Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีเตรียมตัวรอบพอร์ตแพทย์ (IELTS+BMAT)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคนนน เราชื่อครีมนะคะ เป็นdek64 วันนี้เราจะมาแนะนำการเตรียมตัวสอบแพทย์รอบแรก ในแบบของเรากันนะคะ ก่อนอื่นขอแนะนำก่อนเลยว่าเราเรียนอยู่โครงการภาษาอังกฤษ โรงเรียนปกติ ทำให้เราพอมีพืนฐานภาษาอังกฤษอยู่บ้างแล้วแต่ก็ไม่ได้ดีมาก แค่พอสื่อสารรู้เรื่อง อะไรประมาณนี้

คะแนนที่เราใช้มีแค่2ส่วนเท่านั้น
1.ภาษาอังกฤษ มีหลายอย่างให้เลือกมากๆ เราเลือกIELTSคับ เพราะทุกมหาลัยรับหมดเลย จะได้ไม่ต้องสอบหลายรอบ
2.BMAT แต่บางที่ก็ใช้ SATนะ

1.IELTS-7.0(taken once)
เราสอบแบบคอม อันนี้ก็คือเรามีลงคอร์สเรียนบ้างแต่เอาจริงๆรู้สึกมันก็ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่ เตรียมเองดีกว่า
ieltsมันจะแบ่งเป็น 4 parts [listening, reading, writing, speaking] พาร์ทที่ช่วยดึงคะแนนเรามากๆเลยก็คือlistening กับ speaking แต่readingจริงๆก็ช่วยได้เยอะแต่พาร์ทนี้เราได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ก็จะมาแนะนำการเตรียมละก้trickเล็กๆน้อยๆของเราละกันเนอะ อ้อๆๆๆช่วยที่เตรียมสอบเราดูยูทูป ดูซีรีส์ อ่านหนังสือเป็นภาษาอังกฤษหมดเลยจะได้ชินๆ

อันดับแรกคือทำข้อสอบเก่าและวิเคราะห์ว่าเราอ่อนตรงไหน ทำไมถึงทำไม่ได้ ของเรา เราทำไม่ได้เพราะรู้คำศัพท์น้อยมากๆ สิ่งที่เราทำก็คือออออ
-ท่องศัพท์นั่นเอง เราท่องศัพท์เยอะมากๆ หาจากเน็ต ตามกลุ่มเฟส ตามหนังสือ ว่างก็นั่งท่อง อ่านหนังสือเจอไม่รู้คำแปลก็เปิดdict
ศัพท์ครูสมศรี : http://www.kru-somsri.ac.th/download/vocab4.pdf
(อันนี้เบสิค เจอได้ง่าย ควรรู้ไว้ก็จะดีมากๆ)
-อีกอย่างก็คือการทำข้อสอบเก่า
หนังสือที่ใช้: ielts cambridgeเล่ม10-15 (เราทำแค่listening, reading พาร์ทอื่นทำน้อยมากๆ)

-คือเราศึกษาเองเยอะมากๆ จากในกลุ่มfacebook แล้วก็ในyoutube
Facebook: หาไปเลยว่าielts ไปขอเข้ากลุ่มเลยย พวกของตปท.ไรงี้ก็เข้าๆไปให้หมด เวลาเล่นเฟสเลื่อนผ่านก็แวะอ่านซักหน่อยจะได้ไม่รู็สึกผิดแล้วก็ได้ความรู้ไปด้วย555555
YouTube: Fastrack IELTS (อันนี้ดูบ่อยมาก), English Speaking Success(นานๆดูที่แต่คนแนะนำเยอะมากๆ), etc.

4 Parts
-Listening: ฝึกบ่อยๆ ทำข้อสอบเก่า ข้อไหนผิดก็ไปดูเฉลยที่เป็น audio script ท้ายเล่ม ดูจนกว่าจะเข้าใจ ทำไปเรื่อยๆจะจับทางข้อสอบได้เองว่าตรงนี้ๆน่าจะเป็นคำตอบ ระวัง เติม/ไม่เติม s,es ต้องรีบอ่านโจทย์กับดูช้อยคร่าวๆนะ ถ้าขี้นี้เหลือก็ไปอ่านข้อต่อไปรอเลย

-Reading: อันนี้แนะนำให้เลือกข้อทำ 1st-summary completion 2nd-multiple matching 3rd-Heading 4th-Multiple choice question เราทำอันดับประมาณนี้เลย รู้สึกว่ามันดีมากๆ ตอนเราทำexam formatแรกๆก็วงกลมkeywordsของformatอื่นไปเรื่อยๆด้วย เพราะทุกข้อมีคะแนนเท่ากันอะ ก็ทำอันที่ง่ายๆไปก่อน อ่านโจทย์ ดูkeywordในโจทย์ หาkeywordจากpassage คำตอบจะอยู่แถวๆนั้นเลยย

-Writing เราเตรียมไปน้อยมากๆด้นสดเอา ก็เราจำpatternของที่เรียนพิเศษไป ตามเน็ตน่าจะมีนะ partแรกจำคำศัพท์หมวดเพิ่มขึ้น ลดลง เท่าเดิม แล้วก็คำขยายไปเยอะๆ ระวังtenseต่างๆ part2เราก็ด้นสดเอาแหละ แต่ต้องดูโจทย์ว่าเขาให้ทำอะไร ตอบให้ตรง ส่วนใหญ่เราไม่ได้ลองทำแต่จะอ่านพวกsampleของคนอื่นตามเน็ต ละไฮไลต์ตรงที่เราน่าจะเอาไปเขียนได้ไว้ ละเอามาจดสรุป

-Speaking ข้อสอบspkไปรู้มาว่ามันจะวนทุกแบบ3-4ไรงี้มั้ง เราก็เลยหาตามกลุ่มว่าคนที่ไปสอบมาโดนถามเรื่องอะไรบ้าง ละก้เตรียมตัวไปก่อนสอบประมาณ3-4วัน แนะนำใช้ linking wordsเยอะๆ รู้สึกมันช่วยมากๆ
อันนี้มีลงคอร์สของ Fastrack IELTS ที่เป็นspk ประมาณ300เองมั้ง เขามีชีทมาให้นะดีมาก แต่ว่าเราเตรียมไม่หมด สุดท้ายก็หน้างานอยู่ดี ก็ได้linking wordsที่ช่วยเนี่ยแหละะะะ

ท้ายสุดของIELTS ส่วนใหญ่เราหาอ่านเองนะ จากตามเน็ต ตามกลุ่มเฟส โหลดหนังสือเตรียมสอบมาอ่านจากในเน็ตไรงี้ แล้วก็เตรียมจริงจังไม่นานมากประมาณเดือนกว่าๆ

2.BMAT
เรามาเตรียมตัวตอนม.6ก็รู้สึกว่าช้านิดนึง แต่มันก็ทันนะทุกคนใครรู้ตัวช้าอย่าพึ่งท้อเรา เราเตรียมประมาณ8เดือนรวมielts แต่จริงจังจริงๆประมาณ2-3เดือนมั้ง คะแนนเราไม่ได้ดีมากแค่พอผ่านเกณฑ์ แนะนำไรมากไม่ได้เท่าไหร่แต่จะเป็นที่ๆเราเรียนจริงๆกับที่เราอ่านนะะะ

-อ่าน+หนังสือ
linkอ่าน : https://www.admissionstesting.org/for-test-takers/bmat/preparing-for-bmat/ (เราอ่านจากเว็บนี้เลย อ่านละก็ทำสรุปเองด้วย จริงๆก็มีขายแต่สำหรับเรา เราว่าอ่านที่จดเองดีที่สุดนะ เพราะจดเป็นภาษาตัวเองด้วย)
หนังสือ : bmat700 (เราอ่านแค่ตรงessay), The ultimate bmat guide 800 (ทำไปนิดนึง แต่อ่านessayท้ายเล่ม เล่มนี้จริงๆมีmockให้ด้วย)

-ทำข้อสอบเก่า
link : https://www.admissionstesting.org/for-test-takers/bmat/preparing-for-bmat/practice-papers/ (ใกล้ๆสอบค่อยทำ จับเวลาเหมือนจริงด้วย จะได้รู้ตัวเอง เราทำ/2003-2008แบบไม่จับเวลา 2009ขึ้นไปจับเวลาหมดเลย แต่จริงๆรู้สึกว่าของ2020 มันแอบเปลี่ยนแนว ข้อที่ปกติต้องออกมันไม่ออกเลยTT)
-ที่เรียนพิเศษ
เราเรียนของignite คอร์สbmat all part (แบบ@home) ดีมากๆๆๆๆ แนะนำๆๆๆๆ นอกจากสอนดีแล้วพี่ๆเขายังช่วยเรื่องพอร์ต เรื่องสัมภาษณ์อีก สอนสนุกด้วย ดีมากๆๆๆๆๆๆ

ท้ายๆสุดละคับบ คณะที่เราติดมี
1.แพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น (ตัวจริง)
2.สัตวแพทย์ ม.เกษตร (ตัวจริง)
3.เภสัชศาสตร์ ม.ขอนแก่น(ตัวจริง)
4.ทันตแพทยศาสตร์ ม.เทคโนโลยีสุรีนารี(ได้สัม-สละสิทธิ์)
ถ้าใครสนใจอยากเข้าคณะไหน ถามเรื่องพอร์ต หรือการเตรียมตัวเพิ่มเติมทัก ig: icmcream มาถามได้เลยนะคะ จะพยายามตอบเท่าที่ตอบได้เล่ยย

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Maprang_gi 16 ก.ค. 64 เวลา 08:52 น. 4

งุ้ยยย ดีงาม เดี๋ยวจะเอาเทคนิคที่แชร์ไปใช้บ้าง ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ตอนนี้อยากได้ซัก 7.5 ครั้งที่แล้วไปสอบมาได้ 7.0 บอกตามตรงว่าตอนนั้นเรียนที่จุฬาติวเตอร์ คอร์ส ielts ครูเอมิ แต่ตอนนี้เตรียมเองอ่านเองได้แล้ว ก็คงจะเตรียมเองเป็นหลัก (เมื่อก่อนขี้เกียจ) ขอบคุณ จขกท. น้า

0