Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบเข้า BBA TU 2021

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ก็เราเป็น DEK 64 นะคะ พึ่งสอบติดคณะ BBA(คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี หลักสูตรนานาชาติ) ของธรรมศาสตร์เลย แง รอผลนานมาก วันนี้เลยจะมาเล่าประสบการณ์ตั้งแต่เริ่มเตรียมตัวจนถึงการสัมภาษณ์เลย หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆรุ่นต่อไปที่สนใจจะเข้าได้นะคะ เรายื่นในรอบ Inter Portfolio 1เรียกง่ายๆก็ Early admission นะคะเราใช้คะแนน SAT 1330(Math770 Verbal560) IELTS 6.5ละก็ TU-GET PBT 720 ค่ะ(IELTS กับTU-GET เลือกแค่อย่างใดอย่างนึงก็พอนะคะ เขาแค่ดูความสามารถทางภาษาอังกฤษของเราค่ะ)

ขอแนะนำตัวคร่าวๆก่อนนะคะ คือเราเป็นเด็กโรงเรียนไทย เรียนสายวิทย์-คณิตมาแต่เราไม่ชอบวิทย์เลย แบบทำไม้ได้ ทำแค่พอให้ผ่านไปแต่ละเทอม55 เรามาสนใจคณะอินเตอร์ประมาณม.5 เทอม 1ปลายๆแล้ว เพราะว่าเราชอบภาษาอังกฤษละก็รู้สึกว่ารุ่นเราภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากๆบวกกับเราชอบเลชด้วย เราก็เลยตัดสินใจจะเข้าบัญชี อินเตอร์ค่ะ
อย่างแรกนะคะ เราจะพูดคร่าวๆก่อนว่าการเข้าคณะนี้มี 2 รอบนะคะ Requirement เหมือนกันทั้ง 2 รอบเลย
1.รอบ Inter Portfolio 1 ปกติจะเปิดรับประมาณช่วงเดือนธันวานะคะ สัมภาษณ์ปรัะมาณมกรา กำหนดการขึ้นอยู่กับแต่ละปีนะคะ
2.รอบ Inter portfolio 2 จะเปิดรับประมาณเดือนมีนาค่ะ
Admission Requirement
1.SAT/GSAT
Math min 600 45%
Evidence based reading and writing(verbal) min 460 45%
Total min 1200=90%
หรือถ้ายื่น GSAT(ข้อสอบที่ธรรมศาสตร์จัดสอบนะคะสอบที่ศูนย์รังสิตค่ะ)
Math min 600 45%
Reading, Writing and Language min 460 45%
Total min 1200=90%
2.TOEFL หรือ IELTS หรือTU-GET(ไทชม่นำมาคิดเป็นคะแนนนะคะ แค่ดูความสามารถทางภาษาอังกฤษของเรา)
TOEFL Internet-based
min 80
IELTS
min 6.0
With at least 5.5 in each individual section
TU-GET Paper-based
min 550
TU-GET Computer-based
min 80
3.Essay and interview
อ้างอิงจากเว็บไซต์ของคณะค่ะ http://www.bba.tbs.tu.ac.th/admissions.php

Essay
ของปีนี้เนื่องจากมีโควิดนะคะ ทางหลักสูตรจะส่งหัวข้อให้กับผู้สมัครทางอีเมลค่ะ ละก็ให้เวลาเขียนประมาณ 2 ชั่วโมง ต้องส่งภายในเวลาที่กำหนดเท่านั้นนะคะ เราได้หัวข้อว่าให้ยกตัวอย่าง Disruption ที่ส่งผลกับชีวิตเรา ละก็ให้อธิบายว่าส่งผลยังไง มีหลายหัวข้อนะคะ ของเพื่อนเราให้เขียนเกี่ยวกับโควิดค่ะ
Interview
เราได้รอบเช้าเลย 9.00 สัมภาษณ์ผ่าน Zoom นะคะ เราได้กรรมการสัม 3 คนผู้หญิง 1 ผู้ชาย 2 เขาก็จะให้แนะนำตัวเองก่อน แล้วเราพูดไปว่าเราอ่ะชอบเรื่องเครื่องสำอางค์ เราสนใจจะทำธุรกิจด้านนี้ เขาเลยถามความรู้เกี่ยวกับเครื่องสำอางค์เราเลย55 เช่นแบบเรามีวิธีจะแข่งกับคนอื่นยังไง เพราะว่าตอนนี้คนทำเยอะมาเลยนะ คิดว่าความท้าทายคืออะไร ประมาณนี้ค่ะ ละก็เขาถามความเห็นเราเกี่ยวกับข่าวของกาละแมร์ค่ะ สุดท้ายก็ถามว่ามีคำถามอะไรจะถามไหม เราถามเรื่อง Internship ไปค่ะ เราแนะนำให้เตรียมคำถามไว้นะคะ มันทำให้กรรมการเขาแบบรู้ว่าเราสนใจคณะเขาจริงๆ ตอนสัมเอาจริงๆคือตื่นเต้นมากแต่พยายามยิ้มเยอะๆนะคะ ค่อยๆตอบ ถ้าฟังไม่ทัน ก็สามารถขอให้เขาพูดอีกรอบได้ค่ะ

การเตรียมตัว
เราเตรียม SATก่อนค่ะ เราเรียนอังกฤษก่อน ประมาณ 2เดือนละก็มาเรียนเลข พอรู้พื้นฐานแล้วก็ทำโจทย์ค่ะ โจทย์เราก็ทำจากหนังสือ SAT Math Panda,Princeton 10 Practice test,SAT past paper,ละก็ของที่เรียนพิเศษค่ะ ช่วงแรกเราเรียนเป็นคลาสค่ะ แต่ม.6 เราก็เริ่มมาเรียนแบบกลุ่มเล็กๆกับเพื่อนเพราะว่าอยากได้โจทย์มากขึ้น เราได้โจทย์เยอะมากๆ ก็จากเพจใน Facebook Learning Cafe ด้วยค่ะ ต้องขอบคุณเพจนี้มากๆเลย ขอบคุณพี่ชาร์คมากๆนะคะที่คอยให้ความรู้ละก็ข่าวสารตลอด อังกฤษเราทำโจทย์ที่เรียนพิเศษค่ะละก็มีทำของ IES บ้างละก็ข้อสอบ SAT Past Paper ค่ะ
ส่วน IELTS เราสอบประมาณม.6 เทอม 1 ค่ะ เราเรียนของ Interpass กับ Kru jeab ค่ะ
TU-GET์เราทำโจทย์จากเล่มเหลืองของธรรมศาสตร์อย่างเดียวเลย คือเราโชคดีที่มีพื้นฐานจากตอนแรกที่เรียนเพิ่อสอบเข้าภาคไทยด้วยเลยช่วยได้มากค่ะ แต่ถ้ามีเวลาแนะนำให้ทำเล่มแดงด้วยค่ะ เราสอบประมาณปลาย ก.ค ปีที่แล้วค่ะ
ส่วนการเตรียมสัมภาษณ์ เราก็ไปงาน Interwell ค่ะเป็นงานที่พี่ๆ BBA TU ปี 1 จัดค่ะมีให้ลองเขียน Essay ละก็ Mock interviewค่ะ ละก็ได้ไกด์จาก Learning cafe ค่ะ

ก็จบแล้วนะคะสำหรับการรีวิวการเตรียมสอบของเราทั้งหมด อาจจะไม่ละเอียดมากเท่าไหร่ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆรุ่นต่อไปที่กำลังสนใจอยากจะเข้าคณะนี้นะคะ ก็ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จติดคณะที่ตั้งใจนะคะ สู้ๆค่ะ ถ้ามีคำถามเพิ่มเติมสามารถทักมาปรึกษาได้นะคะ
IG:p.punchhhh

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

Narapunch 26 ก.พ. 64 เวลา 21:57 น. 2-1

เราเรียนตอนม.6 เลยค่ะ เรียนตอนเมษา ละก็สอบกลางเดือนมิถุนาค่ะ

0
Punch 30 ส.ค. 64 เวลา 23:01 น. 5-1

อย่างใดอย่างหนึ่งได้ค่ะ แต่เราแนะนำ SAT มากกว่าเพราะข้อสอบค่อนข้างมีแนวที่ชัดเจนค่ะ ขอโทษที่ตอบช้านะคะ

0
februaryy 19 ธ.ค. 64 เวลา 18:25 น. 7

พี่คะ หนูสงสัยว่าหลักฐานรับรองวุฒิการศึกษาที่ต้องยื่นคือใบปพ. หรือ transcript หรอคะ?

0