Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รอบport ทันตะ มช.ปี64

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า เราเป็นหนึ่งในเด็ก64ที่เข้ารอบport หรือว่ารอบที่1 ในคณะทันตแพทยศาสตร์ มช. ในโครงการรับผู้มีความเป็นเลิศทางด้านภาษาอังกฤษ วันนี้เราก็อยากจะมาเเชร์ประสบการณ์การเรียนพิเศษ รวมถึงคะเเนนที่ต้องใช้ เเละเรื่องการสัมภาษณ์ของคณะทันตะกันค่ะ เราเชื่อว่าหลายๆคนอาจจะกำลังตัดสินใจว่าจะเข้ารอบไหนดี ใช่ไหมล่ะคะ เราหวังว่าสิ่งที่เรากำลังจะอธิบายต่อจากนี้จะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆนะคะ งั้นเราไปดูเรื่องเเรกกันเลยดีกว่าค่ะ

เอาตรงๆเลยก็คือเราเตรียมตัวค่อนข้างช้าเลยค่ะ เพราะกว่าจะรู้ตัวว่าอยากจะเข้ารอบ1ก็ปาไปม.5 เทอม2 เเล้ว อย่างเเรกเราตัดสินใจจะสอบSAT subject ก่อน ซึ่ง
การสอบเเซทเนี่ยจะมีทั้งหมด 3 วิชา ก็คือ biology, chemistry, math II/physics จะเห็นได้ว่าตรงวิชาเลขกับฟิสิกส์เราเขียน / ไว้ เเปลว่าทุกคนสามารถเลือกได้ว่าจะสอบเป็นเลขหรือฟิสิกส์ ทั้งนี้ก็เลือกตามความถนัดของเเต่ละคนได้เลยค่ะ เเต่ถ้าให้เเนะนำ เลขจะค่อนข้างเจอโจทย์ซำ้บ่อยเลยค่ะ ส่วนเคมี กับชีวะเป็น2วิชาบังคับค่ะ คะเเนนเต็มทุกวิชาคือ 800 ขั้นตำ่ของมช.อยู่ที่วิชาละ650ค่ะ เเต่เราเเนะนำให้ได้อย่างน้อย700ในวิชาbio ส่วนchemกับmath/phys ควรได้770ขึ้นไปค่ะ (ถ้าได้800เลยจะดีมากค่ะ) ที่เรียนพิเศษ SAT เราเรียนกับ ignite by ondemandค่ะ พี่ๆสอนดีมากๆ เเต่ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อหานะคะ ส่วนพวกโจทย์เเนะนำให้หาโจทย์เก่าๆทำ เสิร์ชหาในเน็ตได้เลย! ถ้าถามว่าวิชาไหนยากสุด ส่วนตัวจะเป็นbioค่ะ เพราะมันไม่ใช่เเค่เนื้อหา เเต่มีเรื่องของการทดลองมาให้เราอ่าน เเล้วตอบซึ่งเราค่อนข้างสับสนพอสมควรเลยค่ะ เเหะ ;^; ต่อมาที่ต้องใช้จะเป็นคะเเนนภาษาอังกฤษ ได้เเก่ Ielts/ TOEFL/ CU-TEP เเต่ถ้าเเนะนำเป็นIeltsจะดีที่สุดค่ะ เพราะเป็นคะเเนนที่ทุกมหาลัยรับเเน่ๆ เกณฑ์ขั้นตำ่ที่มช. ขอจะอยู่ที่6.5 เเต่ถ้าจะให้ชัวร์เป็น7.0เลยดีกว่าค่ะ หนังสือที่เราใช้จะเป็นหนังสือของทางcambridge เล่ม10-14ค่ะ อันนี้เราเรียนพิเศษเเบบตัวต่อตัวกับพี่คนนึง (ถ้าอยากได้คอนเเทครบกวนเเชทมาทางig: icechayanutchเลยค่ะ เพราะค่อนข้างเล่นบ่อยกว่าline)

ต่อมาจะเป็นเรื่องการสัมภาษณ์ เนื่องจากในปีเรามันมีโควิดอ่ะเนอะทำให้การสัมภาษณ์ทั้งหมดเป็นออนไลน์ ผ่านZoom ก่อนวันสัมภาษณ์ ทางมหาลัยจะมีการส่งเมลมาให้ผู้ที่ผ่านเข้ารอบ โดยเนื้อหาในเมลบอกว่าจะให้เราทำงาน2อย่างคือ งานเขียน เเละอัดวีดีโอเพื่อให้กรรมการรู้จักเรามากขึ้นเพราะเวลาในการสัมภาษณ์จะมีเเค่20นาทีเท่านั้น จึงไม่สามารถทำความรู้จักเราได้มาก ซึ่งเราไม่สามารถบอกเนื้อหาได้นะคะต้องขอโทษด้วยจริงๆ ซึ่งเนื้อหาในการเขียนเเต่ละปีน่าจะเปลี่ยนกันไปนะคะ พอเราส่งงาน2งานนี้เสร็จ ทางคณะก็จะส่งลิ้งค์เเละเวลาในการสัมภาษณ์มาให้ ซึ่งเราได้ตอน16.40 เย็นมากกกกกกก พอถึงวันสัมภาษณ์ควรจะเข้าไปรอZoom ตามลิ้งค์ที่มหาลัยส่งมาประมาณ 5 นาที พอเข้าไปก็จะมีพี่เจ้าหน้าที่บอกให้เราเเพลนกล้องไปรอบๆห้องเพื่อเช็คว่าเราอยู่คนเดียวจริงๆ เสร็จเเล้วพี่เค้าก้จะลากเราเข้าห้องสัม พอเข้าไปพยายามอย่าตกใจนะคะ5555 เพราะจะมีอาจารย์นั่งเรียงเต็มเลย เเละหน้าเราจะขึ้นอยู่บนจอโปรเจ็คเตอร์ การสัมจะมีทั้ง2ภาษา โดยเริ่มจากภาษาอังกฤษก่อน อาจารย์ก็จะเวียนถามคำถามทั่วไป เช่น รู้สึกชอบการทำงานเดี่ยวหรือกลุ่มมากกว่ากัน เพราะอะไร เเละก็จะถามงานเกี่ยวกับในพอร์ตเรา เช่น ถ้าใส่งานวิจัยลงไป อาจารย์ก็จะถามเรื่องผลของงานวิจัยเพราะฉะนั้นควรอ่านไปนิดนึง ถ้าตอบไม่เหมือนที่เขียนไปอาจเสียโอกาสได้เลย เเละต่อจากนั้นก็จะเป็นการสัมภาษาไทย ซึ่งก็เป็นเรื่องทั่วๆไปนี่เเหละค่ะ เเละสุดท้ายจะปิดด้วยมีวีดีโอให้ดูเเละให้ตอบคำถาม ตั้งใจดูดีๆนะคะ อย่าวอกแวกเลย เพราะจะทำให้ดูว่าเราไม่ตั้งใจจะฟัง เเต่รวมๆเเล้ว อาจารย์ทุกๆคนน่ารักมากๆค่ะ เป็นกันเองมากๆเลย

สุดท้ายนี้ก็ขอบคุณทุกคนที่อ่านกันมาถึงตรงนี้เลยนะคะ หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนน้า ขอให้น้องๆทุกๆคนสู้ๆนะคะ! ถ้ามีอะไรสงสัยถามไว้ได้เลยค่า เดี๋ยวจะมาตอบน้าาา

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

iii 20 เม.ย. 64 เวลา 21:18 น. 1-1

ได้เลยค้าบ ทักมาที่ไอจีicechayanutch หรือว่าline id:Chayanutch ได้เลยค่า เอาที่ตัวเองสะดวกเลยยย

0
iii 14 พ.ค. 64 เวลา 01:10 น. 2

ตอนนี้เรามีtiktokแล้วน้า ในtiktokเราจะอธิบายเรื่องการสอบเข้าทั้งรอบ1และรอบ3เลย ถ้าใครสนใจหรือว่าอยากรู้เรื่องการสอบไปกดติดตามกันได้ที่ account: icx.x56 เลยค่า

2
Iiiii 18 ม.ค. 65 เวลา 19:51 น. 2-2

หาไม่เจอค่ะ เปลี่ยนเเอคอีกรอบรึเปล่างับ

0
คุณเอก 2 ธ.ค. 65 เวลา 08:23 น. 3

ลูกได้สัมภาษณ์ไปเมื่อวันที่ 26 พศจิกายนที่ผ่านมา จะประกาศผล 8 ธันวา

รอบ Portfolio รับแค่ 20 คน แต่คณะทันตะเรียก 34 คน

คะแนน BMAT ได้แค่ 10.2

อยากถามความเห็นน้อง ว่าโอกาสเป็นยังไงครับ?

0
คุณเอก 2 ธ.ค. 65 เวลา 08:23 น. 4

ลูกได้สัมภาษณ์ไปเมื่อวันที่ 26 พศจิกายนที่ผ่านมา จะประกาศผล 8 ธันวา

รอบ Portfolio รับแค่ 20 คน แต่คณะทันตะเรียก 34 คน

คะแนน BMAT ได้แค่ 10.2

อยากถามความเห็นน้อง ว่าโอกาสเป็นยังไงครับ?

0