Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

review การเตรียมตัว portfolio vet KU MU CU part2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ต่อจาก part1 > review การเตรียมตัว portfolio vet KU MU CU part1 Dek-D.com (dek-d.com)
การฝึกงาน
เราเลือกที่จะฝึกงานที่โรงพยาบาลสัตว์ใกล้บ้านค่ะ เพราะว่าจะต้องไปๆมาๆเป็นประจำเลยเลือกที่สะดวกต่อการเดินทาง โรงพยาบาลสัตว์ที่รับเด็กฝึกงานนี่ก็ไม่ใช่ทุกที่ เราโชคดีที่มีที่รับอยู่ในละแวกบ้าน แต่ว่าเราเคยได้ยินมาว่าตามโรงพยาบาลของมหาลัยก็รับฝึกงานนะคะ ลองติดต่อสอบถามที่โรงพยาบาลสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมดูนะคะ เอกสารที่เราเตรียมไปคือ ตารางปฏิบัติงานจากจุฬา (บนหน้าเว็บจะอยู่ลิงค์ข้างล่างเกณฑ์การรับสมัครนะคะเผื่อมีใครหาไม่เจอเหมือนเรา555) ตารางวันและเวลาที่จะฝึกงาน ถ้าเค้าขอเอกสารจากโรงเรียนด้วยก็ดำเนินการให้เรียบร้อยนะคะ แล้วพอฝึกงานเสร็จก็ขอจดหมายรับรองทางฝึกงานจากโรงพยาบาลค่ะ ในการสัมภาษณ์หลายๆมหาลัยจะถามเกี่ยวกับสิ่งที่เราได้จากการฝึกงานฉะนั้นตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้จากคุณหมอเยอะๆนะคะ
 
ผลงาน
เราแนะนำให้เริ่มหาผลงานทำตั้งแต่ม.4 เป็นไปได้ควรจะเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ หางานแข่งนอกโรงเรียน ไม่จำเป็นต้องเป็นงานแข่งที่เป็นตัวแทนของโรงเรียนหรือครูส่งไปแข่ง มีหลายรายการที่ลงด้วยตัวคนเดียวเยอะแยะนะคะ ต้องลองหาดู งานจิตอาสาก็สำคัญค่ะ เป็นงานที่จำเป็นต้องใส่ในพอร์ตโดยเฉพาะคนที่จะเข้ามหิดลขาดไม่ได้เลยค่ะ เราแนะนำจิตอาสาศิริราชนะคะ เป็นเว็บไซต์จิตอาสาที่มีหลายอย่างให้ทำ สามารถลงเวลาตามที่อยากทำได้ ไม่ต้องทำเป็นประจำ สำหรับใครที่มีวิชาบำเพ็ญประโยชน์สามารถเอาอันนี้ไปใช้ได้ด้วยค่ะส่วนเอกสารรับรองใช้เวลาส่งทางไปรษณีย์14วัน หากิจกรรมที่เกี่ยวกับสัตวทำก็ดีนะคะเพิ่มความน่าสนใจให้กรรมการ โปรโมทว่าเราสนใจทางด้านนี้จริงๆเช่นการเข้าค่าย openhouse เป็นต้น
 
การทำรูปเล่มพอร์ต
ตรวจสอบจำนวนหน้าและสิ่งที่ต้องใส่ในพอร์ตให้ดี พอร์ตบางที่นับคำนำ ไม่นับคำนำ จำนวน10หน้าเหมือนกันแต่เงื่อนไขไม่เหมือนกันก็ต้องเช็คให้ดีนะจ้ะ เอกสารที่จำเป็นเป็นส่วนใหญ่เราจะใส่ไปในพอร์ตเลยในรูปของ qr code และเมื่อสแกนจะเข้าไปในgoogle drive ที่ใส่เอกสารเอาไว้  รูปเล่มเราปริ้นโดยใช้กระดาษอาร์ตมันหน้าปกเป็นแบบหนา กระดาษเนื้อหาข้างในเป็นแบบบาง ปริ้นท์แบบหนึ้งหน้าหนึ่งแผ่นไปเลย เย็บสันกาว ทั้งนี้กระดาษไม่จำเป็นต้องใช้เป็นอาร์ตมันนะคะ  เลือกอันที่คิดว่าเข้ากับดีไซน์พอร์ตของเราเลยค่ะ 
สิ่งที่เราทำต่างกันสำหรับ3มหาลัยคือการเปลี่ยนสี และบวกลบหนึ่งหรือสองหน้าตามที่กล่าวไปข้างต้น ใช่ค่ะ มันคือพอร์ตเล่มเดียวกันที่เปลี่ยนสีดีๆนี่เองของเราใช้พอร์ตมหิดลเป็นตัวพื้นเพราะมีเนื้อหาเยอะสุด การทำพอร์ตเปลี่ยนสีไม่ผิดและไม่ได้แย่อะไรนะคะ ทำได้ ประหยัดเวลด้วย มหาลัยอีกที่เขาไม่ดูหรอกค่ะว่าทำเหมือนกันรึป่าว อยู่แค่ที่เรามั่นใจว่าเนื้อหานี้จะดึงดูดอาจารย์มหาลัยไหนมากกว่ากัน เราคิดว่าพอร์ตเนื้อหานี้แหละ คือเล่มที่ดีที่สุดของเรา งานตลอด3ปีมารวมกันอันนี้เด็ดสุดละ ก็มั่นใจแล้วส่งไปได้เลยค่ะ

ตัวอย่างพอร์ตจุฬาของเราค่ะ
https://drive.google.com/file/d/1liWyPd-yUr5_hFi8knz1ytU6UxqWHApp/view?usp=sharing
ต่อpart3(end)>review การเตรียมตัว portfolio vet KU MU CU part3(end) Dek-D.com (dek-d.com)

แสดงความคิดเห็น

>