Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ก่อนจะซิ่วเข้าแพทย์ ได้เกรดวิศวะ SIIT เท่าไหร่บ้าง แด่ฉันผู้ลืมสอบมิดเทอมฟิสิกส์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เราเป็น Dek63 ที่ซิ่วมาสอบแพทย์ใหม่ปี 64 นะคะ

วันนี้จะมาแชร์เกรด + รีวิววิชาต่างๆ ที่ได้เรียนใน SIIT (ซึ่งเป็นคณะวิศวะกรรมนานาชาตินะคะ) ให้ฟังกันค่ะ

สามารถดูคลิปได้ที่นี่เลย https://youtu.be/i7M3KBfHrKI

นี่คือเกรดของเราค่ะ เป็นเกรดตอนปี 1 เทอม 1 เพราะหลังจากสอบไฟนอลเทอมแรกเราก็ลาออกมาเตรียมสอบเข้าหมอเลย



ตรงสีแดงด้านบน คือวิชาที่เรายกเว้นได้จากการยื่นคะแนน ONET คือไม่ต้องเรียนก็ได้หน่วยกิตมานั่นเองค่ะ

ธรรมศาสตร์จะมีวิชาบังคับของคณะอยู่ ก็คือวิชาที่ขึ้นต้นด้วยรหัส TU ทั้งหลาย ซึ่งเราสามารถยกเว้นการเรียนบางวิชาได้ถ้าเราสอบข้อสอบของมอที่เรียกว่า GREATS ผ่านตามเกณฑ์นั่นเอง แต่เราไม่ได้ไปสอบจึงยกเว้นได้แค่ TU050 จากการยื่นโอเน็ตเท่านั้นค่ะ

1. เลข เรียนเกี่ยวกับแคลคูลัสแทบจะล้วนๆ เลย แต่ครึ่งเทอมแรกยังเป็นอินทริเกตกับดิฟที่ง่ายๆ เหมือนกับตอนมอปลายอยู่ แต่ผอผ่านมิดเทอมมาเท่านั้น ทำให้เราได้เห็นความยิ่งใหญ่ของแคลคูลัสเลยค่ะ ยากมากกก55555 ไฟนอลนี่ทำแทบไม่ได้เลย ได้เกรด B+ มาครองงง

2.เคมี เคมีของเราง่ายมากๆ เหมือนที่เรียนตอนมอปลายเลยค่ะ แทบไม่มีอะไรเพิ่มเติมเลย (ถึงมีก็น้อยมากๆ ใช้ความรู้มอปลายทั้งนั้นเลย) ทำให้ได้เกรด A มาสวยๆ

3.ฟิสิกส์ เราว่าคล้ายๆ ฟิมอปลายเหมือนกัน แต่อาจจะมีสูตรที่ลึกขึ้นเพิ่มเข้ามาบ้าง แต่โดยรวมคือสามารถหยิบความรู้มอปลายมาใช้ได้เลย และเหตุผลที่เราได้ C มาด้วยความแค้นใจนั่นก็คืออออ เราลืมไปสอบมิดเทอมค่ะทุกคน555555 เหมือนเพื่อนทั้งกลุ่มเข้าใจว่าสอบตอนบ่ายโมง ทั้งๆ ที่เค้าสอบกันตั้งแต่เที่ยง วิ่งวุ่นไปอ้อนวอนอาจารย์ อาจารย์เซย์โนอย่างเดียวเลย ทำให้ไม่มีคะแนนมิดเทอมมาใช้นั่นเองค่ะ น่าเสียดายมากๆ 

การสอบในระดับมหาลัยนั้นจริงจังมากๆ เลยนะคะทุกคน ห้ามขาด ห้ามสาย ไม่มีข้ออ้างใดๆ นะ อย่าเด๋อด๋าแบบเรานะแง55555555

4.แลปเคมี+แลปฟิสิกส์ สำหรับแลป ถ้าคู่เราดีเราจะมีเกรดที่ดีค่ะเราเชื่ออย่างนั้น555555 วิธีการเรียนของสองวิชานี้เหมือนกันเลย คือแต่ละอาทิตย์เราจะต้องเข้ามาทำแลปตามหนังสือที่ทบทวนมาล่วงหน้า (เราจะได้รับตำราที่บอกวิธีทำแต่ละแลปมาค่ะ หน้าที่เราคือการศึกษาก่อนมาทำจริง เพราะเช่นแลปเคมีก็ไม่มีอาจารย์มาคอยสอนคอยบอกแล้วว่าต้องทำอะไรยังไงบ้าง) แต่ละคาบก็จะมีควิซ ทำแลป บันทึก lap report และเอามาส่งในวีคหน้า วนไปเรื่อยๆ จนครบทุกแลปนั่นเอง แล้วพอไฟนอลก็ค่อยมาสอบกันอีกทีนึงค่ะ

5. Civic Engagement คล้ายๆ หน้าที่พลเมือง เป็นวิชาทำดีเพื่อสังคมทำนองนั้น เราต้องลงชุมชน หาปัญหาและเอามาแก้ไข จบด้วยพรีเซ้นท์โปรเจคที่เราทำให้อาจารย์ฟัง ฟังดูง่าย แต่ความจริงคือเป็นวิชาที่วุ่นวายมากๆ เสียเวลามากๆ เป็นเครียดและกดดันมากๆ เลยค่ะ55555 เราต้องวิ่งวุ่น หาปัญหาของชุมชนที่นักศึกษาอย่างเราจะสามารถช่วยได้ สารพัดอย่างที่กินเวลาการเรียนไปเยอะมากกก แต่สุดท้ายก็รอดมาได้ ด้วยกรงเก็บขยะมูลค่า 6000 บาทค่ะ กระเป๋าตังแห้งแล้ว5555555

6. Life and Sustainability วิชาการพัฒนาที่ยั่งยืน วิชานี้ก็คือเป็นเหมือนวิชารักโลกเลย ส่วนมากก็จะมีเป็นพรีเซ้นท์ ทำควิซ แล้วก็สอบค่ะ ไม่ได้ยากมากแต่ก็เหนื่อยที่จะเข้าเรียน5555555

7. Communication skills in English วิชาการพูดภาษาอังกฤษ วิชานี้คือพรีเซ้นท์ + สอบ ซึ่งข้อสอบไม่มีอะไรเลย ง่ายมากๆ เหมือนข้อสอบแกรมมาทั่วไป แต่ปัญหามันอยู่ที่พรีเซ้นทืค่ะทุกคน เป็นวิชาที่พรีเซ้นท์โหดมาก เหมือนกับว่าเราต้องพูดตามสเต็ปทุกอย่างที่อาจารย์ตั้งเกณฑ์ไว้ อะไรหายหักคะแนน อะไรเกินหักคะแนน ไม่สบตาผู้ฟังหักคะแนน พูดคำซ้ำเยอะหักคะแนน ยิบย่อยมากๆ555555

จบไปแล้วค่ะกับเกรดใน SIIT ของเรา ปีหนึ่งเราเรียนแค่นี้เอง ไม่ได้หนักมาก แต่ก็รู้สึกว่าไม่ได้ชอบ ไม่ได้สนใจ ไม่มีแรงบันดาลใจในการตื่นมาเรียน เลยเลือกที่จะลาออกและซิ่วมาสอบแพทย์ใหม่อีกรอบนั่นเองค่ะ ใครสนใจเรื่องราวการซิ่ว หรือเรื่องการเรียน คะแนนที่ซิ่วมาสอบแพทย์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เพลย์ลิสต์นี้เลยงับ 
https://youtube.com/playlist?list=PLaTJsQqLwPG_b8hRtO_PbojAu26sHDNca

ใครมีข้อสงสัยหรือคำถามอะไร สามารถติดต่อเราได้ที่นี่
IG https://www.instagram.com/janyourdiary_/?hl=en
youtube https://youtube.com/channel/UC3DBq3KJkNUiCnnPmTtmvLA


 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น