบนี้ไม่ยากเลยเราทำได้ทุกคนก็ต้องทำได้

สอบสัมภาษณ์
หลังจากสอบความถนัดแพทย์เค้าจะมีรายชื่อให้เราดูว่าเราสอบสัมภาษณ์วันไหนเวลาไหน สัมภาษณ์จะสอบหลังการสอบความถนัดแพทย์ประมาณ 4 วัน ในห้องจะมีกรรมการที่สัมภาษณ์ประมาณ 15 ห้าคนต่อเราหนึ่งคน ตอนแรกเราตื่นเต้นมาก กรรมการใจดีแต่บางคนก็แอบดูโหดนิดหน่อย เราแนะนำให้เอา portfolio ไป เพราะทางกรรมการจะได้ถามเกี่ยวกับตัวเราแล้วเราจะได้ตอบได้ แล้วก็ให้อ่านข่าวช่วงนั้นๆไปด้วย เราโชคดีที่ไม่เจอเค้าถามเรื่องข่าวแต่เพื่อนเราโดนถามเรื่องข่าวการเมืองด้วย สัมภาษณ์ประมาณ 10 -15 นาทีแต่เราว่าผ่านไปเร็วมากเพราะกรรมการคุยสนุก เขาก็จะถามประมาณว่าทำไมถึงอยากเรียนแพทย์ทำไมถึงอยากเป็นหมอสัมภาษณ์ก็ไม่มีอะไรมากแนะนำว่าทำตัวให้มั่นใจตอบอย่างมีมารยาทและพูดความจริงค่ะ

หลังจากสอบสัมภาษณ์เสร็จประมาณสี่วันก็ประกาศผลแล้ว หลังจากประกาศผลสามวันก็ต้องไปยืนยันสิทธิ์และลงทะเบียนนักศึกษาใหม่ที่มหาวิทยาลัยพร้อมกับจ่ายค่าเทอมของเทอมแรก ประมาณ 280,000

จบแล้วสำหรับการรีวิวสอบเข้าแพทย์รังสิตรอบ 1 มีอะไรก็ถามเราได้นะคะขอให้ทุกคนสอบติดตามที่หวังแล้วก็สู้สู้นะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Parnupong 26 เม.ย. 64 เวลา 14:35 น. 4

สัมภาษณ์เป็นภาษาไทยหรืออังกฤษครับ พอดีผมเป็นเด็กโรงเรียนทั่วไป เลยกังวลเรื่องภาษาเล็กน้อยครับ

0
ลองดู 29 เม.ย. 65 เวลา 08:53 น. 5

จขกท ได้ไปสอบตัวของ 9 สามัญ กับ กสพท. ไหมคะ แล้วได้เยอะหรือป่าวเพียงพอที่จะยืนหมอในรอบทั่วไปไหมคะ

0