Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวแบบละเอียด การเตรียมตัวและการสอบสัมภาษณ์ ครูอังกฤษอินเตอร์(TESOL) มข #DEK64

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราจะมารีวิวการสอบสัมภาษณ์และการเตรียมตัวรอบportfolioของเรานะคะ
ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ‍️

เริ่มเลยดีกว่า คณะที่เราสนใจคือ คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษให้ผู้มีพื้นฐานอื่นนอกจากภาษา อังกฤษ(หลักสูตรนานาชาติ) มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ เรียกสั้นๆว่่า TESOL
มีอยู่สองโครงการ คือ โครงการเด็กดีมีที่เรียน โครงการนี้จะเน้นพวกกิจกรรมมากกว่าวิชาการ ส่วนอีกโครงการคือ โครงการผลิตครูดี 50ปี อันนี้ก็จะมีเกณฑ์การรับเข้าแตกต่างกัน เราเลือกยื่นโครงการเด็กดีมีที่เรียนไปค่ะ เพราะเราไม่ค่อยมีผลงานเกี่ยวกับภาษาอังกฤษเลย 

ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนว่าเราไม่ได้มาจากโรงเรียนดังอะไร อยู่โรงเรียนประจำอำเภอในจังหวัด แถมไม่ใช่เด็กกิจกรรม ดังนั้นการยื่นรอบพอร์ตของเราจึงค่อนข้างเกินเอื้อมมากๆเลยค่ะ เพราะเราไม่มีกิจกรรมเกี่ยวกับคณะเลย  แต่เล็งคณะนี้ไว้ตั้งแต่อยู่ม.4 พูดง่ายๆคือรู้ตัวเองไว มันเลยทำให้เรามีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น เราเริ่มเก็บผลงานจากกิจกรรมเล็กๆน้อยๆในโรงเรียนก่อน ตั้งแต่ไปค่ายอนุรักษ์ เข้าค่ายผู้นำหรือแม้กระทั่งทำความสะอาดวัดก็ยังทำมาแล้ว พอร์ตของเราส่วนใหญ่ก็มีแต่กิจกรรมในโรงเรียนนี่แหล่ะค่ะ ประจวบกับมีโควิดเลยทำให้ค่ายต่างๆถูกแคนเซิลกันหมด พวกการแข่งขันภาษาอังกฤษในโรงเรียนเราก็พยายามร่วมการแข่งขันอยู่ตลอด มีเล็กๆน้อยๆดีกว่าๆไม่มีเลยนะคะ 
อีกอันคือพวกคอร์สเรียนฟรีต่างๆในอินเตอร์เน็ตที่เค้าให้ใบcertificateก็สามารถใส่ลงในพอร์ตเราได้เลย
ส่วนเกณฑ์การรับเข้าโครงการเด็กดีมีที่เรียนคือ
1) เกรดเฉลี่ย 5 ภาคเรียนไม่ต่ำกว่า 3.00 
2) GPA วิชาภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่า 3.00
3) เป็นผู้ได้รับรางวัลการประกวดหรือแข่งขันด้านภาษาอังกฤษ และ/หรือ
4) มีคะแนนสอบภาษาอังกฤษ TOEIC ไม่ต่ำกว่า 495 คะแนน หรือ TOEFL(CBT) ไม่ต่ำกว่า 100 คะแนน หรือ TOEFL (IBT) ไม่ต่ำกว่า 45 คะแนน หรือ IELTS (overall band) ไม่ต่ำกว่า 4.5 คะแนน  หรือ CU TEP ไม่ต่ำกว่า 60 คะแนน หรือ TU GET ไม่ต่ำกว่า 500 คะแนน  และ/หรือ
5) เป็นผู้ทำกิจกรรม/ประโยชน์ต่อส่วนรวม
6)มีหนังสือรับรองจากผู้อำนวยการและเขตพื้นที่การศึกษา
คร่าวๆมีประมาณนี้ ทุกคนต้องไปศึกษาด้วยตัวเองเพิ่มเติมอีกนะคะ มันเยอะมาก เราพิมพ์ไม่หมด
ย้ำอีกครั้ง อย่าลืมเข้าไปศึกษาในเว็บไซต์อีกทีนะคะ
https://admissions.kku.ac.th/web/Port/PortDetail/1646/5

คะแนนภาษาอังกฤษเราใช้ไอเอลยื่นนะคะ ราคาสอบแพงมาก เราสอบของIDP ที่เชียงใหม่ ราคาประมาณ 6,900 บาท ดีที่เราสอบแค่ครั้งเดียวผ่าน เลยไม่ค่อยกังวลอะไรค่ะ 
ตัว Portfolioของเราทำเป็นภาษาอังกฤษล้วนเลยนะคะ มีผิดแกรมม่าบ้างนิดหน่อย ก่อนส่งเราให้คุณครูที่โรงเรียนช่วยเช็คอีกที แต่ก็ยังมีจุดผิดอยู่ดี ฮ่าๆ

ร่ายมายาวมาก เข้าเรื่องสัมภาษณ์สักที อย่าเพิ่งเบื่อกันนะคะ 555

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ทางมหาลัยได้จัดการสอบสัมภาษณ์ทางออนไลน์ผ่านโปรแกรม zoom
ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์วันที่ 8 ม.ค.64 สอบสัมภาษณ์วันที่ 12 ม.ค.64 แปลว่าเรามีเวลาเตรียมตัวเพียงแค่ 3-4 วันเท่านั้น พอรู้ตัวว่าติดสัมภาษณ์เราก็รีบติดต่อกับทางอาจารย์ที่โรงเรียนให้ช่วยติวสัมภาษณ์ให้ทันที เพราะคณะสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษหมดเลย เราจึงค่อนข้างเครียดและกดดันมากๆค่ะ ทักษะการพูดของเราอยู่ในขั้นปานกลาง สื่อสารพอรู้เรื่อง งูๆปลาๆ เราเริ่มเตรียมตัวจากการเสิร์ชหาคำถามทางอินเตอร์เน็ตแล้วลองคุยกับตัวเอง ดูซิว่าเราพอที่จะสื่อสารได้มั้ย ทักษะเป็นอย่างไร ต้องปรับปรุงตรงไหน คำถามก็จะเป็นคำถามพื้นฐาน ทำไมอยากเข้าคณะนี้ ครูที่ดีควรเป็นอย่างไร เรียนสายวิทย์คณิตแล้วทำไมจู่ๆถึงเปลี่ยนมาสายภาษา แล้วก็พวกสถานการณ์สมมติเกี่ยวกับปัญหาด้านการสอน เช่น ปัญหาการกลั่นแกล้งในโรงเรียน เป็นต้นค่ะ อย่าลืมติดตามข่าวสารด้านการศึกษาในยุคปัจจุบันนะคะ หลังจากนั้นค่อยลองพูดคุยกับอาจารย์ที่โรงเรียนผ่านzoom ได้คำแนะนำต่างๆมาเยอะเลยค่ะ อาจารย์จะช่วยชี้แนะว่าเราเป็นยังไง ควรแก้หรือปรับปรุงตรงไหนบ้างประมาณนี้ 

จากนั้นก็ถึงวันสอบสัมภาษณ์ ทางมหาลัยจะให้ลิ้งค์ห้องสอบใหญ่มา จากนั้นจะค่อยๆลากเข้าไปสัมภาษณ์ในห้องสอบเล็กที่มีอาจารย์รออยู่ทีละคน เรียงตามรายชื่อที่ประกาศค่ะ จริงๆชื่อเราอยู่คนที่2 แต่คนแรกไม่มา เราเลยได้สอบสัมภาษณ์เป็นคนแรกค่ะ โชคดีจริงๆ(ประชด) โดยจะมีการสอบสัมภาษณ์สองครั้งค่ะ เช้าและบ่าย กรรมการมีทั้งไทยและชาวต่างชาติ
ภาคเช้า : อันนี้จะชิวๆ ถามคำถามทั่วไปเกี่ยวกับตัวเราเอง เราได้คำถามเกี่ยวกับงานอดิเรก ชอบทำอะไร ทำกับใคร เพราะอะไร นอกบ้านหรือในบ้าน ประมาณนี้ค่ะ เราขอแนะนำว่าพูดไปเลย พูดให้เป็นธรรมชาติ  ไม่ต้องกลัวหรือห่วงแกรมม่าอะไรมากมาย แค่สื่อสารให้รู้เรื่องและเข้าใจก็เพียงพอค่ะ ประมาณคนละ 5-15 นาที แล้วแต่ว่าใครพูดมากพูดน้อย เราอยู่ในกลุ่มเกือบสิบนาทีค่ะ พูดไม่เก่งเท่าไหร่  ฮ่าๆ ทริคของเราคือพยายามไม่ตอบคำถามแบบห้วนๆ ให้มีเหตุผลรองรับตลอด เช่น เพราะอะไร กับใคร ที่ไหน ทำอย่างไร แบบนี้รับรองผ่านฉลุยแน่ๆ

หลังจากสอบช่วงเช้าเสร็จเราก็รอไปยาวๆ เตรียมตัวสอบช่วงบ่ายต่อ 

ภาคบ่าย : จะมีความยากขึ้นมานิดนึง คำถามจะซีเรียสและเป็นวิชาการมากขึ้น โดยอาจารย์จะกำหนดหัวข้อมา 15 หัวข้อ ให้เราเลือกตัวเลข 1-15 เราเลือกเลข 7 หัวข้อ Teaching languages to disability (การสอนภาษาให้กับคนพิการ) แล้วให้พูดเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับคนละ 2 นาที โดยจะให้เวลาเตรียมตัวประมาณ 1 นาที คล้ายๆการสอบspeaking ของ ielts เราก็พูดไปตามความของเรา เน้นเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลเพราะนักเรียนทุกคนมีความแตกต่างอยู่ในตัวเอง ก่อนอื่นจะต้องค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ มีวิธีในบ้างที่สามารถทำมาปรับใช้หรือประยุกต์ให้เข้ากับผู้เรียนได้มากที่สุด ความจริงเราตอบยาวกว่านี้นะคะ แต่ตื่นเต้นจนลืมไปหมดแล้ว พอครบเวลา 2 นาที อาจารย์อีกท่านจะถามเพิ่มเติม ทำไมจึงอยากเป็น เพราะอะไรจึงเลือกคณะนี้ ฯลฯ รวมๆก็เป็นคำถามเบสิคในการสัมภาษณ์ อาจารย์ใจดีมากๆ ยิ้มแย้มตลอด มีการแสดงออกผ่านสีหน้า ท่าทาง เช่น การพยักหน้าเป็นเชิงว่าเค้าเข้าใจในสิ่งที่เราพยายามสื่อ ดังนั้นไม่ต้องกลัวนะคะ ตอนแรกอาจจะประหม่าแต่สักพักจะดีขึ้นค่ะ

ปัญหาการสัมภาษณ์สำหรับเราคือ เราได้ยินเสียงไม่ชัด เสียงมันกังวานมากๆ ทำให้เราฟังไม่รู้เรื่อง แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ เราสามารถบอกอาจารย์ไปตรงๆเลยว่า เสียงก้อง ฟังไม่เข้าใจ ขอให้อาจารย์ทวนคำถามอีกรอบได้ไหมคะ หรือถ้ามีปัญหาอื่นสามารถบอกได้เลยค่ะ อาจารย์ใจดีมากๆ 

ในที่สุดก็จบสักที (จุดพลุ) สำหรับการเตรียมตัวเข้ามหาลัยของเรา ตั้งใจเขียนมากๆ ตั้งแต่การเตรียมตัวจนถึงการสอบสัมภาษณ์ ขอให้โชคดีกันทุกๆคน ติดคณะที่ใช่ มหาลัยที่ชอบ สู้ๆ เราเป็นกำลังใจให้เสมอ คนที่ไม่ติดไม่เป็นไรนะ พยายามกันต่อไป ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ <3

 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

gryn127 6 ก.พ. 64 เวลา 14:47 น. 1-1

ยินดีค่ะ ขอบคุณที่อ่านกระทู้ของเรานะคะ <3

0
Boy 19 ก.พ. 64 เวลา 21:41 น. 2

ขอบคุณนะครับที่ทำเป็นแนวทางให้ อยากเข้าคณะนี้เหมือนกันครับ แต่กำลังหาข้อมูลพอดี กระทู้นี้ช่วยได้มากเลยครับ

1
gryn127 22 ก.พ. 64 เวลา 20:45 น. 2-1

ยินดีค่ะ หวังว่าจะเป็นแนวทางไม่มากก็น้อยนะคะ

0
J J 22 เม.ย. 64 เวลา 07:21 น. 3

ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์นะคะ เราเป็นเด็ก65เราอยากมีรุ่นพี่ปรึกษามากๆเลย แต่ไม่มีใครเข้าคณะนี้เลยหายากหน่อย5555 ขอบคุณมากนะคะ ถ้าเรามีคำถามหรือขอสงสัยเราขอมาถามได้ไหมคะ

1
gryn127 24 เม.ย. 64 เวลา 13:05 น. 3-1

ได้เลยค่ะ ยินดีตอบคำถามเสมอเลยค่า ^^

0